Trang

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Các linh mục và Kinh Mân Côi

Các linh mục và Kinh Mân Côi


http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
http://vi.radiovaticana.va/global_images/x.gif
Vẻ đẹp siêu nhiên và sự phong phú ngoại thường của Kinh Mân Côi giải thích tại sao biết bao vị Thánh, đặc biệt là các Linh Mục, đã yêu mến Kinh Mân Côi đến độ được gọi là ”Linh Mục của Kinh Mân Côi”, hay ”Tông Đồ của Kinh Mân Côi”. Và chính nhờ Kinh Mân Côi mà các vị đã gặt hái rất nhiều thành công trong các hoạt động tông đồ mục vụ của mình.

Trong số các gương mẫu điển hình có thánh Jean Baptiste de la Salle, tông đồ lớn của các các nhà giáo dục. Thánh nhân được gọi là ”Linh Mục của Kinh Mân Côi”, vì sinh hoạt thầm lặng của tràng hạt Mân Côi trong tay thánh nhân. Thánh Francesco Bianchi, tông đồ thành Napoli nam Italia, cũng được những người sống đồng thời gọi là ”Linh Mục của Kinh Mân Côi”.

Thánh Luigi Maria Grignion de Montfort, thánh Pietro Canisio, thánh Camillo de Lellis, thánh Antonio Maria Claret, cũng được gọi là các vị ”Tông Đồ của Kinh Mân Côi”. Từ cuộc sống các vị chúng ta biết rằng các vị hăng say nêu gương và bằng lời nói và việc làm đã khiến cho mọi người yêu mến Kinh Mân Côi.

Nhưng còn có không biết bao nhiêu linh mục thánh thiện khác nữa như thánh Carlo Borromeo, thánh Alfonso de Liguori, thánh Pompillo, thánh Clemente Hofbauer, Cha sở thánh họ Ars Jean Marie Vianney, thánh Antonio M. Gianelli... cho tới các vị mới sau này như chân phước Charles de Foucauld, thánh Massimiliano Kolbe, Anselmo M. Treves, cha thánh Pio thành Pietrelcina, Don Dolindo Ruotolo. Tất cả các linh mục này đã khiến cho Kinh Mân Côi trở thành lời kinh yêu dấu của các vị, và các vị chắc chắn nó làm đẹp lòng Mẹ Maria, theo cách thức đẹp lòng Mẹ nhất, và nó sinh lợi ích cho các linh hồn trong cách thế hữu ích và phong phú nhất.

Thánh Luigi Grignion de Monfort đã nói rằng: ”Một linh mục mà lần hạt và rao giảng về Kinh Mân Côi, thì gặt hái nhiều thành qủa trong một tháng hơn các linh mục khác trong một năm”. Và thực sự xảy ra như vậy chính với thánh nhân là ”tông đồ sốt mến của Kinh Mân Côi”.

Người ra nói rằng môi của thánh Jean Marie Vianney, cha sở họ Ars, tông đồ của tòa giải tội, luôn luôn máy động. Vì người đã không để mất một chút thời gian nào mà không làm đầy nó bằng Kinh Mân Côi. Đó đã là dây xích ơn thánh cho chính cha và cho các linh hồn mà cha giải tội cho.

Một ngày kia thánh Camillo de Lellis gặp một linh mục và hỏi xem cha ấy có mang Chuỗi Mân Côi trong mình không. Vị Linh Mục thú nhận là cha không có tràng hạt Mân Côi. Và cha Camillo đau đớn kêu lên: ”Một Linh Mục mà không có Tràng Hạt Mân Côi ư? Xin Chúa che chở cha!”

Xin Thiên Chúa cho chúng ta có nhiều ”Linh Mục của Kinh Mân Côi”, đi qua giữa chúng ta và gieo vãi các Kinh Kính Mừng như các phép lành, các ơn thánh, các sự ủi an, và nụ cười của Mẹ Maria trên nhân loại đáng thương này.

Thánh Filippo Neri, vị tông đồ lớn và lạ lùng của thành Roma, có lòng mến yêu Kinh Mân Côi như lòng yêu mến tràn bờ của người đối với Đức Mẹ. Trên các đường phố Roma, trong nhà thờ, trong phòng, người ta luôn luôn trông thấy thánh nhân đang lần hạt Mân Côi. Nếu có ai hỏi về một việc thực hành đạo đức phải làm thì người không ngần ngại trả lời: ”Hãy sốt sắng lần hạt Mân Côi và năng lần hạt Mân Côi”.

Thánh Alfonso Rodriguez, một thầy dòng hoán cải, đã rất gắn bó với tràng chuỗi Mân Côi của mình. Và tất cả lòng sùng mộ Đức Mẹ của thầy luôn luôn rất dịu dàng, đươc diễn tả ra bằng việc kiên trì lần hạt Mân Côi, đến độ ngón cái, ngón trỏ và cả phần thịt dưới ngón cái chai lại.

Thánh Martino de Porres, vị thánh lai giống nổi tiếng, mỗi ngày đã đọc Kinh Mân Côi nhiều chừng nào có thể. Tiểu sử của người kể lại rằng vị Thánh tu sĩ khiêm hạ này của dòng Đaminh ”khi không cầm chổi quét dọn hay cầm dao cạo râu cho các tu sĩ khác, hoặc các dụng cụ bằng sắt để làm việc, thì lần hạt Mân Côi với tràng chuỗi có hột to thánh nhân đeo ở thắt lưng.

Người ta kể rằng chân phước Placido Riccardi, đan sĩ dòng Biển Đức, tay lúc nào cũng lần hạt Mân Côi và môi luôn luôn nở ra lời kinh Kính Mừng Maria đáng yêu và ưa thích.

Viện phụ Dominique Chautard, tu sĩ chiêm niệm và tông đồ, say mê Kinh Mân Côi một cách khôn sánh. Người rất thường lần hạt Mân Côi và trung thành tuyệt đối vào bất cứ giờ nào, cho dù mệt mỏi tới đâu đi nữa. Trong khi du hành thì Chuỗi Mân Côi là người bạn đồng hành với người, và khi buông bút xuống không viết nữa là người lại cầm lấy tràng hạt trong tay để đọc kinh.

Cha Silvio Gallotti, vị linh mục đáng khâm phục của Mẹ Maria, say mê Kinh Mân Côi tới độ được ơn lần hạt liên tục mà không hề cảm thấy mỏi mệt. Chính cha viết kể lại rằng: ”Đức Mẹ đã cho tôi ơn liên tục đọc lời kinh xinh đẹp này mà không mỏi mệt gì cả”.

Chúng ta có thể nói cùng điều này với các vị Tôi tớ Chúa như cha Placido Baccher, Anselmo Treves, cha Dolindo Ruotolo, là những người lần hạt không biết mỏi mệt.

Bên cạnh gương các Thánh Nam còn có gương các Thánh Nữ nữa. Thánh nữ Bernadette Soubirous, người đã được diễm phúc trông thấy Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Lộ Đức, và lần hạt dưới cái nhìn hiền mẫu của Đức Mẹ Vỗ Nhiễm trong khi Đức Mẹ cũng im lặng lần hạt, yêu thích lần hạt mỗi ngày. Antoinette em gái của chị đã nói về bà chị khiêm tốn của mình như sau: Chị Bernadette không biết làm gì khác ngoài việc cầu nguyện; chị không biết làm gì khác ngoài việc lần hạt Mân Côi... ”

Bên cạnh thánh Bernadette chúng ta có thể đặt thánh nữ Maria Bertilla Boscardin, là ngưởi cũng say mê chuỗi Mân Côi, là người bạn đường không thể tách rời trong công việc thường ngày của chị khi là y tá, khi là người nấu bếp, lúc là người canh cổng giữ áo.

Chúng ta cũng hãy nghĩ tới thánh nữ Catherine Labouré, nữ tử yêu dấu của Đức Mẹ Vô Nhiễm, người đã nhận được món qúa của Đức Mẹ là ”Ảnh làm Phép Lạ”. Trên giường chết thánh nữ còn dặn dò các nữ tu là hãy luôn lần hạt Mân Côi và lần hạt sốt sắng.

Chúng ta cũng không quên được các hình ảnh đẹp của các thánh nữ nồng nhiệt và hoạt động như thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ Margherita M. Alacoque, nữ chân phước Maria Taigi, mẹ gia đình.

Chúng ta cũng nhớ tới nữ Chân phước Gianna Molla, mẹ gia đình, nhờ Kinh Mân Côi trợ giúp mỗi ngày mà chu toàn nhiệm vụ là mẹ và là bác sĩ nhi khoa.

Liên quan tới thánh nữ Maria Goretti thân mẫu của chị xác nhận rằng mỗi ngày ngoài chuỗi Mân Côi lần chung với gia đình, Maria Goretti cũng một mình lần thêm mấy tràng hạt nữa, vì chị trực giác được bằng con tim sự phong phú qúy báu của lời kinh dâng lên Đức Mẹ.

Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã viết vài điều rất dịu ngọt về Kinh Mân Côi Thánh. Còn thánh nữ Gemma Galgani thì đọc Kinh Mân Côi cả trong lúc xuất thần, khiến cho tràng hạt Mân Côi thấm đầy máu chảy ra từ các dấu thánh trên tay chị. Nữ Chân phước Agostina Pierantoni thì đi lại giữa các bệnh nhân chị săn sóc với tràng hạt trong tay, gương mặt trinh trắng và dịu hiền. Với gương sáng của mình tất cả các thánh nữ kể trên cùng các thánh nữ khác thúc đẩy chúng ta yêu chuộng Kinh Mân Côi Thánh, và coi nó như là một đồ trang sức rất thân thương đối với Trái Tim Đức Mẹ.

Sau cùng, cũng phải nhớ tới các gương sáng rạng ngời của tình yêu thương đối với Kinh Mân Côi của các nữ tôi tớ Chúa như: chị Lucia Mangano, chị Santina Campana, chị Armida Barelli, chị Edvige Carboni, chị Alessandrina da Costa, và biết bao nhiêu nữ tôi tớ Chúa khác. Đó là chưa kể đến ba mục đồng Giacinta, Phanxicô và Lucia đã được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima bên Bồ Đào Nha. Các em đã lần biết bao nhiều tràng hạt Mân Côi mỗi ngày. Và trong thời gian còn sống trong dòng kín tại Coimbra mỗi ngày chị Lucia cũng đã lần biết bao nhiêu chuỗi Mân Côi, để cầu nguyện cho người tội lỗi được ơn ăn năn hoán cải, và cầu nguyện cho các nhu cầu của toàn thể Giáo Hội, cũng như cho những người từ khắp nơi trên thế giới viết thư đến nhà dòng xin chị cầu nguyện cho họ.


(Thánh Mẫu Học bài số 368)

Linh Tiến Khải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét