Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Đức Thánh Cha tiếp Phong trào Giới Trẻ Thánh Thể

Đức Thánh Cha tiếp Phong trào Giới Trẻ Thánh Thể

VATICAN. Sáng ngày 7-8-2015, ĐTC đã tiếp kiến hàng ngàn bn tr quc tế thuc Phong trào Gii tr Thánh Th, nhân dp k nim 100 năm thành lp phong trào.
 1.500 thành viên thuc 38 đoàn đi biu quc gia Phong trào gii tr Thánh Th, trong đó phn ln là các Huynh trưởng Phong trào Thiếu Nhi Thánh Th, tham d đi hi quc tế Roma t ngày 4 đến 7-8-2015. Phong trào do các cha Dòng Tên, Phân b Phong trào Tông đ cu nguyn đ xướng và đang hin din ti 56 quc gia trên thế gii, vi hơn 1 triu 100 ngàn đoàn viên, tui t 5 đến 25.
 Tham d bui tiếp kiến cũng có Cha Adolfo Nicolas, B trên Tng quyn dòng Tên. Ngoài ra có mt s Huynh Trưởng người Vit ca phong trào này M, Canada, Australia và mt s nơi khác.
 M đu bui tiếp kiến, cha Frédéric Fornos, dòng tên, Tng Giám Đc tha y ca Phong trào, đã gii thiu Phong trào Gii tr Thánh Th và các thành phn hin din, trong s 1500 đi biu có 120 bn tr nói tiếng Tây Ban Nha, 54 người nói tiếng B, 471 người nói tiếng Anh, 412 nói tiếng Ý, 330 bn tr nói tiếng Pháp và nhiu người nói các ngôn ng khác. Ngoài ra có 600 thân nhân ca các bn tr. Cha nhc li rng Phong trào được khai sinh năm 1915, vào đu thế chiến th I, trong thi kỳ đen ti và bo lc, đ cu nguyn cho hòa bình.
 6 đi bin bn tr nam n t Sénégal, Indonesia, Pháp, Argentina, Brazil, Đài Loan, đã ln lượt t gii thiu và nêu thc mc vi ĐTC.
 Hun d ca ĐTC
 Trong phn tr li và hun d, ngài ng khu nhn nh các bn tr đng s nhng căng thng và xung đt, đó là điu vn thường xy ra trong cuc đi, trong gia đình, trong xã hi. Đó là nhng chuyn thường tình trong cuc sng. Ch nơi thiên đi mi không có căng thng và xung đt. Điu quan trng là đng đ căng thng biến thành xung đt, nhưng tìm cách gii quyết bng đi thoi. Căng thng xy đến đ giúp chúng ta tiến bước hướng v mt s hòa hp ln hơn; căng thng làm cho chúng ta tăng trưởng.
 V xung đt. C nhng xung đt cũng giúp chúng ta hiu nhng khác bit, và làm cho chúng ta hiu rng nếu không gii quyết xung đt, thì s có mt cuc sng chiến tranh. Trong mt xã hi như Indonesia (Gregorius nêu câu hi là người nước này) vi bao nhiêu nn văn hóa khác nhau trong đó, cn phi tìm s hip nht trong s tôn trng căn tính ca mi người. Xung đt được gii quyết bng s tôn trng căn tính..
 Tiếp đến, ĐTC kêu gi các bn tr hãy cu xin Chúa ban ơn hòa bình trong ni tâm gia các th thách và khó khăn. Cn tránh th hòa bình hi ht bên ngoài. ĐTC cho biết ngài rt vui khi thy bao nhiêu bn tr tin tượng nơi s hin din đích thc ca Chúa Giêsu trong Thánh Th. Ngài nhc nh các bn tr v các ông bà ni ngoi trong gia đình như kho tàng ký c. Các ông bà là nhng người b quên lãng nhiu ngày nay và khuyến khích các bn tr hãy năng liên lc và nói chuyn vi các ông bà ca mình. ĐTC không quên nhn nh các bn tr tìm gp Chúa Giêsu trong cuc sng ca mình.
 Trong nhng ngày đi hi, các bn tr có nhng cuc gp g, cu nguyn, thuyết trình, hành hương và l hi, vi ch đ tng quát là ”Đ nim vui cùng các con”. Mi ngày có mt tiu đ phn ánh ch đ y, ví d ”Nim vui được cùng nhau”, ”nim vui ca s mng”, ”Nim vui được là thành phn ca dân Chúa”.
 Ngày 7-8 được dành cho các cng đng Kitô tiên khi, vi cuc viếng thăm hang toi đo thánh Callisto Roma.
 Sau phn hun d ca ĐTC, các v đi din ca 38 phái đoàn quc gia đã được ngài đích thân bt tay chào thăm, trong đó có cha Phanxicô Nguyn Bình dòng Ngôi Li, điu hp viên toàn quc Hoa Kỳ ca Phong trào Thiếu Nhi Thánh Th, Ch Hà Th Kim Lý t Australia, và Anh Huỳnh Ngc Trung t Canada.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét