Trang

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

ĐTC kêu gọi loại trừ vũ khi hạt nhân, tạo dựng hoà bình và sống chung huynh đệ

ĐTC kêu gọi loại trừ vũ khi hạt nhân, tạo dựng hoà bình và sống chung huynh đệ

ĐTC Phanxicô kêu gi toàn thế gii cu nguyn và dn thân cho hòa bình, ph biến trên thế gii mt nn luân lý  ca tình huynh đ và mt bu khí chung sng thanh thn gia các dân tc.
ĐTC đã đưa ra li kêu gi trên đây trong bui đc Kinh Truyn Tin vi hàng chc ngàn tín hu và du khách hành hương năm châu trưa Chúa Nht hôm qua. Ngài nói:
Cách đây 70 năm ngày mùng 6 và mùng 9 tháng 8 năm 1945 đã xy ra các v b bom nguyên t kinh khng trên hai thành ph Hiroshima và Nagasaki. Sau bao nhiêu năm biến c thê thm này vn còn dy lên s kinh hoàng và nhm gm. Nó đã tr thành biu tượng ca quyn lc tàn phá vô đ ca con người, khi con người s dng các tiến b khoa hc và k thut mt cách sai lc, và nó là mt li cnh cáo trường kỳ cho nhân loi, đ nhân loi luôn luôn  khước t và bài tr các vũ khí nguyên t và mi vũ khí tàn phá hàng lot. Dp k nim bun thương này mi gi chúng ta cu nguyn và dn thân cho hòa bình, đ ph biến trên thế gii mt nn luân lý ca tình huynh đ và mt bu khí ca s sng chung thanh thn gia các dân tc. Ước chi t mi min đu dy lên mt tiếng nói duy nht: “Không” vi chiến tranh và bo lc và “có” vi đi thoi, “có” vi hòa bình.
Vi chiến tranh người ta luôn luôn mt mát. Cách duy nht đ chiến thng mt cuc chiến là đng gây chiến tranh.
ĐTC cũng đã by t lo âu trước các tin đến t El Salvador nơi trong thi gian qua dân chúng đã phi chu nhiu khó khăn vì đói kém, khng hong kinh tế và các xung khc xã hi và bo lc gia tăng, Ngài khích l người dân El Salvador kiên trì hip nht trong hy vng và khuyên nh mi người cu nguyn đ công lý và hòa bình n hoa trên quê hương ca chân phước Oscar Romero.
Trước đó trong bài hun d ĐTC đã qung din ý nghĩa Phúc Âm Chúa Nht ngài nói: Trong Chúa Nht này tiếp tc bài đc chương 6 Phúc Âm thánh Gioan, trong đó Chúa Giêsu, sau khi đã làm phép l c th hóa bánh ra nhiu, gii thích cho dân chúng ý nghĩa ca “du chy.
Như Ngài đã làm trước đó vi người đàn bà x Samaria, khi hành t kinh nghim khát và t du ch ca nước, đây Chúa Giêsu bt đu t kinh nghim đói và du ch ca bánh, đ vén m cho thy Chính Ngài và mi gi tin nơi Ngài.
Dân chúng tìm Chúa và lng nghe Ngài, bi vì h hng khi vì phép l. H mun tôn Ngài làm vua. Nhưng khi Chúa Giêsu khng đnh rng bánh tht mà Thiên Chúa ban cho là chính Ngài, nhiu người coi đó là gương mù gương xu và bt đu lm bm vi nhau: “Cha m ông chúng ta li không biết hay sao? Vy làm sao ông y li có th nói: “Tôi là bánh t tri xung được?” (Ga 6,42). Khi đó Chúa Giêsu tr li: “Không ai có th đến vi tôi, nếu Chúa Cha là Đng đã sai tôi, không lôi kéo người y”, và Ngài thêm: “Ai tin thì có s sng đi đi” (vv. 44..47). ĐTC nói thêm trong bài hun d:
Li này ca Chúa khiến cho chúng ta kinh ngc, và làm cho chúng ta suy nghĩ. “Không ai có th đến vi tôi, nếu Chúa Cha là Đng đã sai tôi, không lôi kéo người y”.  Nó khiến cho chúng ta suy nghĩ. Li này dn đưa chúng ta vào trong cái năng dng ca đc tin, là mt tương quan: tương quan gia bn v con người – chúng ta tt c - và Con Người ca Chúa Giêsu, nơi Ngài Thiên Chúa Cha có mt vai trò đnh đot, và dĩ nhiên c Chúa Thánh Thn na, đuc hiu ngm. Gp g Chúa Giêsu đ tin nơi Ngài không đ; đc Thánh Kinh, đc Tin Mng không đ, điu này quan trng nhưng không đ; c vic chng kiến mt phép l, như phép l hóa bánh ra nhiu cũng không đ… Có biết bao nhiêu người đã tiếp xúc cht ch vi Chúa Giêsu và đã không tin nơi Ngài, trái li, h đã khinh r  và lên án Chúa. Và tôi t hi: ti sao vy? H không được Thiên Chúa Cha lôi kéo hay sao? Không: điu này xy ra, bi vì trái tim ca h đã khép kín vi hot đng ca Thn Khí ca Thiên Chúa. Và nếu bn có con tim khép kín, thì nim tin không vào được. Thiên Chúa Cha luôn luôn lôi kéo chúng ta v vi Chúa Giêsu: chính chúng ta m hay đóng kín con tim mình. Trái li, đc tin ging như mt ht ging gieo sâu trong con tim, ny n, khi chúng ta đ cho Thiên Chúa Cha lôi kéo  đến vi Chúa Giêsu và đi ti vi Ngài vi tâm hn rng m, vi con tim rng m, không thành kiến: Khi đó chúng ta nhn ra nơi gương mt ca Ngài Gương Mt ca Thiên Chúa và trong các li nói ca Ngài Li ca Thiên Chúa, bi vì Chúa Thánh Thn đã làm cho chúng ta bước vào trong tương quan tình yêu và s sng hin hu gia Chúa Giêsu và Thiên Chúa Cha. Và đó chúng ta nhn được ơn, món quà ca đc tin.
Khi đó vi thái đ này ca đc tin, chúng ta cũng có th hiu ý nghĩa “Bánh s sng” mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta, và Ngài din t như thế này: “Tôi là bánh hng sng, t tri xung. Ai ăn bánh này s sng đi đi và bánh tôi s ban tng chính là tht tôi đ cho thế gian được sng” (Ga 6,51). ĐTC gii thích thêm như sau:
Nơi Chúa Giêsu, trong tht” cùa Ngài – nghĩa là trong bn tính nhân loi c th ca Ngài – hin din tt c tình yêu ca Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thn. Ai đ cho mình b lôi cun bi tình yêu này, thì đi đến vi Chúa Giêsu vi dc tin và nhn đuc t Ngài s sng, s sng đi đi.
Đng đã sng kinh nghim này mt cách gương mu là Đc Maria, Trinh N thành Nagiarét là người đu tiên đã tin nơi Thiên Chúa, bng cách tiếp nhn tht xác ca Chúa Giêsu. Chúng ta hãy hc nơi Người, là M chúng ta, nim vui và lòng biết ơn đi vi ơn đc tin. Mt món qùa không phi l “ca riêng”, nhưng là mt món quà cn chia s: nó là món qùa “cho s sng ca thế gii”!
Tiếp đến ĐTC đã đc kinh Truyn Tin và ban phép lành tòa thánh cho tt c mi người.
Sau Kinh Truyn Tin ĐTC đã chào nhiu nhóm khác nhau, đc bit là nhóm các người đi mô tô vùng San Zeno Brescia, dn thân cho các tr em đang được điu tr ti Nhà Thương Nhi Đng Chúa Giêsu Roma. Ngài đã chúc mi người mt ngày Chúa Nht tươi vui an lành và xin h đng quên cu nguyn cho ngài.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét