Thứ Ba
19/02/2013
Tuần I
Mùa Chay Năm C
BÀI
ĐỌC I: Is 55, 10-11
"Lời
Ta thực hiện điều Ta mong muốn".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Đây Chúa phán:
"Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng
thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt
giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không
trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm
tròn sứ mạng Ta uỷ thác". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 4-5. 6-7. 16-17. 18-19
Đáp: Chúa cứu người hiền đức khỏi mọi nỗi âu lo (c. 18b).
1)
Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu
khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ. - Đáp.
2)
Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa
người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai
nạn. - Đáp.
3)
Chúa để mắt coi người hiền đức, và tai Người lắng nghe tiếng họ cầu. Chúa ra
mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. - Đáp.
4)
Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo.
Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập
nát. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4,17
Chúa
phán: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến".
PHÚC ÂM: Mt 6, 7-15
"Vậy các ngươi
hãy cầu nguyện như thế này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói
nhiều mới được chấp nhận. Đừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con
cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
" 'Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng
con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng
con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ đến chúng con sa chước
cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen'.
"Vì nếu các con có tha thứ cho người ta
những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các
con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ
lỗi lầm cho các con". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Hãy Cầu Nguyện Như Thế Này
Nhắc đến cuộc đời của thánh Gioan Maria Vianey, cha sở
họ Art. Người ta không thể quên câu chuyện sau đây về một nông dân xứ Art: Mỗi
ngày trước khi ra đồng, anh đều ghé vào nhà thờ cầu nguyện giây lát rồi mới ra
đồng. Khi trở về anh cũng ghé vào nhà thờ để cầu nguyện như vậy. Trong xứ ai
cũng nể và kính phục. Một hôm có người hỏi: "Ngày ngày ông ghé vào nhà thờ
mấy lần để làm gì thế?" Anh nông dân trả lời: "Tôi bàn chuyện với
Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi".
Anh chị em thân mến!
"Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với
tôi". Câu trả lời của anh nông dân xứ Art diễn tả được tận gốc tủy của
việc cầu nguyện. Hoạt động không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa. Máy
móc tự động có thể làm hơn con. Cầu nguyện là nền tảng của đời sống thiêng
liêng, vì lúc cầu nguyện con nối liền sự kết hợp với Thiên Chúa. Bí quyết nuôi
dưỡng đời sống Kitô hữu là cầu nguyện. Không cầu nguyện dù có làm phép lạ con
cũng đừng tin. Các tông đồ đã thưa với Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy xin dạy
chúng con cầu nguyện". Chúa Giêsu đáp: "Khi các con cầu nguyện hãy
nói: Lạy Cha chúng con ở trên trời".
Chúa đã dạy đọc kinh để giúp chúng con cầu nguyện,
nhưng điểm chính là gặp gỡ, là nói chuyện giữa Chúa và con. Khi con cầu nguyện
đừng lo phải nói gì, chỉ vào phòng đóng cửa mà cầu nguyện với Cha của con một
cách kín đáo. Và chắc chắn Ngài sẽ nhận lời con. Không cần hình thức, chỉ cần
tâm tình phụ tử.
Những chia sẻ trên của Ðức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn
Văn Thuận, tác giả "Ðường Hy Vọng" hướng dẫn chúng ta hiểu sâu xa hơn
ý nghĩa của đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe.
Giờ đây chúng ta hãy chia sẻ với nhau những ý nghĩa sâu
xa của lời kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã truyền dạy cho các tông đồ. Trong mấy
phút suy niệm này, chúng ta hãy chú ý đến tinh thần phải có khi cầu nguyện
trong đoạn Phúc Âm trên, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ lời kinh Lạy Cha, như
những lời dạy nói về tinh thần phải có khi cầu nguyện. Ðó là tinh thần tha thứ
cho kẻ xúc phạm đến mình, và tinh thần đơn sơ khiêm tốn nhằm gặp gỡ thân tình
với Chúa hơn là nói nhiều lời ngoài môi miệng: "Khi anh cầu nguyện thì
đừng nhiều lời như những kẻ ngoại giáo, vì họ nghĩ rằng nói nhiều thì được
nhiều". Vì suốt ngày mỏi mệt rao giảng Tin Mừng, nên mỗi khi đêm về quì
gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, thánh Phanxicô có những lúc quá mệt mỏi phải
ngủ gục trên bàn thờ. Lúc ấy Ngài thường cầu nguyện với Chúa một cách đơn sơ
như sau: "Lạy Cha, nếu linh hồn con không tỉnh thức được với Chúa, thì ít
nữa xác con đây muốn ở gần Chúa".
Cầu nguyện là giờ tâm sự với Chúa là Cha, chứ không
phải là giờ làm bài. Giờ cầu nguyện là giờ của quả tim, chứ không phải là giờ
của luận lý. Ðừng nặn óc bóp trán để trình bày với Chúa. Khi chúng ta cầu
nguyện, chúng ta không cô độc lẻ loi một mình. Thánh Phaolô tông đồ giãi bày
như sau: "Chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào cho phải, nhưng
Chúa Thánh Thần cầu nguyện cho chúng ta với những lời kêu van không thể diễn tả
được" (Rm 8,26).
Nhờ bí tích Rửa Tội mà ta đã lãnh nhận, mỗi người Kitô
hữu sẽ được kết hợp với Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy cố gắng sống trong Chúa
Thánh Thần, để phát triển đời sống con người trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Nếu ta không phải là người cầu nguyện, thì không ai tin ta làm việc vì Chúa.
Nếu muốn biết công việc tông đồ của ai như thế nào, thì hãy xem người đó có cầu
nguyện hay không? Và cầu nguyện ra sao?
Lạy Chúa, xin hãy thương ban cho chúng con được tràn
đầy Chúa Thánh Thần để canh tân chính mình và anh chị em trong môi trường chúng
con. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần I MC
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thực
hành ý Thiên Chúa.
Con người thời nay quá chú trọng đến “cái tôi”
của mình, nên rất khó khăn cho con người thời nay khi phải làm theo những gì
người khác muốn. Nhưng nếu con người chịu khó suy luận, họ sẽ nhìn ra cái vô lý
của việc bắt người khác làm theo ý của mình, vì: (1) Trăm người trăm ý; làm sao
một người có thể làm hài lòng tất cả mọi người được? Vì thế, phải làm theo ý
kiến chung. (2) Khi có sự xung đột ý kiến, phải làm theo ý kiến nào khôn ngoan
nhất. Nếu so sánh ý kiến của con người với ý của Thiên Chúa, làm sao ý con
người có thể khôn ngoan bằng Thiên Chúa? Vì thế, phải tìm ra và làm theo ý
Thiên Chúa là chuyện hiển nhiên.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc con người
phải làm theo thánh ý Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa tuyên bố sự hiệu quả
của Lời Ngài: “một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa
đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện theo Kinh Lạy Cha, sau khi
khuyến cáo các môn đệ cần tránh thái độ ích kỷ trong khi cầu nguyện.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Lời Chúa phải sinh hoa kết quả cho con người.
1.1/
Lời Chúa được so sánh như mưa tuyết: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời
không
trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn.”
Tuy trong hạt giống đã có tiềm năng của sự
sống, nhưng cần mưa và tuyết để giúp cho sự sống của hạt giống được tăng
trưởng, sinh hoa kết trái, và sinh lương thực cho con người.
1.2/
Lời Chúa phải được thực hiện và sinh lợi ích cho con người: “thì Lời Ta cũng vậy,
một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
Trong Lời Chúa đã có tiềm năng của sự sống, và
sinh lương thực phần hồn cho con người.
Nhưng Lời ám chỉ những gì và những ai?
(1)
Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô: Vì Ngài mà muôn vật được tạo thành; và không
có Ngài, chẳng chi được tạo thành. Tất cả những gì Thiên Chúa phán được thực
hiện nơi Người. Như mưa tuyết rơi xuống từ trời, Ngôi Lời cũng từ trời xuống
nhập thể trong thân xác con người, để mặc khải cho dân biết các ý định của
Thiên Chúa, và chu tòan sứ mạng Thiên Chúa trao phó cho Ngài trong Kế Họach Cứu
Độ. Khi hòan tất ý định của Thiên Chúa, Ngài lại trở về Trời như mưa tuyết.
(2)
Lời được viết ra trong Kinh Thánh: Không như tất cả những lời khác của nhân
lọai, những Lời này tiềm ẩn sức sống; và mỗi khi những Lời này được loan báo,
Lời Chúa lại bắt đầu một chu kỳ mới. Chúng đi vào lòng người nghe và bắt đầu
tiến trình thôi thúc con người thực hiện những gì Thiên Chúa muốn con người
làm. Mỗi khi Mùa Chay về, Lời Chúa lại bắt đầu một chu kỳ mới nơi mỗi người.
Chúng ta nghe lại Lời Chúa phán, nghe các nhà rao giảng Tin Mừng cắt nghĩa, rồi
suy đi gẫm lại trong lòng. Tiến trình này giúp chúng ta nhận ra những gì chúng
ta còn thiếu sót trong cuộc sống, và quyết tâm thực hiện Lời Chúa để lấp đầy
những thiếu sót đó.
2/
Phúc Âm: Cầu nguyện đúng cách.
2.1/
Thái độ phải có khi cầu nguyện: Cầu nguyện là hướng lòng lên Thiên Chúa; vì thế, phải gạt
bỏ tất cả những gì làm con người bị phân tâm. Một vài điều làm phân tâm con
người khi cầu nguyện mà Chúa Giêsu lưu ý hôm nay:
(1)
Cầu nguyện cho mọi người thấy: “Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta
thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện
diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.” Như thế, cầu nguyện trong nhà thờ có phải là đạo đức giả không? Chúng
ta phải phân biệt hai lọai cầu nguyện: chung và riêng. Điều Chúa Giêsu có ý nói
ở đây là cầu nguyện riêng. Chúa Giêsu cũng đã từng cầu nguyện lớn tiếng cho các
môn đệ của Ngài (x/c Jn 17).
(2)
Cầu nguyện chỉ để xin ơn: “Anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều
là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì,
trước khi anh em cầu xin.” Xin ơn chỉ là một phần nhỏ trong khi cầu nguyện.
Chúng ta nghĩ sao nếu một người khi nào gặp chúng ta cũng mở miệng xin ơn?
2.2/
Cách cầu nguyện tốt nhất: Kinh Lạy Cha
(1)
Quan tâm đến những gì của Chúa: Là con là phải quan tâm đến những lo lắng của cha, chứ
không ích kỷ bắt cha quan tâm đến những nhu cầu của mình. Ba điều đầu tiên của
Kinh Lạy Cha biểu tỏ những quan tâm đến Thiên Chúa: “xin làm cho danh thánh Cha
vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.”
Làm cho mọi người nhận biết và tin vào danh thánh Cha là bổn phận của mọi người
tín hữu. Cầu xin cho triều đại Cha mau đến là cầu xin cho Tin Mừng được lan
rộng tới mọi người. Cầu xin cho ý Cha được mọi người làm theo, chứ không ích kỷ
làm theo ý muốn của mỗi người.
(2)
Quan tâm đến cuộc sống của mình: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực
hằng ngày.” Con người cần của ăn hằng ngày để sinh sống, nhưng không cầu xin
cho có nhiều của ăn để tích trữ. “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng
tha cho những người có lỗi với chúng con.” Con người không chỉ cần sống mối
liên hệ chiều dọc với Thiên Chúa, mà còn sống mối liên hệ hàng ngang với tha
nhân, vì như Chúa Giêsu dạy: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em
trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người
ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.” Lời xin sau cùng: “Xin
đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.” Con người
bị bao vây bởi ba thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt; nếu không có ơn Chúa, con
người không thể chống chọi với các kẻ thù này, vì nó mạnh sức hơn con người.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Như mưa tuyết cần cho cây cối để có thể sinh hoa kết trái mang cơm bánh cho
người ăn, Lời Chúa cũng cần phải thấm nhập vào tâm hồn để mang sức sống cho
linh hồn chúng ta.
-
Cầu nguyện không phải để được người khác khen hay để lải nhải xin ơn; nhưng là
để kết hợp với Thiên Chúa và tìm ra ý Ngài trước khi có thể thi hành trong cuộc
sống.
-
Mùa Chay thuận tiện để chúng ta nhìn lại những thiếu xót trong cuộc đời, và
nghiền gẫm Lời Chúa để tìm ra cách thức sửa chữa những thiếu sót đó.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Mt 6, 7 - 15
1. Ghi nhớ: "Khi cầu nguyện anh em đừng lải nhải như dân ngoại". (Mt 6, 7)
2. Suy niệm: Các người biệt phái thời Đức Giê-su họ thường đề cao những hình thức bên ngoài. Ngay cả khi cầu nguyện họ cũng thích dùng hình thức. Còn những người ngoại thì họ lại thích "Lải nhải" vì họ nghĩ rằng lập đi lập lại một lời kinh nào đó thì mới được Thiên Chúa nhậm lời. Đối với Đức-su thì cầu nguyện không cần như thế. Ngài chỉ cho chúng ta một công thức cầu nguyện qua Lời Kinh Lạy Cha, lời cầu nguyện phải chân thật, phải tỏ lộ cuộc sống nội tâm. Nó diễn tả tình cảm thâm sâu của người biết mình là con cái Thiên Chúa và anh em với hết mọi người.
3. Sống Lời Chúa: Vâng phục và phó thác khi cầu nguyện
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Trong đời sống hàng ngày cầu nguyện như là một món ăn tinh thần không thể thiếu,vì thế xin cho mỗi người chúng con phải biết cầu nguyện như chính Chúa là mẫu gương cầu nguyện.Amen.
19/02/13 THỨ BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
MỐI THÂN TÌNH CHA CON
“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời.” (Mt 6,9)
Suy niệm: Nhận định sau đây về việc cầu nguyện có thể
chính xác với nhiều người chúng ta: “Hầu
hết các hiểu biết người ta có về cầu nguyện là những gì còn sót lại từ thời thơ
ấu” (Sách giáo lý Kết Hôn với
Người Công Giáo). Ta thường cầu nguyện: Xin cho con học giỏi;
xin cho con có sức khỏe... Ai đó đã dạy ta cầu nguyện đại loại như thế khi ta
còn thơ ấu và nay ta tiếp tục. Tuy nhiên, qua kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy ta
theo một trật tự khác: trước hết cầu xin cho những gì liên hệ đến Thiên Chúa
(danh Chúa, Nước Chúa, ý Chúa), rồi mới đến nhu cầu của ta (lương thực, tha
tội, cám dỗ, sự dữ). Chỉ khi ta nhìn nhận Chúa đúng vị thế tối cao của Ngài,
thì mọi sự mới xứng hợp. Chỉ khi nào có tâm tình người con thảo hiếu với Thiên
Chúa và người môn đệ Đức Kitô, ta mới hiểu tại sao phải ưu tiên Thiên Chúa
trước, rồi mới đến điều ta mong ước.
Mời Bạn: Bao lâu tôi chưa nhận ra mối tương quan
Cha-con giữa tôi với Thiên Chúa, bấy lâu tôi vẫn còn xa lạ với Ngài, “chất tôn
giáo” trong tâm hồn tôi còn mờ nhạt. Vì thế, khi cầu nguyện, bạn hãy “mở mắt”
để thấy tấm lòng của Chúa là Cha; “mở miệng” ra để thưa với Chúa là Cha; “mở
tai” ra để nghe Chúa nói: “Hỡi con yêu dấu của Cha.”
Sống Lời Chúa: Ngẫm từng câu trong Kinh Lạy Cha để cảm được
niềm vui có Chúa là Cha chúng ta.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, các tương quan hằng
ngày như gia đình, bạn bè... đem lại cho chúng con niềm vui lẫn nỗi buồn. Nhưng
trên hết, Chúa đã chỉ cho chúng con mối tương quan sống còn, là được biết Thiên
Chúa là Cha yêu thương. Xin cho con sống mối thân tình này thật đậm đà. Amen.
BIẾT RÕ ANH EM CẦN GÌ
Hãy xin
Chúa những điều lớn lao cho Nước Chúa trên trần gian, còn mọi sự khác nho nhỏ,
Ngài sẽ ban thêm cho ta.
Suy niệm:
Mùa Chay
là thời gian tăng cường việc cầu nguyện. Nhưng
vấn đề là cầu nguyện như thế nào theo đúng ý của Đức Giêsu. Ngài đã cảnh báo về
một thứ cầu nguyện có tính phô trương, tìm mình. Ngài mời ta cầu nguyện một cách kín đáo (Mt 6, 6). Cầu nguyện là gặp Cha, Đấng ở nơi kín ẩn và Đấng thấy ở nơi
kín ẩn.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta nhớ rằng cầu nguyện không phải
là dùng những lời kinh như một thứ ma thuật, để lèo lái hay cưỡng
bách Thiên Chúa phải theo ý mình. Cầu nguyện là
mềm mại để uốn mình theo ý Chúa. Sức mạnh của
cầu nguyện không nằm ở chỗ lắm lời, vì không
phải cứ nói nhiều là được ưng nhậm (c. 7). Cầu
nguyện cũng không phải là thông tin cho Ngài biết về tình trạng của ta,
sợ rằng nếu ta không nói thì Ngài
không biết (c. 8). Thật ra, Thiên Chúa đã biết
trước nhu cầu của từng người rồi. Tuy nhiên,
chúng ta vẫn cần bày tỏ để có tương quan với Thiên Chúa, thổ lộ với Ngài cách đơn sơ hồn nhiên như con thơ nói với
cha. Qua kinh Lạy Cha, Đức Giêsu dạy các môn đệ
cầu nguyện. Ngài dạy họ gọi Thiên Chúa là Cha,
Abba. Họ được phép gọi như Ngài đã gọi và chia
sẻ chức vị làm Con của Ngài. Một lời cầu nguyện
có tính tập thể: “Lạy Cha chúng con.” Chính vì
Cha là Cha của chúng con nên chúng con là anh chị em với nhau. “Cha ở trên trời”, vì thế Cha lại thấy hết mọi người và ở
bên từng người. Cha thật siêu việt vì Cha ở
trên trời cao thẳm; nhưng Cha lại thật gần gũi,
vì Cha lo cho từng con chim sẻ, từng bông hoa ngoài
đồng, Cha cho mặt trời mọc lên và mưa rơi xuống
trên mặt đất. Ba lời xin đầu tiên của kinh Lạy
Cha hướng đến Thiên Chúa Cha. Hẳn chúng diễn tả
tâm tình chủ yếu của Đức Giêsu trong suốt đời. Bốn
lời xin tiếp theo hướng đến nhu cầu của nhóm môn đệ. Xin bánh mỗi ngày, xin ơn tha thứ, ơn thắng được cám dỗ và
sự dữ.
Có khi lời
nguyện của chúng ta quá qui về mình, loay hoay với cái tôi, với những ước mơ tính toán, những âu lo cho nhu cầu vật
chất. Hãy xin Chúa những điều lớn lao cho Nước
Chúa trên trần gian, còn mọi sự khác nho nhỏ,
Ngài sẽ ban thêm cho ta.
Cầu nguyện:
Lạy Cha là Đấng Tạo Hóa nhân từ, xin cho chúng con thấy sự hiện diện của Cha
trong vũ trụ vô cùng lớn, trong những hạt tử vô
cùng nhỏ, và trong bộ óc vô cùng phức tạp của
con người. Cha từ ái biết bao khi ban cho chúng con một thế giới đầy mầu sắc. Mầu xanh cỏ non, mầu hồng trái chín, mầu vàng mặt trời xế
chiều. Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy âm thanh. Tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von,
tiếng gió
rì rào qua kẽ lá. Cha từ ái biết bao khi ban cho chúng con một thế giới đầy hương thơm. Hương của đồng lúa mới, của hoa bưởi, hoa cau, hương thơm của nắng xuân dìu dịu.
Chúng con ca ngợi đôi tay khéo léo
của Cha khi tạo nên sự trong ngần ngời sáng
của viên ngọc, sự lộng lẫy phong phú của muôn loài
hoa lan, sự rực rỡ hài hòa nơi đôi cánh của
loài bướm, và nhất là sự đẹp đẽ cao cả nơi con
người.
Dưới lòng đất, trên núi cao, giữa biển sâu, trong rừng vắng,
chỗ nào chúng con cũng thấy bóng dáng Cha.
Xin cho
chúng con biết chung sống với thiên
nhiên này như một người bạn, một quà
tặng Cha ban, biết giữ gìn ngôi nhà trái
đất để nó khỏi hư hỏng, cạn kiệt,
và biết chia sẻ cho nhau bao tài nguyên còn tiềm
ẩn. Ước gì đến ngày cả trái đất, cả vũ
trụ này
và muôn loài Cha đã dựng nên
được cùng với cả nhân loại chúng con vui hưởng tự do và vinh quang trong Nước Cha. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
“Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế này”.
Có một nông dân xứ Ars mỗi ngày trước khi ra đồng cũng như khi đi làm về đều ghé vào nhà thờ giây lát. Trong xứ, nhiều người để ý và kính phục. Một hôm có người hỏi: “Ngày này ông ghé vào nhà thờ làm gì thế”. Người nông dân trả lời: “Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi”.
Câu trả lời của người nông dân trên đây diễn ta được cái cốt lõi của đời sống Kitô hữu, đó là việc cầu nguyện. Tác giả tập sách Đường Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm: “Hoạt động mà không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa, máy móc tự động có thể làm hơn con. Cầu nguyện là nền tảng đời sống thiêng liêng. Lúc cầu nguyện con kết hiệp với Thiên Chúa, như một bóng điện sáng là nhờ kết hiệp với máy phát điện. Bí quyết nuôi dưỡng đời sống Kitô là phải cầu nguyện.”
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, qua đó Ngài nêu bật thái độ phải có khi cầu nguyện: Trước hết là tinh thần đơn sơ khiêm tốn, gặp gỡ thân tình với Chúa hơn là nói nhiều lời ngoài môi miệng. Giờ cầu nguyện là giờ tâm sự với Chúa, chứ không phải là giờ làm bài, là giờ của con tim, chứ không phải là của khối óc. Thứ đến là tinh thần quảng đại tha thứ cho kẻ xúc phạm đến chúng ta. Đó là điều đương nhiên, vì thân phận của con người là yếu đuối, tội lỗi, và mọi người đều mắc nợ nhau trong đức bác ái của lời nói, việc làm, cách suy nghĩ, cho dù chúng ta vẫn giữ được đức công bằng.
Thật ra, như lời thánh Phaolô: chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thánh Thần chuyển cầu cho chúng ta bằng những tiếng rên khôn ta. Nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta đã được kết hiệp với Đức Kitô và được lãnh nhận hồng ân Thánh Thần. Chúng ta hãy cố gắng sống trong Thánh Thần để phát triển đời sống cầu nguyện, nhờ đó canh tân chính mình và môi trường sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
19 THÁNG HAI
Khám Phá Tận Sâu Thẳm
Con Người Mình
Làm
thế nào chúng ta có thể hoán cải, trở về với Thiên Chúa? Hoán cải bắt đầu bằng
việc nhìn lại nội tâm mình và lắng đọng tâm hồn trong sự hiện diện của Thiên
Chúa. Rồi, trái tim và lương tâm bạn có thể bắt đầu sực tỉnh.
“Hãy
vào phòng, đóng kín cửa lại”, Đức Giêsu đã dạy chúng ta như thế (Mt 6, 6). Hoán
cải trở về với Thiên Chúa – điều đó không thể xảy ra giữa những xao động chộn
rộn của lòng trí. Cần phải hồi tâm và qui hướng về Chúa. Chúng ta phải khám phá
ra con người thật của mình ở mức độ cao nhất và sâu xa nhất.
Tại
sao phải khám phá ra con người thật, cao nhất và sâu xa nhất? Bởi vì sự nhận
hiểu này về con người có liên hệ với thế giới tạo vật. Trong tương quan với tất
cả tạo vật chung quanh mình, con người là chủ. Con người được kêu gọi làm chủ
mọi vật và thống trị trái đất. Đây là mệnh lệnh đầu tiên mà con người nhận được
từ Đấng Tạo Hóa.
Thiên
Chúa không chỉ trao cho con người địa vị thống trị tạo vật, Ngài còn định hình
con người theo chính hữu thể Ngài. Vì con người cũng là tinh thần, nên con
người có thể đạt đến tầm mức mà mọi tạo vật khác không thể đạt đến được. Bản
tính căn bản của con người – vừa tinh thần vừa thể xác – không cho phép con
người tìm kiếm ý nghĩa cuối cùng duy chỉ nơi những gì là vật chất.
Khát
vọng thâm sâu nhất của con người không thể được lấp đầy bởi thế giới vật chất
hữu hình này. Con người cũng không thể gặp được hạnh phúc sâu xa đích thực ngay
cả nơi việc chinh phục tạo vật và nơi việc tăng triển khả năng khám phá và sáng
tạo của mình. Đức Giêsu đã nêu dấu hỏi: “Được cả thế gian thì ích gì?” (Mt 16, 26).
Không, con người không thể lấp đầy khát vọng của mình bằng con đường ấy.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 55, 10-11; Mt 6, 7-15
LỜI SUY NIỆM: Trong mọi lời cầu nguyện chân thành của con
người đều đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng chưa thật đầy đủ, còn mang tính lải nhải.
Nên Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta Kinh Lạy Cha để dùng khi cầu nguyện, được
tốt đẹp và đầy đủ hơn. Kinh này rèn luyện chúng ta từ từ: Trước hết phải tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và Đức Công Chính của Ngài, và xác tín tất cả những thứ
kia Người sẽ ban thêm cho. Chính cấu trúc của Kinh Lạy Cha giúp chúng ta sống
phó thác và có tính cách liên đới với nhau là: chúng ta cầu xin cho người và
người cũng đang cầu xin cho ta, trong cùng một lời xin như nhau lên cùng cùng
một Đấng là Cha chung trên trời, đồng thời liên kết tất cả chúng ta nên một
trong yêu thương và tha thứ, cũng như cùng nhau cầu xin sức mạnh trong mọi thử
thách và trong cám dỗ.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
19
Tháng Hai
Thiên Chúa Quan Phòng
Người
Do Thái thường nói đến sự Quan Phòng của Thiên Chúa bằng mẩu chuyện như sau: Có
hai người bộ hành đi lên đường đi đến một phương xa. Họ dùng một con lừa để
chuyên chở hành lý. Ðể cho con lừa có bạn, họ mang theo một chú gà cồ. Và đêm
đến họ đốt đuốc để soi đường.
Một người bộ hành là một tín hữu rất đạo đức. Trên miệng ông lúc nào cũng có câu nói: "Thiên Chúa là Ðấng tốt lành trong tất cả mọi sự". Người bạn đồng hành của ông thì lại là một người rất cứng lòng tin. Ông rất bực mình mỗi khi ông nghe người bạn ông thốt lên những lời ca tụng lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Lên đường chừng vài phút đồng hồ, ông đã cảnh cáo người bạn có lòng tin như sau: "Rồi đây anh sẽ thấy anh tin Chúa đến độ nào".
Một người bộ hành là một tín hữu rất đạo đức. Trên miệng ông lúc nào cũng có câu nói: "Thiên Chúa là Ðấng tốt lành trong tất cả mọi sự". Người bạn đồng hành của ông thì lại là một người rất cứng lòng tin. Ông rất bực mình mỗi khi ông nghe người bạn ông thốt lên những lời ca tụng lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Lên đường chừng vài phút đồng hồ, ông đã cảnh cáo người bạn có lòng tin như sau: "Rồi đây anh sẽ thấy anh tin Chúa đến độ nào".
Trước
khi mặt trời lặn, họ đến một ngôi làng nhỏ. Họ tìm một nơi để qua đêm. Họ gõ
cửa khắp nơi, nhưng không có ai đón tiếp họ. Cuối cùng họ đành phải ra khỏi
làng và tìm đến bìa rừng để qua đêm. Trong cảnh màn trời chiếu đất, người bạn
cứng lòng tin mới thốt lên: "Nào, Chúa của anh có tốt không?". Người
bạn đồng hành luôn tin tưởng ở Chúa quan phòng bình tĩnh đáp lại: "Ðây là
chỗ tốt nhất Chúa dành cho chúng ta ngủ qua đêm này". Ðêm đó, họ nằm ngủ
dưới một gốc cây lớn nằm sát bìa rừng. Họ cột chú lừa vào một gốc cây gần đó.
Họ chưa kịp đốt lên ngọn đuốc thì một tiếng mạnh từ xa vang lại. Thì ra, chỉ
trong chớp nhoáng, một chú sư tử đã đến cắn xé con lừa và mang đi. Vừa thương
tiếc cho chú lừa, vừa lo sợ cho thân phận của mình, hai người bộ hành chỉ còn
biết leo lên cây để tránh tai họa.
Vừa
tức giận, vừa mỉa mai, người bạn cứng lòng tin mới thốt lên: "Nào, Chúa
của anh còn tốt nữa không?". Người tín hữu ngoan đạo dõng dạc tuyên bố:
"Nếu con sư tử không bắt gặp con lừa trước, thì chắc chắn nó đã bổ nhào
trên chúng ta rồi. Chúa là Ðấng tốt lành".
Một
vài phút sau, con gà cồ bỗng kêu la thất thanh. Hai người bộ hành mới trèo cao
hơn. Họ nhận ra con gà cồ đang nằm trong nanh vuốt của một chú mèo rừng. Người
bạn cứng lòng tin chưa kịp thốt ra một lời cay đắng nào, thì người tín hữu
ngoan đạo đã chúc tụng như sau: "Tiếng kêu thất thanh của con gà cồ lại
một lần nữa giúp chúng ta thoát nguy hiểm. Cám ơn Chúa là Ðấng tốt lành".
Họa
vô đơn chí. Chỉ vài phút sau đó, một cơn gió mạnh ùa đến, ngọn đuốc bỗng tắt
ngụm đưa hai người vào trong cảnh tối tăm ghê rợn. Lần này con người cứng lòng
tin lại lên tiếng mỉa mai như sau: "Xem chừng như Chúa của anh làm việc
phụ trội trong đêm nay". Lần này, người tín hữu ngoan đạo chỉ biết giữ thing
lặng.
Sáng
hôm sau, hai người mon men trở lại làng để mua thức ăn. Họ mới hay biết rằng
đêm hôm đó một băng cướp đã vào làng và họ đã vơ vét tất cả tài sản của dân
làng. Nhìn cảnh tượng hoang tàn của ngôi làng và nhìn lại sự toàn vẹn của mình,
người tín hữu ngoan đạo mới đắc thắng giải thích cho người bạn như sau:
"Anh đã chứng kiến từ đầu đến cuối. Giá như đêm hôm qua, chúng ta thuê
được một chỗ trọ trong làng, thì có lẽ chúng ta cũng không thoát khỏi tay của
bọn cướp. Nếu cơn gió lớn không làm tắt ngọn đuốc của chúng ta, thì hẳn bọn
chúng đã nhìn thấy chúng ta. Bạn thấy chưa, trong tất cả mọi sự, Thiên Chúa là
Ðấng thiện hảo".
Tin
ở Thiên Chúa quan phòng không có nghĩa là bảo rằng tất cả mọi tai họa rủi ro
xảy đến trong cuộc sống đều do Chúa gửi đến, nhưng có nghĩa là, khi đứng trước
một bất hạnh mà mình không thể tránh khỏi, chúng ta phải tin rằng Thiên Chúa
thiện hảo và quyền năng đến độ có thể biến sự bất hạnh ấy thành khởi điểm của
một hồng ân cao cả hơn.
Trong
ánh sáng Phục Sinh của Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để nhìn vào biến cố
trong cuộc sống bằng cái nhìn lạc quan và tin tưởng ấy. Cái chết ô nhục của Ðức
Kitô trên thập giá quả là một bất hạnh và là một tội ác, nhưng Thiên Chúa quyền
năng và yêu thương đã biến thành khởi điểm của nguồn ơn cứu thoát.
Giữa
muôn nghìn thử thách và đớn đau của cuộc sống, chúng ta hãy tin tưởng rằng
Thiên Chúa đang dành cho chúng ta một ân huệ cao cả hơn ngoài sự chờ đợi của
chúng ta. Chúng ta hãy xưng tụng tình yêu quan phòng của Ngài.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 19-2
Thánh Conrad ở Piacenza
(1290 - 1350)
S
|
Một ngày kia, trong khi đi săn Conrad ra lệnh đốt một số bụi rậm để lùa thú ra ngoài. Lửa cháy lan ra cánh đồng kế cận và thiêu hủy cả một cánh rừng. Một nông dân vô tội bị cầm tù, bị đánh đập ép phải nhận tội và bị kết án tử hình. Tuy nhiên Conrad đã ra thú tội, cứu mạng người nông dân ấy và ông phải bồi thường thiệt hại.
Sau biến cố ấy không lâu, Conrad và vợ đồng ý ly thân: bà gia nhập tu viện Dòng Thánh Clara Nghèo Hèn và ông đến với một nhóm người sống ẩn dật theo quy luật Dòng Ba Phanxicô. Tuy nhiên, không bao lâu, sự thánh thiện nổi tiếng của ông lan tràn. Vì sự cô quạnh bị khuấy động bởi các khách thăm viếng, Conrad di chuyển đến một nơi hoang vắng ở Sicily và ông sống ẩn dật ở đây trong 36 năm, cầu nguyện cho chính mình cũng như cho thế gian.
Sự cầu nguyện và ăn năn đền tội là cách ông đáp trả với những cám dỗ cản trở ông nên thánh. Ông từ trần khi còn quỳ gối trước tượng thánh giá. Ông được phong thánh năm 1625.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét