Trang

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Lễ tấn phong giám mục công khai đầu tiên tại Trung Quốc kể từ năm 2012.

L tn phong giám mc công khai
đu tiên ti Trung Quc k t năm 2012


Trung Quc (WHÐ 02-08-2015) - Ngày l Thánh Gioan Vianney 04 tháng 08 năm 2015, ti Trung Quc s din ra l tn phong giám mc công khai đu tiên k t năm 2012.
Cha Giuse Trương Ngân Lâm, 44 tui, s được tn phong giám mc giáo phn An Dương, tnh Hà Nam (Trung Quc), vi s phê chun ca Ðc giáo hoàng. Ðây là l phong chc giám mc công khai đu tiên ti Trung Quc k t năm 2012 và sau khi Vatican và Trung Quc ni li đàm phán vào tháng Sáu năm 2014. Cha Trương Ngân Lâm cũng là giám mc Trung Quc đu tiên được tn phong công khai trong triu đi giáo hoàng ca Ðc Phanxicô.
L tn phong ban đu d đnh t chc vào ngày 29 tháng By năm 2015, nhưng sau đó giáo phn quyết đnh di li vào ngày 04 tháng Tám năm 2015, l kính Thánh Gioan Vianney, bn mng các linh mc.
Cha Trương Ngân Lâm cho biết: "Chúng tôi đã mi nhiu giám mc, nhưng chúng tôi không biết v nào có th tham d và v nào s ch s l phong chc". Ít nht phi có ba giám mc trong l tn phong giám mc, và trong trường hp ca Trung Quc, ít nht phi có mt trong các giám mc hin din được Toà Thánh chp thun.
L tn phong giám mc gn đây nht ti Trung Quc din ra ngày 07 tháng 07 năm 2012, khi cha Tađêô Mã Ðt Khâm đã được b nhim làm giám mc ph tá giáo phn Thượng Hi. Tuy nhiên, ngay sau l phong chc, Ðc giám mc Mã Ðt Khâm đã tuyên b rút khi Hi Công giáo Yêu Nước do chính ph kim soát, nên ngài đã b qun thúc Chng vin Xà Sơn ti Thượng Hi cho đến nay.
Ti Trung Quc, vic đ ngh các ng viên lên chc giám mc hu hết đu do Hi đng Giám mc - gm các giám mc được chính ph công nhn. Tuy nhiên, nhiu ng viên đã được Ðc giáo hoàng phê chun trước và đa s c tri cũng ng h quyết đnh ca Toà Thánh, mc dù nhà cm quyn thường tìm cách can thip vào tiến trình tuyn chn ng viên. Hi đng tuyn chn ng viên giám mc không ch gm có các linh mc mà có c các n tu, chng sinh và các nhà lãnh đo, trong đó mt na s này là giáo dân.
Cha Trương Ngân Lâm đã được chn làm ng viên giám mc trong cuc bu chn ngày 28 tháng 04 năm 2015.

Minh Ðc



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét