Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Các kitô hữu đã ly dị và tái hôn không bị dứt phép thông công

Các kitô hu đã ly d và tái hôn không b dt phép thông công

Các người đã ly d và tái hôn không b dt phép thông công và tuyt đi  không b đi x như vy: h luôn là thành phn ca Giáo Hi. Mi kitô hu và nht là các gia đình kitô đu được mi gi noi gương Chúa Giêsu Mc T Nhân Lành, cng tác vi Ngài đ săn sóc các gia đình b thương tích y, bng cách đng hành vi h trên con đường đc tin ca cng đoàn.
Kính thưa quý v thính gi, ĐTC Phanxicô đã khng đnh như trên trong bui tiếp kiến chung sáng th tư hôm qua trong đi thính đường Phaolô VI. M du bài hun d ĐTC nói: ln trước chúng ta đã đ cp đến các gia đình b thương tích vì s không hiu biết ca các cp v chng, hôm nay chúng ta chú ý ti mt thc ti khác: đó là làm sao săn sóc h, sau tht bi không th chuyn đo đuc ca mi dây hôn nhân h đã tái lp gia đình. ĐTC nói:
Giáo Hi biết rõ rng mt tình trng như thế trái ngược vi Bí tích kitô. Tuy nhiên cái nhìn là thy dy ca Giáo Hi luôn kín múc t mt con tim hin mu; mt con tim đuc linh hot bi Chúa Thánh Thn, luôn luôn kiếm tìm thin ích và v đp ca con người.  Vì thế Giáo Hi cm thy có bn phn , “vì tình yêu đi vi s tht”, phi phân đnh các tình hình”. Thánh Gioan Phaolô II  đã din t như thế trong Tông hun v Gia Đình “Familiaris consortio” (s. 84) bng cách đưa ra thí d s khác bit gia người chu s phân ly đi vi người đã gây ra vic phân lý đó. Cn phi có s phân đnh này.
 Tiếp tc bài hun d ĐTC nói: Thế ri nếu chúng ta cũng nhìn các môi dây liên kết mi này vi con mt ca các đa con nh, và các tr nh nhìn vi con ca tr em, chúng ta li còn thy hơn na s cp bách ca vic phát trin trong các cng đoàn ca chúng ta mt s tiếp đón thc s đi vi nhng người sng các tình trng này. H là nhng người đau kh nht, trong các tình trng y.
Vì thế tht là quan trng, kiu sng, ngôn t, các thái đ ca cng doàn luôn luôn chú ý ti các anh ch em này, bt đu t các tr nh. Ngoà ra, làm sao chúng ta có th  nhn nh các cha m này làm tt c nhũng gì có th đ giáo dc con cái h sng đi kitô bng cách nêu gương sng mt đc tin xác tín và thc hành  cho con cái h, nếu chúng ta gi h xa cách vi cuc sng ca cng đoàn, như th là h b dt phép thông công? Phi làm sao đ đng cht thêm các gánh nng khác trên các gánh nng mà con cái đã phi mang trong các tình trng này! Rt tiếc con s các tr em và người tr này tht là rt ln. Tht quan trng là chúng cm nhn Giáo Hi như mt bà m chú ý ti tt c mi người, luôn luôn sn sàng lng nghe và gp g.
Tht ra trong các thp niên này Giáo Hi dã không vô cm cũng không lười biếng. Nh vic đào sâu nhim v ca các Ch Chăn, được các v Tin Nhim ca tôi hướng dn và xác nhn, đã ln lên rt nhiu ý thc cn phi có mt s tiếp đón huynh đ, trong tình yêu thương đi vi các tín hu đã đuc ra ti đã thiết lp mt cuc sng chung mi sau tht bi ca hôn nhân bí tích. Tht ra, các anh ch em này không b dt phép thông công, h không b dt phép thông công, và tuyt đi không b đi x như thế: h luôn luôn là thành phn ca Giáo Hi.
ĐTC Bin Đc XVI đã can thip vào vn đ này, bng cách khích l mt s phân đnh chú ý và mt vic đng hành mc v khôn ngoan, vì biết rng không có các “thí d như đơn thuc” (Din văn ti Cuc gp g các gia đình thế gii ln th VII, Milano 2-6-2012, câu tr li 5).  Và ĐTC minh xác thêm thái đ Giáo Hi cn có như sau:
T đó có vic lp đi lp li li mi gi các Ch Chăn by t công khai và trung thc s sn sàng ca cng đoàn tiếp đón h và khích l h, đ h sng và luôn ngày càng phát trin s tuỳ thuc ca h vào Chúa Kitô và Giáo Hi bng li cu nguyn, lng nghe Li Chúa, tham d phng v, giáo dc con cái sng đi kitô, bác ái và phc  v người nghèo, dn thân cho công lý và hòa bình.
Hình nh kinh thánh v v Mc T Nhân Lành (Ga 10.11-18) tóm tt s mnh mà Chúa Giêsu đã nhn được t Thiên Chúa Cha: đó là trao ban s sng cho đoàn chiên. Thái đ đó cũng là mt mô thc cho Giáo Hi, tiếp đón con cái mình như mt bà m ban s sng mình cho chúng. “Giáo Hi được mi gi luôn luôn là căn nhà rng m ca Thiên Chúa Cha… Không có chuyn đóng ca! Không có chuyn đóng ca! Tt c mi người đu có th tham d trong mt cách thc nào đó vào cuc sng giáo hi, tt c đu có th là thành phn ca cng đoàn. Giáo Hi… là nhà cha, nơi có ch cho tng người vi cuc sng nhc nhn ca mình” (Tông hun Nim Vui Phúc Âm, s. 47).
Cũng thế, tt c mi kitô hu đu được mi gi noi gương V Mc T Nhân Lành. Nht là các gia đình kitô có th cng tác vói Ngài bng cách lo lng cho các gia đình b thương tích, bng cách đng hành vi h trong cuc sng đc tin ca cng đoàn. Mi người hãy làm phn mình trong vic nhn ly thái đ ca V Mc T Nhân Lành, là Đng biết tng con chiên mt và không loi tr con nào hết khi tình yêu thương vô biên ca Ngai.
ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến t các nước Bc M và Âu châu cũng như t các nước Nam Phi, Trung Quc, và cu mong chuyến viếng thăm Roma cng c h trong tình yêu đi vi Chúa Kitô, đng thi là các chng nhân ca Ngài đc bit cho các gia đình cm thy xa Giáo Hi.
Vi các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC chào đc bit các n tu dòng thánh n Elidabét và tt c nhng người sng đi thánh hiến, đang li dng mùa hè đ tĩnh tâm và đào sâu mi dây liên h vi Chúa Kitô và dn thân trong cng đoàn Giáo Hi. Ngài xin Chúa Thánh Thn ban cho h các ơn cn thiết cho sú mnh h đã nhn lãnh.
Vi các nhóm hành hương Italia ĐTC đc bit chào các tham d viên đi hi quc tế gii tr hướng v Assisi, các bn tr Đi nhc hi dân gian các ca đoàn, hip hi liên đi vi dân tc Saharawi.
Chào gii tr, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhc cho mi người nh hôm qua là l cung hiến Đn th Đc Bà C, nơi có tôn kính nh Đc Bà là ơn cu ri ca dân Roma. Ngài nhn nh người tr cu khn M đ cm nhn được tình yêu du dàng ca M; người đau yếu cu xin M trong nhng lúc vác thp giá và kh đau đ được nâng đ; và các đôi tân hôn chiêm ngưỡng M như mô thc con đường ca đi sng hôn nhân, tn hiến và chung thu.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người.
Linh Tiến Khi

 www.vi.radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét