Thứ Tư
Ngày 31/07/2013
Tuần 17
Mùa Thường Niên Năm Lẻ
BÀI ĐỌC I: Xh 34, 29-35
"Thấy mặt ông Môsê, họ sợ không dám đến gần".
Trích sách
Xuất Hành.
Khi ông Môsê từ trên núi Sinai đi xuống, ông mang hai bia đá chứng
từ; và ông không biết do sự đàm đạo với Chúa, mặt ông sáng láng rực rỡ. Nhưng
ông Aaron và con cái Israel thấy mặt ông Môsê sáng láng rực rỡ, thì sợ không
dám đến gần. Ông Môsê gọi họ, thì cả Aaron lẫn các thủ lãnh hội đường mới quay
lại. Sau khi ông nói chuyện với họ, tất cả con cái Israel mới đến gần ông. Ông
truyền lại cho họ tất cả những điều ông đã nghe Chúa phán trên núi Sinai. Nói
xong, ông lấy khăn che mặt mình. Khi ông vào trước mặt Chúa và đàm đạo với Người,
thì ông cất khăn cho đến lúc ông trở ra và bấy giờ ông thuật lại cho con cái
Israel những điều Chúa đã truyền dạy ông. Lúc ông Môsê ra đi, họ thấy mặt ông
sáng láng rực rỡ; nhưng khi ông nói với họ, ông che mặt ông lại. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 98, 5. 6. 7. 9
Đáp: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Đấng Thánh (c. 9c).
1) Hãy cao
rao Chúa là Thiên Chúa chúng ta. Hãy sấp mình dưới bệ kê chân Người; đây là bệ
ngọc chí thánh. - Đáp.
2) Trong
hàng tư tế của Người có Môsê và Aaron, và có Samuel trong số người cầu đảo danh
Người. Các ông kêu cầu Chúa và chính Người nhậm lời các ông. - Đáp.
3) Trong cột
mây, bấy giờ Người phán bảo; các ông đã nghe những huấn lệnh của Người, và chỉ
thị Người đã truyền cho các ông giữ. - Đáp.
4) Hãy cao
rao Chúa là Thiên Chúng chúng ta; hãy sấp mình trên núi thánh của Người: vì
Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Đấng Thánh. -
Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 44-46
"Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống
như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui
mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống
như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh trở về bán mọi
của cải mà mua viên ngọc ấy. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Kho Tàng Quí Giá
Bài thơ
"Viên Ngọc Quí Giá Nhất" của thi hào Tagore có nội dung như sau:
Sanathan cầu nguyện đang lúc đi bách bộ dọc theo bờ sông, bỗng có một thanh
niên tiến đến và thành khẩn van xin ngài bố thí. Nhà hiền triết đáp: "Ta
không có gì cả. Ta đã cho đi tất cả rồi, Ta chỉ còn cái bị ăn mày này
thôi".
Người
thanh niên tiếp tục nài nỉ:
- Thiên
Chúa đã cho tôi đến gặp ngài, vì chỉ có ngài mới có thể giúp tôi và làm cho tôi
nên giàu có.
Nhà hiền
triết mới sực nhớ ngày nọ ông đã cất giấu bên cạnh bờ biển một viên ngọc quí mà
ông đã tình cờ tìm được. Ông nghĩ rằng biết đâu viên ngọc này một ngày nào đó sẽ
giúp ích cho một ai đó. Ông liền chỉ cho người thanh niên nơi cất giấu viên ngọc.
Người
thanh niên ra đi đào bới và đã tìm được viên ngọc quí. Cầm viên ngọc sáng ngời
trong tay, người thanh niên ngồi trên bãi biển và suy nghĩ suốt đêm. Khi bình
minh vừa ló dạng, anh tìm đến với nhà hiền triết và khẩn khoản nài xin:
- Thưa
ngài, xin hãy cho tôi viên ngọc quí hơn mọi viên ngọc quí. Xin hãy cho tôi thứ
của cải vượt trên mọi thứ của cải.
Nói xong,
anh ném viên ngọc xuống dòng sông và đứng dậy đi theo nhà hiền triết.
Bài thơ
trên đây có thể minh họa cho chúng ta cái nghịch lý chạy xuyên suốt toàn bộ Tin
Mừng: mất mát là được lợi lộc, cho là được nhận lãnh, chết là được sống. Ðó là
cái nghịch lý mà Chúa Giêsu đã quảng bá và sống cho đến tận cùng: cái chết trên
Thập giá và sự Phục sinh vinh hiển của Ngài là một thể hiện của cái nghịch lý ấy.
Trong Tin
Mừng hôm nay, với hai dụ ngôn có nội dung gần như nhau, một lần nữa, Chúa Giêsu
muốn đề ra cái nghịch lý ấy: vì Nước Trời, con người phải bán đi tất cả, phải
chấp nhận mất tất cả. Thế nhưng Nước Trời là gì? Chúa Giêsu xem ra đã không mất
giờ và dài dòng trong những lý thuyết khô khan. Với các môn đệ, Ngài nói như một
mệnh lệnh: "Hãy theo Ta" và họ đã bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Với người
thanh niên giàu có, Ngài mời gọi: "Hãy về bán tất cả tài sản, phân phát
cho người nghèo, và trở lại đi theo Ta".
Hãy đi
theo Ngài, vì Ngài là tất cả. Hãy đánh đổi mọi sự để được sống với Ngài. Chúa
Giêsu chính là hiện thân của Nước Trời: nơi Ngài, con người tìm được kho tàng
quí giá nhất; nơi Ngài, con người được sống và sống sung mãn. Chính Chúa Giêsu
đã nói: "Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào". Các môn đệ
được kêu gọi trước tiên để sống với Ngài. Ðược sống với Ngài, đi theo Ngài, lấy
Ngài làm lẽ sống, đó là nội dung đích thực của tư cách làm môn đệ.
Kitô giáo do
đó thiết yếu chính là Chúa Giêsu Kitô. Làm Kitô hữu có nghĩa là chọn Chúa làm
gia nghiệp và sẵn sàng đánh đổi tất cả để sống cho Ngài và vì Ngài. Làm Kitô hữu
có nghĩa là đặt Ngài vào trọng tâm cuộc sống, để dù khi ăn, dù khi uống, dù làm
bất cứ việc gì, luôn luôn tôn vinh Ngài. Làm Kitô hữu là sống cho Ngài và sống
bằng chính sức sống của Ngài, để có thể thốt lên như thánh Phaolô: "Tôi sống,
nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi". Một cuộc
sống như thế chắc chắn đòi hỏi nhiều hy sinh, phấn đấu, mất mát.
Dù sống
trong hoàn cảnh nào, bất cứ người môn đệ nào của Chúa Kitô cũng đều cảm nghiệm
được lời tiên báo của Ngài: "Vì Danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghét bỏ".
Không bị bách hại công khai, thì cũng bị chống đối hay loại trừ, đó là số phận
của người Kitô hữu.
Nguyện xin
Chúa Kitô, Ðấng chúng ta đã chọn làm gia nghiệp, luôn gìn giữ chúng ta trên bước
đường theo Chúa, và củng cố chúng ta trong nghịch lý mà Ngài đã sống: mất mát
là lợi lộc, cho là lãnh nhận, chết là được sống.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Tư
Tuần 17 TN1, Năm lẻ.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lựa chọn phần tốt nhất: lắng nghe và đàm đạo với Thiên Chúa.
Khi đương
đầu với cuộc sống quá bận rộn, nhiều người không còn biết phải chọn điều gì và
bỏ điều gì nữa. Rốt cuộc, họ chỉ còn biết phản ứng và làm điều gì tới trước. Phản
ứng như thế không khôn ngoan, vì mọi việc phải có thứ tự ưu tiên của chúng. Nhiều
lần chúng tôi đã đề cập đến chiếc kiềng ba chân mà chúng ta phải đứng vững trên
đó, và thứ tự ưu tiên của chúng: (1) mối liên hệ với Thiên Chúa, (2) mối liên hệ
với tha nhân, và (3) mối liên hệ với của cải vật chất. Theo thứ tự của Thập Giới
và thứ tự của chiếc kiềng ba chân này, mối liên hệ của con người với Thiên Chúa
chiếm vị thế hàng đầu trong cuộc sống. Con người phải thờ phượng và kính mến
Thiên Chúa trên hết mọi sự.
Các Bài Đọc
hôm nay muốn làm nổi bật các người đã chọn phần tốt nhất. Trong Bài Đọc I, ông
Moses được diễm phúc nhìn thấy Thiên Chúa và đàm đạo với Ngài. Hậu quả là vinh
quang của Thiên Chúa phản chiếu rạng ngời trên khuôn mặt ông đến độ con cái
Israel không dám nhìn ông vì sợ hãi. Ông phải đeo một tấm vải để che bớt sự rạng
rỡ này. Phúc Âm tường thuật biến cố Chúa Giêsu đến thăm hai chị em Martha và
Maria. Chị Martha than phiền vì em Maria không chịu giúp chị lo việc phục vụ
Chúa, mà chỉ ngồi dưới chân để lắng nghe Ngài. Chúa Giêsu sửa lỗi chị Martha:
"Martha! Martha ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một
chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy
đi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Vinh quang Thiên Chúa biểu tỏ trên mặt ông Moses.
1.1/ Lý do của
việc chiếu sáng: "Ông Moses không biết rằng da mặt ông sáng chói bởi đã đàm
đạo với Thiên Chúa." Tục ngữ Việt-nam có câu: "Gần mực thì đen, gần
đèn thì sáng." Câu tục ngữ này có nghĩa: khi một người làm bạn với những
người tốt lành, thánh thiện, anh sẽ được chiếu sáng và học được những thói quen
tốt lành này; ngược lại, nếu anh giao du với phường trộm cướp gian manh, anh sẽ
trở nên tối tăm vì nhiễm lây những thói quen xấu xa của họ. Vì ông Moses gần
gũi Thiên Chúa và đàm đạo với Ngài thường xuyên, nên vinh quang của Ngài chiếu
tỏa và ở lại trên khuôn mặt ông.
Trong biến
cố Chúa Giêsu biến hình trên núi Thabor, các thánh ký cũng tường thuật mặt của
Chúa Giêsu sáng chói như mặt trời và áo của Ngài trở nên trắng như tuyết. Điều
này dạy chúng ta bài học: phải để vinh quang của Thiên Chúa chiếu sáng trong cuộc
đời chúng ta qua việc cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ, và kết hiệp mật thiết với
Thiên Chúa; nếu không, sự tối tăm của ma quỉ sẽ bao trùm cuộc sống, và chúng ta
sẽ sợ hãi và tránh né những con cái của sự sáng, như con cái Israel tránh né
ông Moses vậy. Nếu họ không dám nhìn mặt của Moses, chỉ là phản chiếu của vinh
quang Thiên Chúa, làm sao họ dám nhìn Thiên Chúa, là nguồn sáng như chính mặt
trời?
1.2/ Thiên
Chúa nói với dân qua người lãnh đạo: Ông Moses gọi họ: "ông Aaron và các đầu mục của cộng đồng
trở lại với ông, và ông nói chuyện với họ. Sau đó, toàn thể con cái Israel lại
gần ông, và ông truyền cho họ tất cả những điều Đức Chúa đã phán với ông trên
núi Sinai."
Bên cạnh
vinh quang bên ngoài, ông Moses còn được soi sáng trong tâm hồn để hiểu biết những
điều bí nhiệm của Thiên Chúa; nếu Thiên Chúa không mặc khải, không ai có thể hiểu
biết những bí nhiệm này. Vì thế, chúng ta cần tôn trọng và năng chạy đến với
các nhà lãnh đạo thánh thiện, các ngài thay mặt Chúa để dạy dỗ và mặc khải những
bí nhiệm của Thiên Chúa cho chúng ta.
2/ Phúc Âm:
Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.
2.1/ Em Maria
chọn ngồi bên chân Chúa để nghe Ngài giảng dạy: Nhiều người chắc cũng nghĩ như chị Martha:
con bé này lười quá hay "mồm miệng đỡ tay chân!" Nhưng đây là một lựa
chọn rất tính toán và khôn ngoan, như Chúa Giêsu đã phải khen Maria bên dưới. Một
số lý do có thể Maria đã dựa vào để làm sự lựa chọn này:
+ Cô biết rõ thứ tự ưu tiên của cuộc đời: phải chọn Thiên Chúa
trước hết. Maria biết chẳng có ai có những lời khôn ngoan và mang lại sự sống
như Chúa Giêsu; vì thế, cô phải hoãn tất cả các việc khác để lắng nghe những gì
Ngài muốn truyền đạt.
+ Cô biết nắm lấy cơ hội khi nó xảy đến: Một người bận rộn rao giảng
như Chúa không dễ gặp. Cô biết cơ hội để đàm đạo với Chúa không thường xảy ra:
nếu không biết nắm lấy ngay, cô không biết có còn cơ hội nào khác không! Chúng
ta phải học nơi Maria điều này, để khi Chúa gởi những nhà rao giảng đến, chúng
ta biết sắp xếp công việc hàng ngày để nghe những gì họ rao giảng. Đừng giả sử
cơ hội sẽ có mãi, kẻo phải tiếc nuối sau này!
+ Khách đến nhà không chỉ để ăn, nhưng còn để chuyện vãn, tâm sự. Maria thấy chị bận rộn
nấu nướng; cô chọn để trò chuyện với Chúa. Nhiều người chúng ta không chịu để ý
đến khía cạnh tế nhị này; nên đã để cho khách ngồi một mình trong phòng khách
chờ đợi trong khi chúng ta chuẩn bị thức ăn dưới bếp. Hiểu như thế, quyết định
của Maria thật sáng suốt: chị lo nấu ăn, em lo tiếp khách.
2.2/ Chị
Martha chọn để vất vả lo việc phục vụ Chúa Giêsu: Khi một thượng khách như Chúa Giêsu đến
nhà, đó là lúc để chủ nhà biểu tỏ tài nội trợ, nấu nướng, và tính hiếu khách.
Chúng ta không lạ gì khi Martha quá vất vả lo lắng tới độ cô tiến lại Chúa
Giêsu và than phiền với Ngài: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà
Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" Ngược lại với
những gì Martha mong đợi, Chúa Giêsu đáp: "Martha! Martha ơi! Chị băn
khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã
chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." Có nhiều điều chúng ta có thể học
hỏi từ câu trả lời của Chúa Giêsu:
+ Martha
không hiểu rõ thứ tự ưu tiên của cuộc đời: Chúa Giêsu sữa chữa lỗi lầm cho cô khi Ngài
nói: "Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." Thức ăn có
ngon mấy chăng nữa rồi cũng qua đi; nhưng Lời Chúa sẽ ở lại trong tâm hồn và
soi sáng cho con người biết cách sống thế nào để có hạnh phúc trong cuộc đời.
+ Martha
không quan tâm đến người khác: Cô có thể nghĩ chỉ có việc của cô mới đáng làm, việc của Maria
không quan trọng! Đây là một lỗi lầm mà nhiều người chúng ta mắc phải. Chúng ta
đừng bắt người khác phải suy nghĩ và hành động như mình, vì mỗi người có những
suy nghĩ và hành động khác nhau. Chúng ta cũng không hiểu đủ để xác quyết việc
nào là việc tốt nhất, cho đến khi được tuyên bố rõ ràng bởi Thiên Chúa.
+ Martha
không biết sắp xếp thời giờ: Có thể Martha không biết khi nào Chúa đến, vì ngày xưa không có
thói quen có giờ hẹn như thời nay. Dù sao chăng nữa, Martha không nên lo lắng
quá nhiều đến chuyện ăn uống, vì khách tới nhà để thăm viếng chứ không chỉ để
ăn! Các gia đình Việt-nam chúng ta cần chú trọng điều này, để đừng làm quá nhiều
thức ăn mỗi khi tiếp khách. Hầu hết trong các bữa tiệc, khách không dùng hết một
nửa các thức ăn của chủ nhà bày ra. Hậu quả là gia chủ phải ăn đồ thừa hay phải
lãng phí thức ăn cách không cần thiết.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta
phải dành ưu tiên hàng đầu cho mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa bằng
cách dành thời giờ để cầu nguyện, lắng nghe, học hỏi, và thực hành những gì
Chúa dạy.
- Lời Chúa
soi sáng cho chúng ta biết cách lựa chọn những điều xảy ra cho phù hợp với
thánh ý của Thiên Chúa; đồng thời cũng cung cấp cho chúng ta sức mạnh để làm
theo.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 17 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 13,44-46
A. Hạt giống...
Hai dụ ngôn này có cùng một ý nghĩa : Nước Trời rất quý giá nên
đáng cho người ta bán tất cả những gì mình có để đổi lấy.
Hai dụ ngôn này chẳng qua cũng là nhấn mạnh thêm một tư tưởng chủ
yếu mà Mt đã nhiều lần nói tới ở những chỗ khác, như : Chúa Giêsu nói với thanh
niên nhà giàu "Hãy bán hết những gì anh có, đem chia cho người nghèo, bấy
giờ anh sẽ được kho tàng thiên quốc, rồi hãy đến theo Ta" (19,16-22) ; để
được Nước Trời, phải sẵn sàng mọi sự, kể cả nếu cần thì chặt tay, chặt chân,
móc mắt (18,8-9).. Tóm lại, để được Nước Trời, chẳng có hy sinh nào được kể là
quá lớn cả.
B.... nẩy mầm.
1. Nước Trời quý giá hơn tất cả, bởi vì chỉ có Nước Trời là tồn tại
vĩnh viễn, còn mọi giá trị khác có ngày sẽ mất. “Được lời lãi cả thế gian mà
mất linh hồn nào được ích gì ?”.
2. Ngày xưa người ta chưa biết tới dịch vụ ngân hàng, nên cất dấu
của cải bằng cách đem dấu ở một nơi người khác không biết. Nhưng cất dấu quá bí
mật đến nỗi lắm khi chủ nhân chết đi thì không ai khác biết. Kho tàng trở thành
vô chủ. Ta thử nghĩ nếu có ai đó tình cờ biết được kho tàng ấy, người đó sẽ
sung sướng thế nào ! Và có ai biết nó mà vẫn thờ ơ chẳng tìm mọi cách để lấy
cho bằng được hay không ?
Tôi là người được biết kho tàng Nước Trời đó. Vậy tôi phải cám ơn
Chúa. Nhưng tôi có quá ngu dại để không tha thiết gì tới kho tàng ấy không ?
Tại sao tôi lại không dám bỏ những thứ khác để đổi lấy kho tàng ấy ?
3. Nhiều khi tôi tiếc vì phải từ bỏ thứ này thứ nọ. Tôi không nhớ
rằng Chúa Giêsu đã hứa sẽ bù lại cho tôi một kho tàng vô giá.
4. Một người nông dân đang nghe John Wesley giảng về việc xử dụng
của cải. Trong phần thứ nhất, nhà giảng thuyết quảng diễn tư tưởng “Hãy thu
hoạch (làm giàu) tối đa”. Người nông dân thúc cùi chõ người đứng bên cạnh và
nói “Một bài giảng tuyệt vời”. Wesley khai triển điểm thứ hai “Hãy tiết kiệm
tối đa”. Người nông dân lại khen “Chưa bao giờ tôi được nghe một bài giảng hay
như vậy”. Wesley sang điểm thứ ba “Hãy chia sẻ tối đa”. Người nông dân mất
hứng, rút lui khỏi nhà thờ và buồn bã về nhà (Góp nhặt)
5. Người nông dân bán đi tất cả để mua cho được thửa ruộng vì biết
rằng trong đó có kho tàng ẩn dấu. Người thương gia cũng vội vã đầu tư mọi tài
sản của mình vào viên ngọc quý.
Vì lợi nhuận, các nhà doanh nghiệp chẳng ngần ngại đầu tư tiền bạc
vào các công trình. Vì chiến thắng, các vận động viên đầu tư mọi sức lực vào
việc luyện tập. Vì tương lai, người trẻ sẵn sàng đầu tư chất xám và thời gian
cho sự học hỏi.
Tôi tự hỏi : “Vì Nước Trời, tôi đã dám nghĩ đến chuyện đầu tư cho
đức tin chưa nhỉ ?”
Lạy Chúa, xin thúc đẩy con luôn biết đầu tư tất cả cho đức tin bằng
việc đặt Chúa vào trọng tâm cuộc sống, và biến lời thương mến thành hành động
tin yêu. (Hosanna)
6. Khi bước vào trần gian, chúng ta muốn mở rộng bàn tay để chiếm
trọn mọi sự. Thế nhưng khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta đành phải ra đi với hai
bàn tay trắng.
Xuất thân từ bụi tro rồi chúng ta sẽ trở về tro bụi. Chỉ có sự sống
vĩnh cửu mới tồn tại muôn đời. Không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được
cuộc sống đó như thế nào, chỉ biết rằng Tình Yêu là giá trị sẽ mãi mãi tồn tại,
và chỉ có tình yêu mới thắng được sự chết và tất cả những gì trói buộc chúng ta
trong giới hạn của cuộc sống này.
Lạy Chúa, cuộc sống hiện tại của con được dệt bằng một chuỗi của
vui tươi và sầu khổ, thành công và thất bại, sum họp và li tán. Tất cả những
điều đó nhắc nhở con rằng cuộc sống này chóng qua và mời gọi con nghĩ đến giá
trị vĩnh cửu. Trong mọi sự, xin cho biết tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu của
Nước Trời, và biết sống những giây phút hiện tại như chính giờ phút con phải
đến gặp gỡ Chúa. (Hosanna).
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
31/07/13
thứ tư tuần 17 tn
Th.
Inhaxiô Lôiôla, linh mục
Mt
13,44-46
VUI MỪNG BÁN TẤT CẢ...
“Tìm được viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán
tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)
Suy niệm: Từ tháng 9/2012, ngư dân
xã Bình Châu (Quảng Ngãi) tìm thấy một chiếc tàu chở đầy đồ gốm sứ đắm gần bờ
và bắt đầu lặn vớt cổ vật. Một số người thành tỉ phú chỉ sau một đêm lặn vất vả.
Người dân tìm mọi cách tiếp cận con tàu để có vài cổ vật trong tay là hy vọng đổi
đời. Việc phát hiện chiếc tàu đắm đã làm xôn xao náo động cả một vùng biển lặng.
Cũng vậy, dù tình cờ tìm thấy kho tàng chôn trong ruộng như người nông dân, hay
cả đời lùng kiếm rồi tìm thấy viên ngọc quý như người thương gia, cả hai đều
hành xử như nhau: vui sướng và hy sinh bán tất cả những gì mình có để chiếm cho
được báu vật. Kho tàng hay viên ngọc quý ấy là Nước Trời, là chính Đức Giêsu,
là tương quan thân thiết với Thiên Chúa.
Mời Bạn: Đôi mắt lão luyện của
người buôn ngọc giúp ông nhận ra giá trị của viên ngọc quý. Cũng vậy, không phải
ai cũng khám phá ra giá trị vô cùng của kho tàng Nước Trời, của viên ngọc quý
Giêsu, duy những người có con mắt đức tin mới nhận ra nét đẹp quý giá này. Bạn
có vui mừng khi được biết Đức Giêsu và Nước Trời không? Bạn có sẵn lòng chấp nhận
từ bỏ một số tham vọng, thói quen, lối sống không thích hợp để dành trọn vẹn
cho Ngài không?
Sống Lời Chúa: Tôi luôn vui mừng vì được
biết Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài. Từ hôm nay tôi sẽ vui lòng đón nhận lối sống
từ bỏ bản ngã để sống tương quan tốt đẹp với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng
con vui mừng khi có Chúa là viên ngọc quý, Nước Trời là kho tàng vô cùng quý
báu trong cuộc đời. Xin giúp chúng luôn sống trong niềm vui ấy. Amen.
(5 Phút Lời
Chúa)
Vui mừng
bán tất cả
Nếu ta còn ngần ngại khi phải bán đi tất cả thì
chỉ vì ta chưa thấy. Nhưng nếu ta cứ can đảm bán đi, ắt ta sẽ thấy. Niềm vui chỉ
đến với người dám bán tất cả.
Suy niệm:
Tất cả bắt đầu từ một sự tình cờ may mắn.
Người nông dân nghèo phải làm thuê cho điền chủ
tình cờ gặp được kho báu chôn trong ruộng.
Người buôn ngọc tình cờ gặp được viên ngọc tuyệt vời,
có giá trị lớn lao mà người bán không hề biết.
Sau đó phản ứng của cả hai rất giống nhau:
ra đi, bán tất cả những gì mình có và mua...
Không thấy có dấu vết của sự nuối tiếc
hay ngần ngại giằng co.
Tất cả diễn ra thật nhanh
và tràn ngập niềm vui thanh thản.
Ai cũng rõ họ hạnh phúc biết chừng nào
khi chiếm được kho báu và viên ngọc.
Cuộc đời họ chuyển sang một giai đoạn mới.
Thái độ của hai người trên được coi là bình thường.
Ở địa vị ta, ta cũng làm như thế.
Kho báu và viên ngọc là những thứ thấy được,
có giá trị hiển nhiên và hết sức hấp dẫn.
Chúng hứa hẹn một sự giàu sang mà ai cũng thèm thuồng,
nên người ta dễ bán tất cả để mua được chúng.
Bị ảnh hưởng bởi não trạng hưởng thụ vật chất,
chúng ta thường coi kho báu duy nhất ở đời này
là tiền bạc, quyền uy và khoái lạc.
Khi nói Nước Trời là kho báu bền vững,
Ðức Giêsu là viên ngọc quý đích thực,
chúng ta lại thấy đó là cái gì mơ hồ,
xa xôi, ít lôi cuốn, thậm chí không có thật.
Chính vì thế chúng ta thường ngần ngại khi từ bỏ,
dè sẻ, nuối tiếc khi phải hy sinh cho Chúa.
Vậy vấn đề là khả năng thấy, nhờ lòng tin.
Bản thân tôi có thấy Ðức Giêsu là viên ngọc quý,
và Nước Trời là kho báu không?
Chỉ ai thấy được những thực tại vô hình
và ngây ngất trước giá trị của chúng,
người ấy mới hồn nhiên và vui tươi
đánh đổi tất cả kho báu phù phiếm của đời này
để lấy kho báu bất diệt trên trời (x. Mt 6,20).
Có khi tình cờ, qua một biến cố, một người bạn,
qua một cuốn sách, một đoạn Lời Chúa, một kỳ tĩnh tâm,
tôi chợt gặp Ðức Giêsu như viên ngọc ngời sáng,
hấp dẫn, mời gọi tôi bay lên khỏi cái tôi tầm thường:
tôi có dám bán nỗi đam mê ích kỷ của mình
để mua lấy tình bạn với Ngài không?
Nếu ta còn ngần ngại khi phải bán đi tất cả
thì chỉ vì ta chưa thấy.
Nhưng nếu ta cứ can đảm bán đi,
ắt ta sẽ thấy.
Niềm vui chỉ đến với người dám bán tất cả.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng,
khoái lạc
là những điều hấp dẫn
chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự
do ngước lên cao
để sống cho những giá trị
tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho
tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần
nào
sự phong phú của kho tàng
trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng
con có,
để mua được viên ngọc quý
là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi
của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu
thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Sống là một chuỗi những sự chọn lựa, mà đã chon lựa thì ai cũng
muốn chọn điều tốt nhất cho mình. Thông thường chọn lựa thì đi đôi với việc từ
bỏ. Khi chúng ta quyết định chọn lựa điều gì đó thì đồng thời chúng ta cũng
phải bỏ đi một số điều khác. Ví dụ một thanh niên muốn có được sự thành đạt
trong sự nghiệp thì phải bỏ đi những thú vui không cần thiết để cố gắng làm
việc học tập. Chúa Giêsu hôm nay cũng muốn nói với chúng ta điều đó. Trong cả
hai dụ ngôn Chúa Giêsu đều muốn nhấn mạnh giá trị của nước trời. Cả người
thương gia và anh nông dân đều sẵn sàng hy sinh tất cả để chiếm được nước ấy.
Khi một người tìm thấy kho tàng và biết rằng kho tàng đó rất có giá trị. Lập
tức anh ta từ bỏ những gì anh ta có hiện tại để có được kho tàng đó. Nước trời
cũng giống như kho tàng bị chôn vùi trong lòng đất, như viên ngọc quý nhưng
chưa được ai phát hiện. Chúng ta được Chúa Giêsu dạy cho biết giá trị của nước
trời, Ngài còn chỉ cho chúng ta cách để có được nước trời, thì dại gì chúng ta
lại không dám từ bỏ những cái hiện tại để mua lấy nước trời có giá trị vĩnh cữu
mai sau.
Qua hai dụ ngôn chúng ta thấy rằng, để tìm được kho báu hay viên
ngọc quý đòi hỏi hai người phải làm việc cật lực mới có thể tìm thấy được. Nước
trời cũng vậy, chúng ta có thể hiểu nước trời là chính Thiên Chúa, là thiên
đàng, là sự sống đời đời, là sự thánh thiện…..hiểu như vậy khơi dậy trong chúng
ta sự khao khát, ước mong và tha thiết làm mọi sự để được Chúa là gia nghiệp,
được sự sống đời đời, được nên thánh hằng ngày. Khi đã có ước muốn dẫn chúng ta
đến hành động nổ lực làm mọi sự và từ bỏ những cái không cần thiết để đạt được
mục đích đó. Muốn được nước trời, sự sống đời đời thì phải từ bỏ mọi sự mà theo
Ngài. Như Chúa Giêsu đã từng nói: tiên vàng hãy tìm kiếm nước trời còn mọi sự
khác Chúa sẽ ban cho sau. Và muốn nên thánh, muốn được sự sống đời đời, đòi hỏi
chúng ta phải từ bỏ cái kém hơn để chọn cái có giá trị cao hơn.
Tiền bạc của cải vật chất là những thứ nay còn mai mất. Tất cả
chúng chỉ là những phương tiện chứ không phải là mục đích trong cuộc sống. Chỉ
có một mình Thiên Chúa mới có thể dẫn đưa chúng ta đến cuộc sống hạnh phúc vĩnh
cửu.
Lạy Chúa xin cho chúng con luôn ý thức tiền bạc vật chất là những
phương tiện để chúng con tìm kiếm Thiên Chúa và Nước trời mai sau. Xin bạn cho
chúng con thêm ơn khôn ngoan, để trong bất cứ chọn lựa nào chúng con luốn biết
chọn Chúa và Nước Trời mai sau làm ưu tiên số một. Amen.
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên Tháng Bảy
31 THÁNG BẢY
Ngay Cả Sự Chết Cũng Phục Vụ Cho Sự Sống
Chúng ta nhận thấy Cựu Ước
– trong khi nhìn nhận sự có mặt của nhiều loại sự dữ và đau khổ trong đời – đã
làm chứng hùng hồn rằng sự khôn ngoan và lòng từ ái của Thiên Chúa (biểu hiện
qua sự quan phòng thần linh của Ngài) tất thắng trên mọi sự dữ và đau khổ.
Cảm nhận này được trình
bày trong Sách Gióp, cuốn sách xoáy trọn vào chủ đề sự dữ và tiếng kêu ai oán
thất vọng. Cuốn sách quan trọng này (về chủ đề sự dữ) đôi khi được thấy như một
kiểm nghiệm hùng hồn ‘đo lòng’ người công chính. Nhưng đây chỉ là một khía cạnh
phụ thuộc của quyển sách mà thôi. Cốt lõi của quyển sách chính là sự đúc kết vừa
rõ ràng vừa công phu của tác giả rằng Thiên Chúa là Đấng tốt lành. Qua Sách
Gióp, chúng ta nắm bắt những giới hạn và bản chất phù du của mọi tạo vật. Chúng
ta nhận ra rằng một số hình thức của sự dữ thể lý có thể là do bản chất sa ngã
của thế giới gây ra.
Chúng ta cũng ý thức rằng
tất cả những gì thuộc vật chất đều ở trong một mối quan hệ hỗ tương gần gũi
nhau – như câu nói xưa: “Đây chết thì kia sống”. Như vậy, xét một mức nào đó,
ngay cả sự chết cũng phục vụ cho sự sống. Qui luật này cũng không loại trừ con
người – vì con người vừa là xác thịt vừa là tinh thần, vừa khả diệt vừa bất tử.
Trong chiều hướng này,
những ý tưởng của Thánh Phao-lô càng vén mở các chân trời rộng hơn nữa: “Dù con
người bên ngoài chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi
ngày càng đổi mới” (2Cr 4,16). Rồi ngài nói thêm: “Thật vậy, một chút gian
truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang
vô tận, tuyệt vời” (2Cr 4,17).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
Thánh Ignatiô Loyôla, linh mục
Xh 34, 29-35; Mt 13, 44-46.
LỜI SUY NIỆM: ”Nước
Trời giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được viên ngọc quý,
ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13,45-46)
Kinh Thánh là kho tàng vô giá cho toàn thể nhân loại, nhưng không
phải ai cũng thấy hết giá trị và cần thiết đối với cuộc sống của mình. Hạnh
phúc cho chúng ta là những Ki-Tô hữu, đã nhận ra kho báu. Nhờ ân ban của Thiên
Chúa. Nhưng nhận ra, nhận được rồi mà chỉ để nhận, không ra sức khám phá, không
cầm trên tay, không nhìn ngắm, không thưởng thức được vẻ đẹp tuyệt vời, không
trở thành là niềm vui và sự sống của mình thì cũng bằng thừa. Tất cả mọi sự hiểu
biết cần phải có thầy dạy. Trong học tập, cần phải chuyên cần học, tích trử
trong tâm trí và học đến nới đến chốn. Mới thật sự mang lại lợi ích cho đời
mình. Ước gì chúng ta luôn kết hiệp với ơn Chúa Thánh Thần trong việc học hỏi Lời
Chúa để đem lại lợi ích cho chúng ta hôm nay và mãi mãi.
Mạnh Phương
Gương
Thánh nhân
Ngày 31-07
Thánh
IGNATIÔ LOYOLA
Linh Mục
(1491 - 1556)
Don Inigo
Lopez de Recalde sinh khoảng năm 1481 tại miền đồi núi Basque gần làng
Azpeytia. Ngài là con út trong số 11 người con của một gia đình quí tộc. Được rửa
tội với tên Inigo, một vị thánh Tây Ban Nha dòng thánh Bênêdictô, nhưng sau này
Ngài thường dùng tên Ignatiô thành Antiokia. Hồi còn niên thiếu, người giúp việc
cho một người bạn quí tộc của một gia đình là Giuan Velasquez. Sau khi
Velasquez từ trần, Ngài lại phục vụ bá tước Najera, phó vương miền Navarre.
Ngài được giáo dục một cách hời hợt. Thời đó, Ngài chỉ ham chơi, thích những
chuyện hào hùng, nhất là những ngày lễ duyệt binh.
Trong cuộc
chiến Pháp, Tây Ban Nha tháng năm 1521 quân đội Pháp đã vượt núi Pyrênê và tới
phong tỏa Pampeluna. Nhiều người đã tính chuyện đầu hàng, nhưng Ignatiô quyết cầm
cự. Trong cơn bão tố tại pháo đài Ignatiô bị trúng đạn pháo ở đùi, Ngài được
chuyển về lâu đài ỏ Loyola. Nơi dây người ta khám phá ra rằng xương đùi đã bị xếp
trật, phải mổ ra và sắp xếp lại. Ngài đã can đảm chịu đựng cơn đau.
Thời gian
dưỡng bệnh lâu dài tiếp theo sau đó, không có sách vở gì khác, Ignatiô dùng thời
gian để đọc hạnh các thánh. Gương mẫu đời sống các thánh làm mủi lòng Ignatiô.
Ngài nói: - Tôi có phải thực hiện điều mà thánh Phaxicô và Dominico đã làm
chăng ?
Năm 1522,
sau khi bình phục, Ngài đi hành hương kính Đức bà Montserrat. Nơi đây Ngài đã
thực hiện cuộc xưng tội trong ba ngày, trao tặng đồ hiệp sĩ cho một kẻ ăn xin,
đặt gươm trên bàn thờ Đức Mẹ và tới thành Manresa kế cận để phục vụ trong một
nhà thương. Đã một thời Ngài bị nguy hiểm rơi vào một cuộc khổ hạnh quá độ.
Ngài Ngài đã thoát hiểm nhờ sự vâng phục hoàn tòan đối với cha giải tội. Chính
tại Manresa, Ngài được Thiên Chúa soi sáng, sự soi sáng hứơng dẫn trọn những
ngày còn lại của cuộc đời Ngài. Ngài viết cuốn linh thao, trong đó vạch ra những
nguyên tắc mà một người công giáo phải theo để "điều khiển đời sống
mình" một đời sống nhằm ca tụng Chúa, tôn kính và phụng sự Ngài, để được cứu
rỗi. Ngài phác họa một giáo thuyết của mình về sự chọn lựa và đòi hỏi để làm mọi
sự để "vinh danh Chúa" (Ad Majorem dei gloriam)
Thánh nhân
ở lại Manresa khoảng một năm và từ đó hành hương đi Palestina, trên đường đi có
dừng lại ở Roma. Sau khi đã kính viếng các nơi thánh ở Palestina, Ngài trở về
Barcelona. Nơi đây, dầu đã 30 tuổi, Ngài vẫn đến trường, ngồi chung ghế với các
em nhỏ, để sữa chữa lại kẽ hở trong việc học hành, cho tới khi Ngài có thể dự lớp
tại đại học Alcala và Salamanca. Tại cả hai nơi này, đã Ngài bị truy tố ra tòa
án tôn giáo và bị tống giam ít ngày. Nhưng cuối cùng giáo thuyết của Ngài đã thắng.
Năm 1528,
Ngài bỏ Salamanca đi Paris và Sorbonne. Ngài ở Paris 7 năm, nơi đây Ngài tụ họp
được sáu môn sinh đầu tiên. Vào ngày lễ Mông Triệu năm 1534 bảy anh em đã long
trọng hiến thân phụng sự Thiên Chúa, khấn giữ đức nghèo khó và trong sạch, tại
đền thờ thánh Denis tại Montmartre. Lúc đó, họ dự định đi Giêrusalem và hiến
thân cho việc cứu rỗi các linh hồn trong các miền còn ngoại giáo.
Ignatiô trở
về Tây Ban Nha. Năm 1535, tu hội đã lên tới 10 người. Họ gặp nhau ở Venitia, định
cùng đáp tàu đi hành hương thánh địa. Nhưng tình hình miền Đông Địa Trug Hải
không cho phép. Bù lại một số đi Roma, để Ignatiô tại Venitia. Đức giáo hoàng
Phaolô III ưu ái tiếp họ. Trở lại Ventia, họ mang theo phép của Đức Giáo hoàng
cho Ignatiô và 6 anh em được thụ phong linh mục.
Một năm
sau, thấy rằng: không thể tới thánh địa được, Ignatiô kết luận rằng ý Chúa
không muốn cuộc hành hương này. Thay vào đó, Ngài đặt tu hội dưới danh hiệu
"dòng Chúa Giêsu" dưới quyền xử dụng của toà thánh. Họ đi Roma và
Ignatiô dâng thánh lễ đầu tiên ở đầu vào dịp lễ Giáng sinh năm 1538 tại đền thờ
Đức Bà cả, Ngài soạn thảo hiến pháp của dòng mới và đến trình diện Đức giáo
hoàng Phaolô III. Đức giáo hoàng đã phát biểu khi gặp họ: - Đây là bàn tay Thiên
Chúa.
Và trong sắc
lệnh Regimini Militantis Ecclesioe, ban hành tháng 9 năm 1540 Ngài đã chính thức
công nhận hội dòng. Hội dòng thêm vào đó 3 lời khấn: nghèo khó, vâng lời, trong
sạch, lời khấn đặc biệt vâng phục Đức giáo hoàng.
Trong hiến
pháp đầu tiên, hội dòng giới hạn con số có 60 tu sĩ. Ignatiô được đồng thanh bầu
làm bề trên ngày 7 tháng 4 năm 1541. Luật hạn định tu sĩ vào số 60 được rút lại
bởi sắc lệnh của Đức giáo hoàng ngày 15 tháng 3 năm 1543.
Ignatiô
khó rời bỏ Roma cho đến cuối đời. Nhưng hội dòng đã lan rộng tới mọi miền trên
thế giới, dưới quyền hướng dẫn của Ngài như một phép lạ, khi Ngài từ trần vào
ngày 3 tháng 7 năm 1556, hội dòng đã có 12 tỉnh dòng với 101 nhà và gần 1000 phần
tử.
Thánh
Ignatiô được suy tôn hiển thánh ngày 12 tháng 3 năm 1622.
(daminhvn.net)
31
Tháng Bảy
Tiếng
Kêu Của Ếch
Một vị ẩn sĩ đạo đức nọ nổi tiếng là người có thể sai khiến được
thú vật.
Một buổi tối nọ, ông đang tịnh niệm cầu nguyện, một con ếch
không biết từ đâu cất tiếng kêu lên inh ỏi. Vị ẩn sĩ cố gắng tập trung ý chí
vào lời cầu nguyện để không còn nghe tiếng ếch kêu nữa. Nhưng ông càng cố gắng,
tiếng ếch càng kêu to. Không còn tự chế được nữa, vị ẩn sĩ quát lên: "Hãy
câm miệng cho ta cầu nguyện được không?".
Mệnh lệnh đầy uy lực của nhà ẩn sĩ đã bịt miệng được chú ếch.
Thinh lặng trở lại với không gian. Nhưng cũng chính lúc đó, nhà ẩn sĩ như nghe
vang vọng trong tâm hồn ông một tiếng kêu khác. Ông nghe như có người nói với
ông rằng: "Có lẽ Chúa cũng ưa thích tiếng kêu của ếch như lời cầu kinh của
ngươi". Vị ẩn sĩ hỏi vặn lại: "Tiếng kêu của ếch mà cũng làm cho lỗ
tai của Chúa vui được sao?". Tiếng kêu trong tâm hồn ông đáp trả: "Vậy
thì ngươi có biết tại sao Chúa tạo ra âm thanh không?".
Vị ẩn sĩ chợt hiểu được bài học từ trong nội tâm... Ông đến bên
cửa sổ và ra lệnh cho chú ếch: "Nào, hãy hát lên đi". Tiếng kêu của
chú ếch vang lên, mấy chú ếch xung quanh cũng hòa theo một nhịp tạo thành một
bài ca lúc trầm lúc bổng, lúc dặt dìu, lúc tha thiết... Ðêm vắng bỗng trở nên
vui hơn.
Với sự khám phá trên đây, trái tim của nhà ẩn sĩ bỗng trở nên
hài hòa với vũ trụ và lần đầu tiên trong đời, ông hiểu được thế nào là cầu nguyện.
Sự cầu
nguyện thường cần phải có một khung cảnh thích hợp. Có một không gian đặc biệt
dành cho cầu nguyện, có một quãng thời gian đặc biệt dành cho cầu nguyện, có một
bầu khí đặc biệt dành cho cầu nguyện. Ðó là điều thiết yếu dành cho cuộc sống
con người... Ðó là lý do hiện hữu của một bàn thờ nhỏ trong nhà, đó là mục đích
của các ngôi thánh đường.
Tuy nhiên,
sự cầu nguyện sẽ đánh mất của nó, nếu con người đóng khung nó trong một khung cảnh
và bầu khí đặc biệt. Cầu nguyện là một gặp gỡ với Chúa và đồng thời cũng là một
giao kết với tha nhân. Thiên Chúa, chúng ta không thể đóng khung trong bốn bức
tường vắng lặng của nhà thờ. Con người, chúng ta phải gặp gỡ ngay trên chợ đời.
Thành ra,
lời cầu nguyện đích thực phải là lời cầu nguyện mà con người có thể dâng lên
Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong bất cứ lúc nào, bằng tất cả cuộc sống.
Lời cầu nguyện đích thực là lời cầu nguyện được thốt lên trong thời thuận tiện
cũng như không thuận tiện. Lời cầu nguyện đích thực là cả một cuộc sống tuân phục
ý Chúa, một cuộc sống hài hòa với tha nhân, một cuộc sống "xin vâng"
trong từng phút giây.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 31-7
Thánh I-nha-xiô ở Loyola (Y Nhã)
(1491-1556)
Vị sáng lập dòng Tên này
đang trên đà danh vọng và quyền thế của một sĩ quan trong quân đội Tây Ban Nha
thì một trái đạn đại bác đã làm ngài bị thương ở chân. Trong thời kỳ dưỡng
bệnh, vì không có sẵn các cuốn tiểu thuyết để giết thời giờ nên ngài đã biết
đến cuộc đời Ðức Kitô và hạnh các thánh. Lương tâm ngài bị đánh động, và từ đó
khởi đầu một hành trình lâu dài và đau khổ khi trở về với Ðức Kitô.
Vào năm 1522, được thấy
Mẹ Thiên Chúa trong một thị kiến, ngài thực hiện cuộc hành hương đến đan viện
dòng Biển Ðức ở Monserrat. Ở đây, ngài xưng thú tội lỗi, mặc áo nhặm và đặt
thanh gươm trên bàn thờ Ðức Maria thề hứa sẽ trở nên một hiệp sĩ cho Ðức Mẹ.
Trong khoảng thời gian
một năm, ngài sống gần Manresa, có khi thì ở với các tu sĩ Ða Minh, có khi thì
ở nhà tế bần, nhưng lâu nhất là sống trong một cái hang ở trên đồi để cầu
nguyện. Chính trong thời gian hoán cải này ngài bắt đầu một công trình mà sau
đó rất nổi tiếng, cuốn Những Thao Luyện Tâm Linh.
Vào năm 1523, ngài rời
Manresa đến Rôma và Giêrusalem, là nơi ngài sống nhờ việc khất thực và hăng say
hoán cải người Hồi Giáo ở đây. Vì lo sợ cho tính mạng của ngài các tu sĩ
Phanxicô khuyên ngài trở về Barcelona. Tin tưởng rằng kiến thức uyên bác sẽ
giúp đỡ tha nhân cách thiết thực hơn, ngài dành 11 năm tiếp đó trong việc học ở
Alcalá, Salamanca và Balê.
Vào năm 1534, lúc ấy đã
43 tuổi, cùng với sáu người khác (trong đó có Thánh Phanxicô Xaviê) ngài thề
sống khó nghèo và khiết tịnh và tất cả cùng đến Ðất Thánh. Các ngài thề quyết
rằng nếu không thể ở đây thì sẽ dâng mình cho công việc tông đồ của đức giáo
hoàng. Và đó là điều đã xảy ra. Bốn năm sau, Thánh Y Nhã hợp thức hóa tổ chức
của ngài. Tu Hội của Ðức Giêsu (Dòng Tên) được Ðức Giáo Hoàng Phaolô III chuẩn
nhận và Thánh Y Nhã được bầu làm bề trên đầu tiên.
Trong khi các bạn đồng
hành được đức giáo hoàng sai đi truyền giáo thì Thánh Y Nhã vẫn ở Rôma, chăm
sóc tổ chức mới của ngài nhưng vẫn dành thời giờ để thành lập các nhà cho cô
nhi, cho người tân tòng. Ngài thành lập Trường Roma (sau này là Ðại Học
Grêgôriô), với mục đích là trường này sẽ trở nên khuôn mẫu cho các trường của
Tu Hội.
Thánh Y Nhã đích thực là
một vị thần bí. Ngài tập trung vào đời sống tâm linh dựa trên các nền tảng
thiết yếu của Kitô Giáo -- Thiên Chúa Ba Ngôi, Ðức Kitô, Bí Tích Thánh Thể.
Linh đạo của ngài được tỏ lộ trong châm ngôn của Dòng Tên, ad majorem
Dei gloriam -- "để Thiên Chúa được vinh danh hơn." Trong
quan niệm của ngài, sự tuân phục là một đức tính nổi bật nhằm đảm bảo cho thành
quả và sự năng động của tu hội. Mọi hoạt động phải được hướng dẫn bởi lòng yêu
mến Giáo Hội thực sự và tuân phục Ðức Thánh Cha vô điều kiện, vì lý do đó, mọi
thành viên của dòng phải khấn lời thề thứ tư, đó là phải đến bất cứ đâu mà đức
giáo hoàng đã sai đi để cứu rỗi các linh hồn.
Lời Bàn
Vào năm 1517, Luther đã
niêm yết các đề án của ông lên cửa nhà thờ ở Wittenberg. Mười bảy năm sau,
Thánh Y Nhã sáng lập một tu hội góp phần quan trọng trong việc chống lại sự cải
cách Tin Lành. Ngài là một kẻ thù bất khả tiêu diệt của Tin Lành. Tuy nhiên,
trong lời lẽ của ngài người ta vẫn thấy tiềm ẩn sự đại kết: "Phải rất
thận trọng khi đưa ra các chân lý chính truyền để nếu người lạc giáo có mặt ở
đó, họ sẽ cảm nhận được lòng bác ái và sự ôn hòa Kitô Giáo. Không được dùng lời
lẽ cứng rắn và cũng không được khinh miệt những sai lầm của họ." Một
trong những khuôn mặt vĩ đại của phong trào đại kết hiện nay là Ðức Hồng Y Bea,
một linh mục dòng Tên.
Lời Trích
Thánh Y Nhã đề nghị lời
nguyện sau đây cho các hối nhân: "Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận mọi đặc
quyền, mọi ký ức, mọi hiểu biết và toàn thể ý chí của con. Ngài đã ban cho con
tất cả những gì con có, tất cả con người của con, và con xin phó thác chúng cho
thánh ý của Ngài, để Ngài tùy ý sử dụng. Con chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu
và ơn sủng. Ðược như thế, con đã giàu sang đủ và không dám đòi hỏi gì nữa."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét