Thứ Sáu
Ngày 12/07/2013
Tuần 14
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
St 46,28-30 |
BÀI ĐỌC I: St 46, 1-7. 28-30
"Cha chết cũng vui lòng, vì Cha đã trông thấy mặt
con".
Trích sách
Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, ông Israel ra đi, đem theo tất cả những gì
ông có và đến Giếng Thề; tại đây ông dâng hy tế lên Thiên Chúa của Isaac, cha của
ông. Ban đêm trong một thị kiến, ông nghe Chúa gọi ông và nói với ông rằng:
"Hỡi Giacóp, Giacóp!" Ông liền thưa: "Này con đây". Thiên
Chúa nói tiếp: "Ta là Thiên Chúa rất hùng mạnh của cha ngươi, nên ngươi đừng
sợ, hãy xuống xứ Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân tộc vĩ đại. Ta
sẽ xuống đó với ngươi. Cũng chính Ta sẽ đưa ngươi trở về, (sau khi) tay Giuse
đã vuốt mắt cho ngươi".
Bấy giờ Giacóp bỏ Giếng Thề mà đi: các con cái đưa ông và vợ con
lên các xe Pharaon đã phái đến rước cha già và tất cả những gì ông có ở Canaan;
ông sang Ai-cập với tất cả dòng dõi ông, gồm con trai, con gái và cháu chắt.
Bấy giờ Giacóp sai Giuđa đi trước báo tin cho Giuse biết mà đón
rước cha tại Ghêsen. Khi ông đến đó, thì Giuse thắng xe đi đón cha tại Ghêsen.
Vừa thấy cha, ông ôm cổ cha mà khóc. Giacóp nói với Giuse rằng: "Cha chết
cũng vui lòng, vì cha đã trông thấy mặt con và biết con còn sống". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 36, 3-4. 18-19. 27-28.
39-40
Đáp: Người hiền
được Chúa ban ơn cứu độ (c. 39a).
1) Hãy
trông cậy Chúa và hãy làm lành, để được cư ngụ trong đất nước, thọ hưởng an
ninh. Hãy hân hoan tin tưởng vào Chúa, Người sẽ ban cho sự lòng bạn thỉnh cầu. - Đáp.
2) Chúa
chăm lo cho mạng sống người nhân đức, và phần gia nghiệp họ còn mãi muôn đời.
Ngày tai hoạ, những người đó không tủi hổ, và trong nạn đói, họ sẽ được ăn no. - Đáp.
3) Hãy
tránh ác và hãy làm lành, hầu được an cư tới ngàn thu, bởi vì Chúa yêu điều
chân lý, và không bỏ rơi những tôi tớ trung thành. - Đáp.
4) Người
hiền được Chúa ban ơn cứu độ: trong cơn khốn khó, Người là chỗ họ dung thân,
Chúa bang trợ và giải thoát họ. Người giải thoát và cứu họ khỏi lũ ác nhân, vì
họ đã nương tựa vào Người. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy vào Chúa. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 10, 16-23
"Không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha
các con".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy
sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn
ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ
sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các
con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và
cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng
lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải
nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các
con nói trong các con.
"Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại
với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen
ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các
con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các
con sẽ không đi khắp hết các thành Israel trước khi Con Người đến". Đó là
lời Chúa.
SUY NIỆM : Số Phận Của Người Kitô Hữu
Trong chuyến
hành hương Lộ Ðức tháng 8/1981, Ðức Gioan Phaolô II nhắc đến những hình thức
bách hại đạo tại một vài nơi trên thế giới, Ngài nói: "Có những tín hữu bị
bắt buộc phải hội họp một cách lén lút, bởi vì cộng đoàn tôn giáo của họ không
được phép hoạt động. Có những Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, bị cấm thi hành chức vụ
trong nhà thờ hay tại những nơi công cộng. Có những nữ tu bị phân tán không thể
tiếp tục cuộc sống hiến thân của họ. Có những người trẻ quảng đại nhưng không
thể thực hiện ơn gọi của họ. Có những tín hữu bị tước đoạt cả quyền có thể tận
hiến cho một cuộc sống chung để cầu nguyện và thực thi bác ái. Có những bậc cha
mẹ bị người ta khước từ quyền được bảo đảm cho con em một nền giáo dục dựa trên
niềm tin của mình..."
Tin Mừng hôm
nay một lần nữa cho chúng ta hiểu được thế nào là ơn gọi và số phận của người
Kitô hữu. Chúa Giêsu đã được cụ già Simêon gọi là dấu chỉ gợi lên chống đối.
Cái chết của Ngài trên Thập giá là cao điểm của những chống đối mà con người
dành cho Ngài. Tiếp tục sứ mệnh của Ngài, Giáo Hội ở mọi nơi và mọi thời, không
thể thoát khỏi số phận bị chống đối ấy. Hình thức và mức độ của những cuộc bách
hại có khác nhau, nhưng tựu trung ở đâu và lúc nào Giáo Hội cũng bị bách hại.
Ý thức về
sự bách hại không phải là một mặc cảm; lên tiếng về những bách hại cũng không hề
là một ý đồ chính trị. Giáo Hội tự bản chất luôn bị đặt vào thế bị chống đối.
Chấp nhận đi theo Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống lại tội lỗi, lên tiếng chống
lại bất công và can đảm lội ngược dòng, sống như thế tức là đã bị bách hại rồi.
Một Giáo Hội phục vụ có thể được thương mến, nhưng một Giáo Hội bị bách hại lại
càng là Giáo Hội trung thành với Chúa Kitô hơn. Trong một chuyến viếng thăm tại
Braxin, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: "Tôi thà thấy muôn ngàn lần
một Giáo Hội bị bách hại, hơn là một Giáo Hội thỏa hiệp".
Nguyện xin
Chúa gìn giữ mọi thành phần Dân Chúa được luôn trung thành theo Chúa Kitô và
thoát khỏi tinh thần thỏa hiệp vì một chút dễ dãi, lợi lộc.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Sáu
Tuần 14 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải trung kiên tới cùng mới được cứu thoát.
Con người
sợ gian khổ và thích nhìn thấy kết quả ngay; Thiên Chúa muốn con người chịu đựng
gian khổ và phải chờ đợi. Kinh nghiệm dạy con người nếu muốn thành công, họ phải
kiên trì vượt qua mọi thử thách; nếu không kiên trì vượt gian khổ, họ sẽ gẫy
cánh giữa đường, và không bao giờ nhìn thấy kết quả như lòng họ mong ước.
Các Bài Đọc
hôm nay dạy chúng ta phải trung thành chờ đợi để có thể đạt được kết quả mong
muốn. Trong Bài Đọc I, hai cha con ông Jacob và Giuse đã phải trải qua bao biến
cố thăng trầm và đau khổ, trước khi họ được gặp lại nhau và chung sống hạnh
phúc. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ khi Ngài sai các ông
đi: Anh em sẽ bị người đời ghen ghét, bắt bớ, và đánh đập, và tù đày; nhưng ai
bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi và chính Ta cũng sẽ đưa ngươi lên.
1.1/ Ông
Jacob lên đường đi gặp Giuse, con ông: Nếu chúng ta nhìn lại cuộc đời của hai cha con, chúng ta sẽ hiểu
được sự quan phòng của Thiên Chúa và ý nghĩa của đau khổ mà hai cha con ông phải
trải qua.
(1) Cuộc đời
gian khổ của Jacob: Ông tranh chấp với anh là Esau ngay từ trong bụng mẹ để chui
ra trước, nhưng không thành công. Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, bà mẹ
Rebekah đã âm mưu một kế hoạch để tước quyền trưởng nam của Esau và lời chúc
lành của Isaac. Hai anh em tranh chấp với nhau kể từ đó. Khi được cha sai tới để
ở với Laban, người đồng hương, Jacob đã bị Laban lợi dụng trong việc kết hôn và
phân chia tài sản. Vì thế, Jacob phải lìa bỏ Laban và trở về quê hương của cha
mình. Jacob lại phải đương đầu với sự ghen ghét và chia rẽ ngay trong gia đình:
Các con ông ghét Giuse, và đã đánh lừa ông để ông tin Giuse đã bị thú dữ ăn thịt.
Rồi ông phải sai các con qua Ai-cập để mua thực phẩm cho gia đình, và phải bằng
lòng để Benjamin, đứa con út của ông rời xa mình, mà không biết có trở về với
mình không!
Nhưng
trong mọi hoàn cảnh, ông vẫn luôn tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa.
Bàn tay của Thiên Chúa luôn ở với ông, và Ngài luôn phù trợ ông mọi ngày trong
cuộc sống. Trình thuật hôm nay tường thuật thị kiến ông gặp Thiên Chúa tại Beer
Sheba. Thiên Chúa phán với ông trong thị kiến ban đêm, Người phán: "Ta là
El, Thiên Chúa của cha ngươi. Đừng sợ xuống Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi
thành một dân lớn. Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi và chính Ta cũng sẽ đưa
ngươi lên. Giuse sẽ vuốt mắt cho ngươi."
(2) Cuộc đời
gian khổ của Giuse: Giống như cha, Giuse cũng phải chịu gian khổ ngay từ lúc còn thơ
ấu: Cậu bị các anh ghen ghét vì sự quí mến của cha dành cho cậu và tài giải
thích điềm chiêm bao mà Thiên Chúa đã ban cho cậu. Hậu quả của sự ghen ghét là
cậu bị các anh bán cho lái buôn, và những lái buôn bán cho một viên quan Ai-cập.
Cuộc đời chưa hết khổ, cậu lại bị vào tù vì đã không chịu phạm tội với bà chủ;
và bà này đã tức giận đổ thừa cho Giuse, để chồng bà tống giam cậu vào ngục thất.
Sau cùng, nhờ tài giải thích điềm chiêm bao, cậu đã được triệu vào cung để giải
thích điềm chiêm bao cho vua Pharao và được nhà vua thăng chức Tể Tướng trong
triều đình.
Cũng như
cha mình, Giuse luôn tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa và cố gắng sống
một cuộc đời công chính. Ông không oán ghét và tìm cách trả thù các anh và bà vợ
viên quan Ai-cập; nhưng sẵn sàng tha thứ cho họ và làm nhiều lợi ích cho gia
đình.
1.2/ Cuộc hạnh
ngộ của hai cha con: Trời cao có mắt. Thiên Chúa luôn theo dõi và chúc lành cho hai
cha con là những người kính sợ Thiên Chúa và yêu mến tha nhân. Hai cha con phải
xa cách nhau một thơi gian lâu dài, và phải chịu bao nhiêu những hiểu lầm, buồn
phiền, gian khổ, tủi nhục ... Cuối cùng, Jacob đã được gặp lại con, đứa con ông
đinh ninh đã không còn có mặt trên thế gian nữa. Con ông vẫn khỏe mạnh; không
những thế, còn đang làm quan Tể Tướng trong triều đình của Pharao, và có quyền
ban phát các lợi nhuận vật chất cho gia đình.
Cuộc hạnh
ngộ giữa hai cha con được tường thuật như sau: "Ông Jacob đã sai ông Judah
đi trước, đến với ông Giuse, để ông Giuse tới Goshen gặp ông. Khi họ đến đất
Goshen, thì ông Giuse cho thắng xe riêng và lên Goshen đón ông Israel, cha ông.
Khi hai cha con vừa thấy nhau, thì ông Giuse bá cổ cha và gục đầu vào cổ cha mà
khóc hồi lâu. Ông Jacob nói với ông Giuse: "Phen này, cha chết cũng được,
sau khi đã thấy mặt con, và thấy con còn sống.""
2/ Phúc Âm: Ai
bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
2.1/ Gian khổ
luôn sẵn sàng chờ đợi người môn đệ của Đức Kitô:
(1) Chúa
Giêsu không dấu diếm các môn đệ sẽ phải đương đầu với đau khổ khi Ngài tuyên bố
với các ông:
"Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải
khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu." Chiên đi vào giữa bầy sói, chắc chắn sẽ
gặp nguy hiểm; nhưng với sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa, chiên có thể
vượt qua mọi nguy hiểm.
(2) Các
môn đệ sẽ phải đương đầu với các hạng người khác nhau:
+ Với giáo quyền: "Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em
trong các hội đường của họ." Giáo quyền không luôn luôn chấp nhận và bênh
vực sự thật.
+ Với thế quyền: "Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì
Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết." Điều này dễ hiểu vì
các môn đệ Đức Kitô sống và làm chứng cho giá trị Nước Trời, nhiều khi hoàn
toàn đối nghịch với giá trị thế gian.
+ Với gia quyền: "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp
con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết." Sự
thật mất lòng, người trong gia đình không luôn nhìn ra, định giá đúng, và chấp
nhận sự thật.
2.2/ Thiên
Chúa luôn đồng hành với các môn đệ: Đối diện với các quyền lực của thế gian và ma quỉ, người môn đệ
cần có sự trợ giúp của Thiên Chúa.
(1) Ngài
ban ơn khôn ngoan để môn đệ biết đối đáp: "Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm
sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói
gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói
trong anh em."
(2) Ngài
ban sức mạnh để vượt qua mọi gian khổ: "Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ
nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Khi người ta bách hại anh em
trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em
chưa đi hết các thành của Israel, thì Con Người đã đến." Người môn đệ phải
tin sức mạnh của Thiên Chúa sẽ giúp mình vượt qua mọi gian khổ và sau cùng sẽ
chiến thắng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đau khổ
không thể thiếu trong cuộc đời. Thiên Chúa dùng đau khổ như phương tiện, để
chúng ta có thể chứng minh niềm tin yêu của chúng ta dành cho Ngài.
- Nếu
chúng ta luôn biết trung kiên với Thiên Chúa và sống ngay lành tốt đẹp trong mọi
gian khổ của cuộc đời, chúng ta chắc chắn sẽ được Thiên Chúa bảo vệ và chúc
lành.
- Hiểu vai
trò của đau khổ như thế, chúng ta sẽ không than thân, trách Thiên Chúa, hay
ghét người gây đau khổ; nhưng biết dùng đau khổ để thánh hóa bản thân, vững tin
nơi Thiên Chúa, trung thành yêu mến và làm ích cho tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 10,16-23
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục dạy các tông đồ về sứ mạng rao giảng Tin Mừng :
có thể họ sẽ gặp nguy hiểm (như chiên vào giữa bầy sói) và bị bách hại. Do đó,
- một mặt phải vừa đơn sơ vừa khôn ngoan.
- mặt khác phải can đảm đừng sợ vì Chúa sẽ giúp đỡ họ.
B.... nẩy mầm.
1. “Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa bầy sói” : thế
gian thì hung ác và mạnh mẽ như sói còn người tông đồ của Chúa thì hiền lành và
yếu ớt như chiên. Thế nhưng Nước Thiên Chúa lại được mở mang nhờ chính sự yếu
ớt của Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài. Thánh Phaolô nói : “Sức mạnh Thiên
Chúa được hoàn thành trong sự yếu ớt” (2Cr 12,2).
2. “Khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu” : con rắn không vô
cớ chường mình ra chỗ nguy hiểm, trái lại nó khéo ẩn mình, và khi gặp nguy hiểm
nó cũng khéo luồn lách ; bồ câu thì không mưu mô, không màu mè giả đối…
3. “Chính Thánh Thần nói trong các con” : người tông đồ không cậy
dựa vào lời lẽ và trí thông minh của mình nhưng vào ơn soi sáng và lời của
Chúa. Muốn thế họ phải luôn kết hợp với Chúa Thánh Thần.
4. Can đảm : Một học sinh Nhật là Kitô-hữu duy nhất trong ngôi
trường có 150 học sinh. Trước mỗi bữa ăn, em thường mạnh dạn làm dấu thánh giá
và đọc kinh. Các học sinh đến tố cáo với thầy giáo là em có ”hành vi ma thuật”.
Nghe thấy thế, thầy cho gọi em lên đứng giữa lớp, hỏi xem em đã làm gì. Em
thẳng thắn nói rằng em chỉ cám ơn Chúa đã ban lương thực hằng ngày. Nghe vậy,
thầy giáo gục xuống bàn, nước mắt ràn rụa nói : “Này con, ta cũng là
Kitô-hữu, nhưng ta không can đảm tỏ ra cho mọi người biết. Giờ thì cám ơn Chúa,
ta đã biết là Kitô-hữu, mình phải làm gì.” (Góp nhặt)
5. “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền
chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22)
Ai cũng khen tôi đi giầy cao gót đẹp, và tôi cũng cảm thấy thế.
Nhưng điều ấy không làm cái đau buốt đang cấu xé đội chân giảm đi chút nào.
Hình như cái gì cũng có cái giá của nó.
Chúa Giêsu cũng ra giá cho những người muốn theo Ngài. Xem ra Ngài
chẳng phải là nhà quảng cáo khéo léo khi đưa ra cả những khó khăn và mặt trái
của vấn đề. Nhưng tôi lại thích lối trình bày ấy. Tôi thán phục tính chân thật
và sự thẳng thắn trong Lời của Ngài.
Lạy Chúa, Chúa đã nói rất chân tình với con về lối mà Ngài mời con
dấn bước. Xin cho con biết trung thành với con đường đã chọn, bất chấp mọi khó
khăn thử thách trong cuộc sống. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
12/07/13 THỨ
SÁU TUẦN 14 TN
Mt 10,16-23
Mt 10,16-23
NHIỆM VỤ BẤT KHẢ THI ?
Đức Giê-su nói
:”Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì,
vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải
chính anh em nói mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10,19-20)
Suy niệm: Giống như một chiến sĩ tình báo được sai đi
trong một điệp vụ bí mật, một“nhiệm vụ bất khả thi”,
các môn đệ được sai đi với những nhiệm vụ đầy cam go, nguy hiểm mà không biết
trước mình phải nói làm sao, nói những gì khi đối mặt với những tình huống căng
thẳng đó. Chúa chuẩn bị cho các môn đệ ứng phó với những tình huống xấu nhất:
họ sẽ bị bắt bớ khắp nơi, bị mọi người kể cả những người thân thuộc nhất phản
bội. Nhưng Chúa bảo các ông đừng lo,
bởi vì Ngài đã trang bị cho các ông một thứ vũ khí có sức mạnh vô song và một
đồng minh quyền năng siêu phàm: đó chính là “Thần Khí của Chúa Cha”.
Chúa hứa “trong giờ đó sẽ cho biết phải
nói gì” không
phải bởi vì đây là một nhiệm vụ tối mật không thể tiết lộ công khai mà vì các
môn đệ sẽ nói những lời được Thần Khí của Chúa Cha thúc đẩy từ đáy sâu tâm hồn
của họ, nhờ họ luôn sống kết hợp mật thiết với Ngài.
Mời
Bạn: Bí quyết để được Chúa “cho biết phải nói gì trong giờ
đó” là:
kết hợp mật thiết với Chúa bằng đời sống nội tâm cầu nguyện sâu xa.
Sống Lời Chúa: Thắt
chặt mối quan hệ với Chúa bằng cách trung thành với việc cầu nguyện cá nhân với
Chúa: mỗi ngày bạn nhớ dành 5 phút trò chuyện với Ngài.
Cầu nguyện: Bạn hãy dâng lên Chúa lời cầu nguyện tự phát của chính bạn để nói
lên tâm tình yêu mến sâu xa nhất bạn muốn dành cho Chúa.
Vì Danh
Thầy
Sống là Kitô hữu như Đức Kitô muốn đòi ta phải lội ngược
dòng. Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm người khác bực bội, sợ hãi
Suy niệm:
Tháng 8 năm 2008, tại vùng Orissa ở đông bắc Ấn độ,
có một người theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Ấn giáo, bị bắn chết.
Một tờ báo địa phương đã qui tội cho các Kitô hữu.
Lập tức một làn sóng bạo động nổi lên từ những người Ấn giáo cực
đoan.
Kết quả là hàng chục người chết, hàng ngàn người bị thương,
50 nhà thờ bị đốt, 4000 nhà người Kitô hữu bị phá hủy,
hàng chục ngàn người không cửa không nhà, phải sống trong các trại
cứu trợ.
Nhiều Kitô hữu thuộc giai cấp thấp nhất trong xã hội Ấn độ,
giai cấp của những người Dalit, những kẻ bị coi là tiện dân.
Người Dalit đã bỏ Ấn giáo để theo Kitô giáo,
và họ đã lấy lại được nhân phẩm, cùng những quyền lợi về kinh tế xã
hội.
Họ được giáo dục tử tế, nên giai cấp thống trị không lợi dụng họ
được nữa.
Chính vì thế mà họ bị phân biệt đối xử và bị bách hại.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tiên báo về các bách hại
đó.
Những gì Ngài phải chịu thì các môn đệ cũng sẽ phải chịu,
vì tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn thầy.
Hãy để ý đến những động từ nói lên nỗi thống khổ của các Kitô hữu:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra nơi hội đường và trước mặt vua
quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết, có khi bởi người
nhà (c. 21).
Những điều này Đức Giêsu đều đã trải qua.
Mọi sự họ chịu đều “vì Đức Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22).
Nơi tòa án, có sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em” (c. 20),
để giúp anh em can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha.
Bởi đó người Kitô hữu ra tòa mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19).
Họ được Thiên Chúa dạy điều phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ.
Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy, họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được
cứu độ.
Các Kitô hữu sẽ còn bị bách hại đến tận thế.
Họ không phải là những người thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo.
Nhưng họ là những người khiêm tốn, khôn ngoan,
biết trốn đi thành khác khi bị bắt bớ ở thành này (c. 23).
Chịu bách hại là điều nằm trong ơn gọi của người Kitô hữu,
là cái giá phải trả để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.
Ngay cả ở những quốc gia tây phương tự hào là có tự do tôn giáo,
vẫn có những kiểu bách hại ngấm ngầm và tinh vi,
khác với kiểu đòi bước qua thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Sống là Kitô hữu như Đức Kitô muốn đòi ta phải lội ngược dòng.
Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm người khác bực bội, sợ hãi.
Làm sao để các bạn trẻ Công Giáo dám sống theo những giá trị của
Giêsu?
Làm sao để các gia đình Công Giáo không bị thói đời lôi cuốn?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới mê đắm bạc tiền,
xin được sống nhẹ nhàng thanh thoát.
Giữa một thế giới lọc lừa dối trá,
xin được sống chân thật đơn sơ.
Giữa một thế giới trụy lạc đam mê,
xin được sống hồn nhiên thanh khiết.
Giữa một thế giới hận thù, tuyệt vọng, dửng dưng,
xin được chia sẻ yêu thương, an bình và hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu mến thương,
xin dạy chúng con biết cách làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.
Xin giúp chúng con tìm ra những cách mới để người ta tin và yêu
Chúa.
Ước gì hơn hai tỉ người Kitô hữu
vẫn giữ được vị mặn của muối và sức biến đổi của men,
để chúng con làm cho thế giới này mặn mà tình người,
và làm cho trần gian trở thành tấm bánh thơm ngon.
Xin cho Thiên Chúa Cha được tôn vinh
qua những việc tốt đẹp chúng con làm cho những người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiên báo về
những cuộc bách hại mà người môn đệ thường gặp khi rao giảng tin mừng, nào là
bị tố cáo, bị đánh đập, bị thù ghét, bị anh em phản bội… Vì danh Chúa Giêsu mà
người môn đệ phải chịu những bách hại ấy. Tuy gặp khó khăn, bị ngược đãi nhưng
phải mạnh dạn, đừng sợ sệt, vì có Chúa Thánh Thần, vì dù cho xác của họ có thể
bị người đời giết đi, nhưng Thiên Chúa sẽ chứng kiến, sẽ lo liệu, sẽ gìn giữ
linh hồn họ. Chỉ có Thiên Chúa mới nắm trọn quyền trên hồn và xác, chứ không
phải là người đời.
Chúa Giêsu cũng phải chịu nhiều tiếng gièm pha,
lời qua tiếng lại của bà con lối xóm, rồi những chống đối của các Kinh sư cũng
như nhóm Pharisêu, nhất là những bách hại trong cuộc khổ nạn và cuối cùng là
cái chết trên thập giá. Dẫu luôn bị bách hại nhưng Chúa Giêsu vẫn trung thành
với sứ mạng của mình.
Dõi theo Chúa Giêsu, cuộc đời làm chứng cho Tin
mừng không phải là một cuộc sống an nhàn, hưởng thụ,cũng như không phải là một
hành trình gặp nhiều thuận lợi. Trái lại, đó là một cuộc sống nhiều cam go thử
thách: bị chống đối, bị đánh đập, bị bắt bớ, bị bỏ tù. Phải hy sinh nhiều thứ
như: gia đình, bạn bè, ước muốn, thời gian, tiền bạc, thậm chí cả mạng sống. Vì
danh Chúa Giêsu, chúng ta có thể phải hy sinh tất cả, phải chịu đựng nhiều
thiếu thốn, đau khổ. Sống niềm tin như thế thì mới có thể làm chứng cho Chúa
được.
Ngày nay, có nhiều người không dám làm chứng cho
Chúa Giêsu, không dám sống vì danh Chúa. Họ có thể bỏ đi lễ để đi làm, bỏ Chúa
chứ không bỏ nhậu, kiếm tiền chứ không tìm Chúa. Họ có thể đi chơi vài giờ, vài
ngày nhưng lại ngại đi lễ trong vòng một giờ hoặc hai giờ. Họ có thể sắm đầy đủ
tiện nghi trong nhà mình nhưng lại ngại đóng góp cho công việc của Giáo Hội.
Bên cạnh đó, sống với những người anh em ngoại giáo, họ lại làm gương mù gương
xấu. Thay vì giới thiệu khuôn mặt của Chúa Giêsu, họ lại đi giới thiệu một hình
ảnh về mình; thay vì giới thiệu một cuộc sống kitô hữu thánh thiện, công bằng
và huynh đệ, họ lại sống bất công, ăn thua đủ với người khác. Cũng thế, có
nhiều người vì sợ bắt bớ, sợ mất việc làm nên đã không dám tuyên xưng niềm tin
của mình. Họ chỉ lo sợ những thế lực của trần thế mà quyên lo kính sợ Thiên
Chúa.
Lạy Chúa, sống niềm tin và làm chứng cho Chúa là
trách nhiệm và bổn phận của chúng con. Xin ban ơn can đảm cho chúng con, để
trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống chúng con dám sống hết mình vì danh Chúa,
luôn can trường trong mọi thử thách để loan báo Tin mừng.
Lm Seoka
và 2 thầy dòng tiểu đệ Gioan Tẩy Giả
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
12 THÁNG BẢY
Không Có Gì Giấu Ẩn Đối
Với Thiên Chúa
Vâng, con
người là triều thiên của thế giới tạo vật hữu hình! Điều này mở ra cho chúng ta
một nhận thức hoàn toàn mới về mầu nhiệm quan phòng thần linh. Công Đồng
Vatican I đã nhấn mạnh đến giáo huấn đức tin này khi xác quyết rằng trong ánh
nhìn khôn ngoan và thượng trí của Thiên Chúa, tất cả đều phơi bày trần trụi – kể
cả những hành vi tự do của các tạo vật có lý trí, tức những hành vi đến từ một
sự chọn lựa có ý thức và một sự quyết định tự do.
Sự quan
phòng của Thiên Chúa – một cách đầy ân cần và yêu thương – đưa dẫn con người tiến
về mục tiêu của mình, đồng thời vẫn tôn trọng sự tự do của con người. Đó chính
là quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa Quan Phòng.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
St 46, 1-7.28-30; Mt 10,
16-23
LỜI SUY NIỆM: “Vì
danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy
sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22).
Đây là điều Chúa Giêsu cho những ai muốn mang Danh của Ngài đều phải
biết trước. Bởi khi mang Danh của Ngài thì phải sống đúng với Giáo huấn của
Ngài, cùng những điều hướng dẫn của Giáo Hội. Những Giáo huấn của Ngài, sẽ tố
cáo những tội ác và sự giữ cũng như sự hận thù của thế gian, nên khi người đã
mang Danh Ngài không thể chung sống với họ được, không thể đồng lõa với họ, nên
họ sẽ ghét. Nhưng không vì thế mà người mang Danh của Ngài có thể sống thỏa hiệp
với những điều ấy. Cần phải trung kiên với Giáo huấn của Ngài thì chúng ta mới
được cứu thoát.
Mạnh Phương
12 Tháng Bảy
Những Niềm Vui Nhỏ
Biết tận hưởng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một
trong những bí quyết của hạnh phúc.
Người Nhật Bản thường kể câu chuyện như sau: Một người đàn ông nọ
đi qua một cánh đồng, thình lình bị cọp đuổi... Anh ta chạy bán sống bán chết
mà vẫn không tìm ra chỗ dung thân. Anh chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình đứng
bên bờ vực thẳm. Phía sau lưng, con cọp vẫn không buông tha. Không còn biết làm
gì nữa, người đàn ông phải lấy sức để đu lên một cành cây bắc qua vực thẳm.
Nhìn xuống dưới thung lũng, anh ta lại thấy một con cọp khác cũng đang nằm chờ
chực. Người đàn ông đáng thương chỉ còn niềm hy vọng duy nhất: đó là nằm chờ đợi
cho đến khi hai thú vật mệt mỏi bỏ đi... Chờ đợi trong lo sợ vẫn là cực hình lớn
lao nhất đối với con người.
Giữa lúc anh ta đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì
tình cờ bỗng có hai con chuột bỗng từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh
đang đu vào. Hai con vật bắt đầu gặm nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình thường,
chuột là một trong những loài thú mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn của nó. Tiếng
kêu của nó cũng là một âm thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu. Thế nhưng, trong
cơn sợ hãi tột cùng này, người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con chuột thật đáng
yêu. Những hàm răng mũm mĩm của chúng trông dễ thương làm sao! Tiếng kêu của
hai con vật cũng trở thành một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét của hai con cọp.
Giữa lúc anh đang theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì
một con chim bỗng từ đâu bay lại, thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng. Anh
đưa tay nhặt lấy trái dâu và thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng
nên thơ đáng yêu lạ lùng.
Thiên Chúa
tạo dựng con người để được sống hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ trên cõi đời
này. Do đó, hạnh phúc không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu, hạnh phúc không hẳn
nằm ở ngoài tầm tay với con người. Kitô giáo không chỉ hướng chúng ta đến hạnh
phúc đời sau, nhưng còn mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy trong cõi đời
này.
Mang lấy
thân phận con người, nhập cuộc vào trần gian này, Chúa Giêsu như mang hạnh phúc
Thiên Ðàng đến với con người. Ngài mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy,
Ngài nói với chúng ta rằng cuộc sống trần gian này là một cuộc đời đáng sống.
Chấp nhận cuộc sống, chấp nhận chính bản thân, chấp nhận ngay cả những nghịch cảnh
trong cuộc sống: đó chính là bí quyết của hạnh phúc trên đời này.
Bí quyết của
hạnh phúc cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc sống mỗi
ngày. Có những ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ tự do.
Có sống xa gia đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những người
thân. Có những lúc nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được giá
trị của sức khỏe... Cuộc sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà chỉ
khi nào mất đi, chúng ta mới cảm thấy luyến tiếc.
"Hãy
quẳng gánh lo đi và vui sống": đó là lời kêu gọi Chúa Giêsu không ngừng nhắn
gửi cho chúng ta khi Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa huệ ngoài đồng và
chim chóc trên rừng... Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống có nghĩa là đón nhận từng
phút giây trong cuộc sống với cảm mến và hân hoan. Hãy quẳng gánh lo đi và vui
sống cũng có nghĩa là biết nhìn thấy xuyên qua những mất mát, thua thiệt, và
ngay cả tội lỗi, bàn tay quan phòng nâng đỡ của Chúa... Chúa Giêsu không bao giờ
loan báo cái chết một cách riêng rẽ, Ngài luôn gắn liền nó với sự Phục Sinh.
(Lẽ Sống)
Thứ Sáu 12-7
Thánh Gioan Gualbert
(993-1073)
Sinh trong dòng họ quý tộc Visdomini ở Florence, Tuscany nước Ý,
ngay từ nhỏ Gioan đã được học hỏi về đạo lý nhưng tâm hồn người thanh niên ấy
bị lôi cuốn bởi những phù vân của thế gian hơn là đời sống đạo đức. Qua một
biến cố đau thương, Chúa đã mở mắt Gioan. Ðó là cái chết thảm thương của Hugo,
người em duy nhất của Gioan bị kẻ thù sát hại. Càng đau đớn bao nhiêu, Gioan
càng quyết chí trả thù bấy nhiêu.
Vào một ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Gioan bắt
gặp kẻ thù trên con đường mòn dẫn đến Florence. Hắn chỉ có một mình và không
cách chi trốn thoát được. Gioan rút gươm ra tiến đến tấn công, định đâm chết kẻ
thù ngay tại chỗ, nhưng người này đã buông vũ khí, quỳ gối xuống một cách tuyệt
vọng và hắn phó thác linh hồn cho Chúa, nhắm mắt chờ đợi. Hành động ấy đã khiến
Gioan do dự. Anh nhìn xuống kẻ thù và bỗng nhớ đến lời Ðức Kitô trên thập giá
đã tha thứ cho những kẻ giết Ngài. Anh ôm lấy kẻ thù, tha thứ cho hắn và đi đến
một nhà thờ ở Florence cầu nguyện với hàng nước mắt tuôn rơi vì nhớ đến đời
sống tội lỗi của mình.
Sau đó Gioan gia nhập đan viện San Miniato
ở Florence để ăn năn sám hối và siêng năng luyện tập các nhân đức, hy vọng sẽ
sống mãi ở đây; nhưng khi đan viện trưởng từ trần và một đan sĩ khác đã hối lộ
để lên được chức vụ này, Gioan ghê tởm bỏ đi. Ngài muốn tìm một cuộc sống không
bị ảnh hưởng bởi các thối nát trong Giáo Hội thời bấy giờ mà hàng giáo sĩ có
thê thiếp, đầy dẫy nạn con ông cháu cha và buôn thần bán thánh. Trong một ít
lâu, Gioan sống với các đan sĩ Camaldoli tại đan viện Thánh Rômuanđô, nhưng sau
đó ngài quyết định thành lập một tổ chức hoàn toàn mới.
Sau khi được tặng cho một ít đất ở
Vallombrosa, cùng với sự giúp đỡ của một vài đan sĩ, ngài xây một đan viện nhỏ
thật khiêm tốn, tuân giữ các quy luật nguyên thủy của Thánh Bênêđích. Ở đây,
ngài tận tụy sống khó nghèo và hèn mọn. Thật vậy, ngài chưa bao giờ nhận chức
linh mục và ngay cả từ chối nhận các chức nhỏ.
Cộng đoàn Vallombrosa đã cảm kích các cộng
đoàn khác trong việc chăm sóc người nghèo và người đau yếu. Sau đó, các cộng
đoàn này trở thành một phần tử của Dòng Vallombrosa sống theo quy luật của Ðức
Gioan. Qua phương cách này Ðức Gioan trở nên người canh tân Giáo Hội mà các
giáo hoàng đã giao phó cho ngài.
Bất cứ đan viện nào được thiết lập, Ðức
Gioan luôn nhắc nhở họ phải xây dựng một cách vừa phải với vật liệu rẻ tiền và
số tiền còn dư phải dùng để giúp đỡ người nghèo. Thật vậy, lòng bác ái của ngài
được thể hiện qua một quy luật, mà bất cứ người nào đến xin nhà dòng đều được
cấp dưỡng.
Ngay khi còn sống, Ðức Gioan đã nổi tiếng
về sự khôn ngoan cũng như ơn tiên tri và làm phép lạ. Các giáo hoàng như Ðức
Lêô IX, Ðức Stêphanô X đều đến nói chuyện với ngài. Ðức Giáo Hoàng Alexander II
cho rằng Ðức Gioan đã có công trong việc xoá bỏ nạn buôn thần bán thánh trong
quốc gia của ngài. Mặc dù được sự quý trọng của các giáo hoàng, Ðức Gioan vẫn
luôn luôn khiêm tốn. Ngài từ trần ngày 12 tháng Bảy 1073, hưởng thọ khoảng 80
tuổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét