Thứ Bảy
Ngày 27/07/2013
Tuần 16
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
BÀI ĐỌC I: Xh 24, 3-8
"Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với các
ngươi".
Trích sách
Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môsê đến thuật lại cho dân chúng nghe tất cả
những lời và lề luật của Chúa và toàn dân đồng thanh thưa rằng: "Chúng tôi
xin thi hành mọi lời Chúa đã phán". Vậy Môsê ghi lại những lời Chúa đã
phán. Và sáng sớm, ông chỗi dậy, lập bàn thờ ở chân núi, dựng mười hai cột trụ,
chỉ mười hai chi họ Israel. Ông sai các thanh niên trong con cái Israel mang của
lễ toàn thiêu và hiến dâng lên Chúa những con bò tơ làm lễ giao hoà. Môsê lấy
phân nửa máu đổ vào các chậu, và rưới phân nửa kia lên bàn thờ. Ông mở quyển
giao ước ra đọc cho dân nghe và họ thưa rằng: "Chúng tôi xin thi hành và
tuân theo tất cả những điều Chúa đã phán". Ông lấy máu rảy lên dân chúng
và nói: "Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi theo đúng
tất cả những lời đó". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 49, 1-2. 5-6. 14-15
Đáp: Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời khen ngợi (c. 14a).
1) Chúa là
Thiên Chúa đã lên tiếng gọi địa cầu, từ chỗ mặt trời mọc lên tới nơi lặn xuống.
Từ Sion đầy mỹ lệ, Thiên Chúa hiển linh huy hoàng; Thiên Chúa chúng ta ngự tới,
Người sẽ không yên lặng. - Đáp.
2)
"Hãy tập họp cho Ta các tín đồ đã ký lời giao ước của Ta cùng hy sinh lễ".
Và trời cao sẽ loan truyền sự công chính của Người, vì chính Thiên Chúa, Người
là thẩm phán. - Đáp.
3) Hãy hiến
dâng Thiên Chúa lời khen ngợi, và làm trọn điều khấn hứa cùng Đấng Tối Cao.
Ngươi hãy kêu cầu Ta trong ngày khốn khó, Ta sẽ giải thoát ngươi và ngươi sẽ
kính trọng ta. - Đáp.
ALLELUIA: Gc 1, 21
Alleluia,
alleluia. - Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời gieo trong lòng, lời đó có thể cứu
thoát linh hồn anh em. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30
"Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước
trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người
ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất.
Khi lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ
nhà đến nói với ông rằng: "Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong
ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?" Ông đáp: "Người thù của ta
đã làm như thế". Đầy tớ nói với chủ: "Nếu ông bằng lòng, chúng tôi
xin đi nhổ cỏ". Chủ nhà đáp: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các
anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến
mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt
đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cỏ Lùng và Lúa
Chứng kiến
những tiêu cực trong Giáo Hội xét như là một cơ cấu, nhiều người trong chúng ta
dễ rơi vào cơn cám dỗ nổi loạn và tìm những giải pháp cực đoan. Chúng ta muốn rời
bỏ Giáo Hội, vì chúng ta không muốn thấy những tệ đoan trong Giáo Hội. Như dụ
ngôn trong Tin Mừng hôm nay gợi lên, chúng ta không muốn để cho cỏ lùng được mọc
lên bên cạnh lúa tốt, chúng ta muốn phân cách rạch ròi người lành với kẻ dữ.
Truyện
thánh Jean d'Arc vào thế kỷ 15 có thể đem lại cho chúng ta bài học thích đáng.
Cảm nhận được tiếng gọi đặc biệt của Chúa, cô gái quê 13 tuổi đã đứng lên lãnh
đạo quân đội Pháp chống lại cuộc xâm lăng của nước Anh. Nhưng cô bị người Anh bắt
giữ và đem ra xử tử như một người lạc giáo. Các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó cấu
kết với thế quyền để tiêu diệt cô; họ tìm đủ cách để đe dọa và thị oai cô gái;
họ buộc cô phải đặt tay trên Phúc Âm và thề rằng cô chỉ nói sự thật mà thôi. Một
viên thẩm phán của tòa án tôn giáo lúc bấy giờ đặt câu hỏi: "Cô có nghĩ rằng
cô đang ở trong tình trạng sạch tội không?". Cô gái trả lời: "Nếu tôi
không ở trong tình trạng ân sủng, thì xin Chúa cho tôi được sạch tội; còn nếu
tôi đang ở trong tình trạng ân sủng, thì xin Chúa giữ tôi luôn ở trong tình trạng
ấy".
Không bắt
bẻ được cô gái, các viên chức của tòa án tôn giáo gồm 1 Hồng y, 6 Giám mục,
trên 30 nhà thần học, 7 bác sĩ, hàng trăm nguyên cáo cảm thấy tức tối vô cùng.
Họ bảo rằng họ là Giáo Hội, còn cô chỉ là một thứ cỏ lùng. Jean d'Arc trả lời:
"Ðối với tôi, ở đâu có Chúa Kitô, thì ở đó có Giáo Hội, không thể có mâu
thuẫn giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài".
Tuy không
chứng minh được sự lạc giáo của cô gái, tòa án tôn giáo lúc bấy giờ vẫn kết án
tử hình cô và ra lệnh thiêu sống cô. Hai mươi lăm năm sau, một tòa án của Giáo
Hội đã đảo lộn phán quyết của tòa án tôn giáo nói trên, và năm 1920, Jean d'Arc
đã được Giáo Hội tôn phong hiển thánh và được đặt làm quan thày của Nước Pháp.
Thánh nữ Jean d'Arc đã hiểu được thế nào là cỏ lùng trong cánh đồng Giáo Hội.
Giáo Hội vốn
không phải là một xã hội hoàn hảo. Giáo Hội tự bản chất là thánh thiện, nhưng lại
gồm những con người tội lỗi, đó là ý nghĩa của dụ ngôn mà Giáo Hội cho chúng ta
lắng nghe và suy niệm hôm nay. Chúng ta có một Giáo Hội gồm nhiều vị thánh,
nhưng cũng có vô số tội nhân. Những tội nhân vẫn có thể trở thành các thánh
trong giây phút, còn các vị thánh thì trở nên thánh thiện hơn; các tội nhân cần
sự tha thứ của chúng ta; còn các thánh thì khơi dậy sự cảm phục và quyết tâm cải
hóa của chúng ta. Người Pháp thường nói: "Ðể hiểu mọi sự, thì cần phải tha
thứ mọi sự". Chúng ta luôn được mời gọi để nhìn Giáo Hội như một đoàn người
đang lữ hành, trong đoàn người này, có người đang cố gắng tiến đến gần Chúa, có
kẻ lại xa rời Ngài.
Làm người
Kitô hữu chính là nhập cuộc vào đoàn người lữ hành ấy với cố gắng, với thiện cảm
và nhất là với cảm thông. Những kẻ cuồng tín cũng giống như một vụ cháy rừng. Lửa
bốc cháy và tiêu diệt cả những mầm non: lửa cần thiết cho cuộc sống, nhưng lửa
cần phải được làm chủ và sử dụng vào mục đích. Yêu mến Giáo Hội là luôn thức tỉnh
để nhận ra những tiêu cực và tệ đoan trong Giáo Hội. Ðó là sự thức tỉnh của
thánh Phanxicô Assisiô thời Trung cổ. Thế nhưng, con đường canh tân mà thánh
nhân đã chọn không phải là nổi loạn hoặc lìa bỏ Giáo Hội, mà là canh tân chính
bản thân bằng cuộc sống hy sinh, từ bỏ, và nhất là cảm thông. Ðó là cách thế tốt
nhất để đương đầu với cỏ lùng chen lẫn lúa tốt trong cánh đồng Giáo Hội.
Nguyện xin
Chúa hướng dẫn chúng ta trên đường của các thánh, đó là con đường của yêu
thương, cảm thông và tha thứ.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 16 TN1, Năm
Lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: "Mọi lời Đức Chúa
đã phán, chúng tôi sẽ thi hành."
Cuộc đời
con người được ví như một bãi chiến trường giữa sự thiện và sự ác; trong con
người có cả những điều tốt lành và tội lỗi. Quan niệm này có thể tìm thấy nơi
những tác phẩm được khám phá tại các hang động của Biển Chết (The Dead Sea
Scrolls). Trong cuốn Luật Cộng Đồng có ghi chép: Thiên Chúa để cho con cái của
sự sáng giao chiến với con cái của bóng tối bao lâu còn sống ở đời này. Khi tới
Ngày Phán Xét, con cái của sự sáng sẽ tồn tại mãi mãi; trong khi con cái của
bóng tối sẽ bị tận diệt muôn đời. Vì thế, bao lâu Thiên Chúa để cho con người sống
trên thế gian, họ phải cố gắng tập luyện nhân đức và diệt trừ mọi tội lỗi.
Các bài đọc
hôm nay muốn nêu bật những nguy hiểm của tội lỗi và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa
trong khi chờ đợi con người thay đổi. Trong bài đọc I, Thiên Chúa ban cho con
cái Israel có cơ hội để ăn năn sau khi đã vi phạm trầm trọng mối liên hệ của họ
với Thiên Chúa qua việc đúc một con bò vàng để thờ lạy. Họ nhận ra tội lỗi và hứa
với ông Moses: "Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và
tuân theo." Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để nói lên lòng
kiên nhẫn của Thiên Chúa trong việc sửa dạy con người. Kẻ thù của Thiên Chúa sẽ
gieo cỏ lùng vào lòng con người; nhưng các tín hữu phải cố gắng để nhận ra và
khử trừ cỏ lùng, đừng để chúng bóp nghẹt sự thật và tiêu diệt những điều tốt
lành trong con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
"Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành."
1.1/ Thiên
Chúa kiên nhẫn cho dân cơ hội thứ hai: Lần đầu, khi ông Moses lên núi Sinai để đàm đạo và lãnh nhận Thập
Giới từ Thiên Chúa viết cho con cái Israel, họ bảo ông Aaron đúc cho họ một con
bò vàng và họ đã sụp xuống thờ lạy nó như một vị thần đã đưa họ ra khỏi đất nô
lệ Ai-cập. Thiên Chúa nhìn thấy mọi việc làm của họ, và Ngài bảo ông Moses mau
xuống chân núi để chứng kiến cảnh dân chúng thay dạ đổi lòng. Ông Moses đi xuống
và khi chứng kiến cảnh tượng dân chúng sụp lạy con bò vàng, ông đã tức giận
dùng hai bia đá của Thiên Chúa cho dân đập nát con bò vàng, tán nhuyễn ra, hòa
với nước, và bắt dân uống.
Nếu Thiên
Chúa không cho con cái Israel có cơ hội trở lại, họ đã chết hết trong sa mạc;
nhưng Ngài đã nhận lời chuyển cầu của ông Moses mà tha thứ tội vạ cho dân chúng.
Ông Moses đã vâng lời Thiên Chúa, làm hai bia đá khác, và trở lên núi để diện
kiến Đức Chúa. Sau đó, ông Moses xuống thuật lại cho dân mọi lời của Đức Chúa
và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi lời Đức Chúa đã phán,
chúng tôi sẽ thi hành."
1.2/ Dân
chúng nhận ra tội lỗi và thề hứa sẽ giữ tất cả những gì Thiên Chúa truyền dạy: Để tha thứ tội vạ cho
dân, ông Moses lấy một nửa phần máu từ những con bò đã sát tế để hy tế kỳ an tế
Đức Chúa, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn
sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: "Tất cả những gì Đức Chúa đã
phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo." Bấy giờ, ông Moses lấy máu rảy
lên dân và nói: "Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên
những lời này."
Nhiều khi
con người phải trải qua kinh nghiệm mới học được bài học để đời như trường hợp
con cái Israel; nhưng tốt hơn, họ phải để ý học biết tình thương của Thiên Chúa
và của ông Moses đã dành cho họ. Cả hai đã yêu thương, lo lắng cho tương lai của
họ bằng cách viết ra Thập Giới, những điều cực kỳ quan trọng để bảo đảm mối
liên hệ của họ với Thiên Chúa và với nhau. Nếu không có Thập Giới hướng dẫn, họ
chắc chắn lại tái phạm và bị tiêu diệt.
2/ Phúc Âm: Sợ
rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
2.1/ Dụ ngôn
cỏ lùng: Qua
dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ: Thiên Chúa luôn gieo những điều
thiện hảo; nhưng kẻ thù của Ngài là ma quỉ luôn chờ cơ hội (lúc ngủ, lúc mỏi mệt,
lúc không đề phòng) để gieo điều xấu vào lòng con người. Nhiều người không kiên
nhẫn muốn Thiên Chúa phải nhổ cỏ lùng ngay; nhưng Ngài bảo phải chờ đợi cho đến
mùa gặt. Lý do: nếu họ nhổ ngay, họ sẽ nhổ cả lúa chung với cỏ lùng.
Điều khó
cho các nhà chú giải ở đây là cách giải thích của Chúa Giêsu: Ngài giải thích
thửa ruộng là thế giới, lúa tốt là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái ma quỉ.
Điều này đúng trong Ngày Phán Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải thích
được tại sao phải chờ cho tới mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ là cỏ
lùng, không bao giờ có thể trở thành lúa.
Giải thích
hợp lý hơn có lẽ một người phải hiểu dụ ngôn không bao giờ chủ trương áp dụng mọi
điều; nó chỉ muốn nói lên một điều chính. Điều chính ở đây là thời gian chờ đợi
để lúa có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ không phải nguy hiểm của cỏ lùng cần
phải nhổ ngay. Trong cuộc sống, con người luôn phải đương đầu với điều tốt và
điều xấu bao lâu còn sống trên trần gian. Những điều tốt và điều xấu không xác
định được người tốt hay người xấu cho đến Ngày Phán Xét. Trong này đó, Chúa sẽ
phân định cho chúng ta thấy ai là người tốt và ai là người xấu. Trong khi chờ đợi
ngày đó đến, chúng ta hãy cố gắng làm tốt tránh xấu. Không ai có thể hãnh diện
xác nhận mình là tốt vì không biết điều xấu nó mọc lên lúc nào. Nếu có làm xấu
cũng đừng nản lòng, nhưng biết ăn năn trở lại và cậy trông vào lòng nhân từ
Chúa. Chúng ta cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng khi nhìn thấy việc xấu của họ.
2.2/ Thiên
Chúa kiên nhẫn chờ đợi: Kết quả tốt đòi thời gian. Để hạt giống thành lúa phải đợi 3
tháng, để cây cho trái đòi 3 năm, để một con người thành tài đòi 25 năm, thành
nhân đòi 100 năm hay cả cuộc đời! Thời gian chờ đợi đòi kiên nhẫn. Kẻ thù của
con người là thiếu kiên nhẫn mặc dù họ đã biết “dục tốc bất đạt; có công mài sắt
có ngày nên kim.” Con người hôm nay dường như không có kiên nhẫn để đợi chờ;
làm điều gì họ cũng muốn có kết quả ngay. Chính sự mất kiên nhẫn làm con người
đau khổ và thất bại.
Tuy nhiên,
kiên nhẫn có giới hạn. Mọi việc đều có thời gian của nó; nếu quá thời gian sẽ
phải chặt đi để dành cơ hội cho người khác như dụ ngôn cây vả không sinh trái.
Nếu cành nho không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa!
Công bằng
của Thiên Chúa sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán Xét. Khi mùa gặt tới: cỏ lùng sẽ bị cắt
và quăng vào lửa, lúa sẽ được gặt và trữ vào kho lẫm. Khi những điều này xảy
ra, không ai có quyền than trách Chúa không nhân từ hay không công bằng; vì mọi
người đều có cơ hội đồng đều mà Ngài dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta
cần học hỏi Kinh Thánh để thấu triệt những gì Thiên Chúa muốn. Một sự quán
thông Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta định vị những cỏ lùng trong đời sống, trước
khi có thể tiêu diệt chúng được.
- Nhiều
người đã ăn năn trở lại khi cảm thấy Chúa quá nhân từ đối với các tội lỗi của họ.
Ngài không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn họ ăn năn thống hối và được sống.
- Chúng ta
cần phải kiên nhẫn với chúng ta và với tha nhân trong tiến trình trở nên tốt. Đừng
kết án ai khi thời gian chưa tới. Hy vọng của chúng ta: Còn thời gian là còn cơ
hội để trở lại.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 16 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 13,24-30
A. Hạt giống...
Dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng :
1. Vấn đề : Với lời rao giảng của Chúa Giêsu, Nước Trời đã bắt đầu
thành lập. Vậy thì có nên để cho Nước Ma quỷ tiếp tục tồn tại không ? Tại
sao kẻ ác vẫn còn sống mãi bên cạnh người lành và làm hại người lành ? Sao
không giải quyết dứt khoát cho sớm đi ?
2. Giải đáp : Chúa Giêsu trả lời qua dụ ngôn này rằng không
nên nóng vội mà đòi cho cuộc thẩm phán diễn ra trước hạn kỳ mà Thiên Chúa đã
định. Hiện tại cứ phải kiên nhẫn mà chờ, trong niềm xác tín rằng thế nào rồi
cũng có Thẩm phán và khi đó số phận kẻ lành người dữ sẽ được phân định rõ
ràng.
3. Ý nghĩa : Dụ ngôn này vừa mời gọi kiên nhẫn vừa mời gọi
khiêm nhường.
- Kiên nhẫn : chờ cho đến kỳ hạn Chúa định.
- Khiêm nhường : trong khi chờ đợi Thiên Chúa xét xử ai là kẻ lành
ai là người dữ, mỗi người không nên dành quyền xét xử ấy của Thiên Chúa để coi
ai là lành ai là dữ, ai là lúa tốt ai là cỏ dại. Mỗi người hãy chỉ lo một việc
cần thiết thôi là lo trung thành nghe và thực thi Lời Chúa.
4. Lạc quan : Thái độ của ông chủ ruộng thật là lạc quan.
. Khi tôi tớ đến báo động là có cỏ dại, ông khỏi cần suy nghĩ mà
trả lời ngay rằng "kẻ thù đã gieo" ( c 27-28).
. Tôi tớ hoảng sợ xin đi nhổ cỏ lùng, ông bảo "Đừng".
Ông chủ rất bình tâm chẳng chút ngạc nhiên và chẳng hề lo sợ, vì
ông lạc quan tin vào khả năng của giống lúa, nó chẳng thế nào chịu thua sức
mạnh của cỏ dại được.
B.... nẩy mầm.
1. Thế gian hiện tại có người tốt và kẻ xấu lẫn lộn. Ngay trong con
người tôi cũng có khuynh hướng tốt và khuynh hướng xấu đồng tồn tại. Tôi không nên
có thái độ của những người tôi tớ trong dụ ngôn này, là khó chịu, tức bực. Nên
có thái độ như ông chủ : bình tĩnh chấp nhận thực trạng, tích cực bồi dưỡng
những yếu tố tốt và khắc phục những yếu tố xấu, lạc quan tin tưởng vào sức mạnh
của cái tốt.
2. Tôi cũng không nên sốt ruột dành quyền của Chúa mà “nhổ cỏ”
những người mà tôi coi là xấu.
3. Tôi nghĩ về những cái tốt và xấu trong con người tôi, nhất là
nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa không vội trừng phạt những cái xấu của tôi. Một
mặt tôi cám ơn Chúa đã thương cho tôi thời gian chứ không vội xét xử tôi, mặt
khác tôi hứa sẽ tận dụng thời gian và cơ hội Chúa ban để dần dần tu sửa con
người của mình.
4. Giáo Hội vốn không phải là một xã hội hoàn hảo. Giáo Hội tự bản
chất là thánh thiện nhưng lại gồm những con người tội lỗi. Chúng ta có một Giáo
Hội gồm nhiều vị thánh nhưng cũng có một số tội nhân. Những tội nhân vẫn có thể
trở thành các thánh trong giây phút, còn các vị thánh thì có thể trở thành
thánh thiện hơn. Các tội nhân cần sự tha thứ của chúng ta, còn các thánh thì
khơi dậy sự cảm phục và quyết tâm cải hóa của chúng ta. ("Mỗi ngày một tin
vui")
5. “Cứ để cả hai cùng lớn lên tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo
thợ gặt : Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào
kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30)
Trong lúc mọi người bận bịu ngoài vườn nho, kẻ trộm đã lẻn vào nhà
mà chẳng ai hay. Khi có người biết được và tri hô lên thì bọn bất lương đã bỏ
đi mất dạng sau khi đã vơ vét một số tiền lớn.
Thực là nỗi đau cho gia đình Mazarello. Cha mẹ nàng hầu như tuyệt
vọng. Mazarello tìm lời ngọt ngào an ủi song thân. Nhưng thỉnh thoảng lòng căm
hờn đối với bọn bất lương lại bừng cháy và những lời kết án được thốt lên.
Mazarello đã ngăn cản : “Không ! Chúng ta không có quyền kết án họ. Tốt hơn,
chúng ta hãy cầu xin Chúa đánh động tâm hồn họ và khiến họ ăn năn trở lại. Chỉ
vì dốt nát, nếu không họ đã chẳng làm điều đồi bại như thế”
Đức Kitô luôn hiện diện trong Giáo Hội như dấu chỉ của lòng kiên
nhẫn và khoan dung. Ngài cũng mời gọi người kitô hữu sống yêu thương, tôn trọng
và tha thứ đối với mọi người. Nhưng đã bao lần, tôi ý thức được điều đó ?
Lạy Chúa, xin mở rộng cõi lòng của những người trẻ chúng con, để
chúng con biết yêu thương thông cảm và luôn biết thứ tha. (Hosanna)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
27/07/13 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Mt 13,24-30
Mt 13,24-30
SỐNG CHUNG VỚI CỎ LÙNG
“Cứ để cả hai
cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : Hãy gom cỏ
lùng lại, bó thành bó mà đốt đi. Còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” (Mt 13,30)
Suy niệm: Không nhà nông nào muốn để cỏ lùng mọc xen lẫn
lúa tốt, nhưng muốn nhổ bỏ cỏ lùng ra khỏi lúa thì thật khó khăn, bởi vì nhìn
thoáng qua, trông chúng thật giống nhau, nhất là khi chúng còn non. Phải để ý
quan sát mới nhận ra được cỏ lùng có thân rộng hơn, nhưng hạt lại nhỏ hơn cây
lúa. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để nói đến một thực tại thiêng liêng tương tự.
Cuộc sống đời này vàng thau lẫn lộn, người lành sống gần kề với kẻ ác, người
công chính đan xen với kẻ bất lương. Ngay nơi bản thân mỗi người, có lúc ta suy
nghĩ hành động như thiên thần, có lúc ta lại đứng về phe của quỉ dữ. Điều đó
không có gì đáng ngạc nhiên. Đáng ngạc nhiên là thái độ của Chúa qua hình ảnh
của ông chủ ruộng: dù biết tác hại của cỏ lùng nhưng ông vẫn để “cả hai mọc lên cho đến mùa
gặt.” Chúa
không dung dưỡng điều xấu, nhưng Ngài khoan dung, nhẫn nại đợi chờ người tội
lỗi hoán cải.
Mời Bạn: Thiên
Chúa là Cha vô cùng nhân ái đã luôn cho ta cơ hội để hoán cải và luôn bắt đầu
lại. Để nên giống Cha trên trời, chúng ta là con cái Ngài cũng phải có thái độ
khoan dung nhẫn nại đó với những người xung quanh ta.
Sống Lời Chúa: Tập
nhẫn nại khoan dung: Khi bị xúc phạm, bạn “trả đũa” lại bằng một việc bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính Chúa đã cho con thời gian để nhận ra đâu là cỏ
lùng trong con người của con. Xin cho con cảm nhận được lòng nhân từ của Chúa
để con biết sống bao dung với anh chị em con.
Suy niệm
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa
gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt
đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi" (Mt 13, 30)
Qua Lời Chúa mà con suy gẫm, con nhận ra Thiên
Chúa là người Cha vô cùng nhân từ, yêu thương tất cả người cũng như kẻ dữ và
Chúa thật kiên nhẫn chờ đợi người tội lỗi quay về để ban ơn cứu độ. Nhưng nếu
con người không biết tận dụng cơ hội hoán cải thì đến ngày mùa sẽ bị giam lại
như cỏ lùng mà đốt đi.
Lạy Chúa, xã hội mà chúng con đang sống là một xã
hội “vàng thau lẫn lộn”. Có rất nhiều người làm điều ác, điều xấu, có những
người luôn gây ra những tai họa cho người khác nhưng họ vẫn sống ung dung, an
nhàn.
Thật vậy, lúa và cỏ lùng cùng mọc và cùng lớn lên
cũng giống như người tốt và kẻ xấu cùng chung sống dưới một bầu trời. Chúa vẫn
ban ơn cho mọi người được sống và kiên nhẫn chờ đợi người tội lỗi quay về để
tha thứ và yêu thương.
Lạy Chúa con cám ơn Chúa vì đã bao lần con phản
bội Chúa, con xúc phạm đến anh em nhưng khi con sám hối ăn năn thì Chúa sẵn
sàng tha thứ cho con, luôn yêu thương con. Xin Chúa cho con luôn sống trong
chân lý của Chúa, tránh xa tội lỗi là sự dữ làm làm cho con phải xa lìa Chúa.
Xin Chúa cho con luôn trung thành với Chúa, luôn gắn bó với Chúa
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
27
THÁNG BẢY
Thiên Chúa Kiên
Quyết Cứu Độ Chúng Ta
Cùng
với nhãn quan của Thánh Phao-lô về sự tiền định, chúng ta cũng bắt gặp những lời
của Thánh Phê-rô: “Chúc tụng Thiên Chúa là thân phụ của Đức Giê-su Kitô, Chúa
chúng ta! Do lượng hải hà, Ngài cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy
vọng sống động, nhờ Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài
không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời
cho anh em, là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu
được hưởng ơn cứu độ Ngài đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết” (1Pr
1,3-5).
Vâng,
“chúc tụng Thiên Chúa” – Đấng mạc khải cho chúng ta sự quan phòng rất kiên thủ
và đầy yêu thương của Ngài vì ơn cứu độ của chúng ta. Sự quan phòng ấy luôn
luôn hoạt động cho đến đích điểm cuối cùng. Như vậy, sự tiền định dành cho
chúng ta trong Đức Kitô sẽ được hoàn thành trọn vẹn nhờ “sự sống lại của Đức
Giê-su Kitô”, Đấng là “An-pha và Ô-mê-ga” của định mệnh con người chúng ta (Kh
1,8).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27-7
Xh 24, 3-8; Mt 13,
24-30
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn
khác; “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi
người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.
Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.” (Mt 13,24-26)
Trong cuộc sống hiện
tại của chúng ta đang sống, biết bao tội ác, điều xấu và các tệ nạn đang có mặt
khắp mọi nơi, nó xen lẫn với cái tốt làm cho những con người hướng về “chân thiện
mỹ” ngại ngùng lo sợ. Điều này Chúa Giêsu cho chúng ta biết, nó còn tiếp diễn
cho đến ngày tân thế, và cuối cùng sẽ có phán xét. Chính Ngài sẽ loại bỏ cỏ
lùng và đốt nó trong lửa không hề tắt, và Lúa Ngải sẽ thu vào kho lẫm của Ngài.
Chúng ta phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, đừng ngủ mê, kẻo kẻ thù sẽ gieo cỏ
lùng vào trong tâm hồn của mình.
Mạnh Phương
27
Tháng Bảy
Ánh
Sáng Cho Ðền Thờ
Tại một khu phố cổ của Ấn
Ðộ, trên đường cũng như trong nhà thường không có đèn. Giữa những khu phố như
thế, thỉnh thoảng người ta thấy mọc lên một ngôi đền Ấn Giáo. Dĩ nhiên, trong
những ngôi đền như thế, ánh sáng cũng không bao giờ được đốt lên thường xuyên.
Dù vậy, từ trên nóc đền thờ cũng như dọc theo bốn bức tường, người ta thấy có
treo những chiếc lồng đèn. Khoảng trống trong những chiếc lồng đèn ấy vừa vặn để
cho vào một chiếc đèn dầu. Bình thường, ngôi đền thờ vắng lạnh vì tăm tối.
Nhưng, cứ mỗi sáng sớm, khi các tín hữu dùng đèn soi lối để đi qua các khu phố,
họ cũng mang chính ngọn đèn ấy và đặt vào trong những chiếc lồng đèn trong đền
thờ. Thành ra, khi mỗi tín hữu đặt ngọn đèn của mình vào trong các lồng đèn,
thì ngôi đền thờ bỗng sáng rực lên một cách kỳ lạ...
Ngôi đền thờ chỉ sáng lên
nhờ chính những ngọn đèn mà các tín hữu mang đến. Ðó có lẽ phải là hình ảnh
đích thực của đời sống đạo chúng ta.
Chúng ta lãnh nhận đức tin
từ một cộng đồng Giáo Hội và đức tin của chúng ta chỉ có thể sống và lớn mạnh
trong cộng đồng Giáo Hội mà thôi. Không ai có thể là người tín hữu Kitô mà có
thể ở ngoài Giáo Hội.
Cộng đồng giáo xứ nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức
tin thường được biểu trưng bằng một ngôi thánh đường. Chính nơi đó người tín hữu
Kitô gặp gỡ nhau, chính nơi đó, người tín hữu Kitô chia sẻ và củng cố đức tin
cho nhau. Ngôi thánh đường sẽ chỉ là một đền thờ lạnh tanh và tăm tối nếu mỗi
người tín hữu không mang đến chính ánh sáng của mình. Mỗi người một ít, nhưng
chính nhờ sự đóng góp ấy mà ngôi đền thờ trở nên rực sáng và tràn đầy sức sống.
Mỗi một người tín hữu Kitô trong cộng đồng Giáo Hội cũng giống
như một ánh đèn chiếu sáng trong tay để làm cho ngôi thánh đường của cộng đồng
giáo xứ được sáng lên.
(Lẽ Sống)
Thứ Bẩy 27-7
Chân Phước Antôniô Lucci
(1682-1752)
A
|
ntôniô cùng học chung và
là người bạn của Thánh Francesco Antonio Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội
để làm chứng cho sự thánh thiện của Antôniô sau khi ngài từ trần.
Sinh ở Agnone miền nam
nước Ý, đó là một thành phố nổi tiếng về sản xuất chuông và đồ đồng, Antôniô có
tên rửa tội là Angelo. Ngài theo học trường của các tu sĩ Phanxicô và gia nhập
cộng đoàn này khi 16 tuổi. Antôniô hoàn tất chương trình tu tập ở Assisi và thụ
phong linh mục năm 1705. Sau đó, ngài lấy bằng tiến sĩ thần học và được bổ
nhiệm làm giáo sư ở Agnone, Ravello và Naples. Ngài cũng là cha bề trên nhà
dòng ở Naples.
Ðược bầu làm bề trên
giám tỉnh năm 1718, và năm sau đó ngài được bổ nhiệm làm giáo sư trường Thánh
Bônaventura ở Rôma. Ngài giữ chức vụ này cho đến năm 1729, ngài được Ðức Giáo
Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của Bovino (gần Foggia). Ðức giáo hoàng
cho biết, "Tôi vừa chọn được một thần học gia xuất chúng và vị đại
thánh làm giám mục Bovino."
Trong 23 năm làm giám
mục, Ðức Lucci thường đến thăm các giáo xứ và canh tân đời sống phúc âm của
giáo dân trong địa phận. Ngài dùng tiền lương của một giám mục để hỗ trợ cho
công việc giáo dục và bác ái. Theo sự thúc giục của bề trên dòng, Ðức Giám Mục
Lucci đã viết cuốn sách về các thánh và các chân phước của dòng Phanxicô trong
200 năm đầu tiên.
Ngài được phong chân
phước năm 1989, ba năm sau khi người bạn của ngài là Cha Francesco Antonio
Fasani được phong thánh.
Lời Bàn
Như Ðức Giáo Hoàng
Phaolô VI đã viết trong năm 1975, con người ngày nay "được cảm kích bởi
các chứng nhân hơn là người giảng dạy, và nếu họ nghe những người này, đó là vì
người giảng dạy cũng là các chứng nhân" (Phúc Âm Hóa Trong Thế Giới Ngày Nay, #41).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét