Trang

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

CHÚC TẾT ĐƠN GIẢN & TRỌN VẸN


CHÚC TẾT ĐƠN GIẢN & TRỌN VẸN


Lời Chúc cho thấy con người là một hữu thể tinh thần và tình cảm. Lời Chúc là món quà tinh thần của sự tùy hỷ. Vui với người vui, buồn với người buồn. Phát tâm thế nào thì phúc đức thế ấy.
Năm hết Tết đến đã đi vào quy luật thời gian với những nét văn hóa Đông Phương đặc sắc, cách riêng là dân tộc Việt Nam. Tết đến là lúc tống cựu nghênh tân, là thời điểm đón chờ những gì mới mẻ, trẻ trung, sức sống. Bởi thế, ai ai cũng muốn chúc Tết và được chúc Tết.
Lời Chúc thường là lời hay ý đẹp để dành tặng nhau vào bất cứ sự kiện nào. Những ai sống dưới nền văn hóa Phương Tây sẽ thuộc lòng với lời chúc “Happy New Year”. Nơi Đông Phương, con người ưu ái dành cho nhau những lời chúc tốt lành nhất muôn màu muôn vẻ, đa thanh đa sắc, trong những ngày đầu năm mới.
Lời Chúc Đầu Năm là một nét đẹp văn hóa. Lời Chúc cho thấy con người là một hữu thể tinh thần và tình cảm. Lời Chúc là món quà tinh thần của sự tùy hỷ. Vui với người vui, buồn với người buồn. Phát tâm thế nào thì phúc đức thế ấy.
Trên một số trang mạng, ta có thể bắt gặp vô số những gợi ý chúc Tết văn vẻ và ý nghĩa phù hợp với từng năm. Chẳng hạn: “Năm hết Tết đến - Đón Rắn tiễn Rồng - Chúc ông chúc bà - Chúc cha chúc mẹ - Chúc cô chúc cậu - Chúc chú chúc dì - Chúc anh chúc chị - Chúc luôn các em - Chúc cả các cháu - Dồi dào sức khỏe - Có nhiều niềm vui - Tiền xu nặng túi - Tiền giấy đầy bao - Đi ăn được khao - Về nhà người rước - Tiền vô như nước - Tình vào đầy tim - Chăn ấm nệm êm - Sung sướng ban đêm – Hạnh phúc ban ngày - Luôn luôn gặp may - Suốt năm con Rắn.”
Lần tìm về Kinh Thánh, sách Dân Số đưa ra những hướng dẫn cụ thể khi chúc lành cho dân Israel. Thiết nghĩ, đó cũng là lời chúc lành nhân dịp đầu Xuân mà mọi người chúng ta cầu mong và đón nhận từ nhau.
Mọi lời chúc lành trong dân được đặt dưới sự bảo trợ của Thiên Chúa, là nguồn phát xuất mọi ơn lành hồn xác.
“ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: 'Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này:
'Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh (em)!
Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)!
Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!'
Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.” (Ds 6, 22-27)

Israel kinh nghiệm tận căn về việc Thiên Chúa bảo vệ và giải phóng dân khỏi ách nô lệ Ai Cập. Thiên Chúa hứa sẽ không bao giờ bỏ rơi dân với một điều kiện duy nhất là hãy trung tín đi trong đường lối của Ngài.
Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, Ngài chăm sóc dân như mẹ hiền nuôi dưỡng và chăm sóc đàn con. Với tình thương, Thiên Chúa ban Lề Luật, mana, nước uống, thực phẩm suốt 40 năm trường trong sa mạc cho đến khi con cháu của họ vào Đất Hứa.
Kinh nghiệm lòng tin và sự trung thành của Thiên Chúa được chuyển trao cho chúng ta là những người đã hoàn toàn đầu phục Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Những thứ mà chúng ta đang có như sự sống và sức khỏe, tiền tài và hạnh phúc…không phải là do công trạng và tài năng của ta cho bằng đó là kết quả của việc Thiên Chúa đã dủ thương ghé mắt nhìn đến và chúc lành cho chúng ta.
Không ai dám huênh hoang vì làm chủ được sức khỏe, tiền tài, danh vọng cũng như hạnh phúc của mình. Tất cả những điều ấy, nay còn mai mất theo thời gian. Trái lại, những gì ta mong, ta chờ, và ta cầu chúc cho nhau chỉ thực sự thành sự và viên mãn trong Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã gìn giữ để tôi có sức khỏe học tập, làm việc.
Thiên Chúa đã chúc lành cho tôi để bằng tài năng Thiên Chúa ban, tôi sinh lợi nhiều nhất có thể, để tôi góp phần vào công trình sáng tạo của Ngài.
Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến tôi để bằng chính sự chiếu sáng của Người, tôi trở nên ngọn đèn trong đêm tối, ánh sáng giữa trần gian.
Thiên Chúa ghé mắt nhìn xem tôi để Ngài sửa sai và hướng dẫn tôi theo chân lý của Ngài.
Thiên Chúa ban bình an cho tôi, để trong sự bình an trọn vẹn của Ngài, tôi can đảm dấn bước dẫu cuộc đời còn đầy dẫy những khó khăn trở ngại.
Thiên Chúa đã dủ thương đến phận nghèo khó hèn mọn và đầy tội lỗi của tôi để tôi có thể can đảm thốt lên hai tiếng Xin Vâng. Xin Vâng trọn vẹn, trong mọi hoàn cảnh, theo sự quan phòng yêu thương của Chúa.
Cho nên, đối với mọi Kitô hữu, lời chúc Tết hay nhất, mang đến hạnh phúc và niềm vui trọn vẹn phải là lời trích sách Dân Số đi trước và đi cùng với lời hay ý đẹp của những câu chúc Tết.
Lạy Chúa, mỗi lần Tết đến, chúng con dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và ước ao cho tất cả cầu chúc ấy trở nên hiện thực trong năm mới. Giờ đây, dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng con biết rằng Chúa là khởi nguyên và cùng đích của mọi phúc lành. Chúng con xin đặt đất nước chúng con, gia đình, bạn bè thân hữu, và tất cả anh chị em chúng con dưới sự bảo trợ của danh Chúa trong năm mới này. Xin Chúa chúc lành cho chúng con.
Lạy Chúa, khi chúng con chúc lành cho nhau, xin hướng lòng chúng con về Chúa và thưa lên: "Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh chị em!
Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em!
Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em!

Thanh An (www.nguoitinhuu.com)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét