Thứ Bảy 09/02/2013
Thứ Bảy Tuần IV Mùa Thường
Niên Năm lẻ
Mc 6,30-34 |
BÀI
ĐỌC I: Dt 13, 15-17, 20-21
"Nguyện Thiên
Chúa bình an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Đấng nhờ máu giao ước, làm cho anh
em xứng đáng thi hành việc thiện".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, nhờ Đức Giêsu mà
trong mọi lúc, chúng ta luôn luôn hiến dâng cho Thiên Chúa của lễ ngợi khen,
tức là hoa quả của miệng lưỡi ta tuyên xưng danh Người. Anh em đừng quên công
việc từ thiện và sự tương tế, vì Chúa hài lòng về những của lễ như thế. Anh em
hãy vâng lời và tùng phục các vị lãnh đạo anh em, vì chính các ngài canh giữ
linh hồn anh em, như những người sẽ phải trả lẽ, để các ngài hân hoan thi hành
việc đó, chớ không phàn nàn, vì điều đó không có lợi gì cho anh em. Nguyện
Thiên Chúa bình an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Đấng nhờ máu giao ước vĩnh
cửu, trở nên vị Mục tử cao cả, tức là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, xin Người
làm cho anh em trong các việc thiện, xứng đáng thi hành thánh ý Người, khi
Người thực hiện trong anh em điều Người hài lòng, nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng được
vinh quang đến muôn đời. Amen. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
1)
Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì Người thả
tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi,
Người lo bồi dưỡng. - Đáp.
2)
Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sỡ dĩ vì uy danh Người. (Lạy
Chúa,) dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng
con. Cây roi và cái gậy của Người, đó là điều an ủi lòng con. - Đáp.
3)
Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì
Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Đáp.
4)
Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong
nhà Chúa tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 10, 27
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và
chúng biết Ta". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 30-34
"Họ như đàn chiên
không người chăn".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa
Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người
liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một
chút". Vì lúc ấy dân chúng đến tấp nập đến nỗi các tông đồ không có thì
giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy
các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến
nơi đó và tới nơi trước các ngài. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng
thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người
dạy dỗ họ nhiều điều. Đó là lời Chúa.
SUY
NIỆM : Dung mạo Chúa Giêsu
Manio
Flajano, văn sĩ, ký giả kiêm đạo diễn người Italia, qua đời năm 1972, đã để lại
những trang nhật ký thật cảm động: năm 1942, đứa con gái 8 tuổi của ông bị bệnh
sưng màng óc và kéo lê cuộc sống tàn tật đó cho đến năm 1992. Nhìn đứa con mà
lòng đau xót, nhưng người cha vẫn đặt tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Trong
một trang nhật ký, ông viết: "Một người đàn ông nọ dẫn đến cho Chúa Giêsu
đứa con gái bệnh tật và nói với Ngài: "Con không muốn chữa lành nó, nhưng
chỉ xin Chúa yêu thương nó mà thôi". Chúa Giêsu cúi xuống hôn đứa bé mà
nói: "Ta nói thật, người đàn ông này đã xin điều mà có thể cho được".
Nói xong, Chúa Giêsu biến đi trong ánh sáng chói ngời bỏ lại một đám đông tiếp
tục bàn tán về các phép lạ, còn các nhà báo thì cố gắng mô tả các phép
lạ".
Những dòng trên đây của Flajano đưa chúng
ta vào trọng tâm của Tin Mừng. Thật thế, Tin Mừng không phải là một mớ lý
thuyết hay giáo điều, Tin Mừng cũng không phải là một Thiên Chúa cao xa trừu
tượng. Tin Mừng thiết yếu là một con người bằng xương bằng thịt, với một trái
tim dễ rung động và biết yêu thương. Ðọc lại các sách Tin Mừng, chúng ta thấy
Chúa Giêsu đã không làm phép lạ như một phù thủy múa may cây đũa thần của mình,
Chúa Giêsu không bao giờ làm phép lạ để làm lóe mắt thiên hạ. Phép lạ là dấu
chỉ của ơn cứu độ, là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đối với con người, một
Thiên Chúa yêu thương đến độ hóa thân làm người và sống thiết thân với con
người.
Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô
như tóm tắt tất cả dung mạo của Chúa Giêsu trong câu nói: "Chúa Giêsu thấh
đông đảo dân chúng thì chạnh lòng thương". Ðây là tất cả mạc khải về tình
yêu Thiên Chúa đối với con người: thay cho một Thiên Chúa ở trên cao, thưởng
phạt chí công, lạnh lùng nghiêm khắc, Chúa Giêsu đã bày tỏ cho chúng ta một
Thiên Chúa đi vào lịch sử con người, một Thiên Chúa sinh ra như một em bé, một
Thiên Chúa có trái tim cảm thông và tha thứ, một Thiên Chúa gần gũi với con
người, có mặt trong từng nhịp thở của con người.
Chiêm ngắm một Thiên Chúa như thế
qua con người Chúa Giêsu Kitô, chúng ta cũng nhận ra được một chân lý về con
người, bởi vì như Công Ðồng Vaticanô II trong Hiến chế "Vui mừng và Hy
vọng" đã nói: Chỉ trong ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể, chân lý về con
người mới được sáng tỏ. Con người bởi đâu mà đến? sẽ đi về đâu? chúng ta nhận
ra điều đó trong Chúa Giêsu đã đành, mà trong Ngài, chúng ta còn phải biết sống
thế nào cho phải đạo làm người. Qua cung cách của Ngài, chúng ta thấy phải đối
xử thế nào với người đồng loại. Qua cuộc sống yêu thương và yêu thương đến chết
trên Thập giá, chúng ta hiểu được rằng hiến thân cho tha nhân là ơn gọi của con
người, chỉ có con người mới được mời gọi để sống cho tha nhân mà thôi.
Tin mừng của chúng ta là một con
người, đó là Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta không ngừng được mời gọi để sống kết
hiệp với Ngài, để đón nhận sức sống của Ngài và sống theo lý tưởng của Ngài.
Ước gì chúng ta luôn được củng cố trong niềm xác tín rằng Ngài đang hiện diện
và đồng hành với chúng ta trong từng phút từng giây cuộc sống.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Bảy Tuần 4 TN, Năm
lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Liên hệ
giữa mục-tử và đòan chiên
Trong cuộc đời không ai là một hòn
đảo để tự mình sinh sống. Con người cần sự giúp đỡ của tha nhân, và chính họ
cũng phải giúp đỡ người khác. Một em bé chào đời không thể tự mình sinh sống.
Về phương diện vật chất, em cần sự thương yêu và chăm sóc của cha mẹ cho đến
khi em đủ khả năng để tự sinh sống một mình. Về phương diện tri thức, em cần sự
giáo dục trong gia đình cũng như nhà trường, để giúp em thâu thập những kiến
thức cần thiết để biết đối xử, suy luận, và làm việc với mọi người. Về phương
diện tâm linh, em cần được hướng dẫn để nhận ra Đấng Tạo Thành, và sống mối
tương quan với Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến
những mối liên hệ này, đặc biệt mối liên hệ giữa mục-tử và đòan chiên. Trong
Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc cả hai bên phải giúp đỡ lẫn
nhau, và đòan chiên phải vâng lời vị mục tử. Trong Phúc Âm, tuy Chúa Giêsu muốn
các môn đệ phải biết quí trọng sự yên tĩnh để nghỉ ngơi và sống mối liên hệ với
Thiên Chúa, chính Ngài đã không thể cầm được lòng thương xót khi thấy dân Ngài
vất vả “như chiên không người chăn dắt.”
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Cùng giúp đỡ nhau để thi hành thánh ý Chúa.
1.1/
Bổn phận tương thân, tương trợ: Mục đích của tôn giáo là đưa con người tới Thiên Chúa. Để
thể hiện điều này, con người phải thực hiện 2 điều:
(1)
Thờ phượng và ngợi khen Thiên Chúa qua Đức Kitô: “Vậy nhờ Người, chúng ta hãy luôn luôn
dùng lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên Chúa, tức là dùng miệng lưỡi mà ca
tụng Danh Thánh.” Việc thờ phượng biểu lộ qua cầu nguyện cá nhân và thờ phượng
cộng đồng.
(2)
Giúp cho mọi người có cơ hội đến với Thiên Chúa: “Anh em chớ quên làm việc từ thiện,
giúp đỡ lẫn nhau, vì Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như thế.” Trong cấu trúc
của Giáo Hội, những người lãnh đạo tinh thần tại địa phương như các giám-mục,
linh-mục, là những người có trách nhiệm trực tiếp lo cho phần linh hồn của các
tín hữu. Tác giả khuyên các tín hữu hãy vâng lời những người lãnh đạo tinh thần
này: “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và hãy phục tùng họ, vì
họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với Thiên Chúa. Như
thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than thở, bởi vì điều đó
chẳng ích gì cho anh em.” Ngòai việc vâng lời, các tín hữu còn phải tích cực
hơn bằng cách biểu lộ sự biết ơn bằng cách cầu nguyện và săn sóc đến nhu cầu
vật chất, để họ có sức khỏe và thời gian để phục vụ đòan chiên. Giúp đỡ họ là
giúp đỡ chính mình vậy.
1.2/
Phải thi hành thánh ý Thiên Chúa: Đây là mục đích chính của con người trong
cuộc đời, vì tất cả mọi lòai Thiên Chúa dựng nên là cho một mục đích. Đâu là
mục đích hay thánh ý của Thiên Chúa cho con người? Tác-giả Thư Do-Thái đã vạch
ra rất rõ ràng: đó là được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Như vậy, tuy
là ý của Thiên Chúa, nhưng là vì lợi ích cho con người; vì thế, ý của Thiên
Chúa cũng phải là ý của con người.
(1)
Đức Kitô thi hành thánh ý Thiên Chúa Cha: Để đạt mục đích của Thiên Chúa, Đức Kitô đã
vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự ngay cả chấp nhận cái chết để thực hiện thánh
ý Thiên Chúa: “Thiên Chúa là nguồn mạch bình an đã đưa Đức Giêsu, Chúa chúng ta
ra khỏi cái chết. Đức Giêsu là vị Mục Tử cao cả của đoàn chiên, là Đấng đã đổ
máu mình ra để thiết lập giao ước vĩnh cửu.”
(2)
Chúng ta cũng phải trung thành thi hành thánh ý của Ngài: Nếu Đức Kitô đã sẵn
sàng hy sinh đổ máu cho chúng ta được sống, lẽ nào chúng ta lại để cho máu cực
thánh của Ngài trở nên vô hiệu nơi bản thân chúng ta. Tác giả cầu xin cho các
tín hữu: “Xin Thiên Chúa ban cho anh em mọi ơn lành để có sức thi hành thánh ý
Người. Xin Người thực hiện nơi anh em điều đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.
Kính dâng Đức Kitô vinh quang đến muôn thuở muôn đời. Amen.”
2/
Phúc Âm: Hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.
2.1/
Người tông-đồ cần quí trọng sự thanh vắng để được nghỉ ngơi bồi dưỡng: Các Tông-đồ cũng
giống như chúng ta dễ cảm thấy mừng vui khi nhìn thấy kết quả những gì mình đã
hy sinh và được dân chúng hoan nghênh nhiệt liệt. Những lúc như thế, đa số sẽ
sẵn sàng hy sinh, ngay cả việc ăn uống, ngủ nghỉ, để có thời giờ làm việc hơn
nữa để đáp ứng mọi nhu cầu của dân chúng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã khôn ngoan
nhắc nhở các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà
nghỉ ngơi đôi chút.” Có nhiều lý do cho lời khuyên khôn ngoan này:
-
Thân xác con người có giới hạn của nó: Khi con người làm việc mệt mỏi, họ cần
được nghỉ ngơi dưỡng sức; nếu không họ sẽ dễ dàng bị quá tải, và làm việc sẽ
không có hiệu năng.
-
Họat động tông đồ cần được thăng bằng qua đời sống cầu nguyện: Nếu không dành
thời giờ cho việc cầu nguyện, người tông-đồ sẽ không có sức mạnh tinh thần cho
những đòi hỏi của việc tông-đồ. Thánh phụ Đa-minh đã thăng bằng 2 cuộc sống
bằng cách rao giảng ban ngày và cầu nguyện ban đêm.
2.2/
Con người khao khát được dạy dỗ và lắng nghe Tin Mừng: Tuy đã cùng với các
Tông-đồ xuống thuyền để xa cách dân chúng để Thầy trò có thể nghỉ ngơi dưỡng
sức, nhưng khi ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông đã chờ đợi
sẵn, Ngài chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Người
lại bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
Xưa cũng như nay, nhu cầu săn sóc
phần hồn cho dân chúng luôn khẩn trương cần thiết, vì:
(1)
Chiên không người chăn sẽ không biết đường đi: Người mục-tử tinh thần cần chỉ cho
đòan chiên của mình đường đi tới Thiên Chúa, đích điểm của cuộc đời. Không có
đích điểm này, con người sẽ dễ lạc hướng, và sẽ bị cuốn hút vào những mời gọi
bất chính của quỉ thần và thế gian.
(2)
Chiên không người chăn sẽ không kiếm được thức ăn bổ dưỡng: Người mục-tử tinh
thần cần chính mình nuôi dân hay chỉ cho dân tới những thức ăn tinh thần như
Lời Chúa, các Bí-tích, và đời sống cầu nguyện kết hợp với Thiên Chúa.
(3)
Chiên không người chăn sẽ làm mồi cho thú dữ: Người mục-tử tinh thần cần sớm nhận ra
và chỉ cho đòan chiên biết những cám dỗ nguy hiểm và cạm bẫy của cuộc đời: lối
sống ích kỷ, hưởng thụ, tôn thờ vật chất, giết hại thai nhi, thay vợ đổi chồng,
tự do quá trớn …
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mối liên hệ giữa mục-tử và đòan chiên đòi hai chiều: Mục-tử cần yêu thương và
lo lắng cho đòan chiên; trong khi đòan chiên cần vâng lời và giúp đỡ mục tử chu
tòan nhiệm vụ.
-
Cả hai cần phải thi hành thánh ý của Thiên Chúa sao cho mọi người dều đạt được
ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã chuẩn bị.
-
Các họat động tông đồ cần được thăng bằng với đời sống cầu nguyện. Một đời họat
động tông đồ không có cầu nguyện sẽ lạc hướng và dễ rơi vào chán chường, thất
vọng.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Mc 6, 30- 34
1. Ghi nhớ: Người bảo các ông:
"Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi
chút (Mc 6, 31)
2. Suy niệm: Sau những thành công mỹ mãn trên con
đường rao giảng tin mừng thì các môn đệ hồ hởi trở về kể cho Chúa Giêsu nghe
những thành quả của mình. Chúa Giêsu mời gọi các ông lánh riêng ra mà nghỉ
ngơi. Tại sao phải làm việc này?
- Lánh riêng ra để có khoảng cách tâm lý giữa người và việc, để
không quá vui khi thành công, không quá thất vọng khi thất bại, không để cho
công việc hoàn toàn làm chủ con người.
- Lánh riêng ra để thấy quyền năng cũng như tình thương của
Thiên Chúa. Những thành công này không phải tự sức các ông nhưng hoàn toàn là
ơn Chúa. Thấy điều ấy để không tự mãn mà cộng tác đắc lực để ơn Chúa được trao
ban.
- Lánh riêng ra một nơi để có thời giờ ở bên Chúa, tận hưởng
niềm vui thật trong bình an của Chúa.
Thời nay, nhiều người quá quay cuồng trong vòng xoáy của tiền
bạc, của danh vọng, cần biết bao thời giờ ở lại trong Chúa.
3. Sống Lời Chúa: Siêng năng cầu nguyện
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, thời gian ở
bên Chúa là quý giá và hạnh phúc, xin cho chúng con biết năng chạy đến tìm bình
an trong tình yêu Chúa.
www.giaophanvinhlong.net
09/02/13 THỨ BẢY TUẦN 4 TN
Mc 6,30-34
Mc 6,30-34
CHỦ CHĂN CÓ LÒNG THƯƠNG XÓT
Đức
Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên
không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy họ nhiều điều. (Mc 6,34)
Suy niệm:
Thời Chúa Giêsu, ở Do Thái không thiếu các thượng tế, kinh sư, luật sĩ, những
người Pharisêu, những Rábbi, v.v… Thế mà Chúa lại thấy dân chúng “như bầy
chiên không người chăn dắt” – kể cũng lạ! Họ là gì đi nữa nhưng chắc chắn
không phải là “những chủ chăn như lòng Chúa mong muốn” (Gr 3,15).
Trước tình trạng đó Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương cho những cảnh đời bơ vơ
vất vưởng, Ngài đã chẳng nề mệt nhọc mà “dạy dỗ họ nhiều điều”; ngoài
ra, Ngài còn kêu gọi các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy
anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38). Quả thực
Ngài chính là chủ chăn đích thực của dân, người chủ chăn hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên (x. Ga 10,11-15).
Mời Bạn:
Thế giới năm 2012 được đánh dấu bởi những vụ án mạng kinh hoàng mà kẻ thủ ác là
những vị thành niên rất trẻ, có em còn độ tuổi thiếu niên. Trước tình trạng
thanh thiếu niên hư hỏng, phạm pháp gia tăng, –mà một trong những nguyên
nhân là do cách giáo dục có vấn đề– chúng ta không thể bàng quan,
nhưng hãy tha thiết xin Chúa ban thêm những mục tử của Chúa, và chính mình cũng
sẵn sàng dấn thân cho sứ mạng qui tụ và chăn dắt đoàn chiên của Chúa.
Sống Lời Chúa:
Trong Năm Đức Tin, quyết tâm canh tân đời sống đạo gia đình và nỗ lực học hỏi
đào sâu giáo lý.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, xin giúp
biến đổi trường học và xã hội trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ
dễ dàng tìm gặp ý Cha.
www.5phutloichua.net
Đến
một nơi thanh vắng
Lời mời của Thầy Giêsu vẫn đụng đến chúng ta hôm
nay, những con người tất bật, vội vã, lo âu và căng thẳng, những con người kiệt
sức vì đòi hỏi của công việc hay vì nghiện việc.
Suy niệm:
Các môn đệ trở về gặp lại Thầy Giêsu sau cuộc hành trình tông đồ
đầu tiên nhiều thú vị. Họ cùng nhau tụ họp
chung quanh Thầy và thi nhau kể cho Thầy nghe
tất cả những gì họ đã làm và đã dạy. Thầy Giêsu
thấy họ vui vì đã có thể đuổi được quỷ, chữa được bệnh. Những ông đánh cá ít học, nói năng bỗ bã, trở thành người rao giảng mạnh bạo Tin Mừng về Nước Trời. Nhưng Thầy Giêsu cũng
thấy nét mêt mỏi nơi khuôn mặt họ. Các tông đồ
không có giờ ăn uống vì bị đám đông bao vây. “Anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh
vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (c.31).
Lời mời trên cho thấy mối quan tâm
của Thầy đối với các môn đệ, những người thợ cần được nghỉ ngơi cả thân xác lẫn tinh
thần. Họ cần tách mình ra khỏi đám đông, khỏi
công việc,
để đến nơi hoang
mạc mà tĩnh tâm. Tĩnh
tâm là nghỉ ngơi bên Thầy trong sự ấm áp của tình thầy trò, không bị vướng bận bởi công việc phục vụ. Tĩnh tâm là dành một thời gian để lòng mình lắng xuống,
đọc lại những biến cố đã xảy ra trong đời mình,
nhìn lại những kinh nghiệm mình đã trải qua bằng cái
nhìn của Chúa, cả những khó khăn và thất bại,
những bất trung và vấp ngã…
Nhưng tĩnh tâm không phải chỉ để
nhìn lui, mà còn để nhìn tới. Các tông đồ cần vượt qua những hứng khởi nhất thời do thành
công. Họ cần trầm lắng để chuẩn bị cho những
khó khăn sắp đến. Lời mời của Thầy Giêsu vẫn
đụng đến chúng ta hôm nay, những con người tất
bật, vội vã, lo âu và căng thẳng, những con
người kiệt sức vì đòi hỏi của công việc hay vì nghiện việc.
Lánh riêng, nghỉ ngơi ở nơi hoang
vắng, tĩnh tâm, đó không phải là
những điều dành riêng cho giới tu sĩ. Đó là
nhịp bình thường của những người bỗng thấy mình đang bị cuốn đi, trôi đi, mất hướng, mất chính mình, trở nên con rối ngờ
nghệch. Tuy nhiên, không dễ tìm được nơi hoang
vắng, để cách ly mình khỏi công việc. Khi Thầy
và các môn đệ đến được nơi hoang vắng ưng ý,
thì chỗ đó chẳng
còn vắng nữa, vì dân chúng đã đến trước rồi.
Chúng ta vẫn cứ phải tìm chỗ vắng riêng cho mình với
Chúa suốt đời.
Cầu nguyện:
Khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được
những phút giây thinh lặng. Khi bị rã
rời vì trăm công ngàn việc,xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ trước nhan Chúa. Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu
lo, xin cho con biết thanh
thản ngồi dưới chân Chúa để nghe lời
Người. Khi bị kéo ghì
bởi đam mê dục vọng, xin cho con thoát được lên cao
nhờ mang đôi
cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy Chúa, ước gì tinh thần cầu
nguyện thấm nhuần vào cả đời con.
Nhờ cầu nguyện, xin cho con gặp được con người thật của con và khuôn mặt thật của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi việc các ông đã dạy. Người bảo các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông chẳng có thì giờ ăn uống nữa. (Mc. 6, 30-31)
Tuần làm việc đã kết thúc. Thế là ngày thứ bảy. Mặc dầu một số lớn các công nhân phải trực ca ở sở, sinh hoạt phố xá vẫn thay đổi nhịp độ kể từ năm giờ chiều thứ sáu đến tám giờ sáng thứ hai. Người ta muốn lấy hơi thở, dù rằng cứ thứ bảy và chủ nhật nào ai nấy lại thường không phải hết cả hơi, vì những công chuyện như: đi chợ mua thực phẩm, đi tiệm sắm đồ, công việc nội trợ, chơi thể thao, thăm viếng gia đình, bạn bè, họp mặt liên hoan…
Nhưng tất cả những hoạt động đầy ắp những ngày cuối tuần này thật ra có giúp ích gì cho việc nghỉ ngơi không? Phải chăng những hoạt động ấy chỉ là tiếp nối cuộc chạy đua với thời gian làm việc trong tuần? Những hoạt động này có tăng thêm sinh khí cho con người, trí tuệ và đời sống thiêng liêng của ta không? Chúng ta có thực sự đạt được việc dành cho mình những giây phút để trở về với lòng mình, mặt đối mặt với Thiên Chúa, hoặc để thưởng thức một công trình âm nhạc hay văn chương, nhờ đó ta tiến gần tới sự thật, sống có bề sâu, sống thánh thiện và mang vẻ đẹp của một con người luôn đổi mới và biết xây dựng mình? Chúng ta có biết bố trí thời giờ dành để tập thể dục giúp cho thân thể được khỏe mạnh để làm việc không?
Những việc kể lại trong Phúc âm hôm nay chứng tỏ rằng Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ của Người, sau khi đi truyền giáo về, cần nghỉ “ngày thứ bảy cuối tuần”, cần được nghỉ ngơi. Dầu rằng quanh các ông, dân chúng vẫn tấp nập, kẻ lui người tới, hỏi han thì Chúa vẫn dưa các ông lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi và có thì giờ ăn uống.
Làm việc và nghỉ ngơi thay phiên nhau vẫn là luật căn bản của con người, ai coi thường người ấy làm việc kém năng xuất, nếu không sẽ ốm đau và suy giảm tinh thần. Quá mệt mỏi, lúc nào cũng tù túng trong cùng một bầu khí, hoặc thường xuyên bận bịu với cũng một công việc, con người phải sống trong cái vòng lẩn quẩn hoặc tệ hơn, ta đánh mất ý thức về việc làm của mình.
Vậy thì “Anh em hãy nghỉ ngơi đôi chút”.
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Hai
9
THÁNG HAI
Cần Phải Sưu Tầm Và
Gìn Giữ Các Kho Tàng Nghệ Thuật
Trong nghệ thuật Kitô giáo, tính
nguyên tuyền và tinh khôi của kinh nghiệm tôn giáo đã được diễn tả một cách
tuyệt vời qua những tác phẩm vốn có thể được coi là sự thể hiện rạng rỡ của
Thánh Thần. Muôn màu muôn vẻ, những tác phẩm này bộc lộ những cảm nghiệm và
nhận thức về ơn cứu độ của bao tín hữu xuyên qua các thế kỷ cho đến hôm nay.
Chính truyền thống thu thập tất cả những loại hình nghệ thuật đa dạng ấy và
chuyển trao cho mọi thế hệ đức tin và niềm hy vọng của Giáo Hội. Nhờ đó, nó có
thể được đón nhận, được hiểu và được triển khai trong cuộc sống thực tiễn mỗi
ngày của người tín hữu.
Gia sản phong phú được giữ gìn trong
đời sống của dân Thiên Chúa được nghệ thuật biểu lộ một cách độc đáo đến nỗi
qua đó người ta có thể cảm nhận được giá trị của tâm linh con người, cảm nhận
được mối quan hệ sâu thẳm giữa con người và Thiên Chúa, và cảm nhận được cuộc
gặp gỡ với Ngôi Lời nhập thể.
Chính trái tim và bàn tay thấm đẫm
yêu thương của con người – ở giữa muôn vàn khổ lụy – đã khắc họa nên khuôn mặt
của con người trên đường lữ hành trần gian và đã phản ảnh uy phong khôn tả của
Đấng Tạo Hóa. Vì thế, chúng ta nghiêng mình trước những bức họa và những bức
phù điêu mà kho tàng nghệ thuật Kitô giáo chuyển trao cho chúng ta từ bao thế
kỷ.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
Dt 13, 15-17.20-21; Mc 6,
30-34
LỜI SUY
NIỆM: Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu và kể lại cho Người biết mọi
việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông”Chính anh em
hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,30-31).
Hình
ảnh các Tông Đồ trở về với Chúa Giêsu sau chuyến đi đầy thành công thật là dễ
thương; cùng với lời nói quan tâm đầy sự ân cần săn sóc của Chúa Giêsu. Bởi nơi
thanh vắng Thầy trò gắn kết với nhau hơn. Cho chúng ta một công thức sống và
làm việc: Đời sống của người Ki-tô hữu từ chỗ gặp Chúa trở về gặp loài người,
từ chỗ gặp loài người trở về gặp lại Chúa; để kết hiệp với Ngài. Trong ngày
sống có thời giờ làm việc, thì cũng phải có thời giờ nghỉ ngơi thích hợp. để
Chúa bồi bổ cho chúng ta
Mạnh
Phương
09 Tháng Hai
Khi Yêu
Trái Ấu Cũng Tròn
Ignacy
Paderewski là một chính trị gia kiêm nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng của Balan. Ông
đã từng là chủ tịch Hội Ðồng Nhà Nước năm 1919.
Một hôm, ông đến thăm một người bạn.
Do sự yêu cầu của gia đình người bạn, ông đã ngồi vào đàn dương cầm để biểu diễn
một vài bản nhạc do chính ông sáng tác. Tiếng đàn vang lên trong cả khu phố. Từ
phòng bên cạnh, một người đàn bà đang chăm chú dọn dẹp và sắp đặt lại trật tự
trong nhà. Tiếng đàn du dương của nhà nhạc sĩ đại tài, thay vì làm vui tai bà,
lại làm cho bà khó chịu. Người đàn bà đã nhắc điện thoại lên yêu cầu người bạn
cho nhạc sĩ Paderewski ngưng chơi đàn, vì bà không chịu nổi tiếng ồn ào. Nhưng
người bạn của nhà nhạc sĩ mới giải thích: "Thưa bà, người đang chơi đàn
chính là nhạc sĩ Paderewski đại tài của chúng ta đó".
Vừa nghe nhắc đến tên của nhạc sĩ,
người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng tức khắc. Những âm thanh trước
kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận như những âm thanh tuyệt mỹ.
Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn bè đến thưởng thức những tấu
khúc của Paderewski.
Cũng một âm thanh, nhưng có lúc
người đàn bà nghe như những tiếng ồn ào khó chịu, có lúc lại được bà đón nhận
như khúc nhạc tuyệt mỹ. Ðó cũng là phản ứng thường tình của chúng ta. Khi chúng
ta mang sẵn thành kiến đối với người nào đó, thì dường như tất cả những gì
người đó nói hay làm đều được chúng ta đón nhận một cách tiêu cực. Yêu nhau thì
trái ấu cùng tròn, mà ghét nhau thì cau bảy cũng bổ ra làm mười. Thái độ của
chúng ta đối với người khác tùy thuộc ở cái nhìn của chúng ta về người đó. Nếu
chúng ta chỉ nhìn người đó bằng lăng kính của thành kiến có sẵn, thì dĩ nhiên,
chúng ta không thể yêu thích được bất cứ điều gì người đó nói hay làm.
Chúa Giêsu đã không nhìn người bằng
thành kiến. Ngài tiếp đón tất cả mọi người. Ngài làm bạn với mọi người. Ngài
ngồi đồng bàn với mọi người. Người biệt phái cũng có thể đến với Ngài. Ngài
không nhìn người với những nhãn hiệu, mà chỉ bằng đôi mắt của Yêu Thương. Ngài
không lắng nghe bằng những tiếng đồn đãi, bằng những định kiến, mà bằng sự cảm
thông. Ngài không đo lường lầm lỗi bằng những thước đo của công lý mà chỉ xử lý
bằng sự tha thứ.
(Lẽ
Sống)
9-2
Thánh Apollonia
(c. 249)
C
|
uộc bách hại Kitô Hữu đầu tiên ở Alexandria xảy ra
trong triều đại Hoàng Ðế Philip. Nạn nhân đầu tiên bị người ngoại giáo tấn công
là một cụ già tên Metrius, cụ bị tra tấn và sau đó bị ném đá cho đến chết.
Người thứ hai từ chối không chịu thờ tà thần là một phụ nữ Kitô Hữu tên Quinta.
Lời nói của bà đã làm đám đông tức giận và bà đã bị đánh đập bằng gậy gộc và
ném đá.
Trong khi hầu hết Kitô Hữu rời bỏ thành phố, để lại
mọi của cải thế gian thì một nữ phó tế tên là Apollonia bị bắt. Thánh
Dionysius, Giám Mục Antiôkia, kể cho chúng ta biết, đám đông đã đánh đập
Apollonia, và bẻ gãy mọi cái răng của ngài. Sau đó họ đốt một đám lửa thật lớn
và đe dọa nếu ngài không chịu nguyền rủa Thiên Chúa thì họ sẽ ném ngài vào lửa.
Ngài xin đợi một vài giây phút như để suy nghĩ về điều họ yêu cầu. Nhưng thay
vào đó, ngài đã tự ý nhảy vào lửa và được phúc tử đạo.
Có nhiều nhà thờ được dâng kính cho thánh nữ. Là quan
thầy của các nha sĩ, Thánh Apollonia thường được cầu khẩn để chữa răng đau và
các bệnh liên hệ đến răng. Ngài thường được vẽ với đôi kìm đang kẹp một cái
răng hoặc một chiếc răng vàng đeo trên cổ. Thánh Augustine giải thích về sự tử
đạo của ngài là do sự thúc giục đặc biệt của Chúa Thánh Thần, vì không ai được
phép tự ý gây ra cái chết cho mình.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét