Trang

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

14-10-2018 : (phần II) CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN năm B


14/10/2018
Chúa Nhật tuần 28 Thường Niên năm B.
(phần II)


CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN B
Kn 7,7-11; Hr 4,12-13; Mc 10,17-30
KHÔN NGOAN ĐÍCH THẬT
“Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, 
anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc 10,21)
I. CÁC BÀI ĐỌC
Người đời không ai muốn mình dại, nhưng không phải ai cũng biết chọn sống khôn ngoan. Các bài đọc Lời Chúa hôm gợi lên những nẻo đường khôn ngoan có thể không giống theo kiểu người đời, nhưng lại là lối đường khôn ngoan đích thật dẫn đến Nước Trời. 
1. Bài đọc 1:
Đoạn sách Khôn Ngoan phản ánh thị kiến về lời cầu xin đẹp lòng Thiên Chúa của Salômôn trong 1V 3,4-15. Salômôn được ca ngợi vì cách sống khôn ngoan của ông, khi ông chỉ cầu xin Thiên Chúa ban cho Đức Khôn Ngoan và coi đó là thứ quý giá hơn bất cứ thứ gì khác trên trần gian này.
Trước hết, tác giả sách Khôn Ngoan khẳng định rằng ông đã cầu xin sự hiểu biết và Thiên Chúa đã ban cho ông; ông cũng đã kêu cầu và nhận được thần khí Khôn Ngoan (Kn 7,7). Điểm đặc biệt trong lời cầu nguyện của Salômôn là việc ông chỉ xin Thiên Chúa ban cho sự hiểu biết và thần khí Khôn Ngoan. Lời cầu xin của Salômôn không những được Thiên Chúa đón nhận mà còn được tán dương vì Thiên Chúa hài lòng trước một lời cầu xin như thế (x. 1V 3,10).
Thêm vào đó, Salômôn quý chuộng Đức Khôn Ngoan hơn bất cứ thứ gì khác. Mọi thứ chỉ là cát bụi khi đem so sánh với Đức Khôn Ngoan. Dù là vương trượng, ngai vàng, trân châu, bảo ngọc, hay vàng bạc đều không so bì được với Đức Khôn Ngoan. Ông ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn cả sức khỏe, sắc đẹp hay ánh sáng vì vẻ sáng chói của Đức Khôn Ngoan không bao giờ tàn lụi. Đức Khôn Ngoan là thứ duy nhất mà ông dám đánh đổi tất cả để có được với tả cả lòng yêu mến và say mê (Kn 7,8-10).
Sau cùng, khi chọn Đức Khôn Ngoan là ưu tiên số một trên tất cả mọi sự, thì Salômôn lại nhận được cả những thứ mà ông không cầu xin, vì “cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể” (Kn 7,11; x. 1V 3,11-13). Cách nói “đã đến với tôi” như muốn khẳng định rằng đó là những điều Salômôn không kêu cầu nhưng vẫn được Thiên Chúa ban cho.
Vậy thế nào là khôn ngoan theo quan điểm của sách Khôn Ngoan ở đây? Khôn ngoan là biết cầu xin, không phải những của cải vật chất hay vinh quang, mà là sự hiểu biết Thiên Chúa và Đức Khôn Ngoan của Người. Nếu đọc sách Khôn Ngoan trong lăng kính của Tân Ước trong đó Đức Khôn Ngoan chính là hình ảnh nhân cách hóa của chính Chúa Giêsu thì khôn ngoan chính là nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thực và Đấng mà Cha sai đến là Đức Giêsu Kitô; sự khôn ngoan như thế dẫn đến ơn cứu độ (x. Ga 17,3).
2. Bài đọc 2
Đoạn thư Hípri nhấn mạnh sức tác động lớn lao và sâu xa của Lời Thiên Chúa. Sự hữu hiệu, sắc bén và sống động của Lời Thiên Chúa có sức phê phán và phơi bày tất cả.
Trước hết, Lời Thiên Chúa không chỉ là lời khô khan, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần qua miệng các ngôn sứ, nhưng là lời sống động được mạc khải vào thời sau hết qua Người Con (x. Hr 1,1-2). Lời Thiên Chúa được nói qua Người Con là lời sống động và thật sự hữu hiệu hơn nhiều so với lời được mạc khải trước đây qua các ngôn sứ vì Lời không còn chỉ là sứ điệp mà còn là hiện thân của Người Con và qua Người Con.
Sau nữa, Lời Thiên Chúa xuyên thấu những gì thâm sâu, bí nhiệm nhất; Lời đó phê phán cả những gì sâu kín nhất như tâm tình và tư tưởng của lòng người. Không có gì, không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Thiên Chúa. Sức mạnh vô song của Lời Thiên Chúa vừa mang tính cảnh báo đối với những ai có thái độ không tin (4,2), bất tuân Tin Mừng (4,6), mà có nguy cơ sa ngã (4,11), vừa bảo đảm một “chốn nghỉ ngơi” cho những ai trung tín giáo huấn của Tin Mừng (4,3), vì “mọi sự đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ” (4,13).
3. Bài Tin Mừng
Bài Tin Mừng giới thiệu con đường dẫn đến sự trọn lành mà mọi người đều được mời gọi đi theo, nhưng đồng thời cũng cảnh báo về những trở ngại không nhỏ trên con đường đó. Phần phúc chỉ dành cho những ai biết chọn lựa khôn ngoan.
Đoạn Tin Mừng giới thiệu một người đến với Chúa Giêsu để tìm kiếm con đường dẫn tới cuộc sống đời đời. Thái độ “chạy đến, quỳ xuống” (10,17) của người này cho thấy sự thành khẩn; việc tuân giữ những giới răn cơ bản theo Lề Luật ngay từ nhỏ thậm chí còn nhận được cái nhìn thiện cảm và lòng thương mến của Chúa Giêsu (10,21).
Tuy nhiên, con đường trọn lành đòi hỏi một sự dấn thân quyết liệt hơn vì Chúa và vì tha nhân. Việc bán tất cả những gì đang có mà cho người nghèo để được một kho tàng trên trời và để có thể thanh thoát mà theo Chúa Giêsu là một trở ngại không nhỏ trên con đường trọn lành. Chàng thanh niên thất vọng vì không thể vượt qua trở ngại cuối cùng này. Đối với anh, sự sống đời đời chưa phải là lựa chọn ưu tiên số một nếu so với của cải anh ta đang có.
Nhân câu chuyện của chàng thanh niên, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về đòi hỏi khắt khe của Nước Trời và của cải chính là cản trở rất lớn trên con đường đó. Hình ảnh con lạc đà chui qua lỗ kim ám chỉ những ai dựa vào của cải thì gần như không thể vào được Nước Thiên Chúa. Chỉ những ai biết cậy dựa vào Chúa thì mới xứng đáng là công dân của Nước Trời “vì đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được” (10,27).
Vì vậy, người môn đệ đích thật là người dám từ bỏ tất cả vì Chúa và vì Tin Mừng, từ bỏ cả những gì thân thương nhất, thiết thân nhất, thậm chí chấp nhận cả sự ngược đãi ở đời này. Nhưng Chúa không để môn đệ của Ngài phải chịu thiệt thòi, thậm chí được ân thưởng gấp trăm ở đời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Tuy vậy, thái độ căn bản của người môn đệ khôn ngoan không phải là sự tính toán cho đi để nhận lại mà là sự phó thác hoàn toàn đời mình cho Chúa và nhờ ơn Chúa mà “mọi sự đều có thể”.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Thiên Chúa ban cho Salômôn sự hiểu biết và thần khí khôn ngoan theo như lời cầu xin của ông. Đối với Salômôn, Đức Khôn Ngoan là thứ ông quý chuộng hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, vì mọi thứ đều qua đi như cát bụi, còn Đức Khôn Ngoan mãi tồn tại. Vì lời cầu xin được xem là khôn ngoan trước mặt Chúa mà Salômôn không chỉ được Thiên Chúa ban cho điều ông cầu xin là Đức Khôn Ngoan mà còn được ban cho cả điều ông không xin. Tôi có muốn sống khôn ngoan là chỉ ưu tiên tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là chính Chúa?
2/ Lời Thiên Chúa sống động, hữu hiệu và sắc bén; Lời đó có sức tác động sâu xa, vừa cảnh báo vừa khích lệ. Lời được mạc khải vào thời cuối cùng qua Người Con là chính Đức Giêsu. Lời Thiên Chúa qua Đức Giêsu tác động thế nào trên cuộc đời tôi: cảnh báo, khích lệ, phê phán, an ủi?
3/ Nước Trời không chỉ đòi hỏi người ta sống theo những đòi hỏi của Lề Luật, mà còn đòi hỏi một sự quyết liệt từ bỏ những gì cản trở trên đường trọn lành. Chỉ những ai sẵn sàng từ bỏ, sống phó thác vào Chúa và sống vì tha nhân thì mới xứng đáng làm công dân của Nước Trời. Người môn đệ khôn ngoan là người chấp nhận từ bỏ tất cả “vì Thầy và vì Tin Mừng”. Tôi có thật sự khao khát sự sống đời đời trong Nước Thiên Chúa? Tôi có dám hy sinh những nhu cầu của bản thân để sống vì Chúa và vì tha nhân? Tôi có muốn trở thành người môn đệ khôn ngoan, chọn Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người hơn những thứ khác?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tếAnh chị em thân mến! Thiên Chúa ban Đức Khôn Ngoan để con người biết lựa chọn và quyết định đi theo đường lối Chúa mời gọi hầu được sống đời đời. Cộng đoàn chúng ta hãy chung lời cảm tạ Thiên Chúa và khẩn khoản cầu xin.
1. Hội thánh có sứ mạng dẫn đưa mọi người đến với Thiên Chúa là Tình Yêu và Sự Sống. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn và mọi thành phần Dân Chúa luôn khôn ngoan thánh thiện và đồng tâm nhất trí trong việc tuyên xưng và chia sẻ đức tin đã lãnh nhận.
2. Nhiều nơi trên thế giới đang xảy ra xung đột và có nguy cơ bùng nổ chiến tranh. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người có trách nhiệm liên quan biết thể hiện tinh thần từ bỏ, luôn tôn trọng sự thật, khát khao hòa bình và mưu cầu hạnh phúc cho người dân.
3. “Những ai cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả những ai thành tâm thiện chí, biết sống theo sự khôn ngoan đích thực, luôn sử dụng tiền của và khả năng Chúa ban phù hợp với ý muốn của Người.
4. Ai từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, thì được lại gấp trăm, và được sự sống đời đời. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn đặt trọn niềm tin và lòng mến vào Chúa, biết yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng đạt tới ơn cứu độ.
Chủ tế: Lạy Chúa, qua Đức Giêsu Kitô, Chúa đã ban hạnh phúc đời đời cho chúng con. Xin nhìn đến những ước nguyện chúng con dâng lên Chúa, và giúp chúng con luôn vững bước trên đường dẫn đến sự sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


SCĐ Chúa Nhật 28 Thường Niên B
Chủ đề :
Nguy hiểm của tiền bạc của cải

“Những người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa biết bao” (Mc 10,23)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I (Kn 7,7-11) : Vàng bạc, trân châu, bảo ngọc chỉ như bùn đất nếu so với sự Khôn ngoan.
– Tin Mừng (Mc 10,17-30) : Đức Giêsu khuyến cáo về sự nguy hiểm của sự giàu sang : “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao”.
  1. Dẫn vào Thánh  lễ
Anh chị em thân mến
Chúng ta thường nghe nói “Có tiền mua tiên cũng được”. Và có lẽ bận tâm lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống là kiếm tiền. Quả thực tiền bạc rất cần cho cuộc sống. Tuy nhiên Đức Giêsu cũng khuyến cáo chúng ta rằng tiền bạc rất nguy hiểm, có thể làm cho chúng ta mất Nước thiên đàng.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa dạy xem chúng ta phải có thái độ nào đối với tiền bạc.
  1. Gợi ý sám hối
– Lạy Chúa, lắm khi vì tiền mà chúng con phạm tội làm mất lòng Chúa.
– Lạy Chúa, lắm khi cũng vì tiền mà chúng con làm hại anh em chúng con.
– Lạy Chúa, lắm khi vì mãi lo kiếm tiền mà chúng con quên tìm kiếm Nước Chúa.
III. Lời Chúa
  1. Bài đọc I (Kn 7,7-11)
Trong khi người thường quý chuộng tiền bạc và sự giàu sang thì Người Công chính coi Đức Khôn Ngoan là điều quý trọng hơn cả : (1) Khôn ngoan quý trọng hơn tiền bạc, ngọc ngà, châu báu ; (2) Khôn ngoan quý hơn sức khoẻ và sắc đẹp ; (3) Cùng với Đức Khôn ngoan, mọi sự tốt lành đến với người công chính.
2.                  Đáp ca (Tv 89)
Thánh vịnh này thuộc loại Thánh vịnh minh triết. Mở đầu đoạn này, tác giả nhận định rằng cuộc sống của con người có giới hạn và lại đầy dẫy những ưu phiền. Từ nhận định đó, tác giả không xin Chúa cho mình sống lâu, cũng không xin cho được giàu có, mà chỉ xin cho được no say tình Chúa và vui hưởng lòng nhân hậu của Ngài.
3.                  Tin Mừng (Mc 10,17-30)
4.                  Nhân vật của câu chuyện này đã gây ra hai tình cảm của Đức Giêsu đối với anh, biểu lộ qua hai ánh mắt Ngài nhìn :
– Khi biết anh đã giữ trọn các điều răn, Ngài “Chăm chú nhìn anh và đem lòng thương”. Ngài còn mời gọi anh tiến cao thêm một bước nữa là đem hết tài sản bố thí cho người nghèo rồi đi theo làm môn đệ Ngài.
– Khi anh tiếc của bỏ đi, Ngài cũng tiếc anh, Ngài “nhìn chung quanh” (một cái nhìn tiếc rẽ) và thốt lên một chân lý “Những kẻ cậy dựa vào của cải thật khó vào Nước Thiên Chúa biết bao”
2.                  Sau đó Đức Giêsu dạy về sự từ bỏ :
– Muốn làm môn đệ Đức Giêsu thì phải từ bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Phần thưởng cho kẻ từ bỏ là :
– được lại gấp trăm ở đời này
– cùng với sự bắt bớ : nghĩa là được chia xẻ số phận của Đức Giêsu.
– và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.
* Cần chú ý trong bản văn
So sánh lời Đức Giêsu kể ra những thứ phải từ bỏ (câu 29) với lời Ngài kể ra những thứ sẽ được lại gấp trăm (câu 30), ta thấy có hai điểm khác nhau :
– c 29 nói bỏ cha, mẹ ; câu 30 nói được gấp trăm về mẹ mà không kể Cha ra à Chỉ có một Cha trên trời là đủ tất cả.
– c 30 có kể thêm “cùng với sự bắt bớ” à Cộng đoàn Marcô đang bị bách hại. Trong hoàn cảnh bị bách hại như thế, người môn đệ phải bỏ rất nhiều. Nhưng bù lại họ cảm nghiệm lời Chúa nói rất đúng : dù không có nhà nhưng họ đi đến đâu cũng được đón tiếp như là nhà của mình ; họ xa cách anh chị em và con cái nhưng đi đến đâu cũng được đối xử như anh chị em
4.                  Bài đọc II (Dt 4,12-13) (Chủ đề phụ)
Tác giả giải thích giá trị soi sáng của Lời Chúa : “xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ ; phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của loài người ; phơi bày tất cả mọi sự.
  1. Gợi ý giảng
  2. Thập giá và vinh quang
Hai người con ông Zêbêđê, tức là tông đồ Giacôbê và Gioan, đoán rằng CG sắp hoàn thành sự nghiệm của Ngài, nên đã nhờ mẹ mình dẫn đến CG để xin Chúa cho họ được 2 chỗ ưu tiên trong Chính Phủ mà họ tưởng CG sắp thành lập. Điểm đáng lưu ý là họ đến xin như thế ngay sau khi CG loan báo rằng Ngài sắp bước vào con đường Thập Giá, mà đây là lần loan báo thứ ba. Họ cũng nghe những lời loan báo ấy chứ, nhưng họ không thèm hiểu ý nghĩa của Thập Giá là gì. Đầu óc họ cứ bị thôi thúc bởi ham muốn dành cho được những ghế ưu tiên trong Nước Chúa. Thành thử CG phải nhắc họ : “Các con chẳng hiểu điều các con xin. Các con có uống nổi chén đắng Thầy sắp uống và chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không ?” Họ đáp bừa : “Thưa được”. Họ có nghĩ gì đến chén đắng và đến phép rửa gì đâu. Chỉ vì mong Thầy mau chấp thuận cho nên cứ đáp bừa là Thưa được. Tóm lại họ chỉ muốn Vinh Quang chứ không hiểu Thập Giá. Thái độ ấy của 3 mẹ con khiến cho các tông đồ khác phải bực bội.
Nhưng chúng ta chớ vội trách 3 mẹ con nhà Zêbêđê ấy, bởi vì nhiều khi chúng ta cũng giống như họ thôi :
. Thí dụ như anh chàng trong câu chuyện ở trên đó, chẳng chịu khó học hành mà chỉ muốn có địa vị, có chức quyền trong xã hội, chẳng chịu khó làm việc mà chỉ muốn ăn lương như bộ trưởng.
. Nhiều người trong chúng ta không thích cần cù lao động, không cố gắng tiết kiệm, mà chỉ mơ được trúng số độc đắc. Nhiều người thèm muốn và phân bì với cảnh giàu sang của người khác, nhưng không nhớ rằng trước khi được giàu sang như vậy người ta đã phải cần cù làm ăn biết bao nhiêu năm trời.
. Đó là về việc làm ăn. Còn trong chuyện gia đình cũng vậy. Nhiều người chỉ muốn con mình ngoan, con mình giỏi, con mình tốt nhưng chẳng chịu khó giáo dục con, nhất là chẳng bao giờ để ý làm gương tốt cho con. Thế rồi khi thấy con mình hư, không được như con người khác thì rầy, thì chửi, thì đánh đập. Hết chửi mắng đánh đập con cái rồi quay ra than thân trách phận, than rằng mình vô phước.
. Và trong chuyện đạo cũng vậy. Nhiều người chỉ biết cầu xin Chúa cho mình khá giả nhưng lại không chịu khó làm ăn. Bởi vậy mà có những người ngoại đạo đã mỉa mai rằng mấy người có đạo cứ cắm đầu đọc kinh Lạy Cha xin cho chúng con lương thực hằng ngày mãi, nhưng chờ xem Chúa có cho họ hay không ! Có người chỉ biết có khoanh tay cầu xin như vậy, rồi khi túng thiếu thì cằn nhằn trách móc Chúa sao mình xin mãi mà Chúa không nhậm lời.
Những ước muốn của chúng ta cũng giống như những ước muốn của 3 mẹ con Zêbêđê : những lời cầu nguyện của chúng ta cũng giống như những lời xin của họ. Ước muốn suông, cầu nguyện suông thì không bao giờ đạt được. CG đã từ chối với 3 mẹ con ấy, rằng “Việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy thì Thầy không có quyền cho”. Nghĩa là CG không muốn ban ơn cho những kẻ làm biếng, những người không dám chịu gian khổ. Ơn Chúa và vinh quang Chúa chỉ ban cho những kẻ trước đó đã can đảm trải qua gian nan thử thách. Chính bản thân của CG, để có thể đến với vinh quang phục sinh thì trước phải trải qua con đường gian khổ của Thánh giá. Chúa mà còn như thế thì huống chi là loài người chúng ta : không bao giờ có con đường tắt để đến vinh quang, cũng như không bao giờ có phép lạ cho những kẻ không chịu khó vác Thánh Giá, nói cách bình dân hơn : không trồng cây thì đừng hòng ăn trái.
Bài Tin Mừng hôm nay gồm vào một bài học chính : Phải qua Thập Giá thì mới có thể đến Vinh Quang, không thể đốt giai đoạn, không có con đường tắt. Bài Tin Mừng này khiến chúng ta phải xét lại đôi điều trong cuộc sống chúng ta.
Thứ nhất về lời cầu nguyện của chúng ta : Là người có đạo, chắc chắn chúng ta đã cầu nguyện rất nhiều. Trong khi cầu nguyện chúng ta xin Chúa rất nhiều thứ : xin cho hằng ngày dùng đủ, xin cho gia đình hạnh phúc, xin cho con cái ngoan ngoãn, xin được khỏi cảnh túng thiếu, xin cho được qua một cơn tai nạn… Những lời cầu xin ấy chắc chắn là rất thành thực, rất tha thiết. Nhưng thành thật và tha thiết lắm thì cũng chỉ bằng lời cầu xin của 3 mẹ con nhà Zêbêđê là cùng. Nhưng Chúa đâu có nhận lời cầu xin của 3 mẹ con ấy. Tại sao vậy ? Đó cũng là thắc mắc mà một vài người đã đặt với tôi. Họ nói : Nhiều người không có đạo chẳng cầu xin gì hết mà vẫn giàu có, vẫn hạnh phúc, vẫn thành công ; trong khi nhiều người có đạo cầu nguyện cầu xin hoài mà cũng chẳng được gì ! Trước khi phàn nàn, trước khi bất mãn, chúng ta phải tự hỏi lại mình : phải chăng mình cũng giống như 3 mẹ con nhà Zêbêđê chỉ muốn vinh quang mà chẳng muốn gian khổ ? Phải chăng mình đã không chịu cố gắng mà chỉ mong Chúa làm phép lạ ? Phải chăng mình không trông cậy mà chỉ muốn ăn trái. Chúa không phải là một Đấng chỉ biết ban ơn, chỉ làm phép lạ, mà Chúa là Đấng vạch đường chỉ lối, đường lối đúng, đường lối tốt để ai biết đi theo thì sẽ đến được hạnh phúc vinh quang.
Và điểm thứ hai : đường lối ấy là gì ? Đó là con đường Thập giá dẫn đến vinh quang. Như vừa nói trên, chúng ta cầu nguyện nhiều, trước mỗi lần cầu nguyện chúng ta đều làm dấu Thánh Giá. Thì xin hãy nhớ trước tiên ý nghĩa của cây Thánh Giá. Trước khi mở miệng xin Chúa một điều gì thì chúng ta hãy xét mình xem chúng ta đã vách Thánh Giá chưa : thánh giá là những nỗ lực làm việc, thánh giá là trách nhiệm hằng ngày, thánh giá là phấn đấu, là mồ hôi, là gian lao cực khổ… Tay chúng ta làm dấu Thánh giá trước khi miệng chúng ta mở lời cầu xin. Nhưng nếu xét thấy chúng ta đã chưa chịu vác Thánh giá thì chúng ta cũng không nên mong những lời cầu xin của chúng ta được chấp nhận.
Hãy cố gắng vác Thánh giá trước đi, nghĩa là hãy cố gắng trước đi với những khả năng của mình – sau đó mới cầu xin, để Chúa thêm ơn bù cho những gì mà sức cố gắng của chúng ta không vươn tới được. Như vậy, mọi việc chúng ta làm đều là hợp tác giữa cố gắng của mình với ơn Chúa giúp. Và có như vậy thì mới có thể thành công.
2.                  Kho báu trên trời
Kagawa là một tín hữu Kitô Nhật Bản, khi nghe Lời Chúa phán : “Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo, và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”, ông liền bán căn nhà tiện nghi sang trọng của mình, đến khu nhà ổ chuột tồi tàn vùng Tokyo. Nơi đây ông chia sẻ của cải cho bất cứ ai cần trợ giúp, ông đi thăm nuôi tù nhân, an ủi giúp đỡ người bệnh, cấp dưỡng cho kẻ nghèo đói… Có một lần, dù lâm bệnh, ông vẫn tiếp tục rao giảng dưới cơn mưa, miệng không ngừng thốt lên : “Thiên Chúa là tình yêu. Ở đâu có tình yêu ở đấy có Thiên Chúa”.
Nhà thần học Wiliam Barclay đã trích dẫn những lời đầy sắc bén của Kagawa như sau : “Chúa ở trong tâm hồn những người hèn mọn nhất. Người hiện diện giữa những kẻ ăn xin. Người nằm chung với những ai bệnh hoạn. Người đứng về phía những kẻ thất nghiệp. Vì thế, ai muốn gặp Thiên Chúa hãy đến thăm tù ngục trước khi tới đền thờ, hãy đến thăm bệnh viện trước khi dự lễ, hãy giúp đỡ người nghèo khổ trước khi đọc Kinh Thánh”.
*
Người thanh niên trong bài Tin mừng hôm nay là một con người đạo đức. Anh đã thưa với Đức Giêsu : “Những giới răn ấy, con đã giữ từ thuở nhỏ” (Mc.10,20). Người đã chăm chú nhìn anh và đem lòng thương mến. Người mời gọi anh tiến thêm một bước nữa : “Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta” (Mc.10,21) Trong khi người tín hữu Nhật Bản Kagawa mau mắn, vui tươi thực hiện ngay Lời Chúa thì người thanh niên lại sụ nét mặt, buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải.
Quả thật : “Đồng tiền đi liền khúc ruột”. Có thể nói : “Tiền đã thắng tình”. Lòng ham mê của cải đã thắng tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân. Lòng tham đã bóp nghẹt con tim. Tình yêu của anh chưa đủ mạnh để thúc đẩy anh làm điều nên làm và phải làm. Thánh Phaolô cũng có cảm nghiệm ấy khi ngài viết : “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm”. (Rm.7,16). Ngài cho đó là tội lỗi trong ta đã hành động, và chỉ có tin tưởng vào Đức Kitô mới giải thoát ta khỏi tình trạng ù lì đó.
Tình yêu phát sinh sức mạnh. Thánh Augustinô quả quyết : “Cứ yêu rồi làm điều gì mình muốn”. Tình yêu sẽ thúc đẩy chúng ta phải làm một cái gì đó cụ thể cho anh em, một cái gì đó anh em đang thực sự mong đợi. Chúng ta không thể nói yêu mến Chúa mà lại làm ngơ trước nhu cầu cấp bách của anh em.
“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc.10,25).
Đây là một kiểu nói Á Đông, diễn tả một việc làm rất khó. Đức Giêsu đã từng tham dự những bữa tiệc sang trọng của người biệt phái giàu có, từng ăn uống tại nhà những người thu thuế lắm tiền, từng chịu ơn những phụ nữ nhân đức nhiều của. Vậy Người chỉ lên án những ai ham mê của cải, coi đồng tiền là chúa tể, làm nô lệ cho nó, để không dám mở tay ra với anh em và quảng đại với công việc của Thiên Chúa.
*
Lạy Chúa
Có những lần lẽ ra phải cứu giúp người khác, nhưng vì ích kỷ, nên chúng con đã không làm.
Có những lần lẽ ra phải hy sinh cho anh em, nhưng vì sợ phiền hà, nên chúng con đã làm ngơ.
Có những lần lẽ ra phải bỏ tiền trợ giúp một ai đó, nhưng vì so đo tính toán, nên chúng con lại thôi.
Xin tha thứ cho chúng con, và xin đổ tràn tình yêu Chúa vào lòng chúng con, để chúng con có đủ can đảm bán tất cả những gì mình có mà mua được viên ngọc quý là Nước Trời. Amen. (Thiên Phúc, “Như Thầy đã yêu”)

3.                  Chuyện minh họa
a/ Đạo một mắt
          Bác sĩ A.J. Gordon kể : ngày nọ, có một ông nhà giầu nhưng keo kiệt đến xin chữa mắt. Sau khi khám nghiệm, bác sĩ cho biết phải chữa cả hai mắt, nếu không có nguy cơ bị mù. Ông hỏi :
– Nhưng giá bao nhiêu  ?
– Chữa mỗi mắt là 100 đô.
Ông nhà giầu phân vân giữa tiền bạc và mù loà. Rồi ông nói với bác sĩ  : “Tôi chỉ chữa một mắt thôi, vì một mắt cũng đủ thấy tiền và đếm tiền. Lại đỡ tốn !”
Nhiều người vẫn cầu nguyện : “Xin mở mắt con để thấy kì công của Chúa…” Nhưng xem ra nhiều Kitô-hữu chỉ muốn Chúa mở cho mình một mắt để thấy công trình của Chúa mà thôi, một mắt còn phải để mà trông coi gia sản !
b/ Những thứ tiền không mua được
          George Horace Lorimer, chủ bút tờ Saturday Evening Post trong nhiều năm, có lần viết : “Có tiền và có những cái mua bằng tiền là tốt. Nhưng biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn.”
          Có thể kể những thứ sau đây tiền không mua được :
          Tiền không mua được tình bạn chân thực.
          Tiền không mua được lương tâm trong sạch.
          Tiền không mua được niềm vui mạnh khoẻ.
c/ Đổi tiền
          Đến nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm là đổi tiền của mình thành tiền đang lưu hành tại nước đó. Tiền của ta trên trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Đó là ý nghĩa Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có : cho đi gia sản của anh để mua Nước Trời.
  1. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Đức Giêsu đã có nhận xét rằng : những người có của cải mà vào được nước Thiên Chúa, thật khó biết bao. Tin tưởng vào trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện :
  1. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh đừng để mình bị tiền bạc và giàu sang lôi cuốn / mà bỏ quên nhiệm vụ Tin mừng hóa mọi người nhất là những người nghèo.
  2. Xin cho các nhà cầm quyền trong xã hội / biết dùng tiền của do dân chúng đóng góp / để ưu tiên lo nâng cao đời sống cho phần đa số là dân nghèo.
  3. Xin cho những người đang lo âu hằng ngày vì phải sống trong nghèo khó túng thiếu / biết làm ăn sinh sống lương thiện / và gặp được người an ủi giúp đỡ.
  4. Xin cho mọi người trong họ đạo chúng ta, dù giàu có hay không được giàu có / cũng luôn sẵn sàng chia sẻ ít nhiều cho những người cần đến sự giúp đỡ của mình.
Chủ tế  : Lạy Chúa, chúng con biết rằng sống đúng theo Lời Chúa dạy là rất khó, nhưng tin tưởng rằng nếu loài người không thể được, thì Chúa lại làm được mọi sự : xin Chúa giúp chúng con luôn sống theo tinh thần nghèo khó của Tin mừng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô…
  1. Trong Thánh lễ
– Trước kinh Lạy Cha : Khi Đức Giêsu dạy chúng ta xin cho có lương thực hằng ngày, điều Ngài nhắm tới không phải là chữ “lương thực”, mà là chữ “hằng ngày”. Nghĩa là chúng ta không xin lương thực cho bằng xin có tâm tình phó thác để Chúa lo cho cuộc sống vật chất của chúng ta.
– Sau Kinh Lạy Cha : “Lạy Cha, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin giải thoát chúng con khỏi tính quá ham mê tiền bạc của cải đến nỗi sao lãng bổn phận với Chúa và với anh chị em…”
VII. Giải tán
Chúng ta sắp trở về với cuộc sống bình thường. Mặc dù chúng ta phải làm lụng vất vả để kiếm tiền lo cho gia đình, tuy nhiên chúng ta hãy nhớ Lời Chúa dạy hôm nay, đừng để đồng tiền làm mê muội lương tâm chúng ta khiến chúng ta bị mất hạnh phúc Nước Trời.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI


Lectio Divina: Chúa Nhật XXVIII Thường Niên (B)
Chủ Nhật 14 Tháng Mười, 2018
Chúa Giêsu mời gọi người thanh niên giàu có
Gấp trăm ở đời này, nhưng với sự ngược đãi!
Mc 10:17-30


1.  Lời nguyện mở đầu 
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc
a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
  • Bài Tin Mừng của Chúa Nhật XXVIII Thường Niên kể về câu chuyện của người thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu về cách để sống đời đời.  Chúa Giêsu cho anh ta câu trả lời, nhưng người thanh niên ấy không thể chấp nhận nó, vì anh ta rất giàu có.  Sự giàu sang mang cho người ta một loại yên ổn và họ rất khó mà từ bỏ sự yên ổn như thế.  Bởi vì những người như vậy thì gắn bó với những thuận lợi mà tài sản của họ mang lại, họ lo lắng về việc bảo vệ lợi ích của họ.  Người nghèo khó không có những điều lo lắng như thế và do đó thì tự do hơn.  Nhưng cũng có những người nghèo với tâm lý giàu có.  Họ nghèo, nhưng không có “tinh thần nghèo khó” (Mt 5:3).  Không chỉ vì tài sản, mà ước muốn giàu có cũng có thể thay đổi người ta và khiến cho họ trở thành nô lệ cho của cải ở thế gian này.  Những người như vậy sẽ thấy khó mà chấp nhận lời mời gọi của Chúa Giêsu:  “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.  Rồi hãy đến theo Ta” (Mc 10:21).  Những người như thế sẽ không đi theo con đường được đề nghị bởi Chúa Giêsu.  Tôi có thể từ bỏ mọi thứ vì Nước Trời được không?
  • Trong bài đọc của chúng ta, một vài người tìm gặp Chúa Giêsu để được những lời khuyên:  người thanh niên giàu có, các môn đệ và ông Phêrô.  Trong bài đọc, chúng ta hãy nhìn vào các mối bận tâm của từng mỗi người và vào câu trả lời của Chúa Giêsu dành cho họ.
b)  Phần phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 10:17:   Điều kiện cho những ai muốn đi theo Chúa Giêsu
Mc 10:18-19:  Câu trả lời đáng ngạc nhiên và đòi hỏi khắt khe của Chúa Giêsu
Mc 10:20-21:  Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên
Mc 10:22:  Người thanh niên lo lắng và không đi theo Chúa Giêsu
Mc 10:23-27:  Cuộc nói chuyện giữa Chúa Giêsu và các môn đệ liên quan đến người giàu có vào Nước Trời
Mc 10:28:  Câu hỏi của ông Phêrô
Mc 10:29-30:  Chúa Giêsu trả lời
 c) Tin Mừng:
17 Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” 18 Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”.
20 Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. 21 Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. 22 Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” 24 Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. 26 Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” 27 Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”. 28 Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. 29 Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, 30 mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất”.

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm cá nhân.
a)  Điểm nào trong bài Tin Mừng làm bạn cảm động nhất?  Tại sao?
b)  Người thanh niên lo lắng về điều gì và cái gì đã đánh lừa anh ta?
c)  Điều sau đây có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay:  “Hãy đi bán tất cả gia tài và đem bố thí cho người nghèo khó”?  Chúng ta có thể thực hiện điều này theo nghĩa đen không?
d)  Chúng ta hiểu sự so sánh giữa cây kim và con lạc đà ra sao?
e)  Chúng ta hiểu như thế nào về việc được gấp trăm ở đời này, nhưng cùng với sự bắt bớ?
f)  Ngày nay chúng ta hiểu và thực hành lời đề nghị của Chúa Giêsu với người thanh niên giàu có bằng cách nào?


5.  Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề
 a)  Bối cảnh xưa và nay.
*  Phần Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này mô tả việc hoán cải đang xảy ra, thể theo lời kêu gọi của Chúa Giêsu, phải xảy ra trong mối quan hệ của chúng ta với của cải vật chất.  Vì vậy, để hiểu được đầy đủ tầm quan trọng lời giáo huấn của Chúa Giêsu, chúng ta nên nhớ lại bối cảnh rộng lớn hơn trong đó tác giả Máccô đã viết những dòng chữ này.  Chúa Giêsu đang trên đường đến Giêrusalem, nơi Người sẽ bị đóng đinh (xem Mc 8:27; 9:30,33; 10:1,17,32).  Người sắp sửa hiến mạng sống mình.  Chúa biết rằng Người sắp sửa bị giết, nhưng Người không chùn bước.  Chúa phán:  “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người!” (Mc 10:45).  Thái độ này của lòng trung thành và sự tận hiến cho sứ vụ được nhận lãnh từ nơi Chúa Cha đã khiến cho Người có thể thấy những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống.
*  Lời đề nghị của Chúa Giêsu luôn luôn có giá trị, vào thời Chúa Giêsu và vào thời tác giả Máccô cũng như trong thế kỷ thứ 21 ngày nay.  Chúng giống như những tấm gương phản chiếu lại những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống, hôm qua và ngày nay:  để bắt đầu lại từ đầu, việc xây dựng Nước Trời, đổi mới mối quan hệ của loài người trên mọi tầng lớp, giữa chúng ta với Thiên Chúa, cũng như với của cải vật chất.

b)  Lời bình luận về văn bản
Mc 10:17-19:  Những giới răn và sự sống đời đời
Có người tìm đến và hỏi:  “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?”  Tin Mừng Mátthêu nói rằng đó là một thanh niên (Mt 19:20,22).  Chúa Giêsu trả lời một cách khá gay gắt:  “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa!”  Đức Giêsu đã chuyển sự chú ý từ mình sang Thiên Chúa, vì Người muốn thi hành theo thánh ý Chúa Cha, để mặc khải chương trình của Chúa Cha.  Sau đó, Đức Giêsu nói tiếp:  “Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”.  Người thanh niên đã hỏi anh ta phải làm gì để được sống đời đời.  Anh ta muốn sống gần với Thiên Chúa!  Nhưng Chúa Giêsu chỉ nhắc nhở anh ta về những điều răn liên quan đến cuộc sống gần với tha nhân!  Người không đề cập đến ba điều răn đầu tiên nói về mối quan hệ với Thiên Chúa!  Đối với Chúa Giêsu, chúng ta chỉ có thể được sống gần với Thiên Chúa nếu chúng ta sống gần với tha nhân.  Chúng ta không nên tự lừa dối mình.  Cánh cửa dẫn lối đến Thiên Chúa là những người chung quanh ta.  Không có cách nào khác!

Mc 10:20:  Việc tuân giữ các giới răn có lợi ích gì?
Người thanh niên thưa lại rằng anh ta đã tuân giữ các giới răn từ thuở nhỏ.  Những gì xảy ra sau đó mới kỳ lạ.  Người thanh niên muốn biết cách để được sự sống đời đời.  Bây giờ, cách để được sự sống đời đã và vẫn là: làm theo ý muốn của Thiên Chúa như được diễn đạt trong các giới răn.  Điều này có nghĩa là người thanh niên tuân giữ các điều răn mà không biết lý do tại sao!  Anh ta không biết rằng việc tuân giữ các điều răn của mình từ thuở nhỏ là đường dẫn đến Thiên Chúa, dẫn đến sự sống đời đời.  Ngày nay nhiều người Công Giáo không biết lý do tại sao họ là người Công Giáo.  “Tôi sinh ra ở Ý, tôi sinh ra ở Ái-nhĩ-lan, nên tôi là người Công Giáo!”  Chỉ là một thói quen!

Mc 10:21-22:  Chia sẻ của cải với người nghèo khó
Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”.  Chúa Giêsu đã không xét đoán người thanh niên, cũng không phê phán anh ta, nhưng lại kiếm cách giúp đỡ anh tiến thêm một bước nữa trong đời sống.  Việc hoán cải mà Chúa Giêsu đòi hỏi là một việc đang xảy ra.  Việc tuân giữ các giới răn chỉ là bước đầu tiên trên bậc thang đi xa hơn và cao hơn.  Chúa Giêsu đòi hỏi phải tiến thêm nữa!  Việc tuân giữ các giới răn chuẩn bị cho chúng ta có thể hoàn toàn quên mình vì tha nhân.  Mười Điều Răn là phương cách để thực hành hoàn hảo hai giới răn yêu thương Thiên Chúa và yêu thương tha nhân (Mc 12:29-31; Mt 7:12).  Chúa Giêsu đòi hỏi hơi nhiều, nhưng Người yêu cầu điều ấy với rất nhiều yêu thương.  Người thanh niên không đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu và bỏ đi bởi vì “anh ta là người có nhiều của cải”.

Mc 10:23-27:  Con lạc đà và lỗ kim
Sau khi người thanh niên bỏ đi, Chúa Giêsu bình phẩm về quyết định của anh ta:  Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!  Các môn đệ kinh ngạc.  Đức Giêsu lặp lại những gì Người đã nói và thêm vào một câu tục ngữ được dùng vào thời bấy giờ để nói về một điều gì đó mà con người không thể làm được.  Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa!  Mỗi dân tộc có các câu thành ngữ và tục ngữ mà không thể được hiểu theo nghĩa đen.  Ví dụ, ở Ba-tây, để bảo một ai đó đừng nên quấy rầy người khác, người ta nói:  “Hãy đi tắm đi!”  Nếu một người hiểu câu nói này theo nghĩa đen thì người ấy bị nhầm lẫn và không nhận thức được thông điệp!  Chuyện con lạc đà phải chui qua lỗ kim cũng tương tự như thế.  Không thể nào xảy ra được!
Các môn đệ đã kinh ngạc về những lời của Chúa Giêsu!  Điều này có nghĩa là các ông đã không hiểu câu trả lời của Chúa Giêsu nói với người thanh niên giàu có:  “Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta!”  Người thanh niên đã tuân giữ những giới răn mà không hiểu lý do tại sao.  Điều tương tự đang xảy ra cho các môn đệ.  Đi theo Chúa Giêsu, các ông đã bỏ lại đằng sau mọi thứ (Mc 1:18,20), mà không hiểu biết lý do tại sao các ông đã từ bỏ tất cả!  Nếu các ông hiểu được lý do tại sao, thì các ông sẽ không ngạc nhiên lời yêu cầu của Chúa Giêsu đến thế.  Khi của cải hoặc lòng mong muốn được giàu có xâm chiếm trái tim và lòng mơ ước của con người, thì người ta khó mà hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và của Tin Mừng.  Chỉ có Thiên Chúa mới có thể giúp một người như thế!  “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.
Khi Chúa Giêsu nói rằng “người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao”, Người không đề cập đến trường hợp đầu tiên vào thiên đàng sau khi chết, mà là bước vào cộng đoàn chung quanh anh ta.  Cho đến ngày nay, rất khó biết bao cho một người giàu có bỏ lại tất cả mọi thứ và bước vào một cộng đoàn giáo hội nhỏ bé đơn sơ sống bên cạnh những người nghèo khó, cùng với họ, và do đó để theo Chúa Giêsu.

Mc 10:28-30:  Cuộc đàm luận giữa Chúa Giêsu và Phêrô
Ông Phêrô đã hiểu được rằng “để vào nước Thiên Chúa” cùng đồng nghĩa như đi theo Chúa Giêsu trong sự nghèo khó.  Vì vậy, ông hỏi:  “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.  Sau này chúng con sẽ nhận được những gì?”  Mặc dù đã bỏ mọi sự, Phêrô vẫn còn mang tâm lý cũ.  Ông đã chưa hiểu được ý nghĩa của sự phục vụ và tưởng thưởng.  Ông và các bạn của ông đã bỏ mọi sự để được nhận lại một cái gì đó:  “Sau này chúng con sẽ nhận lại được gì?”  Câu trả lời của Chúa Giêsu thì tượng trưng.  Người gợi ý rằng các ông không nên mong mỏi sẽ nhận lại được bất kỳ điều gì, bất kỳ bảo đảm nào, hay bất kỳ thăng quan tiến chức nào.  Vâng, các ông sẽ nhận được gấp trăm!  Nhưng cùng với sự bắt bớ ở đời này!  Và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu mà người thanh niên nói tới.  “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương – cùng với sự bắt bớ – ngay bây giờ, và ở đời sau, được sự sống vĩnh cửu.”

c)  Phần phụ chú:

Chúa Giêsu và sự lựa chọn cho người nghèo
Một chế độ lưỡng nô lệ đánh dấu tình trạng người dân ở miền Galilêa vào thời Chúa Giêsu:  (i) Chế độ nô lệ chính trị của vua Hêrôđê, được đế chế La Mã hỗ trợ, áp đặt một hệ thống khai thác và đàn áp toàn diện; (ii) Chế độ nô lệ của hệ thống tôn giáo chính thức, được duy trì bởi những người có thẩm quyền về tôn giáo thời ấy.  Bởi vì điều này, gia đình, cộng đoàn, gia tộc đã bị phân hóa và hầu hết mọi người sống bị khước từ, sống ngoài lề, không nơi cố định, không tôn giáo và không xã hội.  Để chống trả lại sự phân hóa này của cộng đoàn và gia đình, đã có một số phong trào, trong đó, giống như Chúa Giêsu, đã thử cách sống mới và chung sống với nhau trong cộng đoàn.  Những nhóm như phái Essenes, những người Biệt Phái, và sau đó, những người phái Nhiệt Thành, tất cả họ sống trong cộng đoàn.  Tuy nhiên, trong cộng đoàn của Chúa Giêsu, có điều gì mới mẻ và khác biệt với hai nhóm kia.  Đó là thái độ đối với người nghèo và những người bị gạt ra ngoài xã hội.

Cộng đồng người Biệt Phái sống biệt lập.  Từ ngữ “Pharisêu” có nghĩa là “riêng biệt”.  Họ sống biệt lập khỏi những người không tinh sạch.  Nhiều người Biệt Phái coi người ta như những kẻ dốt nát và quân bị nguyền rủa (Ga 7:49), tội lỗi ngập đầu (Ga 9:34).  Họ đã không học được gì nơi người ta (Ga 9:34).  Mặt khác, Chúa Giêsu và cộng đoàn của Người sống ở giữa những người bị khinh miệt là những kẻ bị xem như ô uế:  kẻ thu thuế, tội nhân, gái điếm và người phong cùi (Mc 2:16; 1:41; Lc 7:37).  Chúa Giêsu trông thấy sự phong phú và giá trị nơi họ (Mt 11:25-26; Lv 21:1-4).  Chúa công bố người nghèo khó hạnh phúc bởi vì Nước Trời thuộc về họ (Lc 6:20; Mt 5:3).  Người xác định sứ vụ của mình là “loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4:18).  Chúa đã sống như người nghèo khó.  Người không sở hữu vật gì, ngay cả viên đá gối đầu (Lc 9:58).  Đối với những ai muốn đi theo mình, Chúa cho họ một sự chọn lựa:  Thiên Chúa hay là tiền của! (Mt 6:24).  Người bảo họ hãy làm sự chọn lựa hướng về người nghèo! (Mc 10:21).  Sự thanh bần đặc trưng cho đời sống của Chúa Giêsu và của các môn đệ Người, cũng đã đặc trưng cho sứ vụ của Người.  Trái với các nhóm rao giảng khác (Mt 23:15), các môn đệ của Chúa Giêsu không được mang theo mình một thứ gì, không vàng, không bạc, không mặc hai áo, không bao bị và không đi dép (Mt 10:9-10).  Họ phải tin tưởng nơi sự đón tiếp của tha nhân (Lc 9:4; 10:5-6).  Và nếu các ông không được người ta đón tiếp, họ phải làm việc như mọi người khác và sống bằng những gì người ta dọn cho (Lc 10:7-8).  Các ông phải săn sóc người bệnh tật và túng thiếu (Lc 10:9; Mt 10:8).  Sau đó các ông có thể nói với người ta:  “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông” (Lc 10:9).

Mặt khác, khi nói về vấn đề quản lý của cải, điều mà đánh động chúng ta trong các dụ ngôn của Chúa Giêsu là sự nghiêm túc mà Người yêu cầu trong việc xử dụng những của cải này (Mt 25:21,26; Lc 19:22-23).  Chúa Giêsu muốn tiền của phải được dùng để phục vụ đời sống (Lc 16:9-13).  Đối với Chúa Giêsu, nghèo khó không đồng nghĩa với sự lười biếng và cẩu thả.  Lời chứng khác biệt này thiên về người nghèo là những gì đã thiếu vắng trong các phòng trào phổ biến thời những người Biệt Phái, phái Essenes và phái Nhiệt Thành.  Trong Kinh Thánh, mỗi lần một phong trào phát sinh để lập lại lời Giao Ước, thì nó lại bắt đầu bằng việc tái thiết lập quyền lợi của người nghèo và bị hắt hủi.  Nếu không có điều này, thì bản Giao Ước là điều không thể thực hiện được.  Do đó các tiên tri đã làm như thế và Đức Giêsu cũng làm như vậy.  Người lên án chế độ cũ nhân danh Thiên Chúa mà khinh rẻ người nghèo.  Đức Giêsu công bố một khởi đầu mới mà, nhân danh Thiên Chúa, tập họp lại những kẻ bị loại trừ.  Đây là ý nghĩa và lý do cho việc lồng vào sứ mệnh cộng đoàn của Đức Giêsu ở giữa những người nghèo khó.  Người tìm hiểu về cội nguồn và mở đầu cho một Giao Ước Mới.

6.  Thánh Vịnh 15 (14)
 Người cư ngụ trong nhà Chúa! 
Lạy CHÚA, ai được vào ngụ trong nhà Chúa,
được ở trên núi thánh của Ngài?
Là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng,
bụng nghĩ sao nói vậy,
miệng lưỡi chẳng vu oan, không làm hại người nào,
chẳng làm ai nhục nhã.
Coi khinh phường gian ác, trọng ai kính CHÚA TRỜI,
lỡ thề mà bị thiệt, thì cũng chẳng rút lời,
cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ
mà hại đến người ngay.
Phàm ai làm những điều này
không hề nao núng chuyển lay bao giờ.

7.  Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét