Thứ Hai 04/02/2013
Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường
Niên Năm lẻ
BÀI
ĐỌC I: Dt 11, 32-40
"Nhờ đức tin, họ
chiến thắng các vương quốc. Thiên Chúa dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt
hơn".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh
em thân mến, tôi còn phải nói gì nữa? Tôi không có đủ thời giờ thuật lại về
Gêđêon, Barac, Samson, Giephtê, Đavít, Samuel và các tiên tri. Nhờ đức tin, họ
chiến thắng các vương quốc, thực thi công bình, được hưởng lời hứa, bịt miệng
sư tử, dập tắt hoả hào, thoát khỏi lưỡi gươm, chế ngự bệnh tật, hùng dũng trong
trận chiến; đánh đuổi các đạo quân ngoại bang, làm cho những người chết sống
lại để trao trả cho các phụ nữ của họ. Có những người đành chịu hành hạ, mà
không muốn được giải thoát, hy vọng được phục sinh hoàn hảo hơn. Lại có những
người đành chịu nhục nhã, đòn vọt, kể cả xiềng xích và tù ngục. Họ bị ném đá,
cưa xẻ, thử thách, bị giết bằng gươm. Họ mặc áo da cừu da dê, lưu lạc khắp nơi,
thiếu thốn mọi điều, bị áp bức, ngược đãi. Thế gian chẳng xứng với họ. Họ lang
thang trong hoang địa, trên núi non, trong hang đá, dưới hầm đất. Và tất cả họ
đều nhờ bằng chứng đức tin mà lãnh nhận lời hứa tốt lành, thế mà họ chưa được
lãnh nhận điều đã hứa, là vì Thiên Chúa đã dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt
hơn, kẻo họ đạt đến hoàn hảo mà không có chúng ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 30, 20. 21. 22. 23. 24.
Đáp: Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông
ở Chúa (c. 25).
1)
Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những
kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay
trước mặt con cái người ta. - Đáp.
2)
Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài cho khỏi người ta âm mưu làm hại. Chúa
giấu họ trong lều trại của Ngài, cho khỏi miệng lưỡi người đời tranh luận. - Đáp.
3)
Chúc tụng Chúa, vì Ngài đã tỏ lòng nhân hậu với con, trong nơi thành trì kiên
cố. - Đáp.
4)
Phần con, trong lúc gian truân, con đã nói: "Con bị loại ra khỏi long nhan
Ngài rồi". Nhưng Chúa đã nghe lời con khẩn nguyện, khi con lên tiếng kêu
cầu tới Chúa. - Đáp.
5)
Chư vị thánh nhân của Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung
thành. Nhưng Ngài trả miếng thực là đầy đủ cho những ai sử sự kiêu căng. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 5, 1-20
"Hỡi thần ô uế,
hãy ra khỏi người này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ sang bờ biển bên kia, đến địa hạt Giêrasa. Chúa
Giêsu vừa ở thuyền lên, thì một người bị quỷ ô uế ám từ các mồ mả ra gặp Người.
Người đó vẫn ở trong các mồ mả mà không ai có thể trói nổi, dù dùng cả đến dây
xích, vì nhiều lần người ta đã trói anh ta, gông cùm xiềng xích lại, nhưng anh
ta đã bẻ gãy xiềng xích, phá gông cùm, và không ai có thể trị nổi anh ta. Suốt
ngày đêm anh ta ở trong mồ mả và trong núi, kêu la và lấy đá rạch mình mẩy.
Thấy Chúa Giêsu ở đàng xa, anh ta chạy đến sụp lạy Người và kêu lớn tiếng rằng:
"Hỡi ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì
danh Thiên Chúa, tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi". Nhưng Chúa Giêsu bảo
nó rằng: "Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này". Và Người hỏi nó:
"Tên ngươi là gì?" Nó thưa: "Tên tôi là cơ binh, vì chúng tôi
đông lắm". Và nó nài xin Người đừng trục xuất nó ra khỏi miền ấy.
Gần
đó, có một đàn heo đông đảo đang ăn trên núi, những thần ô uế liền xin Chúa
Giêsu rằng: "Hãy cho chúng tôi đến nhập vào đàn heo". Và Chúa Giêsu
liền cho phép. Các thần ô uế liền xuất ra và nhập vào đàn heo, rồi cả đàn chừng
hai ngàn con lao mình xuống biển và chết đuối. Những kẻ chăn heo chạy trốn và
loan tin đó trong thành phố và các trại. Người ta liền đến xem việc gì vừa xảy
ra. Họ tới bên Chúa Giêsu, nhìn thấy kẻ trước kia bị quỷ ám ngồi đó, mặc quần
áo và trí khôn tỉnh táo, và họ kinh hoảng. Những người đã được chứng kiến thuật
lại cho họ nghe mọi sự đã xảy ra như thế nào đối với người bị quỷ ám và đàn
heo. Họ liền xin Chúa Giêsu rời khỏi ranh giới họ. Khi Người xuống thuyền, kẻ
trước kia bị quỷ ám xin theo Người. Nhưng người không cho mà rằng: "Con
hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã
làm cho con và đã thương con". Người đó liền đi và bắt đầu tuyên xưng
trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta, và mọi
người đều thán phục. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Số phận của Chúa Giêsu
Người Do thái thời Chúa Giêsu có một cái nhìn rất miệt
thị đối với dân ngoại, họ xem dân ngoại là những kẻ sống dưới ách nô lệ của ma
quỷ, do đó cũng cư trú trong những vùng nhơ bẩn chẳng kém gì bãi tha ma. Nhưng
đối với Chúa Giêsu, ranh giới giữa Do thái và dân ngoại không còn nữa. Ngài
không chỉ đến với dân Do thái, mà cả với dân ngoại nữa. Chính cho dân ngoại mà
Chúa Giêsu cũng mang ơn cứu độ đến, và ơn cứu độ ấy được thánh Marcô mô tả bằng
những hình ảnh rất sống động: Chúa Giêsu trục xuất cả một đạo binh ma quỉ ra
khỏi người bị quỉ ám, nguyên một bầy heo lao mình xuống biển. Tin Mừng được
loan báo cho dân ngoại qua miệng người vừa được chữa lành.
Thế nhưng, sự thành công của Chúa Giêsu dưới cái nhìn
của Marcô thật là yếu ớt. Dường như tất cả những người mà Ngài tìm đến đều có
thái độ dè dặt đối với Ngài. Chỉ có ma quỉ là kẻ duy nhất biết rõ Ngài là ai
nhưng chẳng bao giờ có thể hoán cải được nữa. Các luật sĩ và biệt phái thì càng
lúc càng tỏ ra chai lỳ, bà con thân thuộc thì chỉ nhìn về Ngài với những tính
toán vụ lợi, đám đông dân chúng thì không nhận ra được ý nghĩa đích thực của sứ
mệnh thiên sai của Ngài, còn dân ngoại thì nài nỉ Ngài quay trở lại quê hương
Ngài để họ khỏi phải mang họa vào thân, và khi Chúa Giêsu chiến thắng được ma
quỉ, thì đó cũng là lúc loài người tẩy chay Ngài. Trong một tình thế bi đát như
vậy, cái chết trên Thập giá là chuyện tất yếu đối với Chúa Giêsu. Trong cái
nhìn của Marcô, mỗi cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người đương thời của Ngài là
một tiên báo vê� cuộc tử nạn của Ngài, Ngài là một con người triền miên bị
khước từ.
Suy nghĩ về số phận của Chúa Giêsu, chúng ta cũng được
mời gọi nhìn lại thân phận của người Kitô hữu chúng ta trong trần thế. Là môn
đệ Chúa Giêsu, là chấp nhận lội ngược dòng. Không thể đi theo Chúa Giêsu mà lại
sống theo triết lý: người ta sao, tôi vậy. Làm chứng cho Ðấng đã từng bị khước
từ, người Kitô hữu bị khước từ đã đành, mà ngay cả khi phục vụ một cách vô vụ
lợi, họ cũng không hẳn được người đời thương mến. Nói như thánh Phaolô: bổ
khuyết những gì còn thiếu trong cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu, đó là số phận của
người Kitô hữu trong trần thế này.
Nguyện xin Chúa ban thêm can đảm và sức mạnh, để chúng
ta kiên trì trong mọi khô� đau vì Danh Ngài.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Hai Tuần 4 TN, Năm
lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Gian nan
thử luyện đức tin.
Cuộc đời con người là bãi chiến
trường chống lại ba kẻ thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Để chống lại ba kẻ
thù nặng ký này, con người cần luyện tập để có một đức tin vững mạnh nơi Thiên
Chúa. Để luyện tập đức tin, con người cần có những gian nan thử thách, bắt đầu
từ những thử thách nhỏ, dần dần tới chỗ to lớn hơn. Nếu phải đương đầu ngay với
thử thách to lớn, con người sẽ ngã quị ngay.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc
thử luyện đức tin. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái mời gọi con người nhìn
lại lịch sử để học những tấm gương anh hùng của các nhân chứng đức tin. Họ cũng
là những con người yếu đuối, tội lỗi, và nhát đảm; nhưng nhờ có một niềm tin vững
mạnh nơi Thiên Chúa, họ đã vượt qua được mọi trở ngại trong cuộc đời. Trong
Phúc Âm, một người hầu như đã hòan tòan bị điều khiển bởi quyền lực của quỉ
thần, được Chúa Giêsu chữa lành. Sau khi đã được giải thóat, anh muốn đi theo
làm môn đệ Chúa; nhưng Ngài truyền cho anh ở lại địa phương, và loan truyền cho
dân chúng biết những gì Ngài đã làm cho anh.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Đức tin gíup con người vượt qua tất cả.
1.1/
Đức tin của các nhân vật trong lịch sử: Để giúp các tín hữu có đức tin vững mạnh,
tác-giả mời gọi họ nhìn lại gương đức tin của các chứng nhân trong lịch sử như
các ông Gideon, Barak, Samson, Jephthah, David, Samuel và các ngôn sứ. Tuy họ
cũng là những con người yếu đuối và tội lỗi như bao người; nhưng nhờ “đức tin,
các vị này đã chinh phục các quốc gia, thực hành công lý, đạt được những gì
Thiên Chúa đã hứa; các ngài đã khoá miệng sư tử, dập tắt lửa hồng mãnh liệt,
thoát khỏi lưỡi gươm. Các ngài đã lướt thắng bệnh tật mà trở nên mạnh mẽ, đã tỏ
ra dũng cảm tại chiến trường, và đẩy lui được quân ngoại xâm.”
1.2/
Gian nan thử đức tin: Để đạt được những mục đích này, các chứng nhân đã phải trải qua
rất nhiều gian nan thử thách: “Có những phụ nữ đã nhận được sự sống lại từ sự
chết. Có những người bị tra tấn mà không muốn được giải thoát, để được hưởng
một sự sống lại tốt đẹp hơn. Có những người phải chịu nhạo cười và roi vọt, hơn
nữa còn bị xiềng xích và bỏ tù; họ bị ném đá, bị cưa đôi, bị chết vì gươm; họ
phải lưu lạc, mặc áo da cừu da dê, chịu thiếu thốn, bị áp bức và hành hạ… Nhờ
đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được chứng giám, thế mà họ không đạt được
những điều Thiên Chúa đã hứa.
1.3/
Chúng ta được chung phần vinh quang với họ: “Quả thật, Thiên Chúa đã trù liệu cho chúng
ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn cho họ đạt tới hạnh phúc trọn vẹn mà
không có chúng ta.” Tác giả muốn nói, tất cả những nhân vật lịch sử này đã dựng
nên một gia sản đức tin cho chúng ta. Nhờ họ, đức tin chúng ta được nuôi dưỡng
và thúc đẩy chúng ta vượt qua mọi gian nan trở ngại trong cuộc đời.
2/
Phúc Âm: Chúa Giêsu giải thóat một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần.
2.1/
Người bị quỉ ám sống trong nghĩa trang: Gherasa là Kursi ngày nay, nằm phía bên kia
của Biển Hồ. Vùng này có rất nhiều núi đá, thích hợp cho việc chôn cất người
chết. Hiện nay, còn rất nhiều dấu vết của mồ mả. Như đã đề cập đến trong bài
trước, nghĩa trang là chỗ ở của quỉ thần, và đêm tối là thời gian họat động của
họ. Khi Chúa Giêsu đã dùng quyền năng để truyền cho sóng biển phải im lặng để
sang tới vùng đất của dân Gherasa; người lại dùng quyền năng để giải thóat một
người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần. Người này được Marcô mô tả như sau: “Anh này
thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải
dùng đến cả xiềng xích. Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích,
nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm
chế anh được. Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru
tréo và lấy đá đập vào mình.”
2.2/
Chúa Giêsu đương đầu với quyền lực của quỉ thần: Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và thần
ô uế cho chúng ta thấy quyền lực của quỉ thần trên con người. Có lúc người bị
quỉ ám xưng mình là tôi: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện
tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!"
Có lúc, anh xưng mình là chúng tôi: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông
lắm.” Một đạo binh của quân đội Rôma có khỏang 6,000 binh lính; điều này xác
định con người có thể bị giam giữ bởi rất nhiều quỉ thần. Việc quỉ thần xin cho
nhập vào đàn heo có khỏang chừng 2,000 con cũng là một bằng chứng cho thấy số
đông của quỉ thần.
2.3/
Chúa Giêsu đương đầu với cám dỗ của thế gian: Với một phép lạ như thế, một người chờ
đợi dân làng sẽ mừng vui và mời Chúa Giêsu ở lại với họ; nhưng phản ứng của dân
Gherasa hòan tòan ngược lại.
(1)
Họ không muốn thay đổi vì đã quá quen với quỉ thần: “Họ đến cùng Đức
Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo, chính
người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ.” Thay vì phải sợ quyền lực của
quỉ thần, họ sợ Người có quyền lực trên quỉ thần!
(2)
Họ coi của cải vật chất hơn linh hồn con người: Họ không muốn phải hy sinh của cải vật
chất, cho dù cứu được một mạng người. Họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng
đất của họ.
2.4/
Phản ứng của người được chữa lành: Được Chúa Giêsu giải thóat cho khỏi quyền lực
của quỉ thần, và tìm lại được niềm tin đã mất, anh nài xin cho được ở với
Người. Nhưng Người bảo: "Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ
biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào."
Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức
Giêsu đã làm cho anh.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban để giúp chúng ta chiến đấu chống lại
ba thù. Nếu không có đức tin, chúng ta không thể đứng vững trước những gian nan
của cuộc đời.
-
Để có một đức tin vững mạnh, chúng ta cần luyện tập. Gian nan không thể thiếu
để giúp chúng ta luyện tập đức tin.
-
Chúng ta cần luyện tập đức tin mỗi ngày và bắt đầu bằng vượt qua những gian nan
thử thách nhỏ. Nếu không chịu luyện tập, chúng ta không thể nào đương đầu với
gian nan thử thách lớn sẽ đến trong cuộc đời.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Thứ
Hai tuần 4 thường niên
Sứ điệp: Ma quỷ có sức mạnh phi thường. Nhưng sức mạnh phi thường
của ma quỷ cũng phải phục tùng Chúa Giêsu. Chúa muốn mỗi người chúng ta làm
chứng nhân cho Thiên Chúa toàn năng và từ bi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, không phải chỉ người thanh niên miền
Ghê-ra-sa kia mới là nạn nhân của ma quỷ, nhưng cả con nữa. Ma quỷ không ngừng
đến cám dỗ loài người, trong đó có con. Evà xưa kia đã bị thua, và bà cùng con
cháu là loài người chúng con đã bị thảm hại với sức mạnh độc dữ của ma quỷ. Con
đã được Chúa cứu chuộc, nhưng ma quỷ vẫn không ngừng tìm cách thống trị con.
Người
Ghê-ra-sa bị trần trụi, sống chui rúc ở các mồ mả, anh bẻ gãy xiềng xích gông
cùm, lấy đá vạch hết mình mẩy và tru trếu, nghe dễ sợ và không ai trị nổi. Anh
bị quỷ ô uế làm cho ra như thế, nhưng Chúa đã giải thoát anh.
Lạy
Chúa Giêsu, con dễ dàng bị ma quỷ khéo léo lôi con vào cảnh tương tự. Con sẽ
trần trụi, mất hết mọi nhân đức và công phúc. Con sẽ sống chui rúc và cứ lén
lút phạm tội. Con sẽ có sức mạnh của ma quỷ vì con không sao bỏ được những thói
quen xấu xa. Con cũng làm khổ chính mình vì hàng ngày bị bối rối lo âu, và
không ai có thể đem lại cho con sự bình an nội tâm.
Chỉ
có Chúa là Đấng Thánh, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ mới có thể giải thoát
con. Lạy Chúa, xin cứu giúp con.
Chúa
không muốn cho người thanh niên Ghê-ra-sa đi cùng Chúa, nhưng muốn anh ở lại
với thân nhân và làm chứng về Chúa cho họ. Chúa cũng không cất con khỏi thế
gian, nhưng muốn con loan truyền quyền năng và lòng thương xót của Chúa. Xin
giúp con trong sứ vụ này. Amen.
Ghi nhớ : "Hỡi thần ô uế,
hãy ra khỏi người này".
www.phatdiem.org
04/02/13 THỨ HAI TUẦN 4 TN
Mc 5,1-20
Mc 5,1-20
BIẾN THỬ
THÁCH THÀNH CƠ HỘI
Những người chứng kiến đã kể
lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo.
Bấy giờ họ lên tiếng xin Người đi khỏi vùng đất của họ. (Mc 5,16-17)
Suy niệm:
Công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu không phải lúc nào cũng có suông sẻ.
Có lúc thật là vui như khi người phụ nữ miền Samaria tất tả chạy về báo tin cho
dân làng ra chào đón Chúa và mời Ngài ở lại với họ (x. Ga 4,1-42). Trái lại
cũng có lúc Chúa bị thất bại ê chề như lần này, khi dân làng Ghêrasa nghe biết
chuyện Chúa chữa người bị quỷ ám và cho quỷ nhập vào bầy heo, họ thẳng thừng
mời Ngài “đi khỏi vùng đất của họ” (c. 17). Thế nhưng trước những trở ngại như
thế, Chúa Giêsu cũng vẫn tìm thấy một cơ hội. Người được Chúa chữa khỏi quỷ ám
xin đi theo Ngài; Chúa đã sai anh ở lại với thân nhân và “thuật lại cho họ biết
mọi điều Chúa đã làm cho anh và Ngài đã thương anh như thế nào” (c. 19).
Mời Bạn:
Trước bối cảnh của thế giới hôm nay việc loan truyền đức tin gặp nhiều thử
thách, trong Năm Đức Tin này, Hội Thánh kêu gọi các con cái mình noi gương Chúa
Giêsu, tái khám phá niềm vui đức tin và nhanh nhạy biến những thách thức đó
thành cơ hội thông truyền đức tin.
Chia sẻ: Trở
ngại gì đang làm hoạt động thông truyền đức tin của bạn và giáo xứ bạn đang bị
“khựng” lại? Làm sao vượt thắng và tiếp tục sứ mạng?
Sống Lời Chúa:
Thông truyền đức tin theo cách của Chúa: “thuật lại cho mọi người những gì
Chúa đã làm cho tôi và Ngài đã thương tôi như thế nào.”
Cầu nguyện: Xin Chúa khơi lại trong chúng con niềm say mê thông
truyền đức tin và biết vượt thắng mọi thử thách.
www.5phutloichua.net
TÊN TÔI LÀ ĐẠO BINH
Thế giới chúng ta sống thì văn minh hơn, khoa học
hơn, hạnh phúc hơn, nhưng vẫn không thiếu cảnh những người sống như bị ám, như
bị ma nhập.
Suy niệm:
Trừ quỷ là việc Đức Giêsu vẫn hay
làm. Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Ngài trừ quỷ ở vùng đất dân Ngoại. Tài kể
chuyện của Máccô được thể hiện rõ nét qua bài Tin Mừng này. Hiếm khi có câu
chuyện sống động và ly kỳ đến thế!
Đức Giêsu và các môn đệ vượt biển để
đến vùng đất Ghêrasa. Vừa ra khỏi thuyền thì gặp ngay người bị ám bởi thần ô
uế. Anh sống ở nơi mồ mả, nơi thường được coi là chỗ ở của quỷ ma. Anh
mạnh ghê gớm đến nỗi không xiềng xích nào có thể kiềm chế được. Sống cô độc, đe
dọa người khác, tự hành hạ và làm hại chính bản thân, đó là thân phận bi đát mà
anh không sao thoát khỏi (cc. 3-5). Rõ ràng anh hoàn toàn bị quỷ dữ chiếm đoạt,
chẳng còn chút tự do. Nhưng lạ thay, chính anh lại chạy đến với Đức Giêsu để
gặp Ngài. Quỷ dữ nơi anh biết rõ Đức Giêsu là ai, là Con Thiên Chúa Tối Cao.
Nhưng cái biết đó lại khiến nó phải run sợ xin Ngài đừng hành hạ (c. 7). Quỷ dữ
biết danh tánh của Đức Giêsu, nhưng không chế ngự được Ngài. Bây giờ Ngài bắt
nó phải khai danh tánh của nó, trước khi Ngài hành động. Hóa ra đây không phải
là một quỷ, mà là một lũ quỷ đông đảo (c. 9). Đạo binh quỷ này khẩn khoản xin
Đức Giêsu một ơn, đó là chỉ đuổi chúng ra khỏi người này, chứ đừng đuổi ra khỏi
vùng này, vì chúng hy vọng sẽ tìm được một con mồi khác (c. 10). Đạo binh thần
ô uế xin được nhập vào đàn heo vốn bị coi là ô uế. Sự đồng ý của Đức Giêsu
khiến toàn bộ những gì ô uế bị hủy diệt. Ngài đã thanh tẩy chẳng những anh bị
quỷ ám, mà cả vùng anh ở nữa. Khi người bị quỷ ám được tự do, anh ấy trở nên
khác xưa. Anh ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi, trí khôn tỉnh táo (c. 15). Người dân
trong vùng khiếp sợ nên xin Đức Giêsu đi khỏi đất của họ. Chỉ có anh vừa được
trừ quỷ là xin ở với Ngài như môn đệ (c. 18). Nhưng ơn gọi làm môn đệ phải đến
từ Thầy Giêsu. Ngài khuyên anh nên về nhà, ở lại vùng đất của mình, để loan báo
mọi điều Chúa đã làm cho anh và thương xót anh (c. 19). Anh đã vâng lời và trở
nên người loan báo về Đức Giêsu nơi dân Ngoại. Đối với anh, Đức Giêsu chính là
Chúa.
Thế giới chúng ta sống thì văn minh
hơn, khoa học hơn, hạnh phúc hơn, nhưng vẫn không thiếu cảnh những người sống
như bị ám, như bị ma nhập. Có những người sống trong cô độc và trở nên nguy
hiểm cho tha nhân. Có những kẻ tự giết mình từng ngày trước khi tự tử. Tru tréo
và lấy đá rạch mình không phải là chuyện hiếm (c. 5). Ăn mặc hẳn hoi và trí
khôn tỉnh táo là niềm mơ ước của biết bao gia đình có người thân bị bệnh. Bệnh
tâm thần là căn bệnh mà ít nhiều chúng ta đều dễ mắc. Lắm khi con người thấy bó
tay, không tự mình giải thoát mình được. Xin Chúa Giêsu tiếp tục trừ quỷ cho
chúng ta, cho vùng đất chúng ta sống. Xin Ngài tiếp tục tẩy trừ sự ô uế đang
thao túng ở lòng con người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, ai trong chúng con cũng thích tự do, nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ. Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng
con được tự do thực sự : tự do trước những đòi hỏi của thân xác, tự do
trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ, để dễ nhận ra những
đòi hỏi tế nhị của Chúa, để nhạy
cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được tự do như Chúa. Chúa tự do trước
những ràng buộc hẹp hòi, khi Chúa
đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát. Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,khi Chúa
không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết, vì Chúa yêu mến Cha
và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng, để chúng con được tự
do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này".
Chúa
Giêsu chế ngự ma quỷĐức Giêsu và các môn đệ sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghê-ra-sa. Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người. Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. (Mc. 5, 1-3)
Trình thuật về phép lạ Chúa chữa người bị quỷ ám và đàn heo biến mất đặt ra những vấn đề khó xử và có nhiều điều khác thường tưởng chừng như mê tín dị đoan.
Hình như đây là những sự kiện biệt lập được ghép lại với nhau. Chúa Giêsu lúc đó đang ở vùng Ghêrasa nằm ở phía đông Biển Hồ Ghen-nê-xa-rét là vùng đất dân ngoại, nơi nuôi heo là thú vật ô uế đối với người Do thái. Khi Chúa chữa cho một người bị quỷ ám ở đây thì có một sự cố xảy ra trong một trại nuôi heo lớn. Có lẽ là hai sự kiện này xảy ra vào cùng kỳ, nên được tác giả lợi dụng ghép lại với nhau để sự kiện này giải thích cho sự kiện kia và rút ra một bài học luân lý. Đó cũng là một lối kết cấu câu chuyện có tính cách bình dân vậy.
Nhưng sự ghép nối này trở nên có ý nghĩa. Thánh sử Maccô dùng nó để minh họa cho điều ngài muốn chứng minh: Chúa Giêsu tỏ bày quyền năng của Người đối với thần ô uế ở vùng đất thuộc dân ngoại. Sức mạnh của Người là sức mạnh vô địch. Chẳng những Người trừ thần ô uế, mà còn tiêu diệt chúng để giải thoát con người khỏi tình trạng tha hóa thiêng liêng và tâm tình sợ hãi.
Một quyền năng vô địch
Để chứng tỏ Chúa Giêsu có một sức mạnh vô song, trước tiên Maccô nhấn mạnh đến tính cách trầm trọng của cơn bệnh mà người bị quỷ ám đã phải chịu. Rõ ràng là bệnh tật, sự ác càng trầm trọng thì người chữa trị càng phải cao tay. Nếu “bị gông cùm và bị xiềng xích”, nhưng người bị quỷ ám ấy “đã bẻ gẫy xiềng xích và đập tan gông cùm”, thì phải nói gì về quyền lực của Đấng đã bắt qủy phải xưng tên mình ra – điều đó theo ý kiến các vị trừ tà thời ấy - là dấu chứng tỏ một sự chế ngự hoàn toàn.
Một xứ sở được thanh tẩy
Còn về chuyện bầy heo cả chừng hai ngàn con nhảy xô xuống biển và chết ngộp dưới đó, thì đó là dấu chỉ rằng một người được ơn giải thoát có ảnh hưởng tới người xung quanh. Vì đối với người Do thái, heo là con vật biểu tượng của sự ô uế. Sự chết chìm bi thảm của cả bầy heo cũng ngụ ý sự chấm dứt quyền lực của sự ác vốn ngự trị trên miền đất này và càng làm sáng tỏ ảnh hưởng phấn khởi của ơn giải thoát do Chúa Kitô mang lại vậy.
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
4 THÁNG HAI
Đứng Về Phía Sự Sống
Trong cái nhìn Kitô giáo, con người – hình ảnh của Thiên Chúa –
là sự diễn tả tột đỉnh của sự sống trong vũ trụ. Đích điểm của con người là
Thiên Chúa; và đích điểm của vũ trụ là con người. Đấng Tạo Hóa đã thiết lập các
định luật vận hành vũ trụ tự nhiên; cũng vậy, Ngài đã ghi tạc vào trong bản
tính con người những chuẩn mực phổ quát của hành vi ứng xử. Những chuẩn mực này
không lụy thuộc vào sự tùy tiện giải thích chủ quan. Chúng không phải là con
phỗng để ai muốn kéo sao thì kéo.
Vâng, có những giá trị và những quyền rất căn bản gắn kết không
rời với phẩm giá con người và với định mệnh vĩnh cửu của mỗi cá nhân. Trên tất
cả chính là quyền sống – một quyền phải được bảo vệ trong suốt cuộc hiện sinh
của mỗi con người. Thật vậy, ngày nay hơn bao giờ hết, quyền sống của con người
đang bị đe dọa từ khi mới còn trong trứng nước cho đến tận giây phút cuối cùng.
Bằng cách tôn trọng những chuẩn mực phổ quát liên quan đến phẩm giá con người,
chúng ta chứng tỏ mình đang cộng tác với sự sống. Nếu chẳng vậy, chúng ta sẽ
trở thành những tác nhân của sự chết.
Hãy đứng về phía sự sống!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04-2
Dt
11, 32-40; Mc 5, 1-20
LỜI SUY NIỆM: “Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe
việc đã xãy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. Bấy giờ họ lên
tiếng nài xin người rời khỏi vùng đất của
họ” (Mc 5,16-17).
Qua câu chuyện, có những người đã trách dân thành Ghêraxa đã quá
ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi vật chất của riêng mình mà quên đi giá trị sự
sống của một con người mạnh khỏe và khôn ngoan. Trong xã hội văn minh hiện đại,
khi người ta muốn bảo vệ sự sống của các động vật, đó là đều cần và phải làm để
cho chúng khỏi phải tuyệt chủng. Nhưng người ta đang mù quáng khi không biết
tôn trọng sự sống của con người. Xã hội cũng như pháp luật của nhiều quốc gia
đang cố tình đồng thuận hóa trong việc ngừa và phá nạo thai. Là người Ki-tô hữu
chúng ta phải có bổn phận cọng tác với Giáo Hội kêu gọi lương tâm của con người
ngày nay biết lắng nghe tiếng nói lương tâm chân chính, để tôn trọng sự sống
con người, tôn trọng nhân phẩm, nhân vị và nhân quyền. Vì con người là hình ảnh
của Thiên Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
04
Tháng Hai
Lạy Cha Chúng Con Ở Trên Trời
Con
gái ông Karl Marx có lần thú nhận với người bạn gái từ thủa nhỏ bà không được
huấn luyện cho biết có Tôn giáo và Tín ngưỡng cũng như chính bà không cảm thấy
mình có một tâm tình tôn giáo hay tin tưởng vào một thực tại vô hình nào.
Nhưng
bà tâm sự tiếp: mộ ngày kia bà tình cờ đọc được một kinh của người Kitô mà bà
thầm mong ước là những câu kinh ấy được biến thành sự thật.
Nghe
nói thế, người bạn gái của bà không khỏi ngạc nhiên và tò mò hỏi: "Kinh gì
mà hay thế?". Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi này, người con gái ông
Karl Marx chậm rãi đọc bằng tiếng Ðức: "Vater unser im Hinmel Lạy Cha
chúng con ở trên trời".
Có
một Giám Mục kia trên đường kinh lý giáo phận, ghé thăm gia đình một bà lão.
Người ta nói bà là một tấm gương cho cả lòng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám
Mục hỏi:
-
Bà thường hay đọc sách đạo đức nào nhất?
-
Thưa Ðức Cha con không biết đọc, bà cụ trả lời. Nghe nói thế, vị Giám Mục tiếp
tục hỏi: "Nhưng bà hay cầu nguyện cơ mà?". Thấy Giám Mục đã biết bí
quyết của mình, bà cụ thật thà thưa:
-
Thưa Ðức Cha, con chỉ biết tràng hạt thôi: Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh
Tin Kính. Một ngày con khởi sự đọc đến mười lần nhưng thường thì con không đọc
xong.
-
Tại sao thế? Vị Giám Mục muốn biết. Bà cụ thuật tiếp:
-
Tại vì khi con bắt đầu đọc: Lạy Cha chúng con! Con bỗng không hiểu sao Chúa có
thể tốt lành đến mực cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi ngài là Cha.
Ðiều đó làm cho con phải khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được.
Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám Mục khuyến khích:
-
À, này bà cụ, đó là lời cầu nguyện trị giá bằng tất cả những lời cầu nguyện của
chúng tôi. Bà cứ tiếp tục và luôn cầu nguyện theo câu đó.
Tục
ngữ Việt Nam có câu: "Gần chùa gọi bụt bằng anh". Ðó là tâm tình thông
thường của con người. Bởi lẽ những thực tại dù to lớn đến đâu, nếu đã trở nên
những công việc hằng ngày thường bị hạ thấp giá trị.
Ước
gì Kinh Lạy Cha giúp chúng ta ý thức thật sâu đậm về sự thật: Thiên Chúa là Cha
chúng ta, như bà cụ đơn sơ trong câu chuyện trên đã cảm nghiệm được, đồng thời
giúp chúng ta sống và thực hành những gì chúng ta luôn miệng cầu khẩn trong
kinh Lạy Cha.
(Lẽ Sống)
Thứ Hai 4-2
Thánh Giuse ở Leonissa
(1556 - 1612)
T
|
hánh Giuse sinh ở Leonissa thuộc Vương Quốc Naples,
ngài gia nhập dòng Capuchin ở nơi ngài sinh trưởng năm 1573. Ngài rèn luyện bản
thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, chuẩn bị cho thiên
chức linh mục và cuộc đời rao giảng.
Năm 1587 ngài đến Constantinople để chăm sóc các người
Kitô Giáo đang làm nô dịch cho các chủ nhân người Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài bị
cầm tù vì công việc ấy, và được cảnh cáo là không được tái phạm sau khi được
thả tự do. Nhưng ngài lại tiếp tục sứ vụ và lại bị cầm tù, lần này ngài bị kết
án tử hình. Lạ lùng thay ngài được trả tự do và trở về Ý, là nơi ngài rao giảng
cho người nghèo và hòa giải hận thù giữa các gia đình, cũng như sự tranh chấp
giữa các thành phố đã kéo dài trong nhiều năm trời. Ngài được phong thánh năm
1746.
Lời Bàn
Các thánh thường làm chúng ta nhột nhạt vì đời sống
các ngài như thách đố chúng ta hãy suy nghĩ về những gì chúng ta cho là cần
thiết của "một đời sống thoải mái." Chúng ta nghĩ, "Tôi sẽ hạnh
phúc khi...," và chúng ta tốn không biết bao nhiêu thời giờ để lo lắng cho
cái bề ngoài của cuộc sống. Những người như Thánh Giuse ở Leonissa thách đố
chúng ta hãy can đảm đối diện với cuộc đời và hãy nhìn vào tâm điểm của nó: đó
là một đời sống với Thiên Chúa. Thánh Giuse quả thật là một người rao giảng đại
tài vì ngài đã minh chứng lời ngài nói bằng chính cuộc đời của ngài.
Lời Trích
Trong một bài giảng, Thánh Giuse ở Leonissa nói:
"Mỗi Kitô Hữu phải là một cuốn sách sống động mà người ta có thể đọc
được sự giảng dạy của Phúc Âm. Ðây là điều mà Thánh Phaolô nói với tín hữu
Côrintô, 'Hiển nhiên anh em là bức thư của Ðức Ki-tô mà tôi được giao phó, một
bức thư không viết bằng mực, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống,
không ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng xương thịt
trong tâm hồn con người.' (2 Côrintô 3:3). Tâm hồn chúng ta là những
mảnh giấy da; qua sứ vụ của tôi Chúa Thánh Thần là người viết vì 'lưỡi tôi như
cây bút của người viết' (TV 45:1)".
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét