Thứ Năm 28/02/2013
Thứ Năm Tuần II Mùa
Chay Năm C
Lc 16,19-31 |
BÀI
ĐỌC I: Gr 17, 5-10
"Khốn thay cho kẻ
tin tưởng người đời; phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên Chúa".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Đây
Chúa phán: "Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức
mạnh con người, còn tâm hồn họ thì sống xa Chúa. Họ như cây cỏ trong hoang địa,
không cảm thấy khi được hạnh phúc; họ ở những nơi khô cháy trong hoang địa,
vùng đất mặn không người ở. Phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên Chúa, và
Chúa sẽ là niềm cậy trông của họ. Họ sẽ như cây trồng nơi bờ suối, cây đó đâm
rễ vào nơi ẩm ướt, không sợ gì khi mùa hè đến, lá vẫn xanh tươi, không lo ngại
gì khi nắng hạn mà vẫn sinh hoa kết quả luôn. Lòng người nham hiểm khôn dò, nào
ai biết được? Còn Ta, Ta là Chúa, Ta thấu suốt tâm hồn và dò xét tâm can, trả
công cho mỗi người tuỳ theo cách sống và hậu quả hành vi của họ".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Đáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5a).
1)
Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những
tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề
luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2)
Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3)
Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ
đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ed 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và
được sống".
PHÚC
ÂM: Lc 16, 19-31
"Con đã được sự
lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ
kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người
hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được
những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho.
Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất
đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia
cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ
ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất
tiếng kêu la rằng:
"Lạy
Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để
làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại:
"Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn
khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả
chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ
muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây
được".
Người
đó lại nói: "Đã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi
còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình
này". Abraham đáp rằng: "Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy
nghe các Ngài". Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu
có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo
người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ
chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu".
Đó là lời Chúa.
SUY
NIỆM : Người
Phú Hộ Với Lazarô
Tất cả lề luật và các lời tiên tri đều quy về
hai điều này: "Mến Chúa và Yêu Người". Ðó là cốt tủy của đạo Chúa
truyền cho con người trong thời Cựu Ước của dân Do thái cũng như trong Tân Ước
qua mạc khải trọn hảo của Chúa Giêsu Kitô.
Tuy
nhiên, câu nguyện ngụ ngôn trên của Chúa Giêsu nói về người giàu có và người ăn
mày Lazarô xem ra muốn nhấn mạnh vào việc sử dụng tiền của như thế nào? Người
giàu có trong dụ ngôn chỉ dùng tiền của mà ông có, để phục vụ những nhu cầu
riêng của mình mà thôi. Ông vận toàn gấm vóc, lụa là và ngày ngày yến tiệc linh
đình. Ông không biết chia sẻ với người anh em ăn xin nằm trước cửa nhà, ông
không biết sống liên đới với kẻ khác. Ông đã không yêu Chúa mà cũng chẳng biết
yêu người. Tiền của dư thừa đã làm cho ông bỏ quên Chúa và anh em đồng loại.
Tiền của dư thừa là một nguy hiểm cho những ai không có lòng yêu mến Chúa.
Ngược lại, người có lòng yêu mến Chúa thật thì sẽ biết sử dụng tiền của Chúa
ban mà làm muôn điều ích lợi cho tha nhân.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy
Vọng" đã lưu ý các người con tinh thần của mình về tinh thần thanh bần
trong Phúc Âm như sau: Của cải chôn vùi con, nếu con đội nó lên đầu. Của cải
làm bệ chân con, nếu con đứng trên nó. Không có của mà tham vẫn chưa phải là
thanh bần. Có của mà không dính bén có thể có lòng khó khăn thực sự. Dùng của
cải cách quảng đại, chính là của Chúa trao cho con sử dụng để trao ban cho
những người nghèo. Con là quản lý của Chúa, Ngài trao nhiều cho con giữ nhiều,
trao ít cho con giữ ít. Ngài thu lại con bằng lòng, nhưng con chịu trách nhiệm
về của Ngài. Thanh bần ghen ghét, thanh bần chỉ trích, thanh bần bất lực...
không phải là thanh bần Phúc Âm.
Ðể
có thanh bần theo Phúc Âm, nhất là để sống thanh bần Phúc Âm cần có tràn đầy
tình thương Chúa: "Con hãy về bán tất cả những gì con có, lấy tiền của
phân phát cho người nghèo rồi hãy đến theo Thầy". Chàng thanh niên không
thể đáp lại lời mời gọi sống thanh bần Phúc Âm trên bước đường theo Chúa, nên
đã êm đềm rút lui, vì anh ta có nhiều của cải mà không có nhiều tình yêu Chúa.
Thật
là một trường hợp đầy ý nghĩa khi chính trong mùa Chay Thánh này, vào ngày 19
tháng 03, Giáo Hội mừng kính thánh Giuse, một vị thánh nghèo đầu tiên của những
người rất giàu niềm tin vào tình yêu đối với Chúa.
Nguyện xin Thánh Cả
Giuse cầu cùng Chúa Giêsu ban cho mỗi người chúng con sống trọn vẹn ơn gọi của
mình cho đến cùng trong âm thầm, trong nghèo khó để chúng con phục vụ Chúa
trong chương trình cứu rỗi của Ngài.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Năm Tuần II MC
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải tin
Thiên Chúa hơn tin người đời.
Nếu một người tin ai hay tin điều gì thì họ sẽ
cậy dựa vào điều đó. Ví dụ, nếu một người tin có tiền mua tiên cũng được, họ sẽ
ra sức làm sao cho có nhiều tiền; hay nếu một người tin có uy quyền sẽ có tất
cả, họ sẽ lo làm sao cho được một địa vị cao trong xã hội. Nhưng nếu một người
tin hạnh phúc không lệ thuộc vào những lợi lộc vật chất, họ sẽ đi tìm những giá
trị tinh thần qua những lời khôn ngoan của bậc thánh hiền.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc phải tin và cậy dựa vào Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah đưa ra hai mẫu người với hai niềm tin khác nhau.
Tiên tri nói: Phúc thay cho những ai cậy dựa vào Thiên Chúa. Họ như cây trồng
bên suối nước, sẽ luôn sinh hoa kết quả và không bao giờ bị khô héo. Nhưng khốn
thay cho kẻ tin vào sức phàm nhân, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, và lúc
nào cũng như đang sống trong đồng khô cỏ cháy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng
đưa ra hai mẫu gương để dạy cho dân một bài học: một người giàu có và Lazarus,
người nghèo khó. Người giàu có dùng tiền bạc của mình để sống phung phí trên sự
nghèo khó của Lazarus. Khi cả hai chết đi, cuộc sống hai người bị đảo ngược:
Lazarus được ngồi trong lòng tổ-phụ Abraham trên trời; trong khi người giàu có
phải chịu cực hình trong lửa đời đời.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải đặt niềm tin nơi nào cho
đúng.
1.1/
Hai niềm tin:
Tục ngữ Việt Nam
có câu: “chọn mặt gởi vàng, chọn người để tin.” Để lập gia đình cũng thế, nếu
một người biết lựa chọn kỹ lưỡng người để kết hôn theo những giá trị tinh thần,
cuộc sống gia đình tương lai sẽ bền vững; nhưng nếu chỉ “vơ bèo vạt tép,” làm
sao có thể ở với nhau suốt đời được? Tương tự như thế trong khi chọn người để
ký thác cả phần hồn lẫn phần xác, con người phải lựa chọn giữa Thiên Chúa, phàm
nhân, hay của cải vật chất. Khi con người chọn tin vào ai, họ sẽ làm quyết định
theo niềm tin của họ. Tiên tri Jeremiah đưa ra hai lựa chọn căn bản và những
hậu quả của chúng.
(1)
Tin ở người đời: “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm
nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa! Người đó sẽ như bụi cây trong hoang
địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra,
nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người.”
Tiên
tri Jeremiah sống trong thời gian lịch sử mà đa số dân tộc Israel , vua
cũng như dân, quay lưng lại với Thiên Chúa. Hezekiah, Vua Judah đã chọn
tin tưởng nơi Vua Ai-cập hơn là tin tưởng nơi Thiên Chúa. Hậu quả là vương quốc
bị rơi vào tay Vua Babylon và tòan dân bị lưu đày. Điều khờ dại nhất của con
người là chọn những tạo vật của Thiên Chúa làm ra thay vì chọn chính Đấng đã
tạo dựng nên mọi sự. Điều ma quỉ dùng để cám dỗ con người là làm cho con người
chỉ chú trọng đến hậu quả hiện tại tạm thời, mà quên đi quá khứ và không cần
nhìn đến tương lai.
(2)
Tin ở Thiên Chúa: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ
nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối
trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm
hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.”
Khi
một người khôn ngoan sống theo niềm tin của mình, chọn Thiên Chúa là điều quá
hiển nhiên, vì Ngài là nguồn gốc mọi sự. Làm sao một người có uy quyền để bảo
vệ một người như Thiên Chúa? Thánh Polycarp, khi được quyến dũ để bỏ Thiên
Chúa, đã khẳng khái trả lời: “Trong 86 năm tôi đã phục vụ Ngài, Ngài đã không
bao giờ gây ra bất kỳ thiệt hại gì cho tôi: Làm sao tôi có thể xúc phạm đến Vua
và Đấng Cứu Chuộc của tôi?”
1.2/ Thiên Chúa thấu suốt lòng con người: Tin thế nào sẽ sống
như vậy; cuộc sống con người biểu tỏ những gì con người tin. Họ sẽ phải ra
trước tòa phán xét để trả lời với Thiên Chúa về cuộc sống của họ. Khi đó, họ
không thể nói họ đã tin Thiên Chúa trong lòng hay tuyên xưng Ngài bằng miệng
lưỡi được, vì đời sống của họ sẽ là bằng chứng tố cáo họ. Lời tiên tri Jeremiah
cũng cảnh cáo những con người hai lòng: “Không gì nham hiểm và bất trị như lòng
người, ai dò thấu được? Ta là Đức Chúa, Ta dò xét lòng người, thử thách mọi tâm
can. Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tuỳ theo cách nó sống và việc nó làm.”
2/ Phúc Âm: Lazarus tin nơi Thiên Chúa.
2.1/
Ông nhà giàu tin nơi sự giàu có của mình: Chỉ trong ít lời ngắn ngủi, Thánh sử Lucas đã
lột tả được sự bất công giữa lòai người: một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là
gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người, vừa nghèo khó lại vừa
bệnh tật, tên là Lazarus, nằm trước cổng ông nhà giàu. Lazarus thèm được những
thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến
liếm ghẻ chốc anh ta.
Cuộc
đời sau đảo lộn thứ tự của cuộc đời này. Người nghèo này chết, và được thiên
thần đem vào lòng ông Abraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Abraham
ở tận đàng xa, và thấy anh Lazarus trong lòng tổ phụ. Ông kêu cứu: "Lạy tổ
phụ Abraham, xin thương xót con, và sai anh Lazarus nhúng đầu ngón tay vào
nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!”
2.2/ Lazarus tin nơi tình yêu Thiên Chúa: Thiên Chúa dựng nên
mọi sự trong trời đất cho mọi người hưởng dùng. Con người không phải là chủ
nhân, mà chỉ là những người quản lý của cải của Thiên Chúa. Vì thế, con người
không được quyền phung phí của cải trong khi những người nghèo không có của ăn.
Nếu họ không san sẻ của cải cho người nghèo, họ sẽ phải nghe những lời như
Abraham nói với người giàu có: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã
nhận phần phước của con rồi; còn Lazarus suốt một đời chịu toàn những bất hạnh.
Bây giờ, Lazarus được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa,
giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua
bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không
được.”
2.3/ Bài học cho người còn sống: Sống thế nào sẽ phải
lãnh nhận hậu quả như vậy. Nếu chưa biết cách sống, con người phải tìm tòi học
hỏi để biết sống, nhất là qua Kinh Thánh. Việc hóan cải đòi nhiều nỗ lực và
thời gian, chứ không phải khi muốn là được. Người giàu có xin Abraham sai
Lazarus đến nhà để cảnh cáo cho năm người anh em của ông cũng đang sống bất
công như vậy, nhưng Abraham đáp: "Nếu Moses và các ngôn sứ mà họ còn chẳng
chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta chỉ có thể lựa chọn một trong hai điều: tin nơi Thiên Chúa hay nơi
phàm nhân. Chúng ta không thể làm tôi hai chủ: “cả Thiên Chúa lẫn tiền tài.”
-
Tin thế nào sẽ sống thế ấy; cuộc sống là biểu tỏ những gì con người tin. Chúng
ta không thể chỉ tin trong lòng hay nơi “chót lưỡi đầu môi.”
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Lc 16, 19 - 31
1 Ghi nhớ: Cho kẻ đói ăn
2 Suy niệm: Giàu, nghèo không phải là một cái tội. Tội phúc là ở cách sống của mỗi người. Nghèo mà ăn ở thanh bần không oán than, không trộm cắp, không làm điều xấu, thì cũng đáng được tôn trọng. Còn giàu mà chỉ biết hưởng thụ cho mình, không biết dùng của cải trần gian để đổi lấy công đức, cứu giúp anh em đồng loại, làm ngơ trước sự thiếu thốn của người khác thì thật đáng trách, vì đã không biết chu toàn công việc quản lý của cải mà Thiên Chúa giao cho. Họ giống như những người chỉ biết hưởng mà không chịu làm việc để sinh lợi, để rồi thâm hụt vốn của chủ.
3 Sống Lời Chúa: " Hãy về bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng ở trên trời."
4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết dùng những gì Chúa ban cho con ở đời này như những nén bạc, để con sinh lợi cho anh em con và cả chính mình nữa.
www.giaophanvinhlong.net
28/02/13 THỨ NĂM TUẦN 2 MC
Lc 16,19-31
Lc 16,19-31
HỐ NGĂN CÁCH
“Giữa chúng ta đây và các con
đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con. . . bên đó có qua
bên chúng ta đây cũng không được.”(Lc 16,26)
Suy niệm: Nhờ
những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cuộc sống con người ngày nay được cải
thiện rất nhiều, bao nhiêu tiện nghi hiện đại giúp đời sống thoải mái hơn, đáng
sống hơn. Thế nhưng trong xã hội hôm nay lại xuất hiện mặt trái đầy nhức nhối:
sự phân hóa giàu – nghèo đang tồn tại và ngày càng phình to. Hố ngăn cách đó
không phải tự nhiên mà có, mà là hậu quả của lối sống ích kỷ của con người.
Hình ảnh ông nhà giàu ăn mặc xa hoa “ngày ngày yến tiệc linh đình”
tương phản đến độ gây sốc với anh nhà nghèo Ladarô cùng khổ nằm trước cửa nhà
ông “thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống” (cc. 19-21)
đã nói lên tất cả. Không lấp được sự ngăn cách này bằng đời sống bác ái ngay ở
đời này, thì người ta sẽ phải hứng chịu cái vực thẳm không thể vượt qua ấy ở
đời sau.
Mời Bạn nhìn bên cạnh mình xem thử có cái hố nào bạn đang đào ngăn bạn
và tha nhân đến với nhau không? Nếu có, xin bạn hãy lấp nó lại bằng những việc
làm bác ái chia sẻ.
Chia sẻ: Lối
sống vô cảm trước khổ đau của tha nhân đang lây lan trong xã hội hôm nay. Bạn
có suy nghĩ gì và có phản ứng gì trước tình trạng đó?
Sống Lời Chúa: Luôn sẵn sàng chia sẻ với những ai lâm cảnh ngặt nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, từ cạnh sườn, Chúa đã đổ những giọt nước và máu
cuối cùng cho chúng con được giải thoát khỏi cái chết đời đời. Xin cho chúng
con cũng biết chia sẻ những giọt nước ấy cho anh chị em mình bằng đời sống đượm
tình bác ái. Amen.
CÓ MỘT VỰC THẲM
Chia sẻ là
lấp vực thẳm, nâng người khác lên bằng mình. Ước gì chúng ta để cho Lời Chúa
hoán cải, để thấy trách nhiệm của mình trước những Ladarô nằm ngay nơi cửa,
trong khu xóm...
Suy niệm:
Tài sản của ba người Mỹ giàu nhất
thế giới còn lớn hơn tài sản của 48 nước kém phát triển. Bill Gates giàu hơn
100 triệu người Mỹ nghèo nhất. Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông, Liên Hiệp Quốc đủ
chi tiêu cho giáo dục cơ bản, sức khỏe, nước sạch và vệ sinh cho cả thế giới
trong một thời gian dài.
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà
giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn
cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn. Có
800 triệu Ladarô đang đói nghèo cùng cực. Hơn một tỉ Ladarô bệnh tật không được
chăm sóc. Vẫn có bao người chết đói mỗi ngày, vì không được hưởng gì từ các bàn
tiệc rơi xuống. Ông nhà giàu trong dụ ngôn có thấy, có biết Ladarô, nhưng thấy
mà như không thấy có Ladarô trên đời. Tiện nghi vật chất đã thành bức tường
kín. Ông sống an toàn mãn nguyện trong khoảng không gian riêng. Chính ông đã
tạo ra một vực thẳm ngăn cách. Không cần Chúa, cũng chẳng cần biết đến anh em.
Có thể nói vực thẳm đó lớn dần và kéo dài mãi đến đời sau. Hỏa ngục là sự tự cô
lập mình không thể đảo ngược được. Chẳng ai có thể cho tôi một giọt nước. Vực
thẳm ngăn cách con người ở đời sau là do chính con người đã tạo ra từ đời này.
Ông nhà giàu bị phạt, không phải vì ông đã bóc lột ai, nhưng vì ông không bị
sốc chút nào trước sự chênh lệch ghê gớm giữa ông và Ladarô. Từ sốc mới nẩy
sinh thức tỉnh, và dẫn đến hoán cải. Nhiều nước giàu vẫn trợ giúp các nước
nghèo, nhưng không muốn loại bỏ sự bất bình đẳng. Các nước nghèo vẫn bị bóc lột
về tài nguyên, nhân công, và bị nô lệ cho những món nợ không sao trả hết. Ông
nhà giàu bị phạt không phải vì ông đã nhận nhiều, nhưng vì ông đã không san sẻ
những gì mình nhận.
Giàu không phải là một tội, của cải
tự nó không xấu. Có bao người giàu tốt như Dakêu, Nicôđêmô, Giuse Arimathia.
Nhưng giàu sang có thể dẫn đến cám dỗ nguy hiểm: Tích trữ, tham lam, hà tiện,
khép kín, tự mãn, hưởng thụ, bị ám ảnh bởi đồng tiền, bị mê hoặc bởi lợi nhuận.
Chúng ta có thể nghèo của cải, nhưng giàu có về các mặt khác: giàu kiến thức
chuyên môn, giàu thế lực ảnh hưởng, giàu sức khỏe, giàu tình bạn tình yêu, giàu
niềm vui, ơn Chúa. Hãy tập nhìn xuống để thấy bao người dưới mình. Chia sẻ là
lấp vực thẳm, nâng người khác lên bằng mình. Ước gì chúng ta để cho Lời Chúa
hoán cải, để thấy trách nhiệm của mình trước những Ladarô nằm ngay nơi cửa,
trong khu xóm... Chỉ cần bớt chút dư thừa, xa xỉ của chúng ta cũng đủ làm nhiều
người no nê hạnh phúc.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, có bao điều con lãng phí bên cạnh những Ladarô túng quẫn, có bao điều con hưởng lợi dựa trên nỗi đau của người khác, có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa. Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. Con phải chịu trách nhiệm về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân, vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. Thế giới còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Người giầu có và Ladarô.
Mẹ Têrêxa Calcutta kể lại rằng một lần nọ đặt chân đến Ethiopi, Mẹ đã ngỏ ý với một vị Bộ trưởng để xin một khu đất xây bệnh viện cho những người cùng khốn nhất. Ông Bộ trưởng trả lời: “Thưa bà, việc săn sóc bệnh nhân và người nghèo là trách nhiệm của chính phủ, không một cá nhân hay đoàn thể nào có thể gánh được công việc này”. Mẹ liền nói: “Nhưng tôi thấy chính phủ các ông đã không chu toàn được trách nhiệm ấy; vả, việc săn sóc người nghèo khổ là trách nhiệm của mỗi người”. Và ông Bộ trưởng đã phải chấp nhận đề nghị của Mẹ.
Câu trả lời và việc làm của Mẹ Têrêxa là một minh hoạ cho giáo huấn của Chúa Giêsu về người giầu có và Ladarô nghèo khổ. Quan tâm đến người anh em, nhất là những người cùng khổ là một bổn phận, một bổn phận mà Chúa Giêsu cũng khẳng định trong diễn từ về ngày chung thẩm. Nhiều người ngỡ ngàng khi nhận ra rằng số phận mai hậu của họ gắn liền với một bát nước lã, một chén cơm họ chia sẻ cho một kẻ vô danh.
Dửng dưng trước khổ đau của người khác là một tội. Đó là điều Chúa Giêsu muốn nêu bật qua hình ảnh người giầu có trong Tin mừng hôm nay. Chúa Giêsu không nói đến nguồn gốc của sự giầu có mà người phú hộ đang hưởng. Ngài cũng không nói đến một hành động gian ác nào của ông. Thế nhưng, sự dửng dưng đến độ mù loà của ông trước một người hành khất lê lết trước cửa nhà ông, một thái độ như thế cũng là một tội ác rồi. Mỗi người đều có trách nhiệm về người anh em, nhất là người nghèo khổ trong xã hội. Giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay có lẽ cũng gợi lại câu hỏi Thiên Chúa đặt ra cho Cain sau khi Cain giết Abel em mình: “Cain, em ngươi đâu?”. Cain trả lời: “Tôi có phải là người giữ em tôi đâu”. Câu trả lời ấy có lẽ cũng là thái độ của chúng ta khi đứng trước nỗi khổ đau của người khác. Thiên Chúa đã tạo dựng nhân loại như một gia đình, trong đó tất cả chúng ta đều có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau.
Mùa Chay, mùa trở về với Chúa và cũng là mùa trở về với anh em. Nhận ra mỗi người, nhất là người cùng khổ như người anh em con cùng một cha, đó là lời mời gọi mà Cha trên trời luôn ngỏ với chúng ta, và đó cũng là thông hành để chúng ta về gặp gỡ Cha trên trời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
28 THÁNG HAI
Đức
Kitô – Chóp Đỉnh Của Giao Ước
“Đức Chúa đã thiết
lập một giao ước với Abram” (St 15,18). Xuyên suốt Mùa Chay, chúng ta được mời
gọi đặc biệt kết hợp mật thiết với Thiên Chúa – Đấng đã tự kết ước với chúng
ta. Thiên Chúa của đức tin chúng ta là Đấng Tạo Hóa và là Chủ Tể của hoàn vũ.
Ngài là Thiên Chúa uy phong khôn sánh song cũng đồng thời là Đấng tự hạ mình
xuống để kết ước với chúng ta.
“Cha đã nhiều lần kết
ước với loài người” – đó là lời chúng ta đọc trong Kinh Nguyện Thánh Thể IV.
Lời kinh ấy đưa ta về với các tổ phụ của mình trong đức tin – tới tận tổ phụ
Nô-e.
Giao ước với Abram –
được nhắc đến trong phụng vụ – đánh dấu một khởi đầu mới cho câu chuyện của dân
Thiên Chúa: “Hãy nhìn lên bầu trời và đếm các vì sao … Dòng dõi của ngươi cũng
sẽ đông đúc như vậy” (St 15,5). Thật vậy, dòng dõi của ông trở thành vô cùng
đông đúc. Có lẽ hơn một nửa nhân loại hiện nay (những người DoThái giáo, Hồi
giáo và Kitô giáo) tự nhận mình là con cái thiêng liêng của Abraham – nhân vật
mà Thánh Phao-lô gọi là “cha của đức tin chúng ta” (Rm 4,11).
Trong suốt Mùa Chay,
chúng ta được mời gọi làm mới lại giao ước với Thiên Chúa – một giao ước bắt
nguồn từ đức tin của Abraham. Giao ước này đạt đến sự hoàn thành của nó nơi Đức
Kitô. Điều này được Tin Mừng làm chứng một cách hùng hồn. Hằng năm, trong Mùa
Chay, Giáo Hội đưa chúng ta lên núi Ta-bo. Ở đó, trước sự chứng kiến trực tiếp
của Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, mạc khải hoàn toàn về giao ước đã hiển hiện ra
– từ Abraham cho đến Giê-su Na-da rét, Đấng Mê-si-a. Chúng ta gặp thấy Mô-sê và
Ê-li-a ở bên cạnh Đức Giêsu. Các ngài đại diện cho Lề Luật và các ngôn sứ – tức
những cột mốc trong giao ước của Thiên Chúa với con cháu Abraham. Và tất cả mạc
khải của Thiên Chúa biểu hiện qua Luật và các ngôn sứ đưa dẫn chúng ta đến với
Đấng mà Chúa Cha nói về Người như sau: “Đây là Con Ta, kẻ Ta tuyển chọn; hãy
nghe lời Người” (Lc 9,35).
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28-2
Gr 17, 5-10;
Lc 16, 19-31
LỜI SUY NIỆM: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày
ngày yến tiệc linh đình, Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy
mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy
rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta” (Lc
16,19-21).
Câu chuyện trong dụ
ngôn này đối với ngày hôm nay không mấy xa lạ, bởi hiện tại nó cũng đang tiếp
diễn. Vì vậy Giáo Hội đang mời gọi con cái mình thể hiện niềm tin qua đời sống
luân lý, qua cơ cấu xã hội công bằng và thái độ liên đới với người thân cận,
đặc biệt với người nghèo khổ. Trong Giáo Huấn Xã Hội của Giáo Hội có một nguyên
tắc “Ưu tiên lựa chọn người nghèo” đây là một trong những nguyên tắc căn bản
rất quen thuộc với truyền thống Kitô giáo.Ước gì chúng ta luôn quan tâm đến
người nghèo vì Chúa
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
28 Tháng Hai
Nụ
Cười Của Bà Sarah
Kinh thánh thuật
lại rằng, khi bà Sarah, vợ của tổ phụ Abraham, một lão bà gần đất xa trời, được
Chúa cho biết là sẽ cưu mang và sinh con, bà đã có một phản ứng thật là người
và cũng thật là kỳ diệu: bà đã cười!
Phải, bà cụ già
Sarah có lẽ đã cười nắc nẻ khi đứng trước một hoàn cảnh xem ra trớ trêu như
thế: một người đàn bà trên 70 tuổi mà còn được Thiên Chúa cho có con!... Thiên
Chúa xem ra thích khôi hài!
Và khi Thiên Chúa
hỏi tại sao cười, Sarah lại chối rằng mình đã không hề cười. Có lẽ do sợ hãi mà
Sarah đã nín cười. Sự sợ hãi có lẽ không còn cho con người được nhìn thấy khía
cạnh đáng cười, đáng vui trong cuộc sống... Nhưng liền sau khi sinh con, bà
Sarah đã tìm lại được óc khôi hài cho nên bà đã đặt cho đứa con một cái tên khá
ngộ nghĩnh là Issac; Issac theo tiếng Do Thái có nghĩa là được sinh từ một
người đã cười...
Cười, cười một
cách lạc quan: có lẽ đó là một trong những nét nổi bật của người có niềm tin.
Người ta thường định nghĩa rằng: một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn...
Tất cả các vị thánh đều là những người có óc khôi hài. Các ngài là những con
người đã từng biết cười với cuộc sống với tha nhân.
Thánh Phanxicô
thành Assisi, vị sứ giả của Hòa Bình, đã có lần tuyên bố: "Hãy trả lại sự
buồn phiền cho ma quỷ, bởi vì chỉ có ma quỷ mới có đủ lý do để buồn
phiền".
Cha sở họ Ars, là
thánh Gioan Maria Vianey, mặc dù thường được người ta tạc tượng như một con
người buồn bã, ảo não, nhưng kỳ thực không ai có tâm hồn vui tươi lạc quan như
Ngài. Thánh nhân đã nói: "Linh hồn của những ai phục vụ Chúa đều được tràn
ngập vui mừng, họ luôn luôn sống như nghỉ ngơi và luôn luôn sẵn sàng để ca
hát..."
Thánh Thomas
Moore khi bị đưa lên máy chém, đã nói đùa với người lý hình rằng hãy để cho
ngài được giúp một tay, cho việc hành quyết được dễ dàng. Ngài còn nói thêm
rằng, sau khi đã chém đầu ngài, chớ đụng đến bộ râu vì bộ râu của ngài không hề
phản bội một ai...
Một vị tu sĩ nào
đó vào thời Trung Cổ đã viết như sau: "Một nụ cười và óc khôi hài thu hút
được nhiều người đến với tôn giáo hơn là những khuôn mặt dài vì ủ dột".
Chúa Giêsu bảo chúng
ta rằng: khi ăn chay hãm mình hãy xức dầu thơm vào người.
Còn thứ dầu thơm nào
quý giá hơn để tô thắm cho gương mặt của chúng ta cho bằng niềm vui.
Cuộc sống dù có trăm
nghìn vất vả, đau thương vẫn là cuộc sống đã được Chúa trao ban như một kho
tàng cao quý nhất.
Tình đời có đen bạc,
nhân nghĩa có phôi pha: những con người đang sống với chúng ta vẫn là những
người con cái Chúa và là anh em của chúng ta.
Hãy cười với cuộc
sống, hãy cười với người anh em của chúng ta: đó là sứ điệp của Kitô Giáo mà
trọng tâm chính là Mầu Nhiệm Phục Sinh. Qua Mầu Nhiệm ấy, Thiên Chúa đã cười
cợt, thách thức tội lỗi và sự chết. Sự Sống và Niềm Hy Vọng đã phát sinh từ cái
chết của Ðức Kitô.
(Lẽ
Sống)
Thứ Năm 28-2
Thánh Grêgôriô II
(c. 731)
S
|
Ðức Grêgôriô làm giáo hoàng trong 15 năm. Trong thời gian này, ngài tổ chức các thượng hội đồng để chấn chỉnh các nhũng lạm, ngăn chặn lạc giáo và cổ vũ tinh thần kỷ luật và luân lý. Ngài tái xây dựng một phần lớn các tường thành Rôma để bảo vệ thành phố này chống với các cuộc tấn công của quân
Chính trong những cuộc thương thuyết với Hoàng Ðế Lêô III mà người ta mới thấy sức mạnh tinh thần cũng như sự kiên nhẫn của Ðức Grêgôriô. Hoàng Ðế Lêô đòi phải tiêu hủy tất cả các ảnh tượng thánh, và trừng phạt những ai không tuân lệnh. Khi các giám mục không thuyết phục được hoàng đế về sự sai lầm của ông, họ thỉnh cầu đến giáo hoàng. Một đàng, Ðức Grêgôriô cố gắng thay đổi ý nghĩ của hoàng đế. Ðàng khác, ngài khuyên dân chúng trung thành với hoàng tử, luôn luôn khuyến khích các giám mục chống với tà thuyết.
Ðức Grêgôriô II từ trần năm 731.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét