Trang

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Tường trình của một giáo dân VN tại Vatican: Đức Thánh Cha Bênêdicto 16 từ giã dân chúng.


Tường trình của một giáo dân VN tại Vatican: Đức Thánh Cha Bênêdicto 16 từ giã dân chúng.

Hôm nay thứ tư ngày 27.02.13 trong buổi tiếp kiến hàng tuần ĐTC Bênêdictô 16 đã từ giã toàn thể Giáo Hội, như ngài đã loan báo bắt đầu từ ngày mai 28.02.13 sau gần tám năm trên cương vị Giáo Hoàng. Ngài sẽ từ nhiệm, vì lý do tuổi già sức yếu lui về nghỉ hưu.

Ngay từ sáng sớm hàng trăm ngàn người với cờ quạt và biểu ngữ đã kéo về công trường Thánh Phêrô để tiễn bịêt vị Cha chung lần cuối. Đoàn người gồm đại đa số các ban trẻ đến từ các thành phố trong nước Ý, từ các vùng ở nước Đức đặc biệt từ vùng Bayern quê hương của ĐTC đến rất đông, nước Pháp, nước Áo, nước Tây Ban Nha, nước Bồ Đào Nha, nước Ba Lan, nước croatia, nước Slowia, nước Thụy Sỹ, nước Lybalon, nước Brasil và có cả những phái đoàn đến từ Phi Châu, Á Châu…


Đúng 10giờ 30 ĐTC xuất hiện trong chiếc xe dành riêng cho ngài. Xe đi một vòng công trường để chào đón mọi người giữa tiếng vỗ tay reo mừng cùng với rừng cờ và rừng biểu ngữ viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau để chào mừng ĐTC. Dọc đường xe của ngài dừng lại nhiều trạm để ôm hôn và chúc lành cho các trẻ em.

Sau phần công bố lời Chúa, ĐTC dẫn giải bài giáo lý cuối cùng trên cương vị Giáo Hoàng. Trong bài giáo lý ngài đã nói đến những khó khăn cùng những thử thách trong triều đại giáo hoàng từ 8 năm qua. Nhưng Thiên Chúa luôn hằng cùng đồng hành với ngài và Thiên Chúa không để con thuyền Giáo Hội bị đi lạc mất hướng. Ngài kêu gọi mọi người cùng tạ ơn Thiên Chúa, và cầu nguyện cho Giáo Hội. Như ngài nói: Con thuyền Giáo Hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế. Thiên Chúa hướng dẫn giáo Hội, Người luôn đỡ nâng Giáo Hội nhất là trong những lúc khó khăn. Người luôn ở gần chúng ta, Người không bỏ rơi chúng ta, Người ở gần chúng ta và bao bọc chúng ta với tình yêu của Người. Chúng ta đừng bao giờ mất đi quan niệm đức tin này, là quan niệm duy nhất đích thật của con đường của Giáo Hội và của thế giới. 
Bài giáo lý của ngài dài 20 phút đã bị dán đoạn tất cả 12 lần do những tràng pháo tay của rừng người ở quảng trường nổi lên.


Sau bài giáo lý lần lượt các Đức Ông đại diện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau: Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ả Rập, Ba Lan và Ý…Đã nói lên tâm tình lòng biết ơn và từ giã ĐTC. Sau mỗi bài từ giã, ĐTC đều bằng chính ngôn ngữ mà vị đại diên vừa nói lời cám ơn chân thành mà họ đã dành cho ngài. Ngài nói lên tâm tình lòng qúi mến của ngài đối với mọi dân tộc trên thế giới, một lần nữa ngài nói với mọi người rằng: nay đã đến thời điểm không còn đủ nghị lực, sức khoẻ như trước nữa. Nên ngài theo ơn Chúa gọi lui về đời sống cầu nguyện. Chúa Giêsu và Hội Thánh của người phải là trung tâm đời sống đức tin của chúng ta.

Kết thúc buổi triều yết lần cuối cùng lúc 12 giờ trưa ĐTC Bênêdictô 16 cùng với hàng trăm ngàn người, đứng ngồi chật công trường Thánh Phêrô và trải dài xuống tận đại lộ Hoà giải phía trước đền thờ Thánh Phêrô, cùng cảm động hát kinh Lạy Cha bằng tiếng La Tinh và sau đó ngài ban phép lành toà thánh lần cuối cùng cho công chúng.

ĐTC Bênêdictô 16 là một nhà thần học uyên bác luôn diễn giải đức tin vào Chúa dựa theo lý luận cuả lý trí, nhưng lại đượm mầu sắc của một tâm hồn đầy lòng yêu mến. Vì thế những suy tư của ngài luôn được mọi người ưa chuộng lắng nghe. Đức Hồng Y người Pháp Taurant đã gọi ĐTC Bênêdictô là một con người đi vào „chiều sâu của bản tính“. Đức Tổng Giám Mục Zollitsch người Đức, đã đánh giá ĐTC Bênêdictô 16 là người „bắc cầu“ giữa con người với nhau và với Thiên Chúa.
Việc ngài từ nhiệm khỏi ngôi vị giáo hoàng đã gây hoang mang, chao đảo cho mọi người trong giáo hội. Nhưng sau cùng mọi người đều kính phục lòng khiêm nhượng, nếp sống can đảm cùng đầy lòng yêu mến Hội Thánh của ngài. Và vì thế hôm nay hàng trăm ngàn người từ khắp nơi cùng kéo về Vatican tiễn biệt vị Cha chung lần cuối trong tiếng reo hò vang dội và dòng nước mắt cảm động, lòng thương cảm biết ơn.

Vatican ngày 27.02.2013

Thu Hồng BTV Radio VNHN tường trình từ Vatican

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét