Trang

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

ĐHY Peter Turkson trà lời phỏng vấn về viễn tượng của Giáo hội Công giáo


ĐHY Peter Turkson trà lời phỏng vấn về viễn tượng của Giáo hội Công giáo
HY.Peter Turkson

Trong cuộc phỏng vấn của báo Daily Telegraph hôm nay 12.2,20013 với ĐHY Peter Turkson, Ngài cho biết là Giáo hội Công giáo đang đối mặt với những thách đố trầm trọng mà vẫn còn cần phải trở thành dấu chỉ hữu hiệu cho một thế giới hiện đại, đang khi đó Ngài vạch ra viễn tượng bảo thủ làm thế nào Giáo Hội có thể trao đổi với “những lối sống thay thế" của xã hội tương lai.

Vị hồng y 64 tuổi người Ghana, mà theo dân cá cược Anh quốc cho rằng có cơ hội sớm trở thành vị kế vị ĐGH Benêđictô XVI.

Ngài nói rằng, giả như ngài được bầu Giáo Hoàng, thì thách đố lớn nhất của ngài là làm sao duy trì tín lý Công Giáo chính thống trong khi đó "đồng thời làm sao biết làm thế nào áp dụng nó mà mình vẫn không trỡ thành lạc lõng trong một thế giới có quá nhiều biến chuyển ngày nay."

Đức Hồng Y Turkson hiện đang giữ một trong những chức vụ quan trọng nhất trong Giáo triều Rôma và ngài luôn được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô không ngừng thăng cấp. Hồng Y Turkson nhanh chóng giữ quan điểm bảo thủ chống hôn nhân đồng tính và "những lối sống thay thế" khác.

Ngài cho biết rằng, "Chúng ta cần tìm ra những phương cách để giải quyết những thách đố đang nảy sinh từ xã hội và văn hóa." Ngài cho biết thêm là Giáo Hội chúng ta cần phải "phúc âm hóa”, hay biến cải những ai đã từng lựa chọn "những lối sống khác, trào lưu và các vấn đề liên quan tới phái tính. Ngài nhận định rằng: "chúng ta không được phép thất bại trong sứ mạng của chúng ta là cung ứng việc hướng dẫn."

Trong quá khứ, Đức Hồng Y Turkson đã gây ra cuộc tranh luận trong khi xem cuốn video và cho rằng Âu châu đã và đang phải đương đầu bởi sự lan tràn của người Hồi giáo, cũng như việc việc ngài cho rằng việc sử dụng bao cao su không phải là giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh HIV.

Vị Hồng Y này cho biết ngài đã từng suy tư về gánh nặng cá nhân sẽ rất lớn khi trở thành một vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo. Ngài nói rằng “Chắc chắn nó sẽ mang ý nghĩa rất lớn nếu giả như ngài được bầu làm Giáo Hoàng, nó có nghĩa là ngài sẽ phải thay đổi chính bản thân mình rất nhiều. Một sự thay đổi to lớn về mọi khía cạnh. Tôi đã từng là một tổng giám mục, nên đã phải dấn thân vào một số thời lượng nhất định về lãnh đạo và nếu giờ đây phải gánh vác trách vụ này trên bình diện hoàn vũ thì các chiều kích sẽ bành trướng ra hầu như tới vô biên”.

"Nó sẽ là một kính nghiệm đổi đời và tôi nghĩ rằng điều đó cũng là kinh nghiệm của ĐGH Bênêđictô và những vị tiền nhiệm đã đi trước. Thách thức cũng sẽ là với từng cá nhân khi muốn ghi dấu vết riêng của mình, không phải bằng cách cố gắng sao cho mình thích ứng vào hoàn cảnh người khác, nhưng mà là làm cách nào để tìm ra đâu là đôi giầy hợp với đôi chân của mình”.

Đức Hồng Y Turkson nói rằng Tòa thánh Vatican “cần ‘cải tổ và sửa chữa’ một hình ảnh vốn đã bị tổn thương rất lớn bởi những xì-căn-đan vừa qua”.

Trong 8 năm thuộc triều đại của ĐGH Bênêđíctô cũng đã thấy những tranh cãi về việc lạm dụng tình dục trẻ em nơi các linh mục, mối tương giao căng thẳng với thế giới Hồi Giáo, và người cựu quản gia của ĐGH bị kết tội đánh cắp những tài liệu mật, trong đó lộ ra có sự tham nhũng ở thượng cấp của Tòa thành.

ĐHY Turkson nhận định rằng "Chúng ta cần nêu lên những vấn đề thức thời, và cần sự uy tín trong sứ vụ và lãnh đạo của chúng ta”.

"Ở Âu Châu, các nhà thờ đang trống vắng dần, dân chúng xem ra không còn liên đới nhiều tới Giáo Hội hay là tới tôn giáo gì nữa – đó chính là vấn nạn cần được giải quyết. Với những Giáo Hội mới mẻ, Châu Mỹ La Tinh, Châu Phi, Châu Á, nơi mà Giáo hội xem ra đang tăng trưởng, nhưng thực sự là cũng có thách đố làm thế nào để duy trì đượs số hội viên. Bất cứ ai kế thừa ĐGH Bênêđíctô rồi cũng không thiếu những thách đố và những thách đố này đố sẽ trở nên như lời gọi mời cho việc sáng tạo và đổi mới."

Ngài thừa nhận rằng một khi 118 vị Hồng Y bước vào Mật Nghị tại điện Sistine vào tháng tới để chọn vị lãnh đạo mới thì ngài cũng là người đang cùng được lưu ý.

Ngài cho biết "vẫn có khả năng sẽ có một Giáo Hoàng người Châu Phi. Trong Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng vừa qua, đã có tiến cử một ứng viên từ Nam bán cầu”. Nhưng rồi Ngài cũng chỉ ra cho thấy là người ta vẫn luôn suy đoán về ý tưởng một vị giáo Hoàng người Châu Phi.

Ngài nói: "Trước khi tôi đến đây, thì đã có một vị Hồng Y trẻ người Châu Phi tên là Arinze, từ Nigeria. Và trong mỗi Mật Nghị Hồng Y, mọi người đều bàn về ngài như là một ứng viên sáng giá. Hiện giờ Hồng Y Arinze đã 80 tuổi, nên ngài không thể tham dự trong kỳ tới được. Thế nên, sau Hồng Y Azinze, một vị Châu Phi khác xuất hiện trong Vatican và hiện giờ là hai chúng tôi, có thêm vị Hồng Y kia từ Guinea. Vì thế, một lần nữa, người ta lại dự đoán."

(Nguồn: http://www.telegraph.co.uk/news/religion/the-pope/9866227/Pope-resigns-Peter-Turkson-reveals-vision-for-the-Church-and-alternative-lifestyles.html)

Đồng Nhân2/12/2013 – vietcatholic.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét