Trang

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Ðức Hồng Y Schonborn và George Weigel hy vọng và tiên đoán về Thượng Hội Ðồng tháng 10 năm 2015.

Ðc Hng Y Schonborn và George Weigel
hy vng và tiên đoán v
Thượng Hi Ðng tháng 10 năm 2015


California (VietCatholic News 1-08-2015) Cui tun qua, đi din gii kinh doanh, chính tr, hc thut, truyn thông và ngh thut Công Giáo đã t hp ti Khách Sn Meritage, Napa, California đ tham d hi ngh chuyên đ quan trng nhm chun b cho mt "Nước M Kế Tiếp". Hi ngh kéo dài 4 ngày t 29 tháng 7 ti 2 tháng Tám năm 2015, mi ngày mt ch đ riêng, nhưng luôn dành mt ngày cho "đc tin và lý trí".
Các ch đ ca Hi Ngh năm 2015 là Gia Ðình, Sách Giáo Lý Ca Giáo Hi Công Giáo và Ðc Tin Và Lý Trí. V ch đ cui cùng, linh mc Dòng Tên Robert Spitzer, SJ, trình by vn đ "Các Khát Vng Hướng Thượng ca Linh Hn: Các Manh Mi t Kinh Nghim và Lý Trí Dn Ti Các Bn Cht Siêu Vit". V ch đ gia đình, nhiu din gi ni tiếng đã đc tham lun, như Tiến Sĩ Timothy Grey và Tiến Sĩ Pia de Solenni ca Vin Augustine, Tiến Sĩ Catherine Pakaluk ca Ði Hc Ave Maria, và tiến Sĩ Aaron Kheriaty ca Ði Hc California Irvine. Tiến Sĩ Grey nói v hôn nhân. Tiến Sĩ de Solenni nói v "Ph N và Nhim Th Chúa Kitô". Tiến Sĩ Pakaluk nói v "Bn Lòng, và Các Huyn Thoi Khác v Gia Ðình trong Xã Hi Hoa Kỳ". Tiến Sĩ Kheriaty nói v các nghiên cu mi nht liên quan ti đng tính luyến ái và đi ging cũng như đo đc hc chung quanh vic tr t.
Năm 2015 cũng k nim 30 năm ngày ban hành Sách Giáo Lý ca Giáo Hi Công Giáo, "đ k nim vic ban hành này, năm nay chúng tôi có mi Ðc Hng Y Schonborn. Ngài là ch biên ca Sách và tng làm vic trc tiếp vi Ðc Giáo Hoàng Bênnêđíctô XVI cũng như Ðc Gioan Phaolô II v cun sách này". George Weigel nói v "Giáo Lý và Văn Hóa" cũng như "Tương Lai Tin Mng ca Ðo Công Giáo Nước M Kế Tiếp".
Nhân dp này, Hi Ngh có t chc bui mn đàm gia George Weigel và Ðc Hng Y Schonborn v các biến c ca Thượng Hi Ðng tháng 10 năm 2015 v Gia Ðình. Trong bui mn đàm này, Ðc Hng Y Schonborn cho biết:
"Tôi tin tưởng Thượng Hi Ðng sp ti, nhưng tôi nghĩ tt c chúng ta phi cu nguyn cho Thượng Hi Ðng. Ði vi tôi s quan trng chính ca Thượng Hi Ðng là s kin: nó bàn v hôn nhân và gia đình. Ðc Giáo Hoàng Phanxicô đã dn khi mt synodos, mt cách tiếp cn chung cùng nhau bàn v hôn nhân và gia đình đến nay đã được hai năm rưỡi. Ði vi tôi, ch nguyên s kin đt hôn nhân và gia đình lâu như thế vào tâm đim cũng đã là mt s đip ct lõi v Thượng Hi Ðng ri".
Ngài qu quyết "tôi tin tưởng s không có thay đi v tín lý. Ðiu này hin nhiên. Giáo Hi không th đt ngt tuyên b rng hôn nhân có th b tiêu hy. Ðc Giáo Hoàng nói rt rõ trong s đip sau cùng ca ngài trước Thượng Hi Ðng hi tháng Mười năm ngoái, rng: không ai có th đt nghi vn đi vi các nn tng vng chc ca tín lý.
Trước nht, câu hi là Ðc Giáo Hoàng Phanxicô mun điu gì, và theo tôi, đó là tri nghim M Châu Latinh ca ngài: nhìn rõ vào tình thế và tìm cách gii quyết nó. 'Tình thế ca hôn nhân và gia đình ti đt nước qúy v hin nay ra sao?' Ðó là mc đích ca bn câu hi vĩ đi".
V các giám mc Phi Châu, Ðc Hng Y Schonborn cho biết: "Khi tôi nghe mt s giám mc Phi Châu nói rng ti lc đa ca các v mi s đu tt đp đi vi hôn nhân và gia đình và truyn thng tt lành, tôi t hi, 'làm sao có chuyn đó được khi xã hi Phi Châu đang sng vi nhng va chm ln lao v văn hóa: người ta t kéo nhau vào các đô th và các truyn thng thì đang thay đi?'"
V s sa sút ca hôn nhân, Ðc Hng Y nói rng: "Câu hi được đt ra là: chúng ta phi đương đu ra sao trước s kin: khp thế gii, càng ngày càng có nhiu quc gia hơn trong đó người ta không kết hôn na, mà ch sng chung vói nhau thôi? Ðây không phi là vic nghi vn tín lý, mà là hi: nó có nghĩa gì trong tư cách mt thách thc đi vi chúng ta?
"Cui cùng, theo tôi, đng minh tt nht đi vi tín lý ca Giáo Hi là bn tính con người. Ý nim v bn tính con người đang được bàn tho và tranh cãi, nhưng, bt lun là như thế nào, bn tính y hin hu thc. Ðng minh tt nht ca giáo hun Công Giáo tương hp vi bn tính con người mt cách sâu xa. Nếu ta không tin có s tương hp sâu xa gia điu Ðng To Hóa mun dành cho nhng người đàn ông và nhng người đàn bà cũng như cho gia đình, thì, đương nhiên, chúng ta có vn đ ri".
Bn hy vng và ước nguyn
Ðến lượt mình, George Weigel, tác gi ni danh cun tiu s v Ðc Gioan Phaolô II, cho rng ông có 4 mi hy vng đi vi Thượng Hi Ðng vào tháng Mười năm 2015:
"1. Nó s đ cao quan đim Kitô Giáo và Thánh Kinh v hôn nhân và gia đình như là gii đáp cho cuc khng hong hin nhiên v hôn nhân và gia đình trên khp thế gii hin nay. Gii đáp không h phi bin giáo này phi là ch đ hàng đu ca các cuc bàn tho.
"2. Thượng Hi Ðng s không đi trch hướng, ging như hai tun đu năm ngoái, vướng vào mt s câu hi hn hp ch là quan tâm hàng đu ca các giám mc Bc Âu, nhng v thành tâm đi din cho các Giáo Hi thc s không ng h Tân Phúc Âm Hóa mt cách trn vn. Tôi thông cm đi vi các nan đ ca các v, nhưng tình thế mc v ti các x s ca các v y không h hàm nghĩa đường li mc v mà các v mun đưa ra nht thiết phi được tuân theo.
"3. Tôi được nghe mt điu hơi khác t mt s thành viên Phi Châu ca Thượng Hi Ðng năm ngoái. Ðây qu là chng t rõ ràng cho thy quan đim Thánh Kinh v hôn nhân đã xut hin như mt lc lượng gii phóng đi vi nn văn hóa ca các v. Trong các nn văn hóa đa hôn c truyn, quan đim Kitô Giáo luôn xut hin như mt cuc gii phóng vĩ đi.
"Khi nn hóa ca chúng ta đang mi ngày mi điên lon hơn, vi các câu hi đi loi như ai được ly ai, thì loi chng t ca các Giáo Hi tr, là các Giáo Hi đang tri nghim được nim vui Tin Mng mt cách đy hin sinh, rõ ràng là điu rt quan trng.
"Trong tm nhìn lâu dài đi vi lch s Giáo Hi, điu quan trng nht xy ra hi tháng Mười năm ngoái là s sn sàng ca các v giám mc Phi Châu nói trên mun "s hu" tri nghim ca các v và đy tin tưởng đy nó tiến lên. H không còn là nhng đa con h na. H đã tham d đy đ vào đi sng Giáo Hi.
"4. Trích dn t chính Ðc Giáo Hoàng Phanxicô: bt k Thượng Hi Ðng đưa ra thành qu nào, tôi vn xin điu này: chúng ta không nên nói như mt t chc phi chính ph (NGO). Tôi s Tài Liu Làm Vic hin nay không d s dng đi vi người không chuyên môn (user-friendly) đim: đc nó như đc mt văn kin ca t chc phi chính ph vy.
"Dân Chúa có quyn ch mong các v mc t nào ca Giáo Hi đang bàn ti các vn đ này nên bt đu bng Li Chúa ch đng bng li ca xã hi hc. Tôi biết nhiu v giám mc M và Gia Nã Ði sp sa tham gia Thượng Hi Ðng cũng hoàn toàn xác tín như thế. Chúng ta phi bt đu vi Mc Khi và vic chúng ta tuyên xưng đc tin ca chúng ta vào Mc Khi y, ri mi tiến qua vic phân tích các nan đ rt nghiêm trng này".
Li Chúa và phân tích thc ti
Nghe thy thế, Ðc Hng Y Schonborn lên tiếng: "tôi rt mun nhn mnh điu này: s đip gii phóng ca đc tin Kitô Giáo đã áp dng cho Phi Châu thì cũng áp dng cho mi người chúng ta, Âu Châu và M Châu.
"Xin bt đu vi Mc Khi: đây chc chn là mt ước nguyn chân thc và đúng đn. Thc ra đây, ta có cuc tranh chp lâu đi gia hai trường phái thn hc. Ông thy đáng kính chung ca chúng ta, tc Hans Urs von Balthasar, luôn nhn mnh điu này, 'Hãy bt đu bng Mc Khi Thiên Chúa, hãy bt đu bng Li Thiên Chúa'.
"Trường phái kia bt đu vi vic gi là phân tích thc ti, ri mi tiến vào Li Thiên Chúa. Ðiu nguy him là nếu dng li vic phân tích, bn s không ti được vi Li Thiên Chúa".
George Weigel: Ðc Hng Y có d Thượng Hi Ðng sp ti không?
Ðc Hng Y Schonborn: Có.
George Weigel: Con hy vng chúng ta cùng làm vic vi nhau đ trám cái h phân cách trên, ngõ hu các bng hu nào ca chúng ta mun bt đu bng phân tích, bng xã hi hc, s tiến ti ch hiu được rng trong cnh mù m nhp nhng hin nay, ch nh ánh sáng Mc Khi ta mi nhìn chính xác nhng gì đang din ra. Ðc Hng Y rt đúng khi mô t s phân chia này: nhưng đây là mt nh trùng gi to. Con thy thế gii và s tht v s vt rõ ràng hơn nh ánh sáng Mc Khi. Vy, xin hn li Ðc Hng Y hi tháng Mười.
Ðc Hng Y Schonborn: Tôi xin qúy v cu nguyn cho Thượng Hi Ðng, và tôi tin tưởng vào vic làm ca Chúa Thánh Thn. Khi s đông giám mc t hp nhau như thế, tôi không nghĩ Chúa Thánh Thn li đi ngh. Như chúng ta tng thy trước đây ti rt nhiu công đng ca Giáo Hi, hin nay xem ra như có trn đánh ln gia các khuynh hướng, các trường phái, và ngay c các quc gia khác nhau, gia Ðc và Ba Lan. Nhưng trong tri nghim ca Giáo Hi, Chúa Thánh Thn luôn hướng dn các cuc tho lun này ti mt quan đim sâu xa hơn và mt s đip thc s chung ca mi người. Trường hp này xy ra ti rt nhiu công đng vĩ đi, nơi kết cc không phi là mt tha hip chính tr, mà là mt bước tiến thc s đi vào mt hiu biết sâu xa hơn. Ðó là nim hy vng ca tôi đi vi Thượng Hi Ðng.

Vũ Van An

(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét