ĐTC
kêu gọi loại trừ vũ khi hạt nhân, tạo dựng hoà bình và sống chung huynh đệ
ĐTC Phanxicô kêu gọi toàn thế giới cầu nguyện và dấn thân cho
hòa bình, phổ biến trên thế giới một nền luân
lý của tình huynh đệ và một bầu khí
chung sống thanh thản giữa các dân
tộc.
ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi trên đây
trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín
hữu và du khách hành hương năm châu trưa Chúa Nhật hôm qua. Ngài nói:
Cách đây 70 năm ngày mùng 6 và mùng 9 tháng 8 năm 1945 đã xảy ra các vụ bỏ bom
nguyên tử kinh khủng trên hai thành phố Hiroshima
và Nagasaki. Sau bao nhiêu năm biến cố thê thảm này vẫn còn dấy lên sự kinh
hoàng và nhờm gớm. Nó đã trở thành biểu tượng của quyền lực tàn phá
vô độ của con người, khi con
người sử dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật một cách sai
lạc, và nó là một lời cảnh cáo trường kỳ cho
nhân loại, để nhân loại luôn
luôn khước từ và bài trừ các vũ
khí nguyên tử và mọi vũ khí tàn phá hàng loạt. Dịp kỷ niệm buồn thương này mời gọi chúng ta
cầu nguyện và dấn thân cho
hòa bình, để phổ biến trên thế giới một nền luân lý
của tình huynh đệ và một bầu khí của sự sống chung
thanh thản giữa các dân tộc. Ước chi từ mọi miền đều dấy lên một tiếng nói duy
nhất: “Không” với chiến tranh và
bạo lực và “có” với đối thoại, “có” với hòa
bình.
Với chiến tranh người ta luôn
luôn mất mát. Cách duy nhất để chiến thắng một cuộc chiến là đừng gây chiến tranh.
ĐTC cũng đã bầy tỏ lo âu trước các tin
đến từ El Salvador nơi trong thời gian qua
dân chúng đã phải chịu nhiều khó khăn
vì đói kém, khủng hoảng kinh tế và các
xung khắc xã hội và bạo lực gia
tăng, Ngài khích lệ người dân El
Salvador kiên trì hiệp nhất trong hy
vọng và khuyên nhủ mọi người cầu nguyện để công lý
và hòa bình nở hoa trên quê hương của chân phước Oscar
Romero.
Trước đó trong bài huấn dụ ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa
Phúc Âm Chúa Nhật ngài nói: Trong Chúa Nhật này tiếp tục bài đọc chương 6 Phúc Âm thánh Gioan, trong đó Chúa Giêsu, sau khi đã làm phép lạ cả thể hóa bánh
ra nhiều, giải thích cho dân chúng ý nghĩa của “dấu chỉ” ấy.
Như Ngài đã làm trước đó với người đàn bà xứ Samaria,
khởi hành tử kinh nghiệm khát và
từ dấu chỉ của nước, ở đây Chúa
Giêsu bắt đầu từ kinh nghiệm đói và dấu chỉ của bánh, để vén mở cho thấy Chính
Ngài và mời gọi tin nơi Ngài.
Dân chúng tìm Chúa và lắng nghe
Ngài, bởi vì họ hứng khởi vì phép
lạ. Họ muốn tôn Ngài
làm vua. Nhưng khi Chúa Giêsu khẳng định rằng bánh thật mà Thiên
Chúa ban cho là chính Ngài, nhiều người coi đó
là gương mù gương xấu và bắt đầu lẩm bẩm với nhau:
“Cha mẹ ông chúng ta lại không biết hay sao?
Vậy làm sao ông ấy lại có thể nói: “Tôi
là bánh từ trời xuống được?” (Ga
6,42). Khi đó Chúa Giêsu trả lời: “Không
ai có thể đến với tôi, nếu Chúa Cha
là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”, và
Ngài thêm: “Ai tin thì có sự sống đời đời” (vv.
44..47). ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
Lời này của Chúa khiến cho
chúng ta kinh ngạc, và làm cho chúng ta suy nghĩ. “Không ai có thể đến với tôi, nếu Chúa Cha
là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”.
Nó khiến cho chúng ta suy nghĩ. Lời này dẫn đưa chúng ta vào trong cái năng dộng của đức tin, là
một tương quan: tương quan giữa bản vị con người – chúng
ta tất cả - và Con Người của Chúa
Giêsu, nơi Ngài Thiên Chúa Cha có một vai trò định đoạt, và dĩ
nhiên cả Chúa Thánh Thần nữa, đuợc hiểu ngầm. Gặp gỡ Chúa
Giêsu để tin nơi Ngài không đủ; đọc Thánh
Kinh, đọc Tin Mừng không đủ, điều này quan
trọng nhưng không đủ; cả việc chứng kiến một phép lạ, như phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng
không đủ… Có biết bao nhiêu người đã tiếp xúc chặt chẽ với Chúa
Giêsu và đã không tin nơi Ngài, trái lại, họ đã khinh
rẻ và lên án Chúa. Và tôi tự hỏi: tại sao vậy? Họ không được Thiên
Chúa Cha lôi kéo hay sao? Không: điều này xảy ra, bởi vì trái
tim của họ đã khép kín với hoạt động của Thần Khí của Thiên
Chúa. Và nếu bạn có con tim khép kín, thì niềm tin
không vào được. Thiên Chúa Cha luôn luôn lôi kéo chúng ta về với Chúa
Giêsu: chính chúng ta mở hay đóng kín con tim mình. Trái lại, đức tin giống như một hạt giống gieo
sâu trong con tim, nẩy nở, khi
chúng ta để cho Thiên Chúa Cha lôi kéo đến với Chúa
Giêsu và đi tới với Ngài với tâm hồn rộng mở, với con tim
rộng mở, không thành kiến: Khi đó
chúng ta nhận ra nơi gương mặt của Ngài Gương Mặt của Thiên
Chúa và trong các lời nói của Ngài Lời của Thiên
Chúa, bởi vì Chúa Thánh Thần đã làm
cho chúng ta bước vào trong tương quan tình yêu và sự sống hiện hữu giữa Chúa
Giêsu và Thiên Chúa Cha. Và ở đó chúng ta nhận được ơn, món quà của đức tin.
Khi đó với thái độ này của đức tin,
chúng ta cũng có thể hiểu ý nghĩa
“Bánh sự sống” mà Chúa Giêsu ban cho chúng
ta, và Ngài diễn tả như thế này: “Tôi
là bánh hằng sống, từ trời xuống. Ai ăn bánh
này sẽ sống đời đời và bánh
tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi để cho thế gian được sống” (Ga
6,51). ĐTC giải thích thêm như sau:
Nơi Chúa Giêsu, trong “thịt” cùa
Ngài – nghĩa là trong bản tính nhân loại cụ thể của Ngài –
hiện diện tất cả tình yêu
của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần. Ai để cho mình
bị lôi cuốn bởi tình yêu
này, thì đi đến với Chúa Giêsu với dức tin và
nhận đuợc từ Ngài sự sống, sự sống đời đời.
Đấng đã sống kinh nghiệm này một cách gương mẫu là Đức Maria,
Trinh Nữ thành Nagiarét là người đầu tiên đã
tin nơi Thiên Chúa, bằng cách tiếp nhận thịt xác của Chúa
Giêsu. Chúng ta hãy học nơi Người, là Mẹ chúng ta,
niềm vui và lòng biết ơn đối với ơn đức tin. Một món qùa
không phải lả “của riêng”,
nhưng là một món quà
cần chia sẻ: nó là món qùa “cho sự sống của thế giới”!
Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh
Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho tất cả mọi người.
Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chào nhiều nhóm
khác nhau, đặc biệt là nhóm các người đi mô tô
vùng San Zeno Brescia, dấn thân cho các trẻ em đang được điều trị tại Nhà Thương Nhi Đồng Chúa Giêsu ở Roma.
Ngài đã chúc mọi người một ngày
Chúa Nhật tươi vui an lành và xin họ đừng quên cầu nguyện cho
ngài.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét