Thứ Năm
Ngày 25/07/2013
Tuần 16
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
Lễ Kính
THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 4, 7-15
"Chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Đức
Giêsu".
Trích thư
thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình
sành để biết rằng quyền lực vô song đó là của Thiên Chúa, chớ không phải phát
xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta
phải long đong, nhưng không tuyệt vọng; chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ
rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân
xác mình sự chết của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện nơi thân
xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu chúng ta đang sống, nhưng vì Đức Giêsu, chúng
ta luôn luôn nộp mình chịu chết, để sự sống của Đức Giêsu được tỏ hiện trong
thân xác hay chết của chúng ta. Vậy sự chết hoành hành nơi chúng tôi, còn sự sống
hoạt động nơi anh em.
Nhưng anh em hãy có một tinh thần đức tin như đã chép rằng:
"Tôi đã tin, nên tôi đã nói", và chúng tôi tin, nên chúng tôi cũng
nói, bởi chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm
cho chúng tôi được sống lại với Đức Giêsu và sẽ đặt chúng tôi bên Người làm một
với anh em. Mọi sự đều vì anh em, để ân sủng càng tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn,
thì càng gia tăng vinh quang Thiên Chúa.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Đáp: Ai gieo trong lệ
sầu, sẽ gặt trong hân hoan (c. 5).
1) Khi
Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ; bấy
giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan. - Đáp.
2) Bấy giờ
dân thiên hạ nói với nhau rÄng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng".
Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Đáp.
3) Lạy
Chúa, xin hãy đổi số phận chúng con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo
trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Đáp.
4) Thiên hạ
vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những
bó lúa. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy đã chọn các con ra khỏi thế gian, để các con
đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 20, 20-28
"Các con sẽ uống chén của Ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa
Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi:
"Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con
tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".
Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi
xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với
Người: "Thưa được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của
Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha
Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ
ra bất bình với hai anh em.
Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của
các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa
các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các
con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người
đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm
giá chuộc cho nhiều người". Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Hạt Giống Rơi Xuống Ðất Có Thối Ði...
Giacôbê, vị thánh mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay là con ông
Giêbêđê và bà Salomê và là anh của thánh Gioan tông đồ. Người ta quen gọi thánh
Giacôbê Tiền để phân biệt với thánh Giacôbê, giám mục đầu tiên của Giêrusalem,
được gọi là Giacôbê Hậu, kính ngày 03/5 cùng với thánh Philipphê.
Giacôbê và Gioan là hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi
Ngài đã chiêu mộ hai anh em Phêrô và Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai
anh em ông được Chúa gọi ở bờ hồ Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá
lưới với cha. Ðược Chúa gọi, hai ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập
tức. Ðiều này chứng tỏ lòng hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người
được Ngài cho biệt hiệu là "con cái của sấm chớp" như chúng ta thấy xảy
ra ít là trong hai trường hợp sau đây:
Trường hợp thứ nhất khi người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa
Giêsu và đoàn môn đệ đi qua lãnh thổ của họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em
Giacôbê đã hỏi Thầy: "Thưa Thầy, Thầy có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa
trên trời xuống thiêu hủy họ không?".
Sau đó, trong chuyến đi Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến
xin ngồi bên phải và bên trái Thầy, khi Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh
quang. Và khi không hiểu hoàn toàn ý nghĩa câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống
được chén Ta sẽ uống không?", hai ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi
uống được". Vì thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ
khác, Giacôbê cũng can đảm làm chứng những điều mắt thấy tai nghe về Thầy
Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt, nhưng đã vui mừng vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm 42, vua Hêrôđê, cháu của Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con
trẻ Giêsu, đã bách hại một số thủ lĩnh của các tín hữu Kitô, trong số đó có cả
thánh Giacôbê, như sách Tông Ðồ Công Vụ ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê
ra tay bắt bớ và làm khổ mấy người trong Giáo Hội, vua đã truyền chém ông
Giacôbê, anh của ông Gioan. Thấy điều này làm vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt
cả ông Phêrô nữa".
Với nguồn tin này, chúng ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu
tiên đã đổ máu đào minh chứng cho niềm tin của mình.
Trong thời
nội chiến 1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà
thương, tu viện và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh
mục già nua bị phiến quân bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước
mặt đội lính hành quyết, cha nói với tên trưởng toán: "Xin anh làm ơn cắt
dây trói này, để tôi có thể giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng
tha thứ và chúc lành cho các anh".
Lịch sử
ghi nhận đa số các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những
cái chết đau thương, khởi đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế
hệ. Và cũng như vị linh mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng
nhân của niềm tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp
nhận những khổ hình một cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa
Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ họ.
"Hạt
giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa
trái". Không gì minh chứng hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng
những cuộc sống chứng tá của các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử
hình vì niềm tin.
Tử đạo là
một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm đau,
bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
(Veritas Asia)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thánh
Giacôbê Tông Đồ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối của con
người.
Con người
bị bao vây bởi những yếu đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác: nghèo
đói, bệnh tật, nguy hiểm, chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội lỗi.
Tuy thế, lịch sử Giáo Hội không ngừng chứng minh: sức mạnh của Thiên Chúa hoạt
động nơi những con người yếu đuối. Ví dụ: Phêrô chối Chúa 3 lần thành người điều
khiển Giáo Hội, Phaolô nhiệt thành bắt bớ Đạo thành người nhiệt thành rao truyền
Đạo, Augustino một thanh niên chơi bời hư hỏng thành thánh Giám-mục loan truyền
tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa ...
Các Bài Đọc
hôm nay muốn làm sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối và tội
lỗi của con người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của Thiên
Chúa như kho tàng chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi của
con người. Trong Phúc Âm, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của
Giacôbê và Gioan xin với Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải
và một đứa ngồi bên trái trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và
chia rẽ trong hàng ngũ các môn đệ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các
ông con đường lãnh đạo: hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
1.1/ Kho tàng
chứa đựng trong bình sành: Kho tàng là các hồng ân của Thiên Chúa và sức mạnh của Đức
Kitô. Một sự phân tích những tư tưởng sau cho chúng ta thấy kho tàng của Thiên
Chúa chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối của con người:
+ Bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp: Phaolô phải chịu bao áp
lực nhưng ông vẫn có thể tìm cách thoát ra. Ví dụ: khi bị giam hãm trong lao
tù, ông vẫn có thể cầu nguyện và kết hiệp với Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn,
Ngài vẫn có cách để giải thoát ông nhiều lần.
+ Bị hoang mang, nhưng không tuyệt vọng: Nhiều lần trong đời,
Phaolô cũng như chúng ta hoang mang không biết đâu là thánh ý Chúa để theo.
Thánh Gioan Thánh Giá gọi đây là "những đêm tăm tối," khi chúng ta
không cảm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa; nhưng chúng ta vẫn dùng đức tin để
vượt qua và tiến tới. Khi đã trải qua rồi, chúng ta nhìn lại và nhận ra sự quan
phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
+ Bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi: Người môn đệ của Đức
Kitô sẽ bị người đời ngược đãi: nói hành, bôi nhọ, bắt bớ, tù đày... vì họ
không sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian; nhưng Thiên Chúa không bỏ
rơi họ. Ngài hứa sẽ ở cùng các môn đệ mọi ngày cho đến tận thế, và Thánh Thần sẽ
giúp họ biết phải nói gì và làm gì khi bị thế gian ngược đãi.
+ Bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt: Phaolô cũng như các tín
hữu đã nhiều lần bị quật ngã: hoặc cách thể lý như bị ngược đãi bởi người đời,
hoặc cách tâm linh như những lúc sa ngã phạm tội. Nhưng với sức mạnh và ơn
thánh của Chúa, họ lại trỗi dậy, giao hòa với Chúa, và tiếp tục phấn đấu cho đến
hơi thở cuối cùng.
Hiểu như
thế, cuộc đời mỗi tín hữu là cuộc đời luôn vác thánh giá theo chân Đức Kitô,
như Phaolô diễn tả: "Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của
Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi.
Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống
của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi."
1.2/ Sự chết
hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em: Trong Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa: Đức Kitô là người đi tiên phong mở đường cứu độ bằng cách mặc lấy
thân xác yếu đuối của con người để rao truyền Tin Mừng, để huấn luyện các môn đệ
trước khi sai đi, và hy sinh chịu gian khổ để chuộc tội cho con người.
Noi gương
Đức Kitô, Phaolô và các môn đệ cũng đi theo con đường đó: Các ông được sai đi
rao giảng Tin Mừng, thu thập và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục sai đi, và
cũng phải hy sinh chịu gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô và cho Tin Mừng được
lan rộng khắp nơi. Các môn đệ dám hy sinh tất cả cho dẫu phải đổ máu vì các ông
biết rằng: "Đấng đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho các ông được
trỗi dậy với Chúa Giêsu, và đặt các ông bên hữu Người."
Các tín hữu
sau khi đã nhận được đức tin từ Phaolô và các môn đệ lại tiếp tục tiến trình
đó, và cứ như vậy cho đến ngày Đức Kitô trở lại. Nếu tất cả đều trung thành với
sứ vụ của mình và làm chứng cho Đức Kitô, toàn thế giới sẽ được nghe Tin Mừng
và trở thành những môn đệ của Ngài. Lúc đó Nước Chúa sẽ trị đến, như Phaolô hy
vọng: "Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên
Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người."
2/ Phúc Âm: Ai
muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.
2.1/ Tính mỏng
giòn yếu đuối của con người:
(1) Lòng
ham muốn địa vị: "Bấy giờ bà mẹ của các con ông Zebedee đến gặp Đức Giêsu,
có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà:
"Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một
người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
Có sự khác
biệt giữa hai trình thuật giữa Marcô và Matthew về biến cố này: Theo trình thuật
của Marcô, chính hai anh em yêu cầu điều này với Chúa Giêsu. Theo trình thuật của
Matthew, lời yêu cầu được làm qua người mẹ. Dù sao chăng nữa, đây cũng là điều
yếu đuối rất thường xảy ra nơi con người: ai cũng mong được hơn người, có quyền
hành và địa vị, và được người khác kính nể, phục vụ. Hai anh em không ngại đi
theo Chúa, nhưng đi theo để đạt mục đích trần thế của mình.
(2) Lòng
ghen tị khi thấy người khác hơn mình: "Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó."
Điều này cũng là yếu đuối con người nữa: Dưới mắt các ông, chỉ có hai chỗ cao
trọng nhất mà hai anh em nhà Zebedee đã giành, còn mình ngồi đâu? Hơn nữa, hai
anh em cùng với Phêrô, thường được coi là những người "thân tín" của
Chúa!
2.2/ Sự khôn
ngoan của Thiên Chúa:
(1) Lãnh đạo
bằng hy sinh chịu đựng gian khổ: Đức Giêsu bảo họ: "Các người không biết các người xin gì!
Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi."
Đức Giêsu
bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả
Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy
mới được." Lịch sử chứng minh Giacôbê cũng uống chén đắng của Chúa bằng việc
tử đạo tại Jerusalem (Acts 12:1-2), và Gioan uống chén đắng bằng cách sống
trung thành với Đức Kitô cho đến tuổi già.
(2) Lãnh đạo
bằng khiêm nhường phục vụ tha nhân: Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết thủ lãnh các
dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản
dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải
làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.
Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ
và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta
đừng bao giờ nản chí khi phải đương đầu với yếu đuối của thân xác và sa ngã của
linh hồn, vì sức mạnh của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong chúng ta.
- Chúng ta
phải sống theo chỉ đạo và đường lối của Thiên Chúa: lãnh đạo bằng hy sinh và phục
vụ. Đừng sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian để đòi danh vọng và chức
quyền.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên OP
25/07/13 THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Th. Giacôbê Tông Đồ
Mt 20,20-28
Th. Giacôbê Tông Đồ
Mt 20,20-28
CÙNG UỐNG CHÉN VỚI THẦY
“Ai muốn làm lớn
giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 20,24)
Suy niệm: Mang nặng não trạng thế tục, hai anh em
Giacôbê và Gioan xin được ưu tiên nắm giữ hai chiếc ghế quan trọng trong Vương
Quốc của Chúa. Trước sự chậm hiểu mù quáng của họ, Đức Giêsu không nổi giận,
cũng chẳng chán nản. Ngài chỉ ôn tồn nhắc nhở họ phải cùng uống chén của Ngài
nếu muốn chia sẻ vinh quang với Ngài. Chén ấy, với Giacôbê, là vị tông đồ đầu
tiên đổ máu tử đạo (Cv 12,2). Với Gioan, chén ấy là cuộc đời trăm tuổi của một
chứng nhân kể câu chuyện Đức Giêsu giữa những cam go của đời thường. Khi uống chén
với Thầy mình, cả hai vị không còn màng chi chiếc ghế bên tả bên hữu nữa, bởi
vì các ông hiểu rằng trong Nước Trời, sự cao trọng không nằm nơi chiếc ghế,
nhưng nơi việc phục vụ tận tâm như một người tôi tớ.
Mời Bạn: “Khiêm tốn với bề trên là bổn
phận, với người ngang hàng là lịch sự, và với người thấp kém hơn là sự cao
trọng” (B.
Franklin). Với bạn, sự cao trọng của người môn đệ Chúa nằm nơi chức tước, trình
độ kiến thức, phẩm chất tài năng, của cải... hay nơi việc khiêm tốn phục vụ,
nâng đỡ chân tình?
Sống Lời Chúa: Tự
hỏi chén Chúa muốn tôi cùng uống với Ngài là làm điều gì (chẳng hạn: hy sinh,
kiên trì trong hoàn cảnh gia đình hay sứ vụ hiện tại...), rồi nỗ lực hết mình
thực hiện để được chia sẻ vinh quang với Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hạ mình phục vụ chúng con: Chúa không tìm
cho mình một ngai vàng, nhưng đón nhận thập giá. Xin cho chúng con thay đổi cái
nhìn về sự cao trọng, để hiểu rằng sự cao trọng đích thực là khiêm tốn phục vụ
như Chúa.
Không được
như vậy
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để phục vụ dân Thiên
Chúa. Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội lại là người hầu bàn, người
tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung.
Suy niệm:
Xem ra chức quyền vẫn là nỗi thèm thuồng của con người.
Từ những cuộc xung đột giữa con người sống bầy đàn thời nguyên
thủy,
đến cảnh chiếu trên, chiếu dưới ở làng xã
và cảnh chạy chức chạy quyền thời bây giờ.
Ngay các môn đệ thân cận của Thầy Giêsu là Nhóm Mười Hai
cũng không thoát khỏi sức hút của quyền lực.
Họ đã từng cãi nhau xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời (Mt
18, 1).
Bây giờ, ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo lần thứ ba về cuộc Khổ
Nạn,
họ lại có chuyện xích mích với nhau cũng về chuyện chức quyền.
Hai con ông Dêbêđê là hai môn đệ được Đức Giêsu yêu quý hơn.
Chẳng rõ có phải vì thế mà họ nuôi tham vọng
chiếm được chỗ hai bên tả hữu của Thầy trong Nước Thầy (x. Mt 19,
28).
Họ khéo léo nhờ mẹ của mình xin Thầy Giêsu ban cho ơn lớn đó (cc.
20-21).
Đức Giêsu chắc không vui vì môn đệ vẫn chưa được giải thoát khỏi
cái trần tục,
“Các người không biết các người xin gì!” (c. 22).
Các môn đệ quá xa lạ với nẻo đường Thầy sắp đi,
dù Thầy vừa mới cho họ biết con đường ấy,
con đường bị chế diễu, bị đánh đòn và bị đóng đinh cho đến chết (Mt
20, 18-19).
Trong khi hai môn đệ thân tín còn loay hoay với những tham vọng thế
gian
thì Ngài kéo họ vào hiệp thông với cuộc Khổ nạn gần đến của mình.
Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với Thầy cùng một chén đắng:
“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (c. 22).
“Thưa uống nổi”, đó là câu trả lời đầy tự tin và mạnh dạn của
Giacôbê,
Và ông đã thực hiện lời hứa này bằng cái chết (x. Cv 12, 2).
Nhưng Thầy cũng khiêm tốn cho biết Cha mới có quyền sắp chỗ ngồi (c.
23).
Sự bực tức của mười môn đệ kia khi câu chuyện vỡ lở
cho thấy họ cũng thích được ngồi hai bên tả hữu, tuy không tiện nói
ra (c. 24).
Thầy Giêsu cho thấy cách sử dụng quyền lực của các nhà lãnh đạo
ngoài đời.
Quyền lực là để thống trị người dân, tìm cách bành trướng cái tôi
của mình.
Thầy Giêsu khẳng định dứt khoát không có chuyện đó trong Giáo hội
của Thầy.
“Giữa anh em thì không được làm như vậy” (c. 26).
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội
lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi
Trung.
Chính Ngài đã đưa việc phục vụ đến mức cao nhất là hy sinh tính
mạng (c. 28).
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức tước là cám dỗ muôn thuở cho mọi
người.
Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà Đức Giêsu đã nghiêm khắc cảnh báo.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Chúa Giêsu bảo: "Các người không biết các
người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? "
(Mt 20, 22).
Theo lẽ tự nhiên, bà mẹ nào cũng phải muốn cho
con mình có được cuộc sống thành đạt, hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng có những lúc
lời yêu cầu vượt quá giới hạn như trường hợp của bà mẹ hai con ông Dêbêđê.
Chấp nhận theo Chúa không phải để được những lợi
lộc, làm ông tướng này, tướng nọ, nhà cao, cửa rộng nhưng theo Chúa là phải từ
bỏ mình vác thập giá, có nghĩa là chấp nhận gian khổ khó khăn, cực nhọc, hy
sinh và phục vụ. Theo Chúa là tin tưởng và phó thác để Chúa lo liệu mọi sự cho
chúng ta.
Nhìn vào mẫu gương Chúa Giêsu vì yêu thương nhân
loại, Ngài đã chấp nhận mọi đau khổ trong cuộc sống và sau cùng Ngài còn chấp
nhận cái chết vô cùng đau thương.
Xin cho chúng con biết nơi gương Chúa Giêsu, luôn
quảng đại giang tay đón nhận thánh ý Chúa. Luôn tin tưởng và phó thác vào Chúa
một cách trọn vẹn để được Chúa lo liệu mọi sự cho chúng con.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
25
THÁNG BẢY
Thiên Chúa Muốn
Mọi Người Được Cứu Độ
Giờ
đây chúng ta hiểu một khía cạnh nền tảng khác của sự quan phòng thần linh. Đó
là, công cuộc cứu độ của Đức Kitô và sự hoàn thành cuối cùng của công cuộc đó
vào hồi tận thời khi Đức Kitô đến lại. Thật vậy, “Thiên Chúa muốn mọi người đều
được cứu độ và nhận thức được chân lý” (1Tm 2,4).
Chúng
ta cần điều chỉnh quan điểm nhiễm màu tự nhiên chủ nghĩa của chúng ta về sự
quan phòng – trong đó quan phòng chỉ được giới hạn trong sự sắp xếp tốt đẹp của
thiên nhiên hay ngay cả trong sự ứng xử theo luân lý tự nhiên. Thực ra, sự quan
phòng thần linh được diễn tả xuyên qua kế hoạch cứu độ từ đời đời của Thiên
Chúa gắn kết với công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Nhờ “sự viên mãn” của Đức Kitô,
chúng ta biết rằng trong Người và qua Người chúng ta có thể chiến thắng tội lỗi
của chúng ta – và tội lỗi tự yếu tính của nó chống lại sự hoàn thành công cuộc
của Đức Kitô, chống lại sự hoàn thành mà thế giới và con người sẽ tìm thấy nơi
Thiên Chúa.
Đề
cập đến sự viên mãn nơi Đức Kitô, Tông Đồ Phao-lô tuyên bố: “Vì Thiên Chúa đã
muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người – cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên Thập Giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl
1,19-20).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Thánh Gia-cô-bê, Tông Đồ
2Cr 4, 7-15; Mt 20, 20-28
LỜI SUY NIỆM: “Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn
giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì
phải làm đầy tớ anh em: (Mt 20,26-27)
Nhân chuyện bà mẹ của
hai ông Gia-cô-bê và Gioan đến xin cho hai con mình được ngồi bên tả, bên hữu
trong Nước Chúa, và sự tức giận của mười môn đệ trong Nhóm. Chúa Giêsu đã cho
các ông biết, đồng thời cho cả chúng ta đều phải biết: mọi chức vụ trong Giáo Hội,
đều là để phục vụ, chức vụ càng cao, trách nhiệm phục vụ càng nặng. Muốn được
chu toàn phải có lòng khiêm nhường thật sự trước mặt Chúa và tôn trọng người
anh em. Ước gì chúng ta luôn biết cầu nguyện cùng Chúa. Cho mọi đấng bậc trong
Hội Thánh luôn gần trái tim Chúa Giêsu.
Mạnh Phương
Gương
Thánh nhân
Ngày 25-07
Thánh GIACÔBÊ TIỀN
Tông Đồ
Thánh Giacôbê, con ông Giêbêdê và bà Salomê, là anh của thánh
Gioan và bà con với Chúa Giêsu. Người ta gọi Ngài là thánh Giacôbê Tiền, để
phân biệt với thánh Giacôbê hậu, cũng là một tông đồ và làm giám mục
Gierusalem. Gọi là "tiền" vì Ngài được gọi trước hay vì Ngài cao lớn
hơn, nhất là vì Ngài lớn tuổi hơn.
Thánh nhân cùng với em là Gioan được kêu gọi làm tông đồ trong
khi họ đang chài lưới bên bờ biển Galilê (Mc 1,19-20). Trong tường thuật này,
chúng ta thấy gia đình ông Giêbêđê xem như cũng khá giả và có thuê những người
làm công.
Kể từ khi bỏ cha mẹ, chài lưới và những người làm công, anh em
Giacôbê và Gioan luôn sát cánh bên Chúa. Họ chia sẻ với Người nếp sống
"con người cáo có hang, con chim có tổ, con người không có chỗ dựa đầu"
và trong những buổi tiệc vui như ở Cana (Ga 2,1). Trong cộng đoàn tông đồ,
Giacôbê luôn giữ một chỗ đứng quan trọng sau Phêrô. Bởi vậy Ngài được vào số ba
môn đệ trong các biến cố phục sinh cho con gái Giarô (Mc 5,37) biến hình (Mc
9,2) và hấp hối ở Gethsemani (Mc 14,33).
Giacôbê hẳn phải hiểu rõ đặc ân của mình và ông đã đáp trả bằng
một nhiệt tình cũng đặc biệt. Một lần qua Samaria, ông đã bất mãn vì dân làng
không tiếp đón Chúa Giêsu một cách nồng hậu. Ông phát biểu : - Thưa Ngài, Ngài
có muốn chúng tôi khiến lửa từ trời giáng xuống mà tiêu diệt chúng không ?
Nhiệt tình của ông giống như Elia. Nhưng Chúa Giêsu lại sửa sai
tính nóng nảy ấy của ông : - Các ngươi
không biết các ngươi ứng theo thần khí nào (Lc 9,52-56).
Và người đặt cho Giacôbê và Gioan biệt danh là Boanerghê, nghĩa
là con cái của sấm sét (Mc 3,17).
Dĩ nhiên là con người, khi theo Chúa Giêsu, các ông vẫn còn những
yếu đuối, khi nghe loan báo về cuộc hoàn thành sứ mạng sắp tới, Giacôbê và em
ông không ngần ngại thưa:
- Xin cho chúng tôi được ngồi, một người bên hữu, một người bên
tả, trong vinh quang của thầy.
Không hứa sẽ thỏa mãn ước vọng của họ, Chúa Giêsu đã chỉ hỏi : -
Các ngươi có thể uống chén Ta uống và chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu
không ?
Một lần nữa, các ông bày tỏ nhiệt tình của mình : - Thưa được
(Mt 20,20-23; Mc 10,35-40)
Đã có những phút giây Giacôbê vì yếu đuối như các tông đồ khác,
như khi ngủ vùi khi Chúa Giêsu trải qua cơn hấp hối hay như việc ông trốn chạy
trước cuộc khổ nạn của Thầy. Tuy nhiên, sau khi gặp gỡ Đấng phục sinh, nhất là
sau ngày lễ Hiện Xuống, Giacôbê đã thực hiện lời hứa của Ngài. Ngài sẵn sàng chịu
chết dưới lưỡi gươm theo lệnh truyền của Hêrôđê Agrippa (Cv 12,2), có lẽ vào
năm 42. Thế là Giacôbê đã trở thành vị tông đồ đầu tiên lấy máu đào làm chứng đức
tin và tìnhmến của mình vào thế kỷ II, Clêmentê thành Alexandria đã làm chứng rằng,chính
kẻ tố cáo thánh nhân lại được Ngài cải hóa và lãnh phúc tử đạo cùng lúc với
Ngài.
Truyền thống cho rằng Giacôbê đã mang Tin Mừng đến Tây Ban Nha.
Tuy nhiên điều này không được chứng thực rõ ràng. Lần đầu tiên truyền thống này
được viết ra vào thế kỷ VII, dựa vào nguồn Hy lạp không đáng tin. Một thế kỷ
sau, khi một ngôi sao chỉ cho thấy ngôi mộ của thánh Giacôbê, niềm tin của quần
chúng bắt đầu lan rộng.
Nơi hành hương ở Compostella (có lẽ bởi chữ Campustella : cánh đồng
sao) là trung tâm rất nổi tiếng dầu chúng ta tin rằng thánh Giacôbê có đi Tây
Ban Nha đi nữa thì cũng không thể nói được rằng nơi đây có di tích của thánh
nhân.
(daminhvn.net)
25 Tháng Bảy
Hạt
Giống Rơi Xuống Ðất Có Thối Ði...
Giacôbê, vị thánh mà Giáo
Hội kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh của thánh Gioan
tông đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với thánh Giacôbê,
giám mục đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính ngày 03/5 cùng
với thánh Philipphê.
Giacôbê và Gioan là hai
anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh em Phêrô và
Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi ở bờ hồ
Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi, hai
ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ lòng
hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu là
"con cái của sấm chớp" như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai trường
hợp sau đây:
Trường hợp thứ nhất khi
người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ đi qua lãnh thổ của
họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy: "Thưa Thầy, Thầy
có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu hủy họ không?".
Sau đó, trong chuyến đi
Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải và bên trái Thầy, khi
Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu hoàn toàn ý nghĩa
câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống được chén Ta sẽ uống không?", hai
ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi uống được". Vì thế, sau khi lãnh
nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm làm chứng những
điều mắt thấy tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt, nhưng đã vui mừng
vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm 42, vua Hêrôđê, cháu của
Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách hại một số thủ lĩnh của
các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như sách Tông Ðồ Công Vụ
ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và làm khổ mấy người trong
Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông Gioan. Thấy điều này làm
vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa".
Với nguồn tin này, chúng
ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng cho niềm
tin của mình.
Trong thời nội chiến 1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến
loạn đốt nhà thờ, nhà thương, tu viện và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ
tu. Ngày nọ, một vị linh mục già nua bị phiến quân bắt và bị kết án tử hình.
Khi bị trói và dẫn đến trước mặt đội lính hành quyết, cha nói với tên trưởng
toán: "Xin anh làm ơn cắt dây trói này, để tôi có thể giơ tay chúc lành
cho anh và xin Thiên Chúa cũng tha thứ và chúc lành cho các anh".
Lịch sử ghi nhận đa số các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá
cho niềm tn bằng những cái chết đau thương, khởi đầu cho những lớp người chứng
tá khác trải qua bao thế hệ. Và cũng như vị linh mục trong câu chuyện trên,
hàng trăm, hàng ngàn chứng nhân của niềm tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn,
đày đọa vì niềm tin. Họ chấp nhận những khổ hình một cách bình thản, không oán
hận, trái lại, noi gương Chúa Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ
họ.
"Hạt giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm
và phát sinh hoa trái". Không gì minh chứng hùng hồn cho lời tuyên bố này
của Chúa Giêsu bằng những cuộc sống chứng tá của các tín hữu Kitô đang chịu đau
khổ, giam cầm và tử hình vì niềm tin.
Tử đạo là một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được
kêu gọi dâng những ốm đau, bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho
Nước Cha được trị đến.
(Lẽ Sống)
Thứ Năm 25-7
Thánh Giacôbê Tông Ðồ
T
|
hánh Giacôbê là anh của
Thánh Gioan Thánh Sử. Cả hai được Ðức Giêsu mời gọi khi họ đang trên thuyền
đánh cá, làm việc với người cha ở biển Galilê. Trước đó, Ðức Giêsu đã gọi một
đôi anh em khác cũng từ một hoàn cảnh tương tự, đó là Phêrô và Anrê. "Ði
xa hơn một chút, Người thấy ông Giacôbê, con ông Zêbêđê, và người em là ông
Gioan. Hai ông đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông
bỏ cha mình là ông Zêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi
theo Người" (Máccô 1:19-20).
Thánh Giacôbê là một
trong ba người được ưu tiên chứng kiến Chúa Hiển Dung, được thấy con gái ông
Giairút sống lại và có mặt trong giờ thống khổ của Ðức Giêsu trong vườn
Giệtsimani.
Có hai biến cố trong
Phúc Âm diễn tả tính khí của thánh nhân và người em. Thánh Mátthêu kể rằng mẹ
của hai ông đến với Ðức Giêsu để xin cho hai ôngï được chỗ ngồi vinh dự trong
vương quốc (một bên phải, một bên trái Ðức Giêsu). "Ðức Giê-su bảo:
'Các người không biết các người xin gì. Các người có uống nổi chén Thầy sắp
uống không?' Họ đáp: 'Thưa được'" (Mt 20:22). Sau đó Ðức Giêsu bảo,
quả thật họ sẽ uống chén và chia sẻ sự thanh tẩy của Người trong sự đau khổ và
cái chết, nhưng việc ngồi bên phải hay bên trái thì không phải là quyền của Ðức
Giêsu -- chỗ đó "được dành cho những người đã được Cha Thầy chuẩn bị"
(Mt 20:23b).
Các tông đồ khác phẫn nộ
khi thấy tham vọng của Giacôbê và Gioan. Sau đó Ðức Giêsu dạy họ bài học về sự
khiêm tốn phục vụ: Mục đích của quyền bính là để phục vụ. Họ không được áp đặt
ý muốn của mình trên người khác, hay sai bảo người khác. Ðây là vị thế của
chính Ðức Giêsu. Ngài là tôi tớ của tất cả; sự phục vụ được giao phó cho Ngài
là tuyệt đối hy sinh tính mạng mình.
Trong một trường hợp
khác, Giacôbê và Gioan chứng minh rằng biệt hiệu mà Ðức Giêsu đặt cho họ --
"con của sấm sét"- thì rất thích hợp với họ. Người Samaritanô
không đón tiếp Ðức Giêsu vì Người đang trên đường đến Giêrusalem. "Thấy
thế, hai môn đệ là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: 'Thưa Thầy, Thầy có muốn
chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?' Nhưng Ðức Giê-su
quay lại quở mắng các ông..." (Luca 9:54-55).
Hiển nhiên Thánh Giacôbê
là vị tông đồ đầu tiên chịu tử đạo. "Vào thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay
ngược đãi một số người trong Hội Thánh. Vua cho chém đầu ông Giacôbê, anh ông
Gioan, và khi thấy việc đó làm vừa lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả
ông Phê-rô nữa" (CVTÐ 12:1-3a).
Chúng ta đừng nhầm lẫn
Thánh Giacôbê với tác giả của Thư Thánh Giacôbê, hoặc vị lãnh đạo của cộng đồng
Giêrusalem.
Lời Bàn
Phương cách mà Phúc Âm
đề cập đến các tông đồ là một nhắc nhở tốt đẹp về ý nghĩa của sự thánh thiện.
Trong Phúc Âm, chúng ta không thấy đề cập nhiều đến các đức tính của các ngài
như những sở hữu cố định mà nhờ đó họ được phần thưởng thiên đàng. Thay vào đó,
Phúc Âm nhấn mạnh đến Nước Trời, đến quyền năng rao giảng Tin Mừng mà Thiên
Chúa đã ban cho họ. Còn về phần đời sống cá nhân của các ngài, chúng ta thấy
Ðức Giêsu đã thanh luyện họ khỏi những hẹp hòi, nhỏ nhen, bất nhất.
Lời Trích
"... Chúa
Kitô, trong Người mà sự mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa tối cao được hoàn tất
(x. 2 Cor. 1:20; 2:16; 4:6), truyền dạy các tông đồ rao giảng Phúc Âm cho muôn
dân, đó là nguồn mạch của mọi chân lý cứu độ và lời luân lý, và vì thế thông
ban cho họ ơn sủng của Thiên Chúa... Mệnh lệnh này được trung tín thực hiện bởi
các tông đồ, là những người, qua lời giảng, qua gương mẫu, và qua các quy định,
đã truyền lại những gì họ nhận được từ miệng Ðức Kitô, bởi sống với Người, và
bởi những gì Người làm hoặc những gì các tông đồ học hỏi được qua sự thúc đẩy
của Chúa Thánh Thần" (Hiến Chế về Mặc Khải của Thiên Chúa, 7).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét