Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Bật mí một vài sự kiện cuả cuộc Mật Nghị bầu tân Giáo Hoàng


Bật mí một vài sự kiện cuả cuộc Mật Nghị bầu tân Giáo Hoàng
Khi tham dự cuộc Mật Nghị bầu cử tân giáo hoàng, các hồng y sẽ cầu nguyện và bỏ thăm mỗi ngày 2 lần tại nguyện đường Sistine bên trong cung điện Vatican.


"Nội bất xuất, ngoại bất nhập" là luật cuả cuộc Mật Nghị. Chỉ trừ một vị Hồng Y duy nhất là vị 'chánh án' cuả toà Ân Giải Tối Cao (HY Manuel Monteiro de Castro) có thể nhận những thỉnh cầu và ban ơn xá tội trong các trường hợp khẩn cấp, còn tất cả các hồng y khác đều không liên lạc với người ngoài.


Trong những thời gian ở giữa các buổi họp, các hồng y sẽ về ở trong một nhà khách hiện đại, tiện nghi, có vườn rộng rãi để trò chuyện thoải mái. đó là khách sạn Domus Sanctae Marthae (Nhà Thánh Martha), nằm bên cạnh tường thành Vatican, ngay sau Sảnh đường Paul VI (Paul VI Hall), đối diện với hông bên trái cuả Đền Thờ Thánh Phêrô.

Toà nhà năm tầng lầu này được xây dựng vào năm 1996 để làm chổ nghỉ ngơi cho các giáo sĩ và giáo dân tham dự các cuộc hội nghị cuả Vatican. Trong cuộc họp kín bầu Giáo hoàng, tất cả 131 phòng sẽ 'dành riêng' chỉ để cho các hồng y sử dụng.
Toà nhà Domus không phải là một khách sạn sang trọng, chỉ cung cấp một loại tiện nghi tương đối. Tòa nhà có 105 phòng đôi (suite) và 26 phòng đơn. Nói chung mọi phòng ngủ đều có một bàn 'để đèn', một tủ 'nằm' để xếp quần áo và một tủ 'đứng' để treo quần áo, có phòng tắm riêng với vòi hoa sen. Các suite thì có thêm một phòng khách với một cái bàn, ba cái ghế và một bộ tủ lớn.

Các phòng đều có máy điện thoại, nhưng các vị hồng y đều bị cấm sử dụng. Các hệ thống truyền hình cũng sẽ bị cắt.

 Vì ở sát tường thành Vatican, một số cửa sổ cuả các tầng bên trên có thể nhìn ra phố, do đó trong cuộc bầu cử giáo hoàng năm 2005, người ta đã niêm kín các cửa chớp không cho nhìn ra phiá ngoài và ở bên ngoài cũng không có máy ảnh nào có thể xoi moí vào phiá bên trong.


Trong tòa nhà có một phòng họp lớn và nhiều phòng họp nhỏ. Nhưng nơi thoải mái nhất vẫn là phòng ăn. Tòa nhà còn có một nhà nguyện nhỏ chính và bốn nhà nguyện tư nhân, nằm ở cuối hành lang trên tầng thứ ba và thứ năm.

Toà nhà được điều hành bởi các Sơ cuả Tu Đoàn Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn (Daughters of Charity of St Vincent de Paul.)

Theo như những kỳ trước, các Hồng Y sẽ bắt thăm lấy phòng của mình. Thứ hạng cuả một vị hồng y sẽ không có hiệu lực về việc sử dụng loại phòng nào. Trong Mật Viện năm 2005, Đức Hồng Y Ratzinger đã được ở một căn phòng đơn mặc dù ngài là Niên Trưởng cuả Hồng Y đoàn và là một trong những hồng y phục vụ lâu năm nhất trong 'khối hành chánh Vatican' (Curia), sau khi được bầu làm Giáo Hoàng, Ngài được mời chuyển tới một 'suite' cho sang trọng hơn.

Đức giáo hoàng mới, vốn khiêm tốn, được những người chứng kiến lúc đó mô tả là đã sửng sốt trước lời mời đến một phòng cao cấp hơn.

Để đi tới nguyện đường Sistine, phần lớn các hồng y sẽ xử dụng xe buýt, nhưng trong năm 2005 đã có một số vị khăng khăng đòi đi bộ. Con đường từ Domus tới Sistine không xa lắm, đi hết vòng phiá sau cuả Đền Thờ Thánh Phêrô là tới. Trên suốt lộ trình, đoàn an ninh của Vatican rải nhân viên bảo vệ mọi ngõ ngách.

Sẽ có một số nhân viên phục dịch cho cuộc Mật Nghị như nấu ăn dọn dẹp, đứng đầu là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, (cựu) quốc vụ khanh Toà Thánh, nay là 'viên trấn trưởng' (chamberlain) và ba vị hồng y phụ tá lãnh nhiệm vụ tuyễn chọn.

Cũng giống như các hồng y, các nhân viên này phải tuyên thệ im lặng, giữ "bí mật tuyệt đối và vĩnh viễn" về bất cứ điều gì liên quan đến cuộc bầu cử. Họ phải "hứa ​​và thề sẽ không sử dụng bất kỳ thiết bị âm thanh hoặc video có khả năng ghi lại bất cứ điều gì xảy ra trong thời gian của cuộc bầu cử bên trong Vatican."

Ngay tại cửa chính, các hồng y sẽ đi qua một bức tượng bán thân bằng đồng của Chân Phước Gioan Phaolô II, người đã quyết định vào năm 1996 rằng các vị hồng y nên được hưởng chút tiện nghi trong những ngày Mật Nghị. Trước đây, họ phải ngủ trên các ghế 'bố', ở các phòng ngột ngạt bên cạnh nhà nguyện Sistine.

Trần Mạnh Trác 2/21/2013 – vietcatholic.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét