Trang

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Tòa Thánh thiết lập Ngày cầu nguyện chăm sóc thiên nhiên

Tòa Thánh thiết lập Ngày cầu nguyện chăm sóc thiên nhiên

VATICAN. ĐTC Phanxicô thiết lp Ngày Thế Gii cu nguyn cho vic bo v thiên nhiên như công trình to dng ca Thiên Chúa s được c hành vào ngày 1-9 hng năm.
 Ngài thông báo quyết đnh trên đây trong thư đ ngày ngày 6-8-2015 gi đến ĐHY Peter Turkson, Ch tch Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, cùng vi ĐHY Kurt Koch, Ch tch Hi đng Tòa Thánh hip nht các tín hu Kitô, và được công b hôm 10-8-2015 ti Vatican.
 ĐTC cho biết ngài chia s mi quan tâm ca Đc Thượng Ph chung Bartolomaios ca Chính Thng giáo đi vi tương lai ca công trình to dng, đng thi đón nhn đ ngh ca v Đi din Đc Thượng Ph là Đc TGM Ioannis ca giáo phn Pergamo, đưa ra trong bui gii thiu thông đip ”Laudato sí” v vic chăm sóc căn nhà chung (18-6-2015). ĐTC quyết đnh thiết lp trong Giáo Hi Công Giáo Ngày Thế gii cu nguyn cho vic chăm sóc thiên nhiên, k t năm nay và được c hành ln đu tiên vào ngày 1-9 sp ti, ging như t lâu trong Giáo Hi Chính Thng.
 Ngài khng đnh rng: ”Trong tư cách là Kitô hu, chúng ta mun góp phn khc phc cuc khng hong v môi trường mà nhân loi đang tri qua. Vì thế, trước tiên chúng ta phi kín múc t gia sn tinh thn phong phú ca chúng ta nhng đng lc nuôi dưỡng lòng hăng say chăm sóc thiên nhiên, luôn nh rng, đi vi nhng người tin nơi Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Li Thiên Chúa nhp th làm người vì chúng ta, ”Tinh thn không tách ri khi thân xác, khi thiên nhiên hoc các thc ti ca thế gii này, nhưng tinh thn sng vi và trong các thc ti y, hip thông vi tt c nhng gì xung quanh” (Laudato sí, 216). Vì thế cuc khng hong môi trường mi gi chúng ta hoán ci sâu xa v tinh thn.“
 ĐTC gii thích rng ”Các tín hu Kitô được kêu gi ”hoán ci v môi sinh” bao gm vic làm ni bt tt c nhng h ly do vic gp g vi Chúa Giêsu trong tương quan vi thế gii bao quanh ta” (Ibid. 217).
 Cũng trong thư, ĐTC nhn xét rng “Ngày thế gii cu nguyn cho s chăm sóc thiên nhiên mang li cho các tín hu và các cng đoàn cơ hi quí giá đ tái quyết tâm gn bó vi ơn gi làm người bo tn thiên nhiên, cm t Thiên Chúa vì công trình kỳ diu mà Người y thác cho chúng ta chăm sóc, cu xin ơn phù tr ca Chúa cho vic bo v thiên nhiên và xin Chúa thương xót vì nhng ti đã phm chng li thế gii chúng ta đang sng. Vic c hành Ngày này cùng vi Giáo Hi Chính Thng s là mt cơ hi thun li đ làm chng v tình hip thông ngày càng gia tăng ca chúng ta vi các anh ch em Chính Thng...”
 Sau cùng, ĐTC y thác cho ĐHY Turkson nhim v thông báo cho các t chc Công lý và hòa bình ca Giáo Hi cũng như các chính quyn và t chc quc tế v vic thành lp ngày cu nguyn này.
 Vi ĐHY Koch, ngài yêu cu thc hin nhng tiếp xúc cn thiết vi Tòa Thượng Ph chung ca Chính Thng giáo và các thc ti đi kết khác đ Ngày Cu nguyn này có th tr thành mt du ch con đường cùng được tt c các Kitô hu đi theo. Hi đng này ca Tòa Thánh cũng có nhim v cùng vi Hi đng đi kết các Giáo Hi Kitô phi hp các sáng kiến tương t” (SD 10-8-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét